LÀM SAO ĐỂ MÙA CHAY LÀ MÙA LẮNG NGHE VÀ PHÂN ĐỊNH NHẰM CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN?
Lm. Anrê Lương Vĩnh Phú
WHĐ (17.3.2023) - Mùa Chay là khoảng thời gian đặc biệt (gồm 40 ngày chay thánh), Giáo hội muốn con cái mình chuẩn bị tâm hồn để cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua (Cuộc Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô - Mầu nhiệm trọng tâm của đời sống đức tin Kitô hữu) được sốt sắng hơn.
Trong Mùa Chay
Thánh, bên cạnh việc khuyến khích các tín hữu siêng năng tham dự các cử hành phụng
vụ, đặc biệt lãnh nhận bí tích Hòa Giải và Thánh Thể, Giáo hội tha thiết mời gọi
con cái mình cố gắng điều chỉnh đời sống, từ suy nghĩ, lời nói đến việc làm,
sao cho phù hợp với niềm tin của mình. Và để có thể đạt được điều đó, một trong
những việc hàng đầu cần phải thực hiện trong Mùa Chay là luyện tập lắng nghe Lời
Chúa, vì như Đức Giê-su đã nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết
chúng và chúng theo tôi” (Ga 10, 27). Không lắng nghe tiếng Chúa thì không thể
biết thánh ý Ngài và bước theo Ngài được.
Nhưng, giữa môi
trường và hoàn cảnh cuộc sống quá tất bật, bận bịu, hối hả, lo toan, gánh nặng
cuộc đời, với quá nhiều “tiếng ồn” và đủ loại “âm thanh” như hiện nay..., làm
sao có thể phân định đâu là tiếng Chúa để bước theo Ngài? Xin được góp vài tâm
tình đơn sơ dưới đây như một chút chia sẻ trong Mùa Chay này.
2. NHƯNG
LÀM SAO CÓ THỂ LẮNG NGHE |
1. SỰ
KHÁC NHAU GIỮA NGHE VÀ LẮNG NGHE
Nghe là một trong
năm giác quan đặc biệt của con người. Nhờ khả năng thính giác, người ta có thể
tiếp nhận và trao đổi thông tin với nhau. Nhờ nghe, người ta có thể học hỏi lẫn
nhau. Nhờ nghe, người ta có thể hiểu biết lẫn nhau. Nhờ nghe, người ta có thể
yêu mến nhau. Và muôn vàn ích lợi khác có thể đến với con người nhờ nghe, giúp
cuộc sống con người thêm phong phú.
Tuy nhiên, thực tế
cho thấy, không phải mọi âm thanh được tiếp nhận ngang qua lỗ tai đều giúp ích
cho người nghe. Điều này hệ tại ở việc người ta đang “nghe” hay đang “lắng
nghe”, hoặc đang lắng nghe điều gì. Nếu “nghe cho có nghe”, tức nghe qua loa,
nghe chiếu lệ, nghe sơ sài, thiếu chủ đích, thiếu tập trung, nghe rồi bỏ đó,
nghe điều vô bổ (đàm tiếu, nói hành, nói xấu ...), thì hậu quả sẽ là: nghe vô
ích, như “nước đổ đầu vịt” hay “đàn gảy tai trâu”, chẳng giữ lại cho mình điều
gì tốt, và cũng chẳng giúp ích gì cho mình.
“Nghe vì bị nghe”
cũng thế. Có những âm thanh không muốn nghe mà cứ phải nghe, như tiếng ồn của
xe cộ; tiếng hát karaoke inh ỏi từ nhà hàng xóm; tiếng ồn trong các hàng quán
hoặc những nơi công cộng khác; tiếng chồng (vợ) càm ràm; tiếng cha mẹ, anh chị
em hoặc người hàng xóm cãi vã chửi bới nhau... Nghe như thế có lẽ chẳng khác gì
đang bị “tra tấn”. Nghe như thế chỉ thêm chán, thêm buồn, thêm giận, thêm tức,
thậm chí lại còn tổn thọ nữa.
Thế nên, “nghe”
mang tính thụ động, nghĩa là không muốn nghe cũng cứ phải nghe, tự nhiên nghe,
bởi đó là chức năng của đôi tai: để nghe. Đang khi đó “lắng nghe” lại mang tính
chủ động, chủ ý, có mục đích; cố ý nghe, nghe thật kỹ, nghe cho bằng được... Và
đó cũng chính là sự khác biệt cơ bản giữa việc nghe và lắng nghe.
Cũng chính từ
khác biệt này, nghe và lắng nghe dẫn đến những hiệu quả khác nhau cho người tiếp
nhận thông tin. Nếu “nghe chỉ để nghe” hoặc “nghe vì bị nghe” thì rốt cuộc là
nghe mà cứ như không nghe, không hiểu, không biết gì cả, không ảnh hưởng hoặc
tác động đến con người và cuộc sống của người nghe. Đang khi đó, việc lắng
nghe, tức nghe cách chủ động, chủ ý, và có mục đích, lại giúp người nghe nắm bắt
thông tin cách chính xác, hiểu và xử lý thông tin cách phù hợp, biến thông tin
thâu nhận thành kiến thức của mình, làm cho kho tàng kiến thức và cuộc sống của
mình được thêm dồi dào, phong phú.
2. NHƯNG LÀM SAO CÓ THỂ LẮNG NGHE
a. Xét về bình diện tự nhiên
Như đã chia sẻ
trên, muốn nghe cách hiệu quả, thì phải biết lắng nghe, nghĩa là có sự chủ động,
chủ ý của người nghe, nghe có mục đích. Điều này đòi hỏi người tiếp nhận thông
tin phải thực hiện một số điều kiện nhất định nào đó, như phải có thời gian,
không gian, thậm chí phải cố gắng học hỏi, trau dồi, rèn luyện, vì việc lắng
nghe như thế được xem như một kỹ năng, rồi dần dần biến nó thành khả năng của
riêng mình.
Thiết nghĩ, điều
kiện trước hết cho việc lắng nghe là yếu tố thời gian. Phải có thời gian, phải
đầu tư một lượng thời gian nhất định cho một cuộc lắng nghe nào đó. Nghe vội
vàng, thiếu thời gian, thì không thể nghe kỹ, nghe hết câu chuyện được, và hậu
quả là người nghe không thể nắm bắt đầy đủ thông tin hoặc thông điệp mà người
nói muốn diễn đạt hoặc chuyển trao được.
Tương tự, cần phải
có một không gian phù hợp. Nghe trong bầu khí thanh vắng, yên tĩnh thì dễ tiếp
nhận thông tin hơn khi nghe nơi chốn ồn ào, náo động, vì khả năng thính giác, tức
mức độ tiếp nhận hay ghi nhận thông tin của đôi tai và bộ nhớ có giới hạn. Kinh
nghiệm cho thấy, đôi tai của chúng ta không thể ghi nhận cùng một lúc mọi thứ
thông tin khác nhau mà nó tiếp nhận. Ví dụ: rất khó cho học sinh để nắm bắt kiến
thức thầy cô giảng dạy nếu phòng học được bố trí cạnh bên cái chợ, luôn vẳng tiếng
ồn ào. Hoặc làm sao có thể nghe ai đó đang muốn nói với mình điều gì nếu cuộc hội
thoại được thực hiện giữa một buổi ca nhạc náo động?
Để có thể lắng
nghe cách hiệu quả, ngoài các yếu tố trên, cũng cần có một đôi mắt tinh tường
và một trái tim nhạy cảm. Thật vậy, ngoài khả năng nhìn (thấy), đôi mắt còn có
thể “nghe” nữa. Trái tim con người cũng vậy, có thể “nghe” được. Người ta hay
nói về một thứ “ngôn ngữ không lời” là thế. Ví dụ, chỉ cần liếc qua điệu bộ của
người con, bà mẹ có thể nghe được cảm xúc, nhu cầu, hoặc tâm trạng của con
mình. Từ ánh mắt, cách nhìn, người ta cũng có thể trao đổi thông tin cho nhau
hoặc hiểu biết nhau cách sâu sắc. Từ sâu thẳm của tâm hồn, qua nhịp điệu của
con tim, thay lời muốn nói, người ta có thể yêu nhau say đắm. Từ trái tim đến
trái tim. Trong giao tiếp hằng ngày, ngôn ngữ không lời vẫn được nhiều người mặc
nhiên hoặc chủ ý sử dụng. Cách riêng, anh chị em khiếm thính chủ yếu trao nhận
thông tin qua loại ngôn ngữ này.
b. Trên bình diện đức tin
Trên bình diện đức
tin cũng thế, để có thể lắng nghe tiếng Chúa, trước hết, cần phải đầu tư một lượng
thời gian nhất định. Câu chuyện chị em Mác-ta và Ma-ri-a được ghi lại trong Tin
mừng Thánh Lu-ca là một ví dụ. Từ khi được Chúa ghé thăm, cô Ma-ri-a cứ ngồi
mãi bên chân Chúa để nghe Người dạy. Hôm đó, cô đã hoàn toàn dành thời gian cho
việc lắng nghe, thậm chí cô phải hi sinh nhiệm vụ phụ giúp chị mình trong việc
bếp núc. Mác-ta - người chị của cô - đã “nhắc nhở” cô về thái độ này. Nhưng Đức
Giê-su lại đánh giá cách khác. Ngài đã khen ngợi cách Ma-ri-a đã chọn: “Mác-ta!
Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết
mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (x. Lc 10,38-42).
Tin mừng cho biết,
trước những sự kiện nhiệm mầu liên quan đến Chúa Giê-su cũng như ơn gọi và cuộc
đời của Mẹ, “Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong
lòng” (Lc 2,19). Dù được gọi là Đấng đầy ân sủng và có Chúa ở cùng, (x. Lc
1,28), Đức Ma-ri-a luôn phải miệt mài tìm kiếm thánh ý Chúa. Có thể nói, Mẹ đã
dành thời gian, không chỉ một lúc nào đó, nhưng cả cuộc đời của mình cho việc lắng
nghe, với một tâm hồn luôn quảng đại và sẵn sàng hiến dâng trọn vẹn bản thân
cho Thiên Chúa trong niềm tin yêu phó thác (GLHTCG 2622). Nhờ đó, Mẹ đã có thể
kiên trì cất bước theo Chúa từ khi thưa hai tiếng “xin vâng” trong ngày truyền
tin, đến mãi tận chân thập giá trên đồi Can-vê (x.Ga 19,25), để hiệp thông với
Con mình cách trọn vẹn trong công trình cứu chuộc nhân loại.
Trước khi công
khai rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su đã vào sa mạc ăn chay 40
đêm ngày (x. Mt 4,1-11; Mc 1,12-13; Lc 4,1-13). Trong thời gian đó, Ngài đã phải
đối diện với nhiều mưu ma chước quỷ hiểm độc. Nhưng chính trong thời gian và sự
khổ chế đó, Ngài đã phân định đâu là thánh ý Chúa Cha, rồi vui lòng đón nhận và
trung thành bước đi trên con đường thập giá cho đến cùng (x. Pl 2,6-8). Cũng vậy,
trong suốt thời gian công khai rao giảng Tin mừng, Đức Giê-su thường lui vào
nơi thanh vắng, lên núi, nhất là lúc đêm khuya, để cầu nguyện (x. GLHTCG 2602).
Ngài cũng dạy môn đệ làm theo như thế: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn” (Lc 21,36; Mc 6,31).
Noi gương Chúa
Giê-su, Đức Ma-ri-a và các mẫu gương khác trong Thánh Kinh, ngay từ những ngày
đầu khai sinh của mình, Hội Thánh luôn chú tâm đến việc lắng nghe và tìm kiếm ý
Chúa (x. Cv 1,12-14). “Hội Thánh cũng mời gọi các tín hữu cầu nguyện đều đặn:
qua các kinh nguyện hằng ngày, các Giờ Kinh phụng vụ, Thánh lễ Chúa nhật và các
lễ trọng của năm phụng vụ” (GLHTCG 2720).
Bên cạnh yếu tố
thời gian, để có thể lắng nghe tiếng Chúa, cũng cần có một khung cảnh hoặc một
không gian phù hợp. Thông thường, muốn nghe cần phải lặng, và càng lặng càng
nghe rõ ràng hơn. Để nghe tiếng sóng biển, người ta không cần phải lặng mà vẫn
cứ nghe. Nhưng có những tiếng sóng - loại sóng xô trong lòng ta - hay để nghe
tiếng Chúa nói - thì nhất thiết cần phải lặng mới có thể nghe được, như bài hát
có tựa đề “Lặng” của linh mục nhạc sĩ Trần Tuấn đã diễn tả.
Tin mừng cho biết
“lời cầu nguyện của Đức Giêsu thường được thực hiện trong nơi vắng vẻ và kín
đáo” (GLHTCG 2620). Chính Đức Giê-su đã chọn sa mạc để ăn chay bốn mươi đêm
ngày. Ngài cũng đã dạy các môn đệ khi cầu nguyện hãy vào phòng và đóng cửa lại
(Mt 6,6). Và, mặc dù có thể cầu nguyện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, vì
Chúa ở khắp mọi nơi, Hội Thánh cũng đề nghị một số không gian cho việc cầu nguyện:
“Những nơi thuận tiện nhất để cầu nguyện là những góc cầu nguyện cho cá nhân
hay cả gia đình; các đan viện, các đền thánh để hành hương và, nhất là nhà thờ,
đối với cộng đoàn giáo xứ, là nơi thích hợp để cầu nguyện phụng vụ và là nơi đặc
biệt để tôn thờ Thánh Thể” (GLHTCG 2696). Thật vậy, không phải trong cơn gió
bão, động đất hay lửa, nhưng chính trong cơn gió hiu hiu mà Tiên tri Ê-li-a đã
gặp được Chúa (1V 19,11-12). Cũng vậy, nếu chúng ta thực sự muốn lắng nghe tiếng
Chúa, hãy tìm cho mình một không gian yên tĩnh. Nơi đó, chúng ta cũng cần phải
hy sinh các công việc khác, thậm chí như cô Ma-ri-a, đã coi việc lắng nghe lời
Chúa quan trọng và khẩn thiết hơn bổn phận giúp đỡ chị mình lúc đó. Nhất là, để
có thể tập trung, hãy cố gắng tắt điện thoại di động và tạm ngưng mọi công việc
hoặc mối liên hệ khác, để chỉ còn lại mình ta và Chúa, trong sự hiện diện
thiêng thánh của Ngài. Lúc đó, lòng ta tựa như đang kề bên lòng Chúa và có thể
nghe được tiếng Ngài.
Dĩ nhiên, cũng cần biết rằng, đường lối Thiên Chúa thường khác xa đường lối loài người; cách thức Chúa dùng cũng rất khác xa cách thức nhân loại: “Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi chừng ấy” (Is 55,8-9). Chính Đức Giê-su đã khẳng định với Phê-rô: “Xa-tan, lui ra đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16,23). Vì thế, trong khi lắng nghe tiếng Chúa, ta không thể chờ đợi nơi Chúa một câu trả lời như câu trả lời một ai đó được. Tiếng Chúa thường được âm vang một cách sâu kín trong tâm hồn, hoặc gián tiếp qua những con người, hoàn cảnh, biến cố vui buồn trong cuộc sống. Mở đầu Thư Do Thái, tác giả cho biết: “Thuở xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2).
Qua vũ trụ, Thiên
Chúa như đang nói với con người: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa.
Không trung loan báo việc tay Ngài làm” (Tv 18,2). Sách Khôn Ngoan dạy: “Vì các
thụ tạo lớn lao đẹp đẽ thì càng giúp nhận ra Đấng tạo thành” (Kn 13,5). Thánh
Phao-lô quả quyết: “Trí khôn con người có thể nhìn thấy [Thiên Chúa] qua những
công trình của Người” (Rm 1,20). Chúa cũng đang nói với chúng ta qua những người
đang sống quanh ta, nhất là những người nghèo khổ: “Xưa Ta đói, các ngươi đã
cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;
Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta
ngồi tù, các ngươi đã hỏi han” [...]. Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi
không làm như thế cho một trong những bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không
làm cho chính Ta vậy” (x. Mt 25,31-46). Đức Giê-su cũng dạy chúng ta cần biết
nhìn vào các biến cố xảy ra trong cuộc sống quanh ta, được xem như những dấu chỉ
thời đại, để nhận biết sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa (x. Mt 16,1-3).
Vì thế, có lẽ
chúng ta cũng cần phải học biết nghệ thuật “cảm âm,” như các nhạc sĩ, ca sĩ thường
làm. Nhờ năng khiếu và luyện tập, đôi tai của họ có thể cảm nhận được âm thanh
và tính chất của nó (cao độ, trường độ...), nhờ đó, họ có thể phân biệt, chọn lọc
và chỉ giữ lại những yếu tố âm nhạc nào khả dĩ phục vụ cho tác phẩm của họ được
hay nhất. Trong đời sống thường ngày cũng vậy, cần luyện tập khả năng “cảm âm”
để có thể nhận ra đâu là tiếng Chúa. Cuộc đời của chúng ta tựa như khúc hát, có
những nốt thăng nốt trầm, vì thế cũng cần phải ghi vào đó những “nốt lặng” nữa:
“Để ta thấy Chúa, bước đi song song cùng ta. Lặng... để ta thấy Chúa đớn đau
hơn ta khổ đau. Lặng... để ta thấy Chúa sớt chia bao vui buồn không tên. Ngài
luôn ở bên, con có hay đâu Ngài ơi” (Lời bài hát Lặng - linh mục nhạc sĩ Trần
Tuấn).
Tuy nhiên, trong
khi cố gắng lắng nghe và tìm kiếm ý Chúa, chúng ta đừng quên yếu tố “trợ giúp”.
Trước hết, vì chính Đức Giê-su đã quả quyết: “Không có Thầy, anh em chẳng làm
được gì” (Ga 15,5). Và câu chuyện Chúa gọi tiên tri Sa-mu-en là một ví dụ khác.
Chúa gọi tên ông tới ba lần: “Sa-mu-en, Sa-mu-en, Sa-mu-en”, nhưng ông cứ ngỡ
là tiếng của ông Ê-li. Rồi sau đó, nhờ làm theo sự hướng dẫn của Ê-li, Sa-mu-en
đã có thể đáp lại tiếng Chúa gọi (x.1 Samuen 3,1-10). Tương tự, nhờ lời giải
thích của Phi-lip-phê mà viên thái giám người Ê-thi-óp mới có thể hiểu được ý
nghĩa của đoạn sách ngôn sứ I-sai-a ông đang đọc (x. Cv 8,26-31). Để có thể
thưa hai tiếng “xin vâng”, chính Đức Ma-ri-a cũng cần một lời giải thích từ sứ
thần Gáp-ri-en (x. Lc 1,26-38).
Đang khi tìm kiếm
ý Chúa, có thể chúng ta cũng bị rơi vào các hoàn cảnh tương tự trên: bối rối hoặc
chưa hiểu ý Chúa, v.v... Lúc đó, chúng ta cần phải kiên trì, nhẫn nại, và đừng
ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp. Các ví dụ trên cho thấy Thiên Chúa luôn luôn ở
bên chúng ta trong mọi hoàn cảnh, và Người cũng luôn chuẩn bị cho ta một sự trợ
giúp tốt nhất và kịp thời, đặc biệt qua Hội thánh của Người. Điều quan trọng là
hãy luôn luôn biết xin ơn lắng nghe, vì người ta thường thích nói hơn thích
nghe. Và, không chỉ xin ơn biết lắng nghe, chúng ta cũng hãy xin Chúa giúp
chúng ta biết lắng nghe với một trái tim yêu thương, với đức tin vững vàng, đức
mến nồng nàn và kiên trì trong đức cậy.
3. NHẰM
CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
Chúa nói: “Ai
nghe lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn ngoan xây
nhà trên đá” (Mt 7,24). Và thánh Gia-cô-bê đã căn dặn: nghe lời Chúa mà không
thi hành thì là nghe suông, tự lừa dối chính mình (x. Gc 1,22). Trong thư
Ê-phê-xô, thánh Phao-lô khuyên nhủ: “Anh em hãy xem điều gì đẹp lòng Chúa” (Ep
5,10). Vì thế, tìm kiếm và làm theo ý Chúa là điều quan trọng nhất của cuộc đời
chúng ta, vì ý Chúa luôn luôn tốt đẹp cho chúng ta hơn ý của chúng ta. Đó là tại
sao chính Đức Giê-su đã thưa với Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất
chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng cho ý con thể hiện mà là ý Cha” (Lc 22,42;
Mt 26,39; Mc 14,36).
Nhìn vào tấm
gương của tổ phụ Áp-ra-ham, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô mời gọi các tín hữu hãy học
cách lắng nghe, hành trình, trò chuyện, và ngay cả tranh luận với Chúa, nhưng
luôn sẵn sàng đón nhận và thực hành lời Chúa. Chúng ta cũng có thể tìm thấy nhiều
mẫu gương tương tự trong Kinh Thánh. Ví dụ, trước tiếng gọi của Chúa, Môi-sen
đã thưa: “Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ô và đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi
Ai-cập” (Xh 3,11). Rồi qua cuộc đối thoại và nhận ra tiếng Chúa mời gọi, ông đã
can đảm tuân hành. Tiên tri Giê-rê-mi-a cũng vậy. Ông đã thành thật thưa với
Chúa: “Ôi, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn
nói” (Gr 1,6). Và khi được Chúa giải thích, ông cũng đã mau mắn thi hành sứ vụ Chúa
trao. Trước lời truyền tin của sứ thần Gáp-ri-en, Đức Ma-ri-a cũng đã “bối rối,
và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì”. Rồi sau khi được sứ thần trấn an và giải
thích, Mẹ vẫn thắc mắc: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”. Nhưng cuối cùng, sau khi
lắng nghe và nhận ra ý Chúa, Mẹ đã chấp nhận và thưa hai tiếng “xin vâng” (x.
Lc 1,26-38).
Không có gì làm đẹp
lòng Chúa cho bằng việc thực thi ý Ngài. Đó cũng chính là tâm nguyện của Đức
Giê-su trong suốt hành trình trần thế, như Thư Do Thái cho biết: “Khi vào trần
gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một
thân thể. Chúa cũng chẳng thích của lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới
thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,5-7).
Chính vì vậy mà Chúa Cha đã tuyên phán về Đức Giê-su: “ Đây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 13,7).
Ngược lại, nếu chịu
khó tìm kiếm ý Chúa, rồi nhận biết ý Ngài, nhưng không thi hành, thì được coi
là một chọn lựa sai lầm. Đó là câu chuyện buồn của người thanh niên giàu có được
Tin mừng Nhất lãm ghi lại. Theo thỉnh cầu của người thanh niên, Đức Giê-su đã
chỉ cho anh ta cách đạt được sự sống đời đời là hãy về bán tất cả tài sản hiện
tại anh có mà cho kẻ khó rồi đến theo Chúa. Nhưng người thanh niên này đã không
làm theo như vậy vì tiếc của. Nét mặt của anh ta, vì thế, vẫn luôn lộ ra một vẻ
u buồn (x. Mt 19,16-22; Mc 10,17-22; Lc 18,18-23).
Đối với chúng ta,
để có thể làm đẹp lòng Chúa, một trong những việc cần làm, đặc biệt trong Mùa
Chay này, là phải biết sám hối ăn năn, vì chính Đức Giê-su đã quả quyết: “Giữa
triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối”
(Lc 15,10). Việc sám hối của chúng ta làm đẹp lòng Chúa, vì chính lúc chúng ta
sám hối là lúc chúng ta đang đáp lại tiếng Chúa mời gọi: “Anh em hãy sám hối và
tin vào Tin mừng” (x. Mc 1,14). Vua Đa-vít là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta
trong việc này. Qua tiên tri Na-than, Chúa đã chỉ cho Đa-vít thấy được tội lỗi
nặng nề của ông. Và sau khi nghe được tiếng Chúa, Đa-vít đã hết lòng sám hối ăn
năn: “Ông nói với Na-than: Tôi đắc tội với Đức Chúa”. Và “Na-than nói với
Đa-vít: Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài” (x. 2 Sm 12,1-15). Như
thế, việc lắng nghe tiếng Chúa phải dẫn tới hành động. Và hành động của Đa-vít ở
đây chính là hành vi sám hối. Đó là sự chọn lựa đúng đắn của Đa-vít, một sự chọn
lựa phù hợp ý Chúa, làm đẹp lòng Chúa. Và chọn lựa những gì làm đẹp ý Chúa để
thực hiện chính là đỉnh cao của việc phân định.
Qua câu chuyện ở
trên, một lần nữa, chúng ta hãy chú ý đến yếu tố trợ giúp. Trong câu chuyện
này, vai trò của tiên tri Na-than là quan trọng. Nhờ Na-than, Đa-vít mới biết
và chịu thừa nhận tội lỗi của mình. Và cũng qua Na-than, Đa-vít nhận được sự thứ
tha của Chúa. Vai trò “trung gian” như thế vẫn đang được thể hiện trong Hội
thánh Chúa. Chính Đức Giê-su đã trao ban sứ mạng này cho Hội thánh khi Ngài nói
với Phê-rô: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc
điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,19). Và trước khi về trời, Đức Ki-tô
Phục sinh không chỉ giao phó cho các Tông đồ sứ mạng làm phép rửa cho muôn dân,
mà còn truyền cho họ phải dạy bảo người ta tuân giữ mọi điều Ngài đã truyền dạy.
Ngài không chỉ ủy quyền và giao phó sứ mạng đó cho Hội thánh, mà Ngài còn hứa ở
với Hội thánh cho đến tận thế (x. Mt 28,19-20). Chính lời hứa này của Đức Ki-tô
Phục Sinh đã làm cho Hội thánh trở nên “cột trụ và điểm tựa của chân lý” (1 Tm
3,15). Hội thánh, vì thế, được gọi là Mẹ và là Thầy của chúng ta. Nơi Hội thánh
và nhờ Hội thánh, chúng ta được dạy dỗ, được chỉ dẫn để biết đâu là điều Chúa
muốn để thực hành, và đâu là điều không hợp ý Chúa để xa tránh. Cũng chính qua
Hội thánh (Bí tích Hòa giải) Thiên Chúa lắng nghe lời thú nhận tội lỗi của
chúng ta, và qua Hội thánh, Ngài nói lời thứ tha với chúng ta.
Mỗi lần sám hối
là mỗi lần trở lại nhà cha, như hành trình của người con thứ được kể trong dụ
ngôn người cha nhân hậu, một hành trình được khởi đầu bằng việc sám hối trở về
của người con, và kết thúc bằng một bữa tiệc linh đình do người cha khoản đãi:
“Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã
mất mà nay lại tìm thấy” (x. Lc 15,11-32). Rồi lúc đó, con tim chúng ta sẽ vui
trở lại, tâm hồn và cuộc đời chúng ta lại được đổi mới, niềm tin, yêu, hi vọng
của chúng ta một lần nữa lại được thắp sáng.
Biết lắng nghe...
để nhận ra tội lỗi của mình và tình thương bao la của Chúa, rồi sám hối ăn năn,
quyết tâm trở về với Chúa, là một việc làm cần thiết, hệ trọng và ý nghĩa biết
bao!
Giáo xứ Hiệp Nghĩa, ngày 15 tháng 01 năm 2022
Trích Bản
tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 128 (Tháng 3 & 4 năm
2022)