CHÚA NHẬT 2
THƯỜNG NIÊN NĂM B
LM Antôn
Nguyễn Cao Siêu SJ
Phúc Âm: Ga 1,35-42
Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của
ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: “Ðây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ
nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi
theo Mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?” Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa
là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Người đáp: “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ
Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.
Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe
Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với
anh: “Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô”. Và ông dẫn anh mình tới
Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi
sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá”.
CÂU HỎI TÌM HIỂU
1. Để ý những từ “hôm sau” ở các câu Ga 1,29.35. Bài Tin Mừng
này nằm vào ngày thứ mấy?
2. Đâu
là những tước hiệu của Đức Giêsu được nói đến trong Ga 1,35-42? Cho biết ý
nghĩa của những tước hiệu ấy.” Đọc thêm Ga 1,29.
3. Câu
nói đầu tiên của Đức Giêsu trong Tin Mừng thứ tư là gì? Đọc thêm Ga 18,4.7;
20,15.
4. Đọc
Ga 1,37-39. Tìm những động từ cho thấy những hành động của các môn đệ trong đoạn
này.
5. Đọc
Ga 1,38b và 1,41. Cho thấy hai môn đệ đã có tiến bộ trong việc hiểu biết về Đức
Giêsu.
6. Đâu
là hậu quả của việc Gioan Tẩy giả giới thiệu Đức Giêsu cho hai môn đệ của mình?
7. Đọc
Ga 1,36-39. Bạn có thấy nhiều bước dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu với
hai môn đệ này không?
8. Anrê
đã giới thiệu Đức Giêsu cho em mình là Simon, và dẫn người em của mình đến với
Đức Giêsu. Bạn nghĩ gì về hành vi này?
GỢI Ý
SUY NIỆM
Gioan Tẩy
giả giới thiệu Đức Giêsu cho Anrê, rồi Anrê lại giới thiệu Đức Giêsu cho Simon.
Theo ý bạn, để trở thành một người giới thiệu Đức Kitô, cần có những điều kiện
gì?
PHẦN
TRẢ LỜI
1. Có thể
coi Gioan 1,19-28 là biến cố xảy ra vào ngày thứ nhất. Trong ngày này có phái
đoàn từ Giêrusalem đến để điều tra ông Gioan Tẩy giả, và ông đã khiêm tốn cho họ
thấy ông là ai. Còn Ga 1,29-34 là những chuyện diễn ra vào “hôm sau,” tức ngày
thứ hai, trong đó Gioan Tẩy giả làm chứng về Đức Giêsu, vì ông đã thấy Thần Khí
từ trời ngự xuống trên Ngài lúc chịu phép rửa của ông. Vào “hôm sau” nữa, tức
là ngày thứ ba, Gioan giới thiệu Đức Giêsu với hai môn đệ của mình, và họ đã đi
theo Đức Giêsu và đã ở lại nhà của Ngài đến chiều tối (Ga 1,35-42). Rất có thể,
khi Anrê dẫn em mình là Simon đến gặp Đức Giêsu (Ga 1,40-42), thì đó đã là ngày
thứ tư rồi.
2. Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu được gọi bằng ba danh hiệu: Chiên Thiên Chúa,
Rabbi, và Mêsia. Trước hết, Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Đức Giêsu là Chiên
Thiên Chúa cho hai môn đệ (Ga 1,36). Ở Ga 1,29 Gioan còn nói: Ngài là Chiên xóa
tội trần gian. Trong Tân Ước, Đức Giêsu cũng được gọi là Con Chiên đã bị giết,
đã đổ máu để cứu chuộc muôn người và hiện đang sống (1 Pr 1,18-21; Kh 5,6-14).
Sau đó, Đức Giêsu được hai môn đệ gọi là Rabbi, nghĩa là Thầy (c. 38). Họ đã có
thầy là Gioan Tẩy giả, bây giờ họ coi Đức Giêsu như một vị thầy mới. Cuối cùng,
ông Anrê đã giới thiệu Đức Giêsu là Đấng Mêsia, nghĩa là Đấng Kitô (Ga 1,41).
Mêsia có nghĩa là Đấng được Thiên Chúa xức dầu để làm một sứ mạng cho dân Chúa
(x. Lc 4,18).
3. Câu
nói đầu tiên của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan là: “Các anh tìm gì?” (Ga
1,38). Trong vườn cây Dầu, Ngài đã hai lần hỏi những người đến bắt mình: “Các
anh tìm ai?” (Ga 18,4.7). Sau khi được phục sinh, Ngài đã hỏi bà Maria Mácđala:
“Bà tìm ai?” (Ga 20,15). Khi đặt câu hỏi như thế với động từ “tìm”, Đức Giêsu
đã mời người đối diện đi sâu vào nội tâm, để xem ai là người mình đang nhắm đến.
Không tìm kiếm thì cũng không thể tìm thấy.
4. Trong
Ga 1,37-39 hai môn đệ của Gioan đã làm nhiều hành động. Họ đã nghe lời
giới thiệu của Gioan (Ga 1,37), và họ chấp nhận lời giới thiệu ấy nên đã đi
theo Đức Giêsu (Ga 1,37). Nghe nói và đi theo là hai hành động quan trọng,
được nhắc lại ở Ga 1,40. Có thể coi đây là bước đầu tiến trình trở nên người
môn đệ. Họ đã hỏi về chỗ ở của Thầy: “Thầy ở lại đâu?” (Ga 1,38). Họ đã đến
và xem chỗ ở ấy, và đã ở lại với Ngài từ giờ thứ mười, tức 4
giờ chiều hôm ấy (Ga 1,39). Đến, xem và ở lại là những hành động quan trọng tiếp
theo. Những hành động này đưa hai ông đi sâu hơn trong việc hiểu biết Đức Giêsu
là ai.
5. Trong
Ga 1,38b hai môn đệ gọi Đức Giêsu là Rabbi (Thưa Thầy). Đây là lối xưng hô bước
đầu, bày tỏ sự kính trọng đối với người mà Thầy Gioan đã giới thiệu cho họ. Họ
coi Đức Giêsu cũng là một vị thầy như thầy Gioan của mình. Còn trong Ga 1,41,
sau khi đã gặp và ở lại với Đức Giêsu, một trong hai người là ông Anrê đã bắt đầu
tin nhận Đức Giêsu là Đấng Mêsia hay Đấng Kitô. Giờ đây, đối với Anrê, Đức
Giêsu không phải chỉ là một rabbi đáng kính, nhưng là Đấng Mêsia được dân
Do-thái trông đợi từ bao năm, Đấng phải đến để mang ơn cứu độ, Đấng mà Thầy của
mình là Gioan đã khiêm tốn làm chứng (Ga 1,26-34).
6. Khi
giới thiệu Đức Giêsu cho hai môn đệ của mình nhân lúc Ngài đi ngang qua (Ga
1,35-36), ông Gioan Tẩy giả chấp nhận để hai môn đệ ấy trở thành môn đệ Đức
Giêsu. Sau khi hai môn đệ của mình đi theo Đức Giêsu, Gioan Tẩy giả đứng đó một
mình. Ông chấp nhận chuyện này, chỉ vì ông chấp nhận sứ mạng của mình là người
mở đường, người làm chứng cho một Đấng khác cao trọng hơn ông vô cùng. Công việc
của ông là đưa mọi người đến với Đấng ấy, kể cả các môn đệ đã gắn bó với ông.
Gioan không coi đây là một hy sinh mất mát, nhưng là niềm vui (x. Ga 3,28-30).
7. Có
nhiều bước trong cuộc gặp gỡ giữa Đức
Giêsu và hai môn đệ, qua trung gian của ông Gioan Tẩy giả. Những bước này kết
dính vào nhau thành một chuỗi. Nếu một bước bị hỏng, cả chuỗi sẽ bị đứt đoạn.
Bước 1: Gioan giới thiệu Đức Giêsu cho hai môn đệ của ông (Ga 1,36). Bước 2:
hai môn đệ đáp lại bằng cách đi theo Đức Giêsu (Ga 1,37). Bước 3: Đức Giêsu
quay lại và hỏi: “Các anh tìm gì?” (Ga 1,38). Bước 4: hai ông trả lời bằng cách
hỏi nhà của Đức Giêsu: “Thầy ở lại đâu?” (Ga 1,38). Bước 5: Đức Giêsu mời họ đến
thăm nhà: “Hãy đến mà xem” (Ga 1,39). Bước 6: trước lời mời của Đức Giêsu, họ
đã mau mắn đáp lại. Họ đã đến, xem và ở lại với Ngài (Ga 1,39). Nói chung, sẽ
không có bước sau nếu không có bước trước. Một lời mời bao giờ cũng cần một lời
đáp.
8. Sau
cuộc gặp gỡ tại nơi Thầy Giêsu đang ở, Anrê hạnh phúc vì đã gặp được Đấng mà
ông tin là Mêsia, Đấng mà dân tộc của ông đã trông đợi từ bao thế kỷ. Anrê
không muốn giữ cho riêng mình niềm vui quá lớn này. Ngày hôm sau, ông muốn chia
sẻ ngay hạnh phúc ấy cho người anh em ruột thịt của mình là Simôn. Ông đã tìm
thấy (heuriskô) người em của mình, và đã giới thiệu với em: “Chúng tôi đã tìm
thấy (heuriskô) Đấng Mêsia” (Ga 1,41). Sau đó ông dẫn Simôn đến gặp Đức Giêsu.
Anrê đã đi đúng con đường của Thầy Gioan Tẩy giả. Ông đã gặp, đã tin, nên đã giới
thiệu Đức Giêsu cho người khác, và còn dẫn tới nơi. Không ai có thể giới thiệu
Đức Giêsu nếu đã không đích thân gặp Ngài và tin Ngài. Không ai thực sự gặp Đức
Giêsu và tin Ngài mà lại không muốn giới thiệu Ngài cho người khác.