ĐỐI DIỆN VỚI NHỮNG THỬ THÁCH VỀ ĐỨC TIN
Lm. Nnamdi Moneme, OMV
WHĐ (29.4.2022) - Trong
hành trình đức tin, có lẽ chúng ta đã từng trải nghiệm: khi thì mình rất mạnh mẽ trong đức tin, nhưng lại có những lúc
mình hoang mang, ngờ vực và không tin vào Thiên Chúa; Một lúc nào đó,
chúng ta thấy mình hoàn toàn tin tưởng và can đảm bước theo Chúa Giêsu Kitô, nhưng không lâu
sau, chúng ta lại thấy nghi ngờ, bất an, và dễ dàng bị khuất phục trước những
nỗi sợ hãi phi lý của mình.
Kinh nghiệm của thánh
Tôma về sự dao động trong đức tin có thể giúp làm sáng tỏ những trải nghiệm rất phổ biến này. Khi Chúa Giêsu kiên quyết trở lại miền
Giuđêa, bất chấp việc người Do
Thái ráo riết tìm cách để ném đá và giết chết Người, thánh Tôma đã khích lệ các môn đệ đồng môn của mình rằng: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để
cùng chết với Thầy!” (Ga 11, 16). Khi đó, đức tin, sự can trường,
hăng hái
nơi thánh Tôma mạnh mẽ biết bao! Thánh
Tôma đã sẵn sàng đi theo Đức Kitô dù có phải đau khổ và thậm chí là phải chết, không những thế,
ngài còn khuyến khích những
môn đệ
khác cũng làm như vậy.
Nhưng rồi, chỉ ít tuần sau đó. Mọi người khác đều đã tin vào Chúa Phục Sinh, ngoại trừ Tôma. Lúc này, thánh Tôma đã định hướng cho mình một đức tin có điều kiện, “Nếu tôi không thấy dấu
đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay
vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25). Người đã từng có đức tin rất mạnh mẽ trước đây, đến nỗi sẵn sàng chịu đau khổ và chết
với Đức Kitô thì nay lại đòi phải chạm vào vết thương của Đức Kitô thì mới tin vào sự phục sinh của Người. Người đã từng dẫn đầu nhóm mạnh
dạn trong đức tin thì giờ đây lại làm cho những người khác cũng cảm thấy hoài nghi về đức tin của họ vào Đức
Kitô Phục sinh.
Chúng ta học được một
số điều từ kinh nghiệm của Thánh Tôma về cách động viên bản thân khi chúng ta thấy mình bắt đầu dao động trong đức tin vào Chúa Kitô Phục
sinh.
1. Những giây phút dao động ấy là những khoảnh khắc mà chúng ta phải nuôi dưỡng
lòng biết ơn đối với hồng ân đức
tin. Đức tin là ân ban của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, “Chẳng ai đến
với tôi được, nếu Chúa Cha, là Ðấng đã
sai tôi, không lôi kéo người ấy, … Chẳng ai đến với Tôi được, nếu Chúa Cha không
ban ơn ấy cho” (Ga 6, 44. 65). Chúa Giêsu
tự nguyện
đón nhận thập giá để chúng ta có một
đức tin chiến thắng sự chết, “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 14-15).
Khao khát và quyết tâm theo Chúa Giêsu Kitô trong đức tin và
trung
kiên tuân giữ lời Người là một món
quà của tình yêu thương xót mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Khi đức tin bị dao động, có bao giờ chúng ta dừng lại để tạ ơn về hồng ân đức tin
mà Đức Kitô đã ban cho chúng ta trên đồi Canvê và trong Bí
tích Rửa tội chưa? Chúng ta biết ơn như thế
nào về đức tin mà chúng ta có được vào sự Hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí
tích Thánh Thể? Chúng ta có biết ơn về đức tin, mà nhờ đó, chúng
ta khiêm tốn xưng thú tội lỗi của mình với linh mục
và nhận được ơn tha thứ cùng với sự bảo đảm
của chính Thiên Chúa không? Những
thử thách trong đức tin là để dẫn chúng ta đến với lòng biết ơn sâu sắc này đối
với hồng
ân đức tin mà chúng ta dễ dàng cho là
đương nhiên.
2. Những khi đức tin bị dao động cũng là lúc chúng ta cần đặt trọn niềm
tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chỉ có
Chúa Giêsu Kitô, “Ðấng khai mở và kiện toàn lòng tin của chúng ta” (Dt
12, 2) mới có thể dập tắt những nghi ngờ và khôi phục lại đức tin khi chúng
ta dao động. Chúng ta không thể giả mạo và cũng không thể
khôi phục đức tin chỉ bằng hành động của mình. Không
phải câu
nói “Chúng tôi đã thấy Chúa” của các tông đồ khác thốt ra có thể phục hồi đức tin của
thánh Tôma. Ông cần một cuộc gặp gỡ với chính Chúa Kitô Phục sinh.
Khi trải qua những thử
thách đau đớn về đức tin, chúng ta hãy ghi nhớ điều này: “Thiên Chúa, nguồn mọi ân sủng, là Ðấng đã
kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Người trong Ðức Kitô, sẽ cho anh em
là những kẻ phải chịu khổ ít lâu, được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và
kiên cường” (1Pr 5, 10). Chỉ Thiên Chúa, Đấng ban đức tin cho chúng ta như một quà tặng mới có thể phục hồi đức tin đó. Thay vì hoảng sợ
và từ bỏ đức tin, chúng ta có thể đối phó với đức
tin đang chao đảo của mình bằng sự phó thác, kiên tâm chờ đợi
Thiên Chúa đổi mới đức tin của chúng ta trong sự tin tưởng.
3. Chúng ta phải nuôi dưỡng đức tin đang suy yếu của mình bằng cách kiên trì cầu
nguyện và học hỏi Lời Chúa. Thánh Tôma tiếp tục nghe theo lời của các tông đồ khác, “Chúng tôi đã thấy Chúa”, ngay cả khi ngài không tin ngay lập tức.
Thánh Tôma không chối bỏ nhưng ngài
không thể tin vào những lời ấy. Và rồi, chính những lời đó
đã giúp Tôma đón nhận một đức
tin được phục hồi từ Đức Kitô Phục sinh.
Khi đức tin bắt đầu suy yếu,
chúng ta cần nhớ rằng “có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe
công bố lời Ðức Kitô” (Rm 10, 17). Như vậy, chúng ta tạo cơ hội để cho Chúa phục sinh khôi phục và đào sâu đức tin của
chúng ta khi chúng ta trung thành
dành thời gian cầu nguyện với sự trợ giúp của Lời Chúa.
4. Chúng ta đối diện với đức tin đang dao động của
mình bằng cách siêng năng xét
mình hơn dưới ánh sáng của Lời Chúa. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta muốn loại bỏ
những trở ngại đối với đức tin, bắt đầu từ tội chưa xưng thú. Vì những tội đó giết chết và làm tổn thương đức
tin của chúng ta, nên Chúa Giêsu đã ban cho Hội
Thánh phương tiện để tha thứ tội lỗi nhân danh Người và bởi quyền phép của Người, “Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20, 22).
Tình yêu thương nhân từ của
Thiên Chúa không chỉ xóa bỏ tội lỗi mà còn khơi lại nơi chúng ta lòng tin vào Đức Kitô Phục sinh.
Đức tin của chúng ta không thể được phục hồi khi chúng ta cố chấp hoặc thỏa hiệp
với tội lỗi: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1, 15). Bước đầu
tiên của lòng tin mạnh mẽ là việc ăn năn chừa cải khỏi tội
lỗi. Lòng thương xót của Thiên Chúa là phương thế dẫn chúng ta đến một đức tin sâu xa vào uy quyền của Đức
Kitô Phục sinh, giống như đã xảy ra với thánh Tôma, “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”.
5. Chúng ta không được đặt đức tin dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh hoặc thành tích của chúng ta trong cuộc đời này.
Tôma đã đấu tranh với đức tin của mình bởi vì đó là một đức tin có điều kiện và phụ thuộc vào những gì ông có thể
nhìn thấy và chạm vào, "Trừ khi tôi nhìn thấy, tôi chạm vào, tôi cảm thấy
...". Niềm tin của chúng ta vào Đức
Kitô Phục sinh cũng mong manh như những điều kiện của cuộc sống khi chúng ta đặt
niềm tin ấy vào những điều kiện bên ngoài của mình. Chúa Giêsu
đòi hỏi chúng ta một đức tin vô điều kiện vì đức tin
là hồng
ân Người ban tặng cho chúng ta,
một đức tin không phụ thuộc vào hoàn cảnh trong cuộc đời này: “Phúc thay những
người không thấy mà tin!”.
6. Chúng ta phải duy trì sự liên kết trong cộng đoàn
đức tin ngay cả khi đức tin của chúng ta chao đảo. Mặc dù chưa thể tin vào việc Chúa Kitô Phục sinh, nhưng thánh Tôma không từ bỏ cộng đoàn đức tin, trái lại, ngài đã ở lại với cộng đoàn cho đến khi Chúa Giêsu
trở lại lần thứ hai chỉ để khôi phục đức tin của ông. Rất có thể, cộng đoàn đã tiếp tục cầu nguyện cho Tôma và kiên nhẫn với ông.
Cũng vậy, chúng ta không
được bỏ cộng đoàn đức tin khi gặp thử
thách trong đức tin. Đức Kitô luôn luôn trở
lại với dân Người để khôi phục đức tin đang suy yếu của họ. Đức Kitô trở lại với
chúng ta trong mỗi bí tích, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể, làm cho những
vết thương vinh quang của Người không ngừng hiện
diện với chúng ta và chữa lành sự cứng lòng của
chúng ta, “Vì Người phải mang những vết thương mà anh em được chữa lành”
(1Pr 2, 24).
7. Chúng ta kiên trì trong đức tin cho đến cùng, ngay cả khi đức tin bị lung lay vì chúng ta tin chắc rằng phần thưởng tối hậu cho đức tin của chúng ta là ở trên trời. Chúng ta không thể từ bỏ đức tin vì những điều
kiện hoặc trải nghiệm trần thế của mình.
Chúa Kitô Phục Sinh đã phán với Thánh Gioan tông đồ khi thánh nhân bị lưu đày rằng: “Ðừng sợ! Ta là Ðầu và
là Cuối. Ta là Ðấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở
muôn đời” (Kh 1, 17-18). Thánh Gioan thoáng nhìn thấy phần thưởng mà
Thiên Chúa sẽ ban tặng cho những
ai kiên trì trung thành làm chứng cho Ngài bất chấp những bách hại và gian khổ trong cuộc đời này.
Thật vậy, có rất nhiều thử thách trong cuộc sống đe dọa đức
tin của chúng ta. Chúng ta có vô số lý do để từ bỏ
đức tin.
Chúng ta có vô vàn cuộc đấu tranh nội tâm tưởng như chẳng bao giờ dứt. Chúng ta cảm thấy bất lực khi đối diện với nhiều hành động xấu xa và bất
công trong cuộc sống và trên thế giới. Tương lai của chúng ta có thể xuất hiện
tối tăm và u ám, với đầy những thách thức và trở ngại. Ngay cả Giáo hội, như là cộng đoàn đức
tin, cũng vướng phải những tai tiếng đáng ghê tởm.
Không phải lúc nào chúng
ta cũng tránh được những thử thách này, và chúng
ta bị
cám dỗ để ngưng lại trên một đức tin có điều kiện, giống như của Thánh Tôma, "Trừ khi tôi thấy, tôi nghe,
tôi sở hữu, tôi cảm nhận, tôi thích thú, tôi đạt được ..., tôi sẽ không tin."
Chúa Giêsu không ban thưởng cho chúng ta vì đức tin
như thế nhưng vì một đức tin không liên quan gì đến điều kiện hoặc thành tích của chúng ta,
"Phúc thay những người không thấy mà tin!”.
Bí tích Thánh Thể là cuộc
gặp gỡ giữa chúng ta với Chúa Kitô Phục sinh, là nguồn mạch và
chóp đỉnh của đức tin của chúng ta.
Không phải lúc nào Chúa Giêsu cũng ngăn cản những thử thách về đức tin vì Người
muốn rằng nhờ những thử thách mà chúng ta vun trồng một đức tin mạnh mẽ và sống
động, điều duy nhất có thể “chiến thắng
thế gian” (1Ga 5, 4). Chúa Giêsu
biết rõ mọi thử thách về đức tin của cá
nhân chúng ta hiện nay. Trong tình yêu thương xót, Chúa Giêsu đến để khôi phục
và củng cố đức tin đang dao động của chúng ta, để một khi có thể
tiến bước
theo Người với một đức tin sống động trong suốt cuộc đời, và một ngày nào đó, chúng ta sẽ được thông phần vinh quang với Người trong Vương quốc vĩnh cửu.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa
Minh Thánh Tâm
Chuyển
ngữ từ: catholicexchange.com
(27. 4. 2022)