CÁC CỘNG ĐOÀN KITÔ NHỎ PHÚC ÂM HÓA
CÁC GIA ĐÌNH HƯỚNG ĐẾN SỰ HIỆP THÔNG VÀ SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG[1]
Lm. Giuse Tạ Huy
Hoàng
WHĐ (10.1.2020) – Phúc âm
hóa các gia đình hướng đến sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng chính là sự
“hiệp thông, đồng hành, hòa nhập” của các gia đình vào công cuộc loan báo Tin Mừng
của các giáo hội địa phương.[2]
Từ ngày 18 tháng 10 đến 24 tháng
10 năm 2018, tại Batam của Indonesia, Tổng hội AsIPA VIII (VIII AsIPA General Assembly) với sự hiện diện của các đại
biểu thuộc 11 nước Á châu và một nước Âu châu,[3]
đã diễn ra theo trù định với nhiều cảm xúc tốt đẹp, bao gồm cả tín hiệu
khá rõ về một quyết định nâng cấp AsIPA
Desk[4]
thành BEC Office[5] trong tương lai
không xa.
Với chủ đề “Các
cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa các gia đình hướng đến sự hiệp thông và sứ vụ
loan báo Tin Mừng”[6] - Văn phòng “Giáo Dân và Gia
Đình” của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (LHĐGMAC)[7]
trước đó đã gửi lời mời đến các Hội đồng Giám mục các nước thành viên - các
tham dự viên Tổng hội AsIPA VIII lần
này đã được sống, được trải nghiệm rất nhiều những nội dung hết sức phong phú -
qua những con người chứng tá sống động đến từ nhiều quốc gia và các chứng cứ đa
dạng từ môi trường sống đạo các nước sở tại - do chính chủ đề đã được triển
khai.[8]
Hòa với những hoạt
động của tổng hội, Phái đoàn Việt Nam tích cực góp phần vào đại đề “mầu nhiệm -
hiệp thông - sứ vụ” của AsIPA. Theo
đó, chủ đề “Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa các gia đình hướng đến sự hiệp
thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng”[9] đã được mở rộng thành: “Các
cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa từng cá vị để Phúc âm hóa các gia đình, để Phúc
âm hóa các giáo xứ, để Phúc âm hóa các giáo phận... hướng đến hiệp thông và sứ
vụ loan báo Tin Mừng”.[10]
Trong đó, các cộng
đoàn Kitô nhỏ (CĐKN)[11] cần dấn thân ưu tiên cho sự
hiệp thông, đồng hành, nâng đỡ các gia đình đang phải đương đầu với những hoàn
cảnh khó khăn.[12]
CĐKN: hiệp thông, đồng hành, hòa nhập
Tuy nhiên, hiệp
thông, đồng hành, hòa nhập không nhằm giải quyết các vấn đề cuộc sống một cách
tức thời, nhưng là những bước đi trong khoảng thời gian cần thiết để - dưới ánh
sáng Lời Chúa - ơn phân định sẽ góp phần giải quyết vấn đề. Hiệp thông, đồng
hành, hòa nhập giúp ta nhìn sâu vào những thực tế để có thể đương đầu với những
hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, những khó khăn sẽ có thể được giải quyết theo đúng
luật tiệm tiến.
Thật vậy, tại một
trong các sinh hoạt nhóm của Tổng hội AsIPA
VIII vừa qua, chủ đề “Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa các gia đình hướng
đến sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng” trong tinh thần “hiệp thông, đồng
hành, hòa nhập” tạo cảm hứng cho không ít người suy gẫm lại tên gọi của các
CĐKN. Bởi lẽ, các CĐKN cũng chính là các “cộng đoàn giáo hội cơ bản” (CĐGHCB).[13]
Dù được gọi thế
nào, các cộng đoàn nói trên cần phải là những ngôi nhà và gia đình của mọi người,
luôn nêu cao tinh thần “hiệp thông giữa các cộng đoàn”, để làm chứng về Đức
Kitô Giêsu đã tử nạn và đã sống lại hiển vinh, sống động trong từng nhóm nhỏ,
theo cách hiện diện mới của Giáo hội hoàn vũ tại từng địa phương.[14] Tại Châu Á, đó
chính là phương pháp tiếp cận mục vụ toàn diện ở Á châu.[15]
Còn nhớ, Tuyên bố
kết thúc Khóa họp toàn thể tại Bandung có viết: “Giáo hội của thập niên 1990 phải
là một ‘Giáo hội tham gia', một sự “hiệp thông giữa các cộng đoàn”, một Giáo hội
làm “chứng tá cho Chúa Phục Sinh”.[16]
Khi xem trình bày về vấn đề này trong tác phẩm Các cộng đoàn Kitô nhỏ hướng đến các cộng đoàn nhân bản nhỏ,[17] người ta dễ dàng đồng ý với
nhau về sự đa dạng của các cộng đoàn nhỏ. Trong đó, một tiến trình hiệp thông,
tham gia, đồng hành của các cộng đoàn nhỏ để làm chứng cho Chúa Phục Sinh với
những hoạt động hòa nhập của các cộng đoàn Kitô nhỏ có thể là: (1) Chia sẻ (sharing); (2) Học hỏi (learning); (3) Tương trợ (mutual support); (4) Phục vụ (service); (5) Cầu nguyện (prayer). Phải chăng đó cũng là một trong
lý do chính yếu để tiến trình mục vụ cổ vũ một “Giáo hội tham gia” tại Á châu
đã ra đời với Phương pháp tiếp cận mục vụ toàn diện tại Á châu (AsIPA)?[18]
Các chương trình
huấn luyện của AsIPA tuân thủ những
tiêu chí này: (1) Mang tính Á châu: thể hiện lối nhìn của các giám mục Á châu
và giúp tín hữu Á châu đối diện đời sống tại Á châu dưới ánh sáng Tin Mừng; (2)
Mang tính toàn diện: giúp thực hiện sự quân bình giữa “tâm linh” và “xã hội”,
giữa cá nhân và cộng đoàn, giữa quyền lãnh đạo theo phẩm trật và tính cách đồng
trách nhiệm của người giáo dân; (3) Mang tính mục vụ: giúp tập huấn cho người
giáo dân theo sứ mệnh mục vụ của giáo dân trong Giáo hội và thế giới; (4)
Phương cách tiếp cận: lấy Đức Kitô và cộng đoàn làm trung tâm.[19]
Chẳng vậy mà chủ
đề hiệp thông, đồng hành, hòa nhập cũng có thể tìm thấy mình ngay trong Bản tin
Hiệp Thông số 91 của Hội đồng Giám Mục Việt Nam (2015) với chuyên đề “Cộng đoàn
Kitô hữu nhỏ”. Theo đó, sứ vụ loan báo Tin Mừng là chuyện tất yếu được khẳng định
trong mạch sống của Giáo hội: “Giáo hội, tại khắp nơi và vào mọi thời, luôn
luôn được mời gọi trở thành một cộng đoàn sống và loan báo Tin Mừng Đức Kitô
cho muôn dân”.[20]
Ý nghĩa cộng đoàn hiệp thông trong Thánh kinh
Tuy rằng, trong
Cựu ước, thuật ngữ cộng đoàn hiệp thông hầu như không thấy xuất hiện - người đọc
cũng không thấy mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa được gọi là mối
tương quan hiệp thông hay đồng hành - nhưng cộng đoàn trong thuật ngữ “hiệp
thông” vẫn có thể thấy bóng dáng mình khi sách Xuất hành nói về việc dùng bữa trước nhan Thiên Chúa, một hình ảnh
của “hiến tế hiệp thông”[21] trong chương trình cứu độ,[22] một “kế hoạch hiệp thông”
trong cuộc đối thoại lâu dài giữa Thiên Chúa với Môsê,[23]
về nơi Chúa hiện đến gặp gỡ dân Ngài với tên gọi “Lều Hội Ngộ”...[24] để kiến tạo sự
thông hiệp giao ước vì lợi ích của dân Chúa là Israel được hiệp thông và đồng
hành.[25]
Vậy ra, theo Lề luật, khi ai đó được Thiên Chúa dạy dỗ,
với việc tuân giữ các giới răn của Ngài, người ấy sẽ góp phần làm nên những “thực
tế hiệp thông”. Thiên Chúa vẫn luôn quảng đại để trao ban những “thực tế hiệp
thông” ấy cho dân của Ngài, cho những ai thành tâm kêu cầu Ngài.[26] Cầu nguyện với những cung bậc
cảm xúc - thờ lạy, chúc tụng, ngợi khen, cầu xin, tạ ơn - cũng là những “thực tế
hiệp thông, đồng hành và hòa nhập”.[27]
Còn trong Tân ước,
thuật ngữ “hiệp thông” xuất hiện với tần suất khá lớn và rất đa dạng, diễn tả
những mối tương quan phong phú của các Kitô hữu với Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngay
trong sự yếu đuối của thân phận con người, các Kitô hữu cũng được mời gọi “hiệp
thông, đồng hành và hòa nhập” trong ân sủng dồi dào của các bí tích, được mời gọi
thông phần vào bản tính Thiên Chúa nơi Đức Kitô.[28]
Khi bắt đầu công cuộc tuyển nhận các môn đệ, Đức Kitô đồng hành cách đặc
biệt với Nhóm Mười Hai qua sứ mạng loan báo Tin Mừng của Lòng Chúa Xót Thương;[29] khẳng định sự cần thiết phải
thông phần với những đau khổ để bớt phần bất xứng với Đấng Mêsia.[30]
“Thực tế hiệp
thông, đồng hành và hòa nhập” của thời đại phải bao gồm sự thống nhất trong giới
răn yêu thương, giới răn của “tình yêu-xót thương”.[31]
Việc cùng nhau tham dự “Lễ Bẻ Bánh”, quảng đại giao tặng những tài sản riêng
vào làm của chung, rồi quyên góp, sinh hoạt, tổ chức “tùy theo nhu cầu”... để
thi hành hiệu quả hơn sứ mạng loan báo Tin Mừng.[32]
Tất cả đều là những “thực tế hiệp thông, đồng hành và hòa nhập” thực sự.[33]
Theo Thánh
Phaolô, “hiệp thông” với Đức Kitô là chết đi cho tội lỗi để được phục sinh với
Người;[34] và sống dồi dào các nhân đức
Tin-Cậy-Mến trong ân sủng của Thánh Thần.[35]
Còn Thánh Gioan thì dạy rằng, sống “hiệp thông” với Đức Kitô và Thân Thể Người
là Giáo hội, chính là điều kiện cần để đem lại cho chúng ta sự hiệp thông, đồng
hành và hòa nhập với Thiên Chúa Ba Ngôi. Đấy cũng là điều kiện “cần có” - với
hy vọng sẽ “đầy đủ” - để cụ thể hóa ơn thông hiệp trong mầu nhiệm các thánh
cùng thông công.[36]
Bí tích Thánh Thể
là nguồn lương thực thiết yếu đối với sự hiệp thông được đồng hành và giúp hòa
nhập.[37] Bởi lẽ, sống “hiệp thông, đồng
hành, hòa nhập” không chỉ là bổn phận của tín hữu Chúa Kitô, mà có thể nói, còn
chính là quyền lợi không thể thiếu của Kitô hữu, cách đặc biệt trong thời đại của
lòng Chúa xót thương.[38]
Hiệp thông với những gia đình gặp khó khăn
Không chỉ với những
động lực thúc đẩy hiệp thông và đồng hành như phần trình bày trên về cộng đoàn
hiệp thông theo quy mô lớn đã là đủ, các cộng đoàn Kitô nhỏ vẫn luôn cần phải
có vai trò riêng ở tầng căn bản (grassroots)
là Phúc âm hóa các gia đình, đặc biệt là hiệp thông với những gia đình gặp khó
khăn, để hướng đến sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng. Có lẽ, cùng chung
tầm nhìn ấy, Thư Chung Hậu Đại Hội Dân
Chúa 2010 cũng đã hết sức nhấn mạnh: “Trước cuộc khủng hoảng gia đình hiện
nay Hội Thánh nhận thấy...
... cần phải
tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt động
quan trọng, nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng như
giáo phận.[39]
Bởi lẽ, trên cơ
sở của Bí tích Thánh Tẩy như ân sủng khởi đầu, Bí tích Thánh Thể như mục đích
hướng đến của tiến trình hiệp thông, Giáo hội muốn tận tình giúp cho các gia
đình được hội nhập cách hài hòa và trọn vẹn vào Thân Mình Đức Kitô là Gia đình
Hội Thánh. Hiệp thông, đồng hành và hòa nhập hoàn toàn vào Gia đình Hội Thánh
là mục đích kỳ vọng của cộng đoàn hiệp thông (community of communion) và cả hiệp thông cộng đoàn của các cộng
đoàn hiệp thông (the communion of
community of communities of communion).[40]
Theo đó, cộng
đoàn hiệp thông, đồng hành và hòa nhập không chỉ bao gồm các hoạt động như chia
sẻ Lời Chúa, cầu nguyện, thăm hỏi mà còn là tích cực trợ giúp... với những hành
động hiệu quả để tác động trên cơ cấu văn hóa, kinh tế, luật pháp, nhằm loại bỏ
những nguyên cớ gây khó khăn cho các gia đình. Cộng đoàn hiệp thông, đồng hành
và hòa nhập trong Giáo hội phải mang lấy màu sắc của Tin Mừng, được triển khai
và nhấn mạnh qua Công đồng Vaticanô II là “hiệp nhất trong đa dạng” (unity in diversity) và cả “đa dạng
trong hiệp nhất” (diversity in unity)
nữa.
Khi hiệp thông,
đồng hành với các gia đình hôn nhân hỗn hợp, phải biết cách hiệp thông và đồng
hành cách xứng hợp - không gây áp lực hay cản trở - bằng những nỗ lực giúp các
gia đình hiểu về đặc tính và những đòi hỏi của hôn nhân Công giáo với sự nâng đỡ
của Giáo hội nói chung, các CĐKN nói riêng. Khi hiệp thông và đồng hành với các
gia đình hôn nhân trái quy tắc, các CĐKN nên tích cực giúp theo hướng tổng quát
sau:[41]
(1) Hôn nhân thử:
hôn nhân bất khả phân ly; (2) Nếu chung sống không hôn nhân: cần làm tất cả những
gì có thể giúp hợp thức hóa gia đình chung sống không hôn nhân này; (3) Nếu chỉ
có hôn phối dân sự: hãy đưa về với cộng đoàn bằng việc giúp hợp thức hóa gia
đình; (4) Nếu ly thân và ly dị không tái hôn: cần giúp vun trồng sự tha thứ, sẵn
sàng nối lại cuộc sống vợ chồng, nếu bị bó buộc phải chịu “ly dị”,[42] cần giúp đỡ, khích lệ, mời
gọi những người ly thân, ly dị không tái hôn tham dự các bí tích; (5) Nếu ly
thân và ly dị tái hôn: cần giúp bằng tấm lòng bác ái sâu rộng, không lên án,
không loại trừ, nhưng vẫn luôn mời gọi đương sự tham dự thánh lễ, kiên trì cầu
nguyện, tham gia vào các công tác bác ái, giáo dục con cái trong đức tin, kiên
vững trong đức cậy, đức mến. Tất cả đều nằm trong nỗ lực giúp các gia đình được
tái thông hiệp cách cần thiết và hiệp thông nhiều nhất có thể vào sinh hoạt của
Giáo hội, vào sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Thật vậy, ơn
hoán cải và cứu độ của Chúa vẫn luôn rộng ban cho những ai kiên trì trong kinh
nguyện, biết thống hối và rộng lòng cho các hoạt động bác ái. Giáo hội đặc biệt
quan tâm đến các gia đình. Vì thế, việc canh tân Giáo hội có thể được bắt đầu từ
mỗi cá nhân trong gia đình bằng những nỗ lực hiệp thông, đồng hành, hòa nhập và
thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Hiệp thông, đồng hành, hòa nhập vào sứ vụ...
Sứ vụ nói đến
nơi đây chính là công cuộc loan báo Tin Mừng. Vì thế, khi CĐKN tích cực dấn
thân cho sứ vụ Phúc âm hóa các gia đình, thì đó cũng chính là dấu chỉ của sự hiệp
thông, đồng hành và hòa nhập cách hữu hiệu vào việc sống đạo và công cuộc loan
báo Tin Mừng. Đó không chỉ là việc phải làm dẫn đến hệ quả tất yếu, mà còn là một
trong những việc làm quan yếu để giúp các Kitô hữu thể hiện ơn gọi của mình
cách tích cực hơn qua thực tại cuộc sống thường ngày trong gia đình, để gia
đình hoàn tất vai trò của mình như “Giáo hội tại gia”.
Với ý thức như
thế, AsIPA ngay từ định hướng thành lập
đã tuân thủ đường hướng . một phương cách tiếp cận Châu Á, một cách thức thánh
hội tham gia, một phương thế tiếp cận mục vụ, một thể thức toàn diện ở Á châu,
cùng làm chứng đối diện thực tế, cùng làm chứng với đời tâm linh, cùng làm chứng
trách nhiệm san sẻ, cùng làm chứng cách hiệp thông. tiếp cận và tham gia”.[43]
Theo đó, thuật
ngữ hiệp thông (communion) cũng nói đến
sự tham dự, sự chung sức với nhau, sự chia sẻ cùng nhau, sự trao ban và cả sự
lãnh nhận, với nghĩa “cho” và “nhận” mà “cho thì có phước hơn là nhận”.[44] Thật vậy, Giáo hội là.
... “mầu nhiệm
các thánh thông công”: thuật ngữ này trước hết chỉ sự hiệp thông trong “các sự
thánh” (sancta), và đặc biệt là Bí
tích Thánh Thể, “biểu thị và thực hiện sự hiệp nhất của các tín hữu hợp thành một
Thân Thể trong Chúa Kitô” (LG 3).[45]
Khái quát hơn,
hiệp thông còn được gọi là “thông công”, một thuật ngữ được sử dụng chuyên biệt
trong Kitô giáo với ý nghĩa về gia đình cộng đoàn, chỉ mối quan hệ giữa tín hữu
với Thiên Chúa và giữa những người trong gia đình giáo hội với nhau. Là sự giao
tiếp giữa tín hữu với Thiên Chúa, hiệp thông vẫn được hiểu và thể hiện qua các
hình thức như đọc kinh, cầu nguyện, thờ phượng Chúa, lãnh nhận các bí tích.[46]
Theo đó, hiệp
thông, đồng hành và hòa nhập cũng được hiểu là mối quan hệ huynh đệ giữa các
Kitô hữu với nhau, thể hiện qua tình bác ái Kitô giáo, quan tâm, chăm sóc nhau:
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.[47]
Sống động hơn, sự hiệp thông, đồng hành và hòa nhập trong công cuộc loan báo
Tin Mừng là sứ mạng, là ơn gọi đặc biệt, là chân tính sâu xa của Gia đình Giáo
hội, một Giáo hội phát xuất từ tình yêu cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Vì thế, Giáo hội
tự bản chất là truyền giáo.[48] Chúa Giêsu đã nhiều lần cho
các môn đệ hiểu rằng sứ mạng loan báo Tin Mừng của họ đến từ Người và sứ mạng của
Người đến từ Chúa Cha: “Như Cha đã sai Thầy vào thế gian, Thầy cũng sai anh em
vào thế gian”.[49] Trung thành với
truyền thống từ thời Giáo hội sơ khai, đường hướng “mới” của AsIPA (a new way of being Church) với
“Phương pháp Chia Sẻ Tin Mừng Bảy Bước” (Seven
Steps Gospel Sharing) cho rằng:[50]
“Nhờ Lời Chúa chia sẻ trong nhóm, một phương pháp với bảy bước đi, từng bước đi
vững vàng trong đời, từng bước nhé Chúa cùng ta đi; một đều bước xin Người ngự
đến, rồi chương sách số mục theo sau, đọc thật rõ sáng tỏ chân thành, tuần tự
nhé thinh lặng cần thiết... đánh động trong lương tâm”.[51]
Thật vậy, tài liệu
AsIPA có thể được sử dụng cho các
nhóm hay các buổi hội thảo lớn trong hội trường giáo xứ, miễn là “phương pháp
tham gia” được tiếp tục áp dụng trong các nhóm thảo luận nhỏ hơn. Phương pháp
tiếp cận AsIPA sử dụng “đường lối
mang tính tích cực tham gia”, trong đó mọi thành viên đều cố gắng tìm hiểu và ứng
dụng cho mình.[52]
Khi thiết lập và
uỷ thác cho Giáo hội nhiệm vụ loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã ban lệnh truyền
này như sứ mạng chính yếu của Giáo hội.[53]
Giáo hội hiện hữu là để loan báo Tin Mừng và làm cho những ai thành tâm đón nhận
Tin Mừng được trở nên môn đệ Chúa Kitô.[54]
Khi ý thức việc loan báo Tin Mừng là chân tính của Giáo hội lữ hành, Mẹ Giáo hội
không ngừng nhắc nhở con cái mình tập trung mọi nỗ lực vào việc truyền giáo;
nghĩa là phải nỗ lực đem Tin Mừng cho nhân loại trong thời đại này.[55]
Phương pháp Chia Sẻ Tin Mừng Bảy Bước
Với tập A nói về
Phương pháp Chia Sẻ Tin Mừng Bảy Bước, người ta không thể không nhắc đến các yếu
tố: (A1) Chia sẻ Tin Mừng bổ túc “điều duy nhất cần thiết” (Bước 1); (A2) Chia
sẻ Tin Mừng là “khai quật kho báu” (Bước 2 và Bước 3); (A3) Trải nghiệm việc
chia sẻ Tin Mừng Bảy Bước; (A4) Cùng với Chúa Kitô, chúng ta chia sẻ đời sống
(Bước 4 và Bước 5); (A5) “Anh em là chứng nhân của Thầy” (Bước 6); (A6) Sự khác
biệt giữa chia sẻ Tin Mừng và học hỏi Thánh kinh; (A7) Phương pháp Soi Gương
Thánh kinh; (A8) Giải quyết vấn đề.[56]
Theo đó, Bảng
tóm tắt tiến trình Phương pháp Chia Sẻ Tin Mừng Bảy Bước sau đây thật thiết thực
và bổ ích (trước đó, nhớ chuẩn bị một bài hát và mời hai người sẽ đọc lại đoạn
Tin Mừng: (1) Kính mời Chúa đến (xin mời bạn. dâng lời mời Chúa đến; (2) Đọc bản
văn Thánh kinh (xin vui lòng mở “tên
sách, số chương”, nhắc hai lần; xin đọc chung cách chậm rãi trong bầu khí cầu
nguyện từ câu. đến câu. (lặp lại lần nữa);
xin mời anh / chị. đọc lại; (3) Chọn một lời hoặc một câu được đánh động và suy
niệm; chọn một lời hoặc một câu ngắn, đọc lớn tiếng với tâm tình cầu nguyện và
giữ thinh lặng giữa các lần lặp lại: xin
mời anh / chị... đọc lại; (4) Xin giữ thinh lặng để nghe Chúa nói (giữ thinh lặng trong vòng ba phút để nghe
Chúa nói); (5) Chia sẻ điều vừa nghe được trong tâm hồn: Điều gì đánh động
bản thân? Cảm nhận thế nào về Lời Sự Sống? Không tranh luận hay phê bình bất cứ
điều gì khi nghe chia sẻ hay khi không có ai chia sẻ; (6) Thảo luận về công việc
mà nhóm được mời gọi thực hiện (tường
trình công việc đã thực hiện; thảo luận về công việc sẽ thực hiện); (7) Cầu
nguyện (dâng lên Chúa những lời nguyện tự phát). Rồi kết thúc bằng một bài hát
quen thuộc hay Kinh Lạy Cha.
Họ vừa lãnh vừa
cằn nhằn gia chủ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại
coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả
ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt”. (Mt
20,11-12)
Trong sinh hoạt
theo tổ (groups) dịp Tổng hội AsIPA VIII vừa qua (18/10-24/10/2018) tại
Batam của Indonesia, một số thành viên tích cực mở rộng chủ đề của tổng hội là
“Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa các gia đình hướng đến hiệp thông và sứ vụ”
thành: “Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa từng cá vị để Phúc âm hóa các gia
đình, để Phúc âm hóa các giáo xứ, để Phúc âm hóa các giáo phận... hướng đến hiệp
thông và sứ vụ”.
Tầm nhìn về Phúc
âm hóa theo lối này - với văn phong “biền ngẫu pháp” - không chỉ bao quát các đối
tượng cộng đồng, cộng đoàn là những khách thể được tác động, đồng thời cũng là
chủ thể hành động của những “chiều rộng”[57],
“chiều sâu”[58] trong định hướng loan báo
Tin Mừng. Theo đó, để Phúc âm hóa các cấp độ tổ chức, quý chức các giới, các hội
đoàn nói chung, hội đồng mục vụ giáo xứ nói riêng, hãy mang lấy tầm nhìn này:
dù chỉ lãnh nhận “một quan tiền”, đừng cằn nhằn... “chiều rộng”, “chiều sâu”.[59]
Cống hiến và
lãnh nhận... không cằn nhằn...
Để hướng đến hiệp
thông và sứ vụ, công cuộc loan báo Tin Mừng không chỉ nhằm Phúc âm hóa các gia
đình, các giáo xứ, các giáo phận... mà còn phải căn cội hơn hướng về chiều ngược
lại, khởi đi từ từng cá vị, từng gia đình. Sứ vụ hiệp thông không nên bao hàm
việc vừa lãnh nhận vừa cằn nhằn “gia chủ”: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một
giờ...”; [60] cũng đừng than thở: “Phải
làm việc nặng nhọc cả ngay.”. [61]
Vất vả vẫn vui vẻ chính là phụng sự Chúa và Giáo hội trong hân hoan; vất
vả vẫn vui vẻ là phong cách cần có của người tông đồ.[62]
Thật vậy, khi nhắc
lại Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm
vui Tin Mừng), Đức Giáo hoàng Phanxicô đã hữu ý nhấn mạnh đến khía cạnh tu đức
và rất mục vụ này bằng những từ ngữ tích cực - đối nghĩa với cằn nhằn, than thở...
- trong Tông huấn Gaudete et Exsultate
(Hãy vui mừng hân hoan). Cụ thể, số 125 của Tông
huấn Gaudete et Exsultate đã viết: “Những thời khắc khó khăn có thể sẽ đến,
khi thập tự giá ập xuống, nhưng không gì có thể...”
... hủy diệt được
niềm vui siêu nhiên, một niềm vui biết “thích ứng và thay đổi, nhưng luôn luôn
tồn tại, dù chỉ như một ngọn đèn leo lét phát sinh từ sự vững chắc của nhân vị
là chúng ta được Thiên Chúa yêu thương vô cùng, mặc cho lời nói nào hay sự việc
gì có xảy ra”.[63]
Nói khác đi, khi
tham gia vào công việc mục vụ trong xứ đạo, các thành viên hội đồng mục vụ giáo
xứ không bao giờ được quên: “Quản trị viên ra sức làm mọi việc cho đúng cách;
nhà lãnh đạo cố gắng làm những việc đúng, việc phải.; vị mục tử riêng không chỉ
nỗ lực làm những việc đúng, việc phải mà còn cần nỗ lực làm những việc ấy sao
cho đúng cách nữa”.[64] Theo đó, ta hãy phụng sự
trong hân hoan. Theo đó, ta hiểu “chiều rộng”, “chiều sâu”. Theo đó, ta có thể
nghĩ về “Quyền lợi khi còn sống”, “Quyền lợi khi qua đời” của các thành viên hội
đồng mục vụ giáo xứ.
Lãnh nhận “một
quan tiền”
Với cái nhìn trần
thế, theo tâm lý tự nhiên, ý tưởng “một quan tiền” vẫn thường xuất hiện trong
tâm trí người tông đồ, người môn đệ. Điều khác biệt là cách thức đón nhận:
không cằn nhằn... “chiều rộng”, “chiều sâu”.[65]
Quý chức các hội đồng, hội đoàn giáo xứ hãy trực diện với vấn đề cách quân
bình, trung dung, thanh thản, cởi mở trí lòng.
Nếu như ngạn ngữ
Pháp có câu: “Một ông thánh buồn là một ông thánh đáng buồn”,[66] thì có lẽ, các tiểu mục: “Không cằn nhằn... ‘chiều rộng', ‘chiều
sâu'”, “Lãnh nhận ‘một quan tiền” nói trên có thể giúp chúng ta hân hoan sống
đời mục vụ, góp phần tích cực hơn vào công cuộc loan báo Tin Mừng, và luôn nhớ
đến nội dung của Lời Chúa trong Mátthêu
20,11-12, dẫu có phải “làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt”.[67] Vì thế, để Phúc âm hóa các
cấp độ tổ chức, quý chức các giới..., các hội đoàn nói chung, hội đồng mục vụ
giáo xứ nói riêng hãy sẵn sàng cho “Những thời khắc khó khăn có thể sẽ đến, khi
thập tự giá ập xuống, nhưng không gì có thể hủy diệt được niềm vui siêu nhiên...”.[68]
Tham gia vào đại
đề “mầu nhiệm-hiệp thông-sứ vụ” của Tổng hội AsIPA Lần VIII với chủ đề: “Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa các
gia đình hướng đến sự hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng”, Phái đoàn Việt
Nam - qua một trong những nỗ lực hội nhập của mình - đã giúp chủ đề được triển
khai thành: “Các cộng đoàn Kitô nhỏ Phúc âm hóa từng cá vị để Phúc âm hóa các
gia đình, để Phúc âm hóa các giáo xứ, để Phúc âm hóa các giáo phận... hướng đến
hiệp thông và sứ vụ loan báo Tin Mừng”.
Vâng, theo đó,
công cuộc Phúc âm hóa từng cá vị chắc chắn cần sự tiếp xúc cá nhân. Bởi lẽ, các
tông huấn Giáo hội tại Á châu và Niềm vui Tin Mừng cũng đã dạy: “Chính Đức
Kitô Giê-su trong khi thi hành sứ vụ cũng đề cao giá trị của việc tiếp xúc cá
nhân”.[69] Vì thế, công cuộc Phúc âm
hóa từng cá vị, rất cần những con người dấn thân tích cực: không những dạy tốt
mà còn biết thông truyền đức tin. Phúc âm hóa các gia đình cũng vậy. Đời sống
các gia đình cần được nâng đỡ, thúc đẩy để tích cực tham gia vào sứ vụ loan báo
Tin Mừng. Bởi lẽ, Giáo hội được gọi là Gia đình của Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu
được gọi là Giáo hội tại gia, Hội thánh tại gia theo gương của Thánh gia
“Giêsu-Maria-Giuse”.[70]
Còn khi nói đến
công cuộc Tân Phúc âm hóa các giáo xứ,[71]
Tân Phúc âm hóa các giáo phận..., tất chúng ta phải nói đến cả một “hệ thống”,
về không gian cũng như thời gian. Thật vậy, chính trong tinh thần của Công đồng
Vaticanô II, Giáo hội đang ngày càng quan tâm hơn đến ơn gọi và sứ vụ gia đình
với những thách đố mục vụ cho các gia đình, giáo xứ, giáo hạt, giáo phận...
ngay trong bối cảnh muốn được Tân Phúc âm hóa.[72]
Nếu gia đình là Hội Thánh tại gia và giáo xứ là gia đình của các gia đình,
chúng ta có thể nói rằng: công cuộc Phúc âm hóa các giáo xứ là công cuộc Tân
Phúc âm hóa toàn thể Giáo hội khởi đi từ một trong những đơn vị nhỏ nhất của
Toàn thể Gia Đình Giáo Hội.[73]
Trích Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN, Số 110 (Tháng 1 & 2 năm 2019)
[1] Tổng hội AsIPA VIII (18/10-24/10/2018) đưa ra chủ đề:
“Small Christian communities (SCCs) evangelize families towards communion and
mission”.
[3] 12 nước tham dự: Băng-la-đét (Bangladesh),
Đức Quốc (Germany), Hàn Quốc (Korea), Ấn-độ (India), In-đô-nê-xi-a (Indonesia),
Ma-lai-xi-a (Malaysia), Mi- an-ma (Myanmar), Phi-líp-pin (Philippines),
Xing-ga-po (Singapore), Xri Lan- ka (Sri Lanka), Thái Lan (Thailand), Việt Nam
(Vietnam).
[4] AsIPA Desk (Asian Integral Pastoral
Approach Desk): Bàn làm việc của AsIPA. Đây là cơ quan giúp hiện thực hóa một
trong những những định hướng đậm tính “Giáo hội học” và “Sứ vụ học” của FABC về
những cộng đoàn thời Giáo hội sơ khai: một cách thức “mới” để thể hiện niềm
tin-cậy-mến của Giáo hội tại Châu Á (a new way of being Church in Asia), phát
triển chương trình “Tiếp cận mục vụ toàn diện tại Á châu” (Asian Integral
Pastoral Approach Desk).
[7] Ngày 16-11-1972, Tòa Thánh phê chuẩn Quy
chế Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu: (1) FABC I: Evangelization in Modern Day
Asia (Loan báo Tin Mừng tại Á châu thời hiện đại) (Đài Bắc, Đài Loan, 1974
trong FAPA I: 11-25); (2) FABC II: Prayer, The life of the Church in Asia (Cầu
nguyện, đời sống của Giáo hội tại Á châu) (Calcutta, Ấn Độ, 1978 trong FAPA I:
27-48); (3) FABC III: (Giáo hội, một cộng đồng đức tin tại Á châu (Bangkok,
Thái Lan, 1982 trong FAPA I: 49-65); (4) FABC IV: Ơn gọi và sứ vụ của giáo dân
trong Giáo hội và trong thế giới Á châu (Tokyo, Nhật bản, 1984 trong FAPA I:
177-198); (5) FABC V: Cùng tiến tới thiên niên kỷ thứ ba (Bandung,
In-đô-nê-xi-a, 1990 trong FAPA I: 273- 289); (6) FABC VI: Cộng đoàn các môn đệ
Kitô giáo tại Á châu ngày nay: Phục vụ sự sống (Manila, Philippines, 1995 trong
FAPA II: 1-12; (7) FABC VIII Một giáo hội được đổi mới tại Á châu: một sứ vụ
yêu thương và phục vụ (Samphran, Thái Lan, 2000 trong: FAPA III: 1-16).
[8] Office of Laity and Family Federation of Asian BishopS
Conferences - Snehalaya Family Centre, Victoria School Campus, L. J. Road, Mahim,
Mumbai; India - 400 016.
[10] “Small Christian communities evangelize
the individuals to evangelize families to evangelize parishes to evangelize
dioceses... towards communion and mission”.
[13] CĐGHCB: Basic Ecclesial Community (BEC; các giám mục ở
Châu Á gọi các CĐKN là cách hiện diện mới của Giáo hội (a new way of being
Church), và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II gọi các CĐKN là basic ecclesial
communities (BECs): các cộng đoàn giáo hội cơ bản (CĐGHCB).
[14] X. Nguyễn Hữu Triết, Nền tảng đời sống Kitô hữu: Cộng
đoàn cơ bản, Tập II (TP. HCM: Nxb. TP. HCM, 1998), 9-16.
[15] “AsIPA is Asian because it seeks to
implement the vision articulated by the Asian Bishops and to face the realities
of the Asian peoples that challenge the Church in Asia: our pluralism, the
existence of the great Asian religions, the vast numbers of young people and
their vitality, massive poverty, the women’s movement, the ecological movement
etc. It is Integral in that it seeks to achieve a balance between the
“sp-iritual” and the “social”, between the individual and the community,
between the hierarchical leadership and the co-responsibility of the laity. It
is therefore integral in both its approach and its content. It is Pastoral in
that its goal it to implement the vision of the new way of being Church, and
particularly to train lay people to carry out their mission in the Church and
in the world. It thereby constitutes a demand that priests be trained to
encourage the co-responsibility of the laity and to work in teams. This
requires a new style of leadership. As an Approach, AsIPA is a process of realizing
the vision of a parti-cipatory Church. It addresses the entire people of God.
It is a pastoral approach, which is “Christ-and-community-centered”, allowing
the participants of training courses to search for themselves and to experience
a “New Way of Being Church”. (A Short Background History of AsIPA).
[16] FABC, số 8 (Bandung, Indonesia, tháng 7/1990). Còn Hội
nghị Khoáng Đại I của LHĐGMAC cũng đã khẳng định: “Giáo hội tại Á châu phải là
sự hiệp thông của các cộng đoàn, nơi đó, giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ nhìn nhận
và đón nhận nhau như anh chị em” (FABC, “Statement of the First Plenary
Assembly” trong For All the Peoples of Asia, Vol. I, 287).
[17] X. https://holyrosaryabq.org/small-christian-community;
Joseph Coracao de Jesus Dias, Small Christian communities to small human
communities (Bangalore, India: Nxb: Brenda Fernandes for Asian Trading, 2016),
75-138.
[19] AsIPA giúp các tham dự viên đi tìm kiếm chính mình,
giúp trải nghiệm một “đường hướng mới nhằm thể hiện Giáo hội”.
[20] Tham khảo CDs “Một phương cách...” (The Word of God is
the Seedbed of SCCs) (Sáng tác: Bạn Hữu MTCD; Trình bày: Bằng Hữu, Nam Cường,
Lan Trinh): “PK 1: Một phương cách Tiếp Cận Châu Á / Một cách thức Thánh Hội
Tham Gia / Một phương thế Tiếp Cận Mục Vụ / Một thể thức Toàn Diện ở Á Châu /
Cùng làm chứng Đối Diện Thực Tế / Cùng làm chứng Với Đời Tâm Linh / Cùng làm chứng
Trách Nhiệm San Sẻ / Cùng làm chứng Cách Hiệp Thông Nhé.. Tiếp Cận và Tham Gia.
ĐK 1: Toàn diện nhé trách nhiệm hiệp nhất / Cùng làm chứng Tin Mừng Kitô / Thầy
Giê-su sống lại thật hiển vinh. PK 2: Nhờ Lời Chúa chia sẻ trong nhóm / Một
phương pháp với bảy bước đi / Từng bước đi vững vàng trong đời / Từng bước nhé
Chúa cùng ta đi / Một đều bước xin Người ngự đến / Rồi chương sách số mục theo
sau / Đọc thật rõ sáng tỏ chân thành / Tuần tự nhé thinh lặng cần thiết. đánh động
trong lương tâm. ĐK 2: Lời của Chúa chia sẻ như thế / Thì công tác thích hợp sẽ
theo /Nào ta “xem xét làm” hân hoan. PK 3: To deepen (our) understanding /
Implement this vision too / Empower the lay persons / To renew and train
leaders. / A new way of being Church / It's the Church through SCCs /
Participate in the mission / Leaders in non-dominating... servant leadership.
ĐK 3: AsIPA its an approach / AsIPA is a method Asian and pastoral. PK 4: To
acquire (an) understanding / Communion of communities / To deepen experience
Christ- centered communities / Through Gospel we share our life / Through
Gospel we pray for peace (Nam Cường trình bày trong Album Sống đẹp trong đời;
Lan Trinh trình bày trong Album Thời gian không gian; Ngọc Huyên trình bày
trong Album Đi về đâu / Album Với thời gian ta đi); Ngọc Nhi trình bày trong Album
Hứa hẹn điều lành / Tin Mừng loan báo).
[22] X. Edward Pentin, Vatican Reaffirms Teaching on
Salvation in Response to “Cultural Changes” trong (In a Letter to bishops, the
Congregation for the Doctrine of the Faith tackles two modern tendencies which
it argues make the true salvation offered by the Catholic Church “difficult to
understand.”) (http:// www.ncregister.com...) (04-01-2018)
[29] NMc 3,14; 6,7-13; x. Robert Stackpole, STD, Divine
Mercy: A Guide from Genesis to Benedict XVI (Marian Press, 2009) (http://www.
hedi-vinemercy. org/news...).
[30] X. Tòa Tổng Giám Mục TP. HCM (TP. HCM:
Nxb. TP. HCM, 19-95), 5-7; Mc 8,34-37; Mt 20,22; Ga 12,24; 15,18.
[40] X. Ramesh Lakshmanan, A New Way of Being Church: FABC
Teachings and Its Journey Towards Creating a Participatory Church in Asia
through Basic Ecclesial Communities, tr. 6; AL, số 211.
[41] Có thể kể ra những gia đình có “hôn nhân trái quy tắc”
như “gia đình”: sống thử như gia đình, chung sống không hôn nhân, người Công
giáo chỉ có hôn phối dân sự, người ly thân và ly dị không tái hôn, tái hôn
[42] Chỉ có ly dị theo luật đời. Thật vậy, Maccô 10,11-12
viết: “Ai bỏ vợ mình mà lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ
trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”
(x. GLGHCG, số 1650).
[44] Cv 20,35. Từ “hiệp thông” (communio) gồm
com- và unus, nghĩa là hợp nhất với nhau. Từ đó dẫn đến các ý nghĩa “cao siêu”:
Thánh Thể, những người cùng niềm tin, tình đoàn kết, tính đoàn thể, sự hiệp nhất
nên một, tình liên đới giữa Kitô hữu với Chúa, với nhau và với Giáo hội.
[46] Một Kitô hữu khi phạm tội trọng (mortal sin) thì mối
quan hệ với Chúa bị chia cắt, mất đi sự hiệp thông, mất đi sự thông công cùng
Giáo hội - cần lãnh nhận bí tích hòa giải (x. Brian Evenson, When Religion
Encourages Abuse: Writing Father of Lies (New York: First published in The
Event, 1998), 5.
[50] Giáo hội sơ khai hăng hái dấn thân vào
công việc loan báo Tin Mừng, sẵn sàng hiến mạng sống để làm chứng về hồng ân cứu
độ (x. Cv 2,37-40; 1 Cr 9,16).
[52] Tài liệu AsIPA được biên soạn để các linh hoạt viên sử
dụng mà không mất nhiều thời gian chuẩn bị. Cần bám sát các tài liệu; các tham
dự viên cần tham gia ý kiến. Đừng vội bằng lòng khi mới chỉ có một người trả lời,
mà phải khuyến khích cho có thêm nhiều người nữa trả lời.
[55] Có thể tham khảo cách riêng nơi các văn kiện sau: Redemptoris
missio, Ad gentes, Evangelii nuntiandi, Novo Millennio Ieunte, Ecclesia in
Asia...
[56] Các phương pháp chia sẻ Tin Mừng: (1) Phương pháp Chia
Sẻ Tin Mừng Bảy Bước; (2) Phương pháp Soi Gương Thánh Kinh; (3) Phương pháp
Nhìn Xem - Lắng Nghe - Yêu thương. (x. AsIPA, Danh mục tài liệu AsIPA:
A-B-C-D-E-F, tr. 8).
[59] X. Thomas Vijay Sac, et Agnes Chauramma Chawadi, Bước
đi trên con đường mới (Dịch giả: Gioan Lê Quang Vinh) (TP. HCM: Nxb. Tôn Giáo,
2018), 87- 106.
[64] A manager tries to do the thing right; a leader tries
to do the right things; a proper pastor tries to do not only the right thing
but also the things right. (x. Ta, A Training Program to Promote Collaborative
Leadership... (Washington, DC: The Catholic University of America, 2005), 95.
[71] Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã từng đề xuất
nhiều đề tài rất hay về giáo xứ (2014): “(1) Giáo xứ: Gia đình của các gia đình
thừa sai (“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”) (Mc 3,33); (2) Giáo xứ: Cộng đoàn
hiệp thông để truyền giáo (“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em”) (Ga 15,12); (3) Giáo xứ cộng đoàn thừa sai với chứng từ của Đời thánh
hiến (“Hài nhi càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân
nghĩa cùng Thiên Chúa”) (Lc 2,40); (4) Giáo xứ: Cộng đoàn hội thánh hiệp thông
trong thờ phượng (“Các tín hữu siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện
không ngừng”) (Cv 2,42); (5) Giáo xứ: Cộng đoàn hội thánh tông truyền được dưỡng
nuôi bằng Lời (“Họ chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy”) (Cv 2,42); (6) Giáo
xứ: Cộng đoàn hội thánh hiệp nhất với nhau trong Lòng Thương Xót (“Họ luôn luôn
hiệp thông với nhau”) (Cv 2,42); (7) Tân Phúc-Âm-hóa giáo xứ: canh tân đời sống
và con người linh mục (“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết,
và phục vụ mọi người”) (Mc 9,35); (8) Tân Phúc-Âm-hóa giáo xứ: canh tân đời sống
và con người Kitô hữu giáo dân (“Muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho
mặn lại?”) (Mc 9,50); (9) Tân Phúc-Âm-hóa giáo xứ: canh tân đời sống thánh hiến
(“Hãy đi bán những gì anh có... rồi hãy đến theo tôi”) (Mc 10,21); (10) Tân
Phúc-Âm-hóa giáo xứ: canh tân đời sống hôn nhân (“Đức mến tha thứ tất cả, tin
tưởng tất cả, hi vọng tất cả, chịu đựng tất cả”) (Ep 5,7); (11) Tân Phúc-Âm-hóa
giáo xứ: canh tân các Cộng Đoàn nhỏ và gia đình (“Anh em là thân thể Đức Kitô,
và mỗi người là một bộ phận”) (1 Cr 12,27); (12) Tân Phúc-Âm-hóa giáo xứ: Đồng
hành truyền giáo cùng với anh chị em Di dân” (“Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”) (Mc 16,15)
(http://www.-simonhoadalat.com/ HOC)
[73] “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy,
luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện
không ngừng” (Cv 2,42)