BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN: LƯU Ý VỀ TÍNH LUÂN LÝ CỦA VIỆC SỬ DỤNG MỘT
SỐ VACCINE NGỪA COVID-19
Bộ Giáo lý Đức tin
WHĐ (16.2.2021) – Tính luân lý của việc sử dụng
một số vaccine ngừa Covid-19 cũng gây ra nhiều ngờ vực đối với nhiều tín hữu
Công giáo, kể cả các Giám mục, các hiệp hội Công giáo và các chuyên gia, vì
trong quá trình nghiên cứu và sản xuất, các nhà khoa học đã sử dụng các dòng tế
bào lấy từ các mô thu được từ hai cuộc phá thai diễn ra trong thế kỷ trước. Để
giải đáp cho vấn đề này, Đức Hồng Y Luis Francisco Ladaria, S.I., Bộ Trưởng Bộ
Giáo lý Đức tin đã đưa ra hướng dẫn ngày 21 tháng 12 năm 2020. Chúng tôi xin được
gởi đến quý độc giả bản dịch Việt Ngữ của Linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng về
hướng dẫn này.
***
BỘ GIÁO LÝ
ĐỨC TIN
Lưu ý về tính luân lý của việc sử dụng một số vaccine ngừa Covid-19
Nói chung, vấn đề sử dụng vaccine thường là
tâm điểm các cuộc tranh cãi trên các diễn đàn cộng luận.
Trong những tháng vừa qua, Bộ Giáo lý Đức tin chúng tôi có nhận một số yêu cầu
xin hướng dẫn về việc sử dụng vaccine chống vi-rút SARS-CoV-2 gây ra Covid-19,
mà trong quá trình nghiên cứu và sản xuất, đã sử dụng các dòng tế bào lấy từ các
mô thu được từ hai cuộc phá thai diễn ra trong thế kỷ trước. Cùng lúc đó, trên
truyền thông có những phát ngôn khác nhau và đôi khi trái ngược của các Giám mục,
các hiệp hội Công giáo và các chuyên gia, đã gây ra những ngờ vực liên quan đến
tính luân lý của việc sử dụng các loại vaccine này.
Về vấn đề này đã có một tuyên bố quan trọng của
Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống, có tựa đề “Những suy tư về tính
luân lý liên quan đến các vaccine được bào chế từ các tế bào lấy từ các bào
thai người bị phá bỏ” (5.6.2005). Hơn nữa, chính bộ Giáo lý Đức tin đã phát biểu
quan điểm về vấn đề này với Huấn thị Dignitas
Personae (Phẩm giá con người) (8.12.2008) (x. ss. 34 và 35). Vào năm
2017, Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống đã quay lại chủ đề này với một Thông
tư. Những tài liệu này đã cống hiến một số những tiêu chuẩn hướng dẫn chung.
Vì các vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đã có
sẵn để phân phối và cấp phát tại nhiều quốc gia, Bộ Giáo lý
Đức tin muốn đưa ra một số chỉ dẫn để làm sáng tỏ vấn đề này. Chúng tôi không
có ý đánh giá tính an toàn và hiệu quả của các vaccine này, mặc dầu về
mặt đạo đức là thích đáng và cần thiết, vì việc đánh giá này là trách
nhiệm của các nhà nghiên cứu y sinh học và của các hãng dược phẩm. Ở đây, chúng
tôi chỉ có mục đích là xem xét các phương diện luân lý của việc sử dụng vaccine
Covid-19 đã được phát triển từ các dòng tế bào phát xuất từ các mô của
hai bào thai bị loại bỏ cách không tự nhiên.
1. Như Huấn thị Dignitas Personae đã nêu, trong các trường hợp nghiên cứu khoa
học, việc sử dụng những dòng tế bào, được tạo ra từ các tế bào của những
bào thai bị phá, “có những mức độ trách nhiệm khác nhau”[1] trong việc cộng
tác vào điều xấu. Chẳng hạn, “nơi các tổ chức ở đó các dòng tế
bào có nguồn gốc bất hợp luật được sử dụng, trách nhiệm của những người đưa ra
quyết định sử dụng chúng không giống với trách nhiệm của những người không có
tiếng nói trong quyết định đó”.[2]
2. Theo nghĩa này, khi các vaccine Covid-19
không bị chê trách về mặt đạo đức, không có sẵn (thí dụ tại các quốc gia ở đó
các vaccine không có vấn đề về đạo đức, thì không có sẵn với cho bác
sĩ và bệnh nhân, hoặc nơi đó việc phân phối vaccine khó hơn vì điều
kiện lưu trữ và vận chuyển phải có tính chuyên biệt, hoặc
khi các loại vaccine khác nhau được phân phối trong cùng một quốc gia nhưng
các cơ quan y tế không cho phép người dân chọn lựa vaccine
để chích ngừa) thì về mặt luân lý là
có thể chấp nhận việc sử dụng các vaccine Covid-19 đã dùng các dòng tế
bào từ bào thai bị phá trong quá trình nghiên cứu và sản xuất chúng.
3. Lý do căn bản để xem việc sử dụng những
vaccine này là phù hợp với luân lý vì kiểu cộng tác vào sự
dữ (hợp tác chất thể cách thụ động)
trong việc thực hiện phá thai (rồi từ đó có được những dòng tế bào nguyên
thủy này) đối với những người sử dụng những vaccine được tạo thành từ các tế
bào đó được kể là từ xa. Bổn phận luân lý phải tránh sự hợp tác chất thể cách
thụ động như thế không phải là bắt buộc nếu có nguy hiểm trầm trọng, chẳng hạn
như sự lan truyền của một tác nhân gây bệnh nghiêm trọng, mà nếu
không làm thế thì không thể khống chế được dịch bệnh:[3] trong trường hợp
này, là sự lan truyền đại dịch của virus
SARS-CoV-2, là nguyên nhân gây ra Covid-19. Do đó phải thấy rằng trong
trường hợp như thế người ta có thể sử dụng mọi loại vaccine được thừa nhận là
an toàn và hiệu quả về mặt lâm sàng, với ý thức rõ ràng rằng việc sử dụng
vaccine đó không ám chỉ một sự hợp tác chính thức vào việc phá thai mà những tế
bào được dùng để tạo ra các vaccine này được phát sinh từ bào thai bị phá đó.
Tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng về việc sử dụng hợp luân lý của những loại
vaccine này, trong những điều kiện đặc thù khiến nó là như thế, thì tự nó không
thể cấu thành việc hợp pháp hóa, ngay cả là gián tiếp, việc thực hành phá thai,
và giả định sự trái ngược với sự thực hành này từ phía những người cậy nhờ đến
những vaccine này.
4. Thực vậy, việc sử dụng hợp lệ những vaccine
này không và không nên hàm nghĩa, theo bất kỳ cách nào, rằng có một sự tán
thành về mặt luân lý việc sử dụng những dòng tế bào có nguồn gốc từ các bào
thai bị phá.[4] Do đó, cả các
công ty dược phẩm lẫn các cơ quan y tế nhà nước đều được khuyến khích
sản xuất, chuẩn y, phân phối và cung cấp các loại vaccine có thể chấp nhận
về mặt đạo đức, không tạo ra những vấn đề về lương tâm, cho những nhà cung cấp
dịch vụ y tế lẫn những người được tiêm chủng.
5. Đồng thời, lý do thực tế cho thấy rõ ràng rằng
việc tiêm chủng, theo lẽ thường, không phải là một nghĩa vụ luân lý và do đó,
phải có tính tự nguyện. Dù sao, theo quan điểm đạo đức, tính hợp luân lý của việc
tiêm chủng không chỉ phụ thuộc vào nghĩa vụ bảo vệ sức khỏe của bản thân, mà
còn là nghĩa vụ theo đuổi thiện ích chung. Trong trường hợp không có các biện
pháp khác để ngăn chặn hoặc thậm chí ngăn ngừa dịch bệnh, vì thiện ích chung,
người ta có thể được khuyến nghị nên tiêm chủng, đặc biệt là để bảo vệ những
người yếu nhất và dễ bị phơi nhiễm nhất. Tuy nhiên, vì lý do lương tâm, những
người từ chối loại vaccine được sản xuất bằng dòng tế bào từ bào thai bị phá,
phải cố gắng hết sức để tránh - bằng các phương tiện dự phòng khác và hành vi
thích hợp - trở thành phương tiện lây truyền tác nhân truyền nhiễm. Đặc biệt, họ
phải tránh mọi rủi ro cho sức khỏe của những người không thể tiêm chủng vì lý
do y tế hoặc các lý do khác, và sức khỏe của những người dễ bị tổn thương nhất.
6. Cuối cùng, ngành công nghiệp dược phẩm, các
chính phủ và các tổ chức quốc tế cũng có mệnh lệnh luân lý phải bảo đảm rằng
các loại vaccine, không chỉ hữu hiệu và an toàn theo quan điểm y tế mà còn được
chấp nhận về mặt đạo đức, cũng có sẵn cho cả các nước nghèo nhất một cách không
tốn kém cho họ. Nếu không, việc không có sẵn vaccine sẽ trở nên một dấu hiệu
khác của kỳ thị và bất công, buộc các nước nghèo phải tiếp tục sống trong tình
trạng nghèo khó về sức khỏe, kinh tế và xã hội.[5]
Tại buổi Tiếp kiến ngày 17 tháng 12 năm 2020 dành cho Bộ trưởng Thánh Bộ
Giáo lý Đức tin, người đệ trình bản Chỉ dẫn này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cứu
xét và chuẩn nhận việc công bố.
Làm tại Rôma, Văn phòng của Bộ Giáo lý Đức tin,
ngày 21 tháng 12 năm 2020, lễ kính Thánh Peter Canisius.
Đức Hồng Y Luis Francisco Ladaria, S.I.
Bộ Trưởng
+ Tổng Giám Mục Giacomo Morandi
Hiệu Tòa
Cerveteri
Tổng thư
ký
[3] X. Hàn
lâm viện Giáo hoàng về Sự sống, những
suy nghĩ về mặt luân lý liên quan đến những loại vaccine được chuẩn bị từ những
tế bào xuất phát từ những bào thai người bị phá, 5.6.2005.
[4] Bộ
Giáo lý Đức tin, Huấn thị Dignitas
Personae, s. 35: “Khi hành động bất hợp luật lại được luật pháp điều hành hệ
thống y tế và nghiên cứu khoa học tán thành, ta cần phải tách mình ra khỏi những
phương diện xấu của hệ thống này để không tạo cảm tưởng rằng cách nào đó ta đã
dung túng hay ngầm chấp nhận những hành động bất công nghiêm trọng. Thực tế, bất
cứ biểu hiện chấp nhận nào cũng đều góp phần làm gia tăng sự dửng dưng, nếu
không nói là tán thành, đối với những hành động/việc làm xấu như thế trong một
số giới y khoa và chính trị”.
[5] X. Đức
Phanxicô, Diễn từ với các
thành viên của Quỹ "Ngân hàng Dược khoa", 19 Tháng 9, 2020.