BẢN CHẤT CỦA CHỨC VỊ LINH MỤC
Tác giả: Thánh Giuse Cafasso[1]
Chuyển ngữ: Giuse Cao Viết Tuấn, CM
Vinhson.net (23.1.2021) – “Ông là ai?” Đây là câu hỏi mà sứ giả của các tư tế, kinh sư và biệt
phái đặt ra cho Gioan Tẩy giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Dân chúng khắp vùng
Giuđa đã bắt đầu bàn tán về ông, về những điều kì lạ liên quan đến ông, danh tiếng
của ông ngày càng vang xa. Các tư tế họp nhau lại bàn bạc: chúng ta phải tìm hiểu
cho biết ông này là ai, chúng ta phải biết chúng ta đang đối phó với ai. Vì lý
do này, họ đã gởi người đến gặp Gioan để tìm hiểu. Tương tự vậy, nhưng không phải
thông qua người khác, mà là chính bản thân tôi mong ước đặt câu hỏi ấy với anh
em linh mục của tôi: Người mà người ta vẫn gọi là linh mục, là giáo sĩ, người ấy
là ai? Nhân vật này là ai mà được người ta chúc tụng hoặc bị người ta nguyền rủa?
Người ấy là ai mà thế gian bàn tán, phê phán, là ai mà trở thành đối tượng để
bàn tán bởi các ngòi bút và miệng lưỡi? Danh xưng ấy có tầm quan trọng gì mà được
nhắc đến ở mọi ngóc ngách trên thế giới? Giờ đây, hơn ai hết, chính các linh mục
chúng ta có nhiệm vụ tìm hiểu cho biết rõ: Linh mục là ai?
1. Linh mục theo cách đánh giá của thế gian
Vậy, linh mục là ai? Nếu tôi hỏi người của thế
gian câu hỏi ấy, một số sẽ tung hô linh mục lên tận trời xanh, một số khác sẽ
tìm cách chà đạp xuống bùn đất. Một số người đánh giá linh mục theo dáng vẻ bên
ngoài. Một số cho rằng linh mục là người sung sướng, may mắn, một số khác lại
cho rằng linh mục là những kẻ biếng nhác vô dụng không làm nên trò trống gì. Một
số lại nói rằng linh mục là những người ngang bướng, cố chấp, lạnh lùng thờ ơ
trước những khó khăn và nhu cầu của giáo dân. Trái lại, một số khác lại cho rằng
linh mục là những người tận tâm với ích lợi của người khác cho dù bị thế giới
hiểu lầm và bị đối xử bạc bẽo.
2. Linh mục theo cách đánh giá của các linh mục
Tôi không quan tâm mấy những lời bàn tán của những
người không có khả năng hoặc không có quyền đánh giá về hàng giáo sĩ, nhưng đối
tượng mà tôi quan tâm nhiều hơn chính là các anh em linh mục, vậy tôi xin hỏi
anh em: linh mục là gì? Chính từ anh em, tôi sẽ nhận được câu trả lời công tâm,
chính xác và trọn vẹn nhất. Và anh em đừng nghĩ rằng chúng ta, những người mang
danh xưng và phẩm cách linh mục, sẽ có được câu trả lời một cách rất dễ dàng.
3. Linh mục là gì?
Linh mục là gì? Để định nghĩa rõ ràng linh mục
là gì, tôi xin mượn lời của thánh Bernard nói về linh mục khi xem xét dưới các
khía cạnh bản tính, cá vị và hành động. Quid in natura, quis in persona, qualis
in moribus! Trong bản tính của mình, linh mục là con người giống như những người
khác. Trong cá vị của mình, phẩm giá của linh mục cao hơn phẩm giá của những
người khác. Trong hành động của mình, linh mục phải là một người hoàn toàn khác
biệt với tất cả những người khác do phẩm giá và chức vị linh mục. Đây là ba điểm
mà tôi sẽ trình bày để anh em cùng suy xét.
4. Linh mục, hãy tự biết chính mình!
“Hỡi người, hãy tự biết chính mình!” là châm ngôn cổ xưa của
nền văn hoá các dân ngoại, hãy học hỏi và nghiền ngẫm chính mình cho đến khi bạn
tự biết chính mình! Chỉ với sự hiểu biết này cũng đủ để canh tân thế giới. Sự rối
loạn và các vụ tai tiếng của hàng giáo sĩ sẽ biến mất ngay lập tức nếu các giáo
sĩ tự biết chính mình. Chính vì thiếu sự hiểu biết này mà linh mục trở nên thờ
ơ biếng nhác với các nhiệm vụ của mình. Cho dù ăn mặc như một linh mục, mang
danh hiệu linh mục và phẩm cách linh mục, nhưng lại sống theo lối sống thế tục
của một con người thế gian, chỉ vì vị linh mục ấy không nhận ra được mình là
ai. Chỉ vì không tự biết chính mình, nên linh mục tự hạ thấp chính mình. Do đó,
thay vì tránh xa những nguy hiểm, thì linh mục lại tự gieo mình vào những nguy
hiểm ấy và sa ngã. Nhưng chưa hết, điều tệ hại nhất chính là khi linh mục không
có được sự hiểu biết cơ bản này, vị ấy lại lầm tưởng một cách ngu ngốc rằng
mình hiểu biết và không quan tâm đến việc suy xét một cách tỏ tường về chính
mình.
Chỉ cần làm một thí nghiệm, bạn thử nói với vị
linh mục ấy rằng cần phải thận trọng một chút, rằng không được đi đến những chỗ
như vậy, rằng cần phải tự biết mình là ai, và bạn sẽ ngay lập tức nhận được câu
trả lời của vị ấy rằng ngài tự biết mình hơn là bạn biết, và ngài biết rõ bổn
phận của mình nên không cần ai phải nói về điều ấy. Thật là một linh mục tội
nghiệp! Ngài không tự biết chính mình, và điều tệ hại hơn nữa là ngài tự nghĩ rằng
ngài biết chính mình một cách đầy đủ, và do đó, không có cách nào giúp ngài nhận
biết chính mình và ít nhất biết được một vài ý niệm về ngài và phẩm giá cao quý
của ngài.
Trái lại, linh mục nào bắt đầu nghi ngờ về chính
mình, sẽ để ý đến phẩm giá cao quý của địa vị mà Thiên Chúa đã đặt ngài vào,
người nào quan tâm đến sự yếu đuối của thế gian trong đó ngài đang sống và những
nguy hiểm của nó, sẽ chú ý về chính mình, luôn học biết những khía cạnh khác
nhau trong con người của mình, những nhu cầu và bổn phận của mình. Vị ấy sẽ
luôn hạnh phúc khi có thể hiểu rõ về địa vị và nhiệm vụ của mình từ bạn bè, từ
sách vở hay các cuộc đàm luận thiêng liêng. Người ấy sẽ không bao giờ ngừng nghỉ
hay chán nản trong việc theo đuổi sự hiểu biết này, vì theo những gì vị ấy biết,
vị ấy nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc duy trì tiến trình
tìm hiểu này. Và khi càng sao lãng việc theo đuổi sự hiểu biết này, người ta
càng không hiểu biết chính mình, còn khi càng quan tâm và thao thức trong tiến
trình này, người ta càng có được sự hiểu biết ấy.
I. LINH MỤC TRONG BẢN TÍNH CỦA MÌNH
Xét về mặt bản tính, linh mục là ai? Lưu ý rằng,
khi tôi nói linh mục, ở đây tôi không nói đến một ai xa lạ, nhưng tôi nói đến
chính tôi cũng giống như anh em nói về chính mình. Linh mục là người giống như
những người khác. Thiên Chúa có thể tuyển chọn những thụ tạo cao quý nhất cho địa
vị này với những mục đích phi thường của chức linh mục, nhưng ngài đã không làm
như vậy, ngài chỉ tuyển chọn linh mục là những người bình thường giữa muôn người.
Ngài có thể trao ban cho linh mục những đặc quyền bên ngoài nào đó. Ngài có thể
miễn trừ cho linh mục khỏi những khốn khổ của phận người và nhờ đó linh mục trỗi
vượt những người khác xét ở một vài khía cạnh nào đó, ở một mức độ tối thiểu
nào đó. Nhưng không, linh mục là người giống như những người khác: “Mỗi vị thượng tế được cất nhắc lên giữa
muôn người vì muôn người trong những gì thuộc về Thiên Chúa” (Hr 5,1).
Linh mục chào đời, sinh sống và lìa đời cũng giống
như bao người khác. Linh mục cũng cần nghỉ ngơi, cần lương thực, cần an ủi như
bao người khác. Linh mục là chủ thể của cùng những nỗi đau khổ về thể xác lẫn
linh hồn: buồn, vui, khóc, cười, sợ hãi, hy vọng. Vâng, linh mục rất con người
như thế đó! Và những đau khổ của người khác cũng giống với những đau khổ của
linh mục. Từ chân lý nền tảng này, rõ ràng và chắc chắn, tôi không cần phải bàn
luận gì thêm. Mỗi người có thể tự suy luận ra tuỳ theo quan điểm của mình. Thế
gian và những người có ý nghĩ xấu xa suy luận theo quan điểm của họ. Những linh
mục không biết chính mình hoặc phẩm giá của mình cũng suy luận theo quan điểm của
mình. Và cuối cùng, cũng linh mục tốt lành cũng đưa ra những kết luận theo sự tốt
lành của chính mình.
1. Những kết luận từ thế gian tội lỗi
Thế gian và những người không thực hành tôn giáo
suy luận rằng: Những gì làm nên linh mục chỉ là cách ăn mặc khác biệt. Linh mục
chỉ là một danh xưng nào đó. Linh mục chỉ là một vị trí nào đó chẳng có liên
quan gì đến tôi. Linh mục cũng là người như tôi. Linh mục có một chuyên môn
cũng như tôi có chuyên môn của tôi. Với tôi, linh mục cũng chỉ là người như những
người khác không hơn không kém. Tại sao tôi phải để cho mình bị ảnh hưởng bởi
linh mục? Tại sao tôi phải để cho linh mục cai quản? Tại sao tôi phải sống dưới
sự hướng dẫn của linh mục và thậm chí thổ lộ những bí mật thầm kín nhất của tôi
với linh mục trong khi tôi biết rằng linh mục cũng là người như tôi? Cứ để linh
mục đi theo đường của ông ấy và tôi đi đường của tôi. Đã qua rồi cái thời mà những
kẻ khù khờ cảm thấy xúc động khi danh xưng linh mục được nhắc tới.
Ôi! Thật là những con người mê muội tội nghiệp!
Họ không biết họ đang nói gì! Lối suy nghĩ này là kết quả của lòng ham muốn có
được sự kính trọng dành cho linh mục, ham muốn có được sự lắng nghe lời dạy dỗ
của linh mục, và xin Thiên Chúa ban cho họ đừng bị mất niềm tin và tôn giáo.
Tôi sẽ không nói gì thêm về những con người có suy nghĩ như vậy, bởi vì họ
không ở đây trong cuộc tĩnh tâm này. Chúng ta hãy quan tâm nhiều hơn đến chính
chúng ta, vì điều này sẽ thực sự hữu ích cho chúng ta hơn.
2. Những kết luận bởi các linh mục sao lãng
Tôi là người giống bao người khác, tại sao lại
ngạc nhiên khi tôi cũng sa vào những nỗi khốn khổ như bao người khác? Hãy lưu
ý, hỡi anh em quý mến, rằng linh mục nói như thế, rằng sự yếu đuối của con người
mà vị linh mục ấy đề cập tới không phải là sự chia trí đơn thuần trong cầu nguyện
hay sự thiếu kiên nhẫn, nhưng là những hành động làm cho người khác phải rùng
mình khiếp sợ. Tôi là người giống như những người khác, và tại sao tôi không thể
có thời gian vui vẻ, tại sao tôi không thể có sự an ủi nào đó và tham gia vào
các trò tiêu khiển giải trí? Nếu giáo dân có thể làm, tôi cũng có quyền làm.
Cho dù tôi là linh mục, thì tôi vẫn là con người như bao người khác, không có
gì khác. Tại sao mọi người lại thắc mắc và bàn tán vì tôi đã đến một nơi nào
đó, tham dự một bữa tiệc nào đó, thường xuyên đến một nhà nào đó, bởi vì tôi
nói và hành xử giống con người của thế gian? Bao nhiêu giáo dân làm như vậy mà
không có ai lên tiếng quở trách. Do đó, tôi vẫn cứ tiếp tục và đừng làm phiền
tôi bằng những lời bàn tán như thế nữa.
Và nếu như có người nào như vậy đang ở đây thực
sự, ở giữa hàng giáo sĩ của chúng ta đang tĩnh tâm ở đây, tôi xin được nói với
người ấy rằng: “Anh em là người đáng thương xót hơn là đáng khiển trách, anh em
đáng tội nghiệp hơn là đáng la mắng, anh em hạ thấp địa vị của anh em bởi vì
anh em không biết địa vị của mình, và anh em muốn hạ giá nó như là lý do cho sự
phung phí ân sủng và lối sống theo thế gian. Tôi xin nói với anh em rằng: những
gì anh em nói là không đúng, trái lại, anh em là một người khác với những người
khác, và do đó cách hành xử của anh em phải khác so với họ. Bây giờ, hỡi anh em
quý mến, chúng ta hãy nhìn xem những kết luận được những linh mục tốt lành và
khôn ngoan rút ra cho những ích lợi của chính mình.
3. Những kết luận từ những linh mục tốt lành
Chúng ta là người giống như những người khác,
nghĩa là chúng ta có thể phạm sai lầm, nhầm lẫn, sa ngã… Do đó, chúng ta cần phải
thận trọng và cảnh giác. Chúng ta là người trong lời nói, trong giao tiếp,
trong phán đoán. Chúng ta là người trong khi thực thi thừa tác vụ tại bàn thờ,
tại toà giải tội, và khi thực thi các nhiệm vụ thánh thiêng nhất của chúng ta,
do đó, chúng ta phải thận trọng, dè dặt, ý tứ, nghiêm trang, khiêm tốn, nếu
chúng ta không muốn có những bằng chứng xấu xa hơn cho thấy chúng ta là con người.
Cho dù mặc y phục linh mục, được xức dầu và thánh hiến bằng dầu thánh, nhưng
chúng ta cũng được cấu thành bởi máu và thịt, và tính cách của chúng ta, tuy
nhiên sự thánh thiện và đáng kính có thể ở đó, nhưng chúng không bảo đảm cho
chúng ta chống lại những tấn công và nanh vuốt của kẻ thù.
Chúng ta là người giống như những người khác, do
đó chúng ta không được mất tinh thần hay nản lòng nếu Chúa cho xảy ra những cám
dỗ nhục nhã, dai dẳng bám riết chúng ta. Đây không phải là sự bẽ mặt đối với
linh mục bị tấn công, cho dù sự tấn công ấy là gì, đúng hơn, đó là một vinh dự.
Ý xấu ở trong sự nhân nhượng hay ở trong sự lưỡng lự. Chúng ta là người, do đó,
chúng ta học từ chính mình và từ những yếu đuối của con người chúng ta về cách
chúng ta đối xử với người khác, cách chúng ta xử lý chúng một cách khéo léo và
vượt qua chúng. Nghiên cứu và học biết chính mình là ngôi trường vĩ đại dành
cho linh mục vốn là những người phải chữa trị những yếu đuối của người khác.
Chúng ta sẽ có thể tìm thấy nơi việc học biết chính mình những gì thu hút con
người nhất, sự thôi thúc của những điều hấp dẫn ấy và những trở ngại mà chúng
ta cần phải vượt qua.
Nhưng nếu linh mục nào mong muốn làm điều tốt và
không làm điều vô ích, vị ấy trước hết phải áp dụng vào chính mình những điều
ngài khuyên bảo người khác, phải sử dụng chính những vũ khí mà vị ấy trao vào
tay người khác để có thể lường được sức mạnh và hậu quả của chúng. Ví dụ, vị ấy
cần phải tự hỏi chính mình: điều gì sẽ xảy ra nếu lời nói này, lời khuyên này,
sự sửa sai này, mối đe doạ này, lời công kích này xảy ra cho tôi vào lúc đó,
theo cách đó? Đây là ngôi trường vĩ đại trong đó tôi có thể rèn luyện chính
mình, và tôi áp dụng cho người khác những hiểu biết có được, nó hiếm khi không
sinh hiệu quả bởi vì tôi là người cũng giống họ, và tôi có thể tự tin mong đợi
rằng kết quả sản sinh nơi tôi cũng sẽ sản sinh nơi họ.
Cuối cùng, chúng ta là người và do đó, chúng ta
là đối tượng của những khiếm khuyết và thói xấu, ngay cả trong những điều
nghiêm trọng. Do đó, nếu ai đó mong muốn cho tôi trở nên tốt và thăng tiến, có
lòng bác ái cảnh báo tôi về những khiếm khuyết, thì thay vì phẫn nộ, thay vì
đáp lại sự bác ái này với những lời châm biếm đầy ác ý, chúng ta hãy nhìn nhận
những sai lầm và yếu đuối của mình, và cám ơn những người đã có thiện ý sửa sai
cho chúng ta bằng hành vi bác ái kia, và chúng ta tận dụng những lỗi lầm và nhục
nhã của mình để thực thi sự can đảm mạnh mẽ hơn để vượt lên chính mình và hành
vi của mình. Đây là những gì linh mục cần làm một cách thường xuyên, những người
hiểu biết và sống một cách gần gũi với niềm xác tín rằng mình cũng là người như
những người khác.
Tuy nhiên, phẩm giá cao quý của linh mục, địa vị
đáng ca ngợi của linh mục, sự kính trọng rất lớn mà linh mục có được, thậm chí
nếu linh mục được xem như là một vị thánh, thì vị ấy cũng phải luôn nhớ rằng
mình là con người, và do đó vị ấy phải kiềm chế giác quan của mình, tiết chế nhục
dục, cẩn thận trong ánh mắt, tránh những nơi ăn chơi phóng đãng, tránh những bè
nhóm nguy hiểm, tận dụng những phương tiện sau đây để chúng có thể quy phục
linh mục trong việc chiến thắng những cơn cám dỗ và hiểm nguy- đó là cầu nguyện
và chiến đấu. Đây là điều tốt cho linh mục, vì khi quên rằng ngài là người chỉ
trong chốc lát cũng đủ mang lại điều bất hạnh nào đó cho chính ngài.
Chúng ta hãy ghi nhớ những suy tư này trong
lòng, hỡi anh em quý mến, và những gì là địa vị, phẩm giá hay nhân đức chắc chắn
mà chúng ta nghĩ là chúng ta sở hữu chúng, thì chúng ta vẫn luôn luôn là con
người, và do đó, chúng ta cần phải luôn có một đánh giá thấp về chính mình, đừng
cậy dựa vào những sức mạnh của cá nhân mình và luôn bước đi cẩn thận, đề phòng
và cảnh giác.
II. LINH MỤC TRONG CÁ VỊ CỦA MÌNH
Linh mục là ai trong cá vị của mình?
Thế gian tội lỗi mà Chúa Kitô lên án sẽ nói rằng linh mục là người như những
người khác, nhưng thế gian không dừng lại để xem xét linh mục là ai mà chỉ tìm
cách hạ giá và khinh thường linh mục. Còn tất cả chúng ta ở đây đều biết linh mục
là ai, xét ở khía cạnh cá vị, ơn gọi và phẩm giá linh mục.
Denis Areopagite nói: “Từ ngữ ‘linh mục’ nói đến con người đáng
kính trọng nhất trong thế gian, một con người thực sự thiêng thánh.” Giáo
hoàng Innocent III nói về linh mục và phẩm giá linh mục mà ngài đề cao bởi vì
chức vị linh mục, ngài nói rằng: “Linh
mục được đặt giữa Thiên Chúa và con người, dưới Thiên Chúa nhưng trên con người.” Không
thể gọi linh mục là Thiên Chúa, nhưng cũng không thể gọi linh mục thuần tuý là
một con người. Linh mục giống như một ngôi vị ở giữa Thiên Chúa và con người,
nhưng gần Thiên Chúa hơn và thuộc về Thiên Chúa hơn là con người, vì thánh
Phaolô Tông Đồ gọi Timothy: “Nhưng
anh, con người của Thiên Chúa” (1 Tm 6,11). Và ở đây, theo như một nhà
chú giải quan sát, dường như thoạt đầu thánh Phaolô cần phải gọi môn đệ của
mình bằng một cái tên khác, vì chức linh mục được thiết lập trên trần gian vì
con người, “mỗi thượng tế được đặt
lên vì con người” (Hr 8, 3) – ngài đáng lẽ phải gọi Timothy là người
vì người khác, hơn là người vì Thiên Chúa; nhưng không, ngài gọi là “người của
Thiên Chúa,” và với một lý do đó là vị đại sứ thuộc về người sai phái ông ta
hơn là thuộc về những người mà ông ta được sai phái đến. Thật vậy, linh mục được
đặt lên vì con người, nhưng điều ấy không làm cho linh mục trở nên một người ở
trong số họ hay thuộc về con người. Linh mục thuộc về Đấng đã sai mình và vì vậy
linh mục là người của Thiên Chúa.
Như trong trật tự tự nhiên, Hugo
Victor nhận xét, Thiên Chúa vui lòng chọn một trong số các vì sao để điều khiển
thế giới bằng ánh sáng và sự ảnh hưởng của nó, thì trong trật tự luân lý cũng vậy,
ngài vui lòng chọn một người trong số những con người để đặt lên một phẩm giá
cao quý, và mặc cho người ấy sự huy hoàng để người ấy có thể lãnh đạo và hướng
dẫn người khác. Thánh Inhaxio Tử đạo nói về chức linh mục và gọi đó là “đỉnh điểm
của mọi thứ”. Linh mục trỗi vượt tất cả mọi người và là đỉnh điểm của tất cả mọi
thứ, cho dù danh dự, phẩm giá hay danh hiệu hay bằng cấp. Tôi sẽ trích dẫn ngay
những câu nói của thánh Ambrose và Gioan Kim Khẩu về sự cao quý và phẩm giá của
chức linh mục. Những đoạn mà tôi trích dẫn cũng đủ để đưa ra ý tưởng về linh mục
là ai trong cá vị và phẩm giá.
1. Điều linh mục cần biết là phẩm giá của chính mình
Giờ đây chúng ta hãy lưu tâm đến tầm
quan trọng và sự cần thiết như thế nào của việc linh mục cần phải nhận thức rõ
ràng và đầy đủ một cách thực tiễn sự cao trọng của phẩm giá linh mục, bởi vì nếu
không biết và tôn trọng phẩm giá ấy, vị linh mục ấy không thể nào tránh được việc
hạ thấp và xem thường nó, vì không thể tôn trọng nếu không biết. Chúng ta có thể
thấy rõ điều này trong cuộc sống thường nhật, trong các vấn đề tương tự. Nếu một
người mặc một chiếc áo đắt giá mà không biết được giá trị của nó, anh ta sẽ
không quan tâm đến nó, và không bao lâu sau, chiếc áo ấy sẽ đầy vết bẩn và lấm
lem bùn đất. Do đó, thánh Ambrose đã nói rất hay rằng trước hết linh mục phải học
biết phẩm giá tư tế của chính mình để có thể gìn giữ nó.
Anh em thân mến, anh em có tin rằng
có nhiều linh mục sẽ đánh mất phẩm giá cao trọng của mình với những hành động
thế tục, phạm thánh và không đứng đắn; có thể nào nhiều giáo sĩ đưa phẩm giá của
mình ra nhạo báng, trêu đùa ở những nơi giải trí phạm thánh và tham gia vào các
câu chuyện cười và trò chơi tục tĩu nếu vị linh mục ấy có một ý niệm đúng đắn về
phẩm giá của chức vị mình? Đối với nhiều linh mục như vậy có thể là rất phù hợp
khi áp dụng câu thánh vịnh: “Trong sự
kiêu căng của mình, con người thật không hiểu biết gì.” (48,21).
Họ đã học biết về chức linh mục, họ
đã được truyền chức linh mục, và họ đã thực thi nhiệm vụ linh mục nhiều năm,
nhưng họ vẫn không biết họ là gì, họ đang làm gì, họ ở đâu. Về phẩm giá, họ được
nâng cao tới trời nhưng họ mù loà và ngu ngơ không biết họ là ai. Họ xem mình
chỉ là những người bình thường, và giao du với người khác như một người của thế
gian; họ buôn bán, kiếm tiền, giải trí, ở trên đường phố, ở trong các nhà với đủ
mọi hạng người, như thể không có gì phân biệt giữa các linh mục với những kẻ lười
biếng lang thang, những người thế gian, và thậm chí những người vô tôn
giáo: “Trong sự kiêu căng của mình,
con người thật không hiểu biết gì. Nó thật chẳng khác chi con vật một ngày kia
sẽ chết.” Tv 48,21).
Ôi, những linh mục đáng thương! Họ
làm cho người khác phải khóc khi nhìn thấy cách họ dùng sai và hạ thấp phẩm giá
của chức linh mục và phơi bày nó ra cho người ta nhạo báng. Sẽ đến một ngày họ
phải than khóc rằng họ đã đánh mất phẩm giá của mình và bị khinh miệt, và xin
Chúa đừng để cho điều này xảy ra với họ, đó là phải than khóc về điều ấy trong
hoả ngục.
2. Phẩm giá của linh mục phải được nâng cao bằng đời sống
nhân đức
Nhưng anh em sẽ hỏi làm thế nào để
phẩm giá cao trọng của linh mục chúng ta được nâng cao? Sự vĩ đại của thế gian
được duy trì bằng quyền ra lệnh, bằng những lễ phục sang trọng, và bằng sự
tráng lệ bên ngoài. Tuy nhiên, phẩm giá của chúng ta được duy trì bằng những
phương tiện quý giá hơn thế rất nhiều, bằng cách được trang bị với các nhân đức
bền vững và chân thật. Hãy cho tôi một linh mục nhân đức, và tôi sẽ cho thấy
người ấy luôn vĩ đại, đáng kính trọng, đáng quý mến, cho dù khi vị ấy không có
tiền của, không có danh tước, hay vị trí quan trọng nào. Thậm chí vị ấy có thể
bị thế gian hiểu lầm và nhạo báng, nhưng bạn sẽ luôn nhận thấy nơi vị ấy là một
người vượt hẳn thế gian, và quan trọng hơn nữa, bạn sẽ nhận thấy sự vĩ đại và
vinh dự đích thực được nâng cao bởi sự đứng đắn, một sự vĩ đại làm cho vị ấy được
tôn trọng bởi người xấu lẫn người tốt.
Sự vĩ đại đích thực trong hàng linh
mục chúng ta không phải được nâng cao bằng những danh hiệu đáng kính trọng. Những
điều ấy chỉ là những điều khốn khổ chẳng thể mang lại bất cứ điều gì để làm nên
sự vĩ đại đích thực nơi một vị linh mục. Chúng ta phải lưu ý về những thực tế
này, chúng ta phải được trang bị và củng cố trong nhân đức. Thánh Ambrose
nói: “Những gì bạn là bởi chức vị,
chúng tôi phải cho thấy bằng hành động hơn là bằng danh xưng thuần tuý.” Và
ở đây chúng ta đi đến điểm quan trọng cần phải lưu ý, đó là nhìn thấy những gì
linh mục là hay những gì linh mục phải là trong các hành động bên ngoài của
mình.
III. LINH MỤC TRONG HÀNH ĐỘNG CỦA MÌNH
Linh mục là người giống như những
người khác trong bản tính. Linh mục cao trọng hơn người khác nếu chúng ta xem
xét ở khía cạnh cá vị, và linh mục khác với người khác nếu chúng ta nhìn vào
hành động của linh mục. Chúng ta sẽ thấy những lý do tại sao linh mục cần phải
là một người khác biệt, những gì làm cho linh mục khác với người khác và điều
gì xảy ra khi linh mục không khác những người khác.
1. Linh mục cần phải khác với những người khác
Về việc linh mục cần phải khác những
người khác trong hành động, hay linh mục phải sống một cách hoàn toàn khác, tôi
sẽ chỉ ra hai lý do đơn giản và rõ ràng.
a.
Do ơn gọi của mình
Một người phải điều chỉnh chính mình
trong cách sống phù hợp với tình trạng, địa vị, bằng cấp của mình; một quý ông
sống như một quý ông, một nghệ sĩ sống như một nghệ sĩ, một công dân sống như một
công dân vv… Đây là điều tự nhiên nhất trên đời. Do đó việc một giáo sĩ cần phải
sống như một giáo sĩ là một kết luật hợp lý.
Thêm vào đó, do ơn gọi riêng của
mình, linh mục đã được tách ra khỏi những người khác, được nâng lên và được biến
đổi để trở thành một người khác; vì vậy đời sống của những người khác không thể
được áp dụng hoặc không thể phù hợp với linh mục; vì vậy trong hành động của
mình, linh mục phải là một người khác, phải sống theo một cách khác.
b.
Linh mục cần phải là ánh sáng cho thế gian
Một lý do khác, là linh mục chúng ta
biết rằng chúng ta phải là ánh sáng cho thế gian, là muối cho đời, là thầy dạy
của dân chúng, và những chức vị này không chỉ là danh hiệu đơn thuần hay những
tên gọi trống rỗng, nhưng chúng thực sự là những đòi buộc và nhiệm vụ mà không
ai trong chúng ta được phép sao lãng.
Giờ đây, hãy cho tôi một linh mục mà
trong hành động giống với người khác về hạnh kiểm cũng như đời sống, tôi xin hỏi,
đâu là ánh sáng để soi chiếu thế gian, đâu là muối để ướp mặn thế gian cho khỏi
hư hoại, đâu là bài học để hướng dẫn người khác. Nếu một giáo dân ở vào vị trí
phải bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn với linh mục như vừa nói, thì người giáo
dân đó sẽ nói rằng: Mọi thứ tôi có, linh mục đều có và mọi thứ tôi làm, linh mục
đều làm, linh mục cũng sống như tôi, hành động của linh mục không có gì khác
hay trổi vượt tôi. Làm thế nào mà linh mục trở
thành bậc thầy trong dân khi mà linh mục cho phép mình sống ngang bằng với giáo
dân, khi đời sống linh mục không trổi vượt đời
sống giáo dân?
Có thể một số anh em ở đây sẽ phản đối
tôi rằng: cho dù linh mục không khác những người khác, nhưng vị ấy có thể thi
hành những nhiệm vụ đã giao phó cho mình bằng các phương tiện trong sách vở và
giáo lý lành mạnh, vị linh mục ấy có thể chiếu sáng, giữ gìn và dạy dỗ. Do vậy,
anh em cho rằng có những lý do tại sao linh mục không cần phải khác những người
khác.
Thưa anh em, điều này không phải vậy,
tôi sẽ chỉ cho anh em thấy. Bất cứ ai có nhiệm vụ phải thi hành là một điều bó
buộc, thì phải tận dụng mọi phương thế cần thiết để hoàn thành nó, người ấy bị
bó buộc bởi sự cân nhắc này, nếu không phải vì lý do nào khác, bó buộc chính
mình với những phương tiện hữu ích nhất và hiệu quả nhất, và sự bắt buộc này là
điều không thể chối cãi, nó phát xuất từ những gì tôi vừa nói.
Giờ đây, trong số các phương tiện hữu
ích đối với dân chúng trong việc làm sao phải đạt được cùng đích mà chúng ta vừa
nhắc tới, ví dụ về một đời sống nhân đức có sức hoán cải người khác rõ ràng là
một phương tiện mạnh mẽ nhất. Mọi kiến thức của linh mục sẽ vô ích nếu các bài
giảng, bài giáo huấn và lời khuyên không được hỗ trợ và duy trì bằng sức mạnh của
đời sống gương mẫu. Do đó, những gì tôi vừa nói là có căn cứ chắc chắn. Một đời
sống tầm thường như những người khác không đủ để cho linh mục hoàn thành các
nhiệm vụ của chức vị mình.
Tôi sẽ không dừng lâu hơn ở điểm
này, vì như vậy là đủ rõ ràng rồi. Tôi xin qua phần tiếp theo nói về những điều
cần thiết để làm cho linh mục trở thành một người khác trong hành động so với
những người khác.
2. Để khác với những người khác,
linh mục cần phải:
a.
Tránh xa sự dữ hơn những người khác
Có hai điều đòi buộc trong trường hợp
của chúng ta. Có nhiều thói xấu giữa con người và tội lỗi tràn lan thế gian,
linh mục không chỉ cần phải thoát khỏi những điều xấu ấy, nhưng còn phải tránh
xa chúng. Ở giữa con người cũng có không ít những điều tốt đẹp và nhân đức,
linh mục cần phải nỗ lực trỗi vượt những người này về mặt nhân đức và sự thiện
hảo. Khi sắp xếp đời sống của mình như vậy, linh mục trở nên khác với những người
khác, và mặc dù linh mục không có phẩm chất đặc trưng phân biệt này, nếu có thể
trở thành người vĩ đại hay thậm chí thực sự như vậy, thì vị ấy cũng sẽ là người
giống như người khác vì thiếu phẩm chất trỗi vượt làm nên đời sống khác với người
khác. Điều này nói thì dễ mà thực hành thì khó.
Để làm rõ những ý tưởng về điểm quan
trọng này, chúng ta hãy đi vào tinh thần bao bọc thế giới để thấy trong số các
cách sống khác nhau chúng ta tìm thấy những gì linh mục cần phải trở thành để
chúng ta áp dụng vào đời sống của mình. Tôi sẽ không nói về những ai thường
xuyên sống trong tội lỗi và những ai phơi bày công khai những thói xấu như là
dâm dật, bất kính, vô độ trong ăn uống, nó là bằng chứng của loại đời sống
không phù hợp đối với linh mục. Chúng ta hãy xem xét những sai lầm khác không đập
vào mắt ngay lập tức, nhưng điều đó không có nghĩa là không đáng khiển trách
hay không nguy hiểm.
Ví dụ người giáo dân không làm điều
gì quá xấu xa một cách rõ ràng, nhưng vẫn chưa làm điều gì tốt. Ngày này qua
ngày khác, người ấy chỉ ăn, ngủ trong biếng nhác, và trong nhiều năm sống trong
tình trạng như vậy. Lối sống ấy không đúng, đó là tội. Do đó, thật không phù hợp
nếu linh mục không sống khác với người khác. Vị ấy không làm điều gì xấu, nhưng
nếu vị ấy thường xuyên đến một nhà nào đó, thân quen một cách quá mức những người
nào đó, điều này gây ra tai tiếng và những lời nói bàn tán đầy nghi ngờ. Đây là
một lối sống gây tai tiếng và tội lỗi. Linh mục ở trong hoàn cảnh ấy cần phải
tránh gây ra những nghi ngờ mặc dù đời sống và hạnh kiểm của vị ấy có thể là vô
tội và thánh thiện. Linh mục ấy phải điều chỉnh lại lối sống của mình theo một
cách riêng biệt vì ngài khác với những người khác.
Việc người khác tham dự thánh lễ
Chúa Nhật, nhưng nếu linh mục dâng lễ một cách phân tâm, không nghiêm túc, tẻ
nhạt thì sự hiện diện của ngài rõ ràng không mang lại lợi ích cho người khác.
Điều này là tội bởi vì nó không đủ để làm một điều gì đó tốt đẹp trong chính
nó, nó phải được thực hiện một cách phù hợp. Linh mục cần phải hành xử một cách
khác với người khác, tác phong của ngài cần phải khác biệt bằng sự thận trọng,
đứng đắn, chăm chú, trầm tĩnh, nhờ vậy chỉ cần nhìn vào linh mục người ta có thể
ngay lập thức nói rằng người này trông thật khác với những người khác.
Chúng ta có thể thảo luận nhiều hơn về
các lỗi phạm và sai trái giữa con người: người này nói tha thứ cho kẻ thù của
mình và không mang hận thù trong lòng, tuy nhiên anh ta lại xa lánh và tỏ ra
lãnh đạm với người kia, nếu anh ta tránh chào hỏi, nếu anh ta bị buộc phải chào
hỏi anh ta, mọi người sẽ thấy rằng anh ta chỉ làm vì xã giao chứ không có một
chút tình cảm nào. Để tránh ở gần người kia, anh ta tạo ra hàng ngàn cớ thoái
thác, điều này không phù hợp, nó tạo ra gương mù gương xấu và khiến người ta
nói rằng vẫn còn những nỗi hận thù ở trong lòng anh ta. Thật khốn khổ cho những
linh mục không cảnh tỉnh trước điều này! Rất thường xuyên xảy ra từ sự kiêu
căng và tự ái. Khi một linh mục cho phép mình bị thống trị bởi điều xấu này, vị
ấy trở thành người giống như người khác với đầy những định kiến câu nệ, bướng bỉnh và ngoan cố.
b.
Thực hành các nhân đức hơn những người khác
Trong thế gian có nhiều người tốt và
nhân đức, nếu linh mục muốn giữ được vị trí của mình, gìn giữ phẩm giá của
mình, và cho thấy hạnh kiểm của mình như một người độc đáo như thế nào, vị ấy
phải trỗi vượt chứ không chỉ dừng lại ở việc đặt mình ngang hàng với những người
khác về hạnh kiểm. Thánh Gregory Cả nói rằng: “Linh mục đang đánh mất những gì liên quan đến địa vị của mình, không
chỉ khi vị ấy đặt mình vào trong số những người sống một cách tệ hại, nhưng khi
vị ấy không trổi vượt những giáo dân tốt lành và đạo đức đang sống trong đời
sống nhân đức. Nhân đức của linh mục không chỉ là loại bình thường, nó phải là
loại đặc biệt.”
Nhưng đời sống tốt không mắc tội trọng
là đủ đối với giáo dân, nhưng tại sao vẫn không thể xem đó là đủ đối với linh mục?
Có thể nào xem bài viết được coi là tốt của một em học vỡ lòng ngang bằng với
bài viết được xem là tốt của một nhà hùng biện? Được xem là đủ tốt đối với một
em học vỡ lòng khi tránh các lỗi chính tả và ngữ pháp, nhưng không thể xem đó
là đủ đối với một nhà hùng biện. Công việc của mỗi ngành nghề có những tiêu chuẩn
của riêng nó. Chúng ta có thể lấy ví dụ từ các nghề nghiệp của thế gian để làm
rõ đề tài của chúng ta ở đây.
Thật là một ý tưởng quan trọng, thưa
quý cha thân yêu, và điều ấy thúc đẩy chúng ta biết bao! Trong thế gian, có những
người cầu nguyện chăm chỉ sốt sắng, linh mục chúng ta phải cầu nguyện chăm chỉ
sốt sắng hơn. Có những người thường xuyên đến với các bí tích để nhận lãnh hoa
trái cao quý từ đó, chúng ta phải trỗi vượt họ. Có những người bị bách hại, bị
sỉ nhục, bị mắng chửi nhưng không tỏ thái độ gì, họ chịu đựng trong im lặng, họ
tha thứ; nhưng linh mục chúng ta còn phải đi xa hơn nữa, linh mục phải cầu nguyện
cho kẻ thù, phải hết sức thi ân cho họ. Có những người sống theo lương tâm ngay
thẳng, không chỉ quyết tâm không phạm tội trọng, nhưng còn quyết tâm
không phạm tội nhẹ nữa. Linh mục chúng ta không thể thua kém họ. Trái lại,
linh mục phải nỗ lực trỗi vượt họ vì môn đệ không thể hơn thầy được, điều đó là
không thể, vì Chúa nói: “Môn đệ không thể
hơn thầy” (Mt 10,24).
Do đó, linh mục phải luôn nhìn xung
quanh để xem có ai trổi vượt mình không,
hoặc ai đã trỗi vượt mình, nếu tìm thấy, linh mục không thể cho phép điều ấy xảy
ra. Nếu trong nhà tôi sống, có một nhân đức, thì tôi phải có nhân đức ấy ở mức
độ cao hơn. Nếu ở nơi tôi đang sống, trong miền quê hay thị trấn nào đó, trong
những người hàng xóm của tôi, tôi biết được có ai đó đang tiến bộ về mặt nhân đức,
ai đó đang tiến bộ về mặt khiêm nhường, khổ chế, kiên nhẫn, không dính bén thế
gian, tôi phải xem đó như là thách đố cho tôi để bước vào cuộc chạy đua, và phải
nỗ lực để vượt lên phía trước, bởi vì đó là chỗ của tôi. Nếu không như vậy,
tôi, một linh mục, sẽ không còn là người phân biệt và khác biệt theo như
tình trạng mà tôi có quyền và bổn phận gìn giữ cho chính mình.
Nhưng có lẽ một số anh em sẽ nghĩ rằng
tôi đang đi quá xa, rằng tôi muốn biến con người thành thiên thần, và linh mục
không được phạm tội. Anh em thân mến trong Đức Kitô, không có chuyện phá huỷ bản
tính con người trong linh mục. Điều này đã được nói rõ ngay từ đầu rằng linh mục
cũng là người, nhưng nó được tuyên bố, và việc tuyên bố này đã được minh chứng
đầy đủ rằng linh mục cần phải là một người khác những người khác trong hành động
của mình vì linh mục khác biệt và phân biệt trong phẩm giá của mình.
Nếu tội lỗi của người khác nhiều và
nặng nề, thì tội lỗi của linh mục phải ít và nhẹ. Nếu người khác phạm tội với đầy
đủ hiểu biết và cố tình, thì đối với linh mục, những điều ấy phải là kết quả của
những gì ngoài ý muốn, và nếu không may linh mục sa ngã, thì linh mục ấy cũng
phải chắc chắn trỗi vượt những tội nhân khác trong việc sửa chữa lỗi lầm. Thay
vì vẫn ở trong tình trạng tội lỗi, linh mục cần dứt khoát và mạnh mẽ đứng dậy,
thực hiện việc ăn năn sám hối một cách chân thành hơn, với một ý chí quyết tâm
hơn, và với mỗi nỗi khiếp sợ sâu sắc hơn đối với tội lỗi, và cần phải học từ những
lỗi lầm để bước đi một cách thận trọng hơn trong tương lai, và nhiệt thành hơn
trong việc phục vụ Thiên Chúa.
Tôi nói rằng linh mục cần phải luôn
luôn trỗi vượt giáo dân trong mọi trường hợp. Và điều này không phát xuất từ cá
nhân của tôi, những đó là kết quả tất yếu phát xuất từ việc xem xét linh mục là
gì, và đó là ý kiến chung của các giáo phụ. Thánh Ambrose nói: Thiên Chúa đòi
buộc rằng không có gì tầm thường, không có gì mang tính chất bầy đàn chung
chung ở nơi linh mục, trong việc theo đuổi ơn gọi của mình, trong cách xử sự và
tập quán không có gì chung với đám đông hỗn độn.” Origen áp dụng cho linh mục một
thử thách mà Jeremias đã áp dụng: “Tôi sẽ không ngồi chung với quân xảo trá ….
Tôi ngồi một mình” (15, 17), và thêm rằng: “Khi đời sống của chúng ta như thế,
không ai ngang bằng với chúng ta, khi đó chúng ta nói: ‘Tôi ngồi một mình,’ như
ngôn sứ Jeremias đã nói.
Và công đồng Trentô đã lặp lại những
điều ấy một cách rõ ràng bằng những lời sau đây: “Giáo sĩ phải trỗi vượt giáo dân trong hạnh kiểm khi họ thực hiện trong
chức vị.”
Nguồn: vinhson.net
[1] Thánh Giuse Cafasso sống tại thành phố Turin, nước Ý, vào thế
kỉ XIX. Thánh nhân được biết đến như là khuôn mẫu của đời sống linh mục. Ngài nổi
tiếng trong việc chăm sóc mục vụ đối với các tù nhân, nhất là tử tù. Ngài thường
đi với họ trên đường ra pháp trường, kêu gọi họ ăn năn sám hối bằng cách nói về
lòng thương xót và từ ái của Thiên Chúa. Khi dạy ở chủng viện giáo phận, ngài
có một chủng sinh học trò sau này cũng trở thành một vị thánh nổi tiếng, đó là
Gioan Don Bosco.
Thánh Giuse Cafasso cũng nổi tiếng trong việc chăm sóc mục vụ
đoàn chiên của mình với tất cả lòng nhân ái và dịu dàng. Với lòng mộ mến và
kính trọng, dân chúng đề nghị ngài tham gia hội đồng lập pháp, nhưng ngài nhất
mực từ chối và nói rằng: “Trong ngày phán xét, Chúa sẽ hỏi tôi có phải là một
linh mục tốt hay không, chứ không hỏi có phải là một nghị sĩ tốt hay không.”
Thánh nhân qua đời tại Turin vào ngày 23 tháng sáu năm 1860,
ở tuổi 49.