TRẦM TƯ DƯỚI CHÂN THÁNH GIÁ
(Suy niệm bảy lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thánh giá)
Tác giả: Linh mục Karl Rahner SJ
Dịch giả: Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi
Kinh nguyện chuẩn bị
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Cứu Thế, con quỳ trước Thánh giá hồng phúc của
Chúa đây. Xin cho trí lòng con chăm chú nghĩ tới cuộc Khổ nạn. Xin Thánh giá
Chúa dựng thẳng trước tâm hồn nghèo nàn của con, để giúp con hiểu hơn và ghi nhớ
Chúa đã hoàn tất những gì, gánh chịu những gì và gánh chịu vì ai.
Xin ơn Chúa đến giúp con, xin cho lòng con bớt dửng dưng và đần độn; xin
cho con quên đi, dù chỉ trong nửa giờ, sự tầm thường của những ngày sống, để đặt
bên Chúa mối chân tình, lòng thống hối, niềm cảm tạ của con. Ôi Vua của mọi tâm
hồn, xin ôm lấy quả tim yếu đuối, nghèo nàn, sầu khổ và nhọc mệt của con trong
tình yêu bị đóng đinh của Chúa. Xin làm cho nó cảm thấy hướng về Chúa tự bên
trong. Xin khơi dậy trong con những gì còn thiếu là lòng trung tín và niềm
thương cảm, để suy ngắm cuộc Khổ nạn và cái Chết đáng tôn thờ của Chúa.
Con sẽ suy ngắm bảy lời của Chúa trên Thánh giá, bảy lời sau hết Chúa đã
thốt lên trước khi cái chết bắt buộc Chúa – Ngôi Lời vĩnh cửu của Chúa Cha - phải
im lặng mãi mãi trên chốn dương gian này. Chúa đã thốt lên những lời phát xuất
tự đáy con tim đó trong lúc tâm hồn lai láng đau khổ và đôi môi khát nước cằn
khô. Chúa nói với hết mọi người, nói cho chính con nữa. Xin cho quả tim con đi
sâu, đi thật sâu vào đó, để con thấu hiểu trọn vẹn. Đừng để những lời ấy xóa mờ
trong quên lãng, nhưng sống mãi và hữu hiệu trong tâm hồn không sinh khí của
con. Chúa hãy đích thân thốt lên những lời ấy cho con đi, để con nghe được âm
thanh của Chúa.
Một ngày kia, vào lúc con chết và sau lúc con chết, Chúa lại sẽ nói với
con, và những lời ấy sẽ là tiếng đầu mở màn hạnh phúc vĩnh cửu hay tiếng cuối
khởi sự nỗi khổ không cùng. Lạy Chúa, ước mong giờ con chết, con được nghe miệng
Chúa thốt ra những lời nhân thứ yêu thương; đừng để con lỡ dịp. Vậy giờ đây,
xin cho lòng con ngoan ngoãn đón nghe những lời sau hết của Chúa trên Thánh
giá.
LỜI THỨ NHẤT: “CHA ƠI, XIN THA CHO HỌ, VÌ HỌ KHÔNG BIẾT VIỆC
HỌ LÀM” (Lc 23,34).
Chúa bị treo trên Thánh giá, nơi họ đã đóng đinh
Chúa vào; Chúa chẳng còn cách nào thoát khỏi trụ đài dựng đứng giữa trời và đất
như thế nữa. Vết thương thiêu đốt toàn thân, mão gai xâu xé da đầu, đôi mắt đầm
đìa máu thắm, tay và chân bị xuyên thâu như bởi một thanh sắt nung đỏ, tâm hồn
Chúa là cả một đại dương sầu khổ và thất vọng.
Những kẻ trách nhiệm còn đó, dưới chân Thánh
giá; họ chưa chịu đi khuất để ít nhất bỏ Chúa chết một mình. Không, họ cứ đứng
đó, cười đùa, tin chắc mình có lẽ phải. Cảnh tượng trước mắt không là một bằng
chứng sờ sờ đó sao, không chứng minh rằng thái độ của họ đối với Chúa hoàn toàn
phù hợp với công lý, khiến họ có quyền hãnh diện như là đã tôn vinh Thiên Chúa
đó sao? Họ cười nói, đùa giỡn, xúc phạm; và ác tâm đó gây cho Chúa một nỗi thất
vọng còn ghê gớm hơn mọi đau đớn trong thân mình. Làm sao có người lại đê tiện
đến thế? Giữa Chúa và họ còn một chút liên hệ nào nữa không? Có ai lại đi làm
khổ một người cho đến chết như vậy không? Làm khổ cho đến chết bằng sự dối trá,
giả hình, điêu ngoa, bội phản, đê tiện, rồi còn mặc lấy cái vẻ của lẽ phải, tạo
ra cái dáng của ngây thơ, khoác lên bộ diện của ông quan tòa liêm chính! Thiên
Chúa lại để cho xảy ra cái đó trong vũ trụ của Người được sao? Tràng cười khinh
mạn của các kẻ thù lại có thể vang lên cách mồn một và đắc thắng trong thế giới
tạo vật của Thiên Chúa được sao? A! Lạy Chúa, nếu là chúng con thì sẽ giận dữ
thất vọng đến mức nào! Nếu là chúng con thì sẽ nguyền rủa kẻ thù, nguyền rủa cả
Thiên Chúa. Nếu là chúng con thì sẽ hét to lên, sẽ phát điên lên mà bứt tung
bàn tay khỏi đinh thập giá để tống cho một quả vào mặt!
Thế nhưng Chúa lại nói: “Cha ơi, xin tha cho họ,
họ không biết mà!” Thực hết hiểu nổi Chúa! Trong tâm hồn xâu xé, đớn đau tột độ
của Chúa, còn có chỗ cho một lời như vậy ư? Thực hết hiểu nổi Chúa! Chúa yêu mến
kẻ thù Chúa, gởi gắm họ cho Chúa Cha, cầu xin cho họ. A! Lạy Chúa, con xin lỗi
nói phạm đến Chúa: Chúa còn bày đặt cho họ một lời chữa tội vô lý nhất, khó tin
nhất: họ không biết việc họ làm! Họ biết hết đó chứ! Họ chỉ giả vờ không biết
thôi; mà giả vờ không biết tức là càng biết rõ. Đây là uẩn khúc sâu kín nhất của
tâm hồn! Nhưng người ta ghét uẩn khúc đó, chẳng muốn cho nó ra ngoài ánh sáng ý
thức. Thế mà Chúa lại bảo họ không biết việc họ làm! Họ chỉ không biết một điều
thôi, đó là tình yêu của Chúa đối với họ, một tình yêu chẳng ai có thể biết nếu
không đích thân yêu mến Chúa, vì chỉ tình yêu mới giúp hiểu Ân huệ Tình yêu.
Chớ gì tình yêu không hiểu nổi của Chúa cũng thốt
ra trên tội con lời tha thứ đó. Xin Chúa hãy nói với Chúa Cha cho con nữa: “Cha
ơi, xin tha cho nó, nó không biết việc nó làm!”. Ồ, con biết chứ, con biết hết,
con chỉ không biết tình yêu của Chúa thôi!
Xin cho con nhớ lại lời thứ nhất này của Chúa
trên Thánh giá mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, con nói cách máy móc thuộc lòng lời thứ
tha cho những ai xúc phạm. Ôi lạy Chúa, không biết đã có lần nào con thực sự bị
xúc phạm mà có thể tha thứ từ trên thập giá của tình yêu hay không? Nhưng dù
sao, con cần sức mạnh của Chúa để tha thứ, tha thứ tận đáy lòng, cho những ai
mà tính kiêu căng và ích kỷ của con coi như những thù địch.
LỜI THỨ HAI: “TÔI BẢO THẬT ANH, HÔM NAY ANH SẼ ĐƯỢC Ở VỚI TÔI
TRÊN THIÊN ĐÀNG” (Lc 23,43).
Chúa đang hấp hối, thế mà trong tâm hồn lai láng
đau khổ của Chúa vẫn còn có chỗ cho nỗi khổ của tha nhân. Chúa sắp chết, thế mà
Chúa vẫn băn khoăn về một tên tử tội vừa xưng thú là cuộc đời khốn nạn của hắn
chỉ xứng với khổ hình ghê rợn hắn đang phải lãnh. Chúa trông thấy Mẹ yêu dấu,
thế mà Chúa lại ngỏ lời trước với đứa con hư hỏng. Sự câm nín như bỏ rơi của
Thiên Chúa làm nghẹn lời, thế mà Chúa lại nói đến Thiên đàng. Bóng tử thần lởn
vởn trước mắt, thế mà Chúa vẫn nhận ra được ánh sáng vĩnh cửu. Khi hấp hối, chẳng
phải con người chỉ còn biết nghĩ đến mình cô đơn và bị ruồng bỏ đó sao? Thế mà
Chúa lại quan tâm đến những linh hồn sắp cùng Chúa bước qua ngưỡng cửa Vương quốc.
Ôi tấm lòng từ ái! Ôi tấm lòng hào hiệp quảng đại! Một tên tử tội khốn khiếp
tìm cách ép Chúa một tí mà Chúa lại hứa cho hắn trọn cả Thiên đàng. Phải chăng
mọi sự đều đổi mới nhờ cái chết của Chúa? Phải chăng một đời bê tha tội lỗi được
biến đổi ngay khi Chúa đến kề bên? Chúa thốt ra trên một đời người những lời
khuynh đảo, và đó là lời tha lỗi, tha cả cuộc sống xấu xa đê tiện. Trước một biến
đổi như thế, chả còn gì ngăn cản nó đi vào chốn thánh của Cha.
Tuy nhiên, Chúa nghĩ xem, cùng lắm là ta sẽ lưu
tâm đến dấu thiện chí của tên vô lại ấy để giúp hắn tí cơ may thoát hiểm. Nhưng
còn những thói hư, tật xấu, hung ác, dơ bẩn, đê tiện… chẳng lẽ chỉ cần một xúc
cảm tốt và một tia sáng hối hận lờ mờ trên thập giá là đủ hủy diệt hết ư? Chẳng
lẽ hạng người như thế lại được nước Thiên đàng mau lẹ như những tâm hồn sám hối,
lâu năm thanh tẩy, như những thánh nhân dành cả cuộc đời thánh hóa xác hồn để xứng
đáng với Thiên Chúa ba lần thánh ư? Thật không thể chấp nhận nổi! Thế nhưng
Chúa, Chúa lại đưa ra phán quyết vô điều kiện, và hồng ân ấy đi sâu vào tâm can
tên trộm, biến ngọn lửa hỏa ngục của cơn hấp hối thành ngọn lửa ngời sáng tình
yêu thiên linh. Tất cả những gì là công trình của Chúa Cha còn sót lại nơi hắn
thì tình yêu ấy đã rọi sáng tức khắc; tất cả những gì xấu xa ghê tởm, chống lại
Thiên Chúa trong cuộc đời hắn thì tình yêu ấy đã mau chóng tiêu diệt; và tên trộm
cùng Chúa tay trong tay bước vào nhà Cha.
Xin Chúa cũng ban cho con ơn không bao giờ ngã
lòng, nhưng dám chờ đợi tất cả, và nói mạnh hơn, dám đòi hỏi tất cả nơi lòng tốt
của Chúa. Ơn được can đảm thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin nhớ đến con khi Chúa
vào trong Nước của Ngài”, dầu con là đứa tội lỗi tệ mạt.
Ôi lạy Chúa, chớ gì Thánh giá của Chúa cũng dựng
thẳng bên chân giường chết của con. Chớ gì miệng Chúa cũng hứa với con: “Quả thật,
Ta bảo con, hôm nay con sẽ ở với Ta trên Thiên đàng!”. Chớ gì lời ấy khiến con
nên xứng đáng đi với Chúa và trong Chúa vào Nước của Cha, với xác hồn hoàn toàn
được cái chết của Chúa thánh hóa và xá giải.
LỜI THỨ BA: “THƯA BÀ, ĐÂY LÀ CON BÀ – HỠI CON, NÀY LÀ MẸ CON” (Ga 19,26).
Nay đã đến giờ Mẹ Chúa lại phải đứng kề bên Chúa
lần nữa… để chứng kiến Chúa hấp hối. Người mà Chúa đã phán với tại Ca-na: “Thưa
bà, giữa tôi với bà nào có việc gì. Giờ tôi chưa đến” (Ga 2,4), người ấy nay
không còn nài xin phép lạ nữa, nhưng vẫn phải có mặt. Đây là giờ liên kết Con với
Mẹ nhưng cũng là giờ chia ly, giờ của cái chết, giờ rứt khỏi tay từ mẫu, khỏi
tay sương phụ đứa con trai độc nhất của mình.
Chúa đăm đăm nhìn Mẹ lần cuối. Chúa đã không trừ
cho bà mẹ đó một điều gì cả. Chúa đã chẳng muốn là nguồn vui cho cuộc sống Người,
trái lại chỉ là cớ đắng cay và sầu khổ. Tuy nhiên, đấy bao giờ cũng là ân sủng,
vì đấy bao giờ cũng là tình yêu của Chúa. Và sở dĩ Chúa yêu Mẹ, ấy là bởi Mẹ đã
nâng đỡ, phục vụ Chúa trong nỗi vui mừng cũng như trong sự đắng cay; vì chính
như thế mà Người đã trở nên Mẹ Chúa trọn vẹn. Ai là mẹ, là anh em, là chị em của
Chúa, nếu chẳng phải là kẻ thực hiện thánh ý Cha trên trời? Mặc dù đớn đau như
cắt, tình yêu của Chúa cũng rung lên nét âu yếm mà trên thế gian này, vẫn thường
nối kết đứa con với bà mẹ. Cái chết của Chúa còn thánh hiến, thánh hóa những
giá trị cao quý và dịu dàng đó nữa, những giá trị khiến rung cảm tâm hồn và làm
đẹp trần gian. Không, cái đó không thể chết trong con tim Chúa, dù con tim ấy bị
tử thần nghiến nát ra trăm mảnh; Chúa muốn cứu nó để đưa lên trời. Và bởi lúc ấy
Chúa cũng đã yêu mến trái đất, nên rồi đây sẽ có một đất trời mới; vì khi chết
để ban cho chúng con ơn rỗi vĩnh cửu, Chúa đã cảm xúc trước những giọt nước mắt
của một bà mẹ, đã băn khoăn về phận số của một sương phụ còn ở lại dương gian,
đến nỗi đã ban cho bà mẹ ấy một đứa con và ban cho đứa con ấy một bà mẹ.
Nhưng dưới chân Thánh giá, Mẹ không chỉ cảm thấy
nỗi đớn đau của một bà mẹ có con bị người ta làm khổ. Mẹ đứng đó nhân danh
chúng con, như bà mẹ của mọi kẻ sống, hiến tế Quý Tử cho chúng con. Nhân danh
chúng con, Mẹ đã thốt lên lời xin vâng trước cái chết của Chúa. Dưới chân Thánh
giá, Mẹ là Giáo hội, là dòng dõi E-va, đang tham gia vào trận chiến bao la giữa
con rắn và Con của người nữ. Nên khi ban bà mẹ ấy cho môn đệ dấu yêu, là Chúa
ban Mẹ Chúa cho chúng con tất cả. Vì Chúa cũng muốn nói với con: “Con ơi, đây
là Mẹ của con!”
Ôi lời đem lại cho chúng con một ân huệ vĩnh cửu!
Lạy Chúa Giê-su, dưới chân Thánh giá, kẻ xứng danh môn đệ dấu yêu của Chúa là kẻ
từ lúc ấy đem Mẹ Chúa về nhà mình, người mẹ mà đôi tay trinh trong hiền mẫu từ
nay sẽ phát ban mọi ân huệ do cái chết của Chúa trào tuôn. Xin cho con ơn biết
yêu mến và kính tôn Mẹ Chúa. Xin cũng nhìn con hèn yếu mà nói với Mẹ: “Mẹ ơi,
con của Mẹ đây này!”.
Vì một tấm lòng trung trinh và thanh khiết như Mẹ
Chúa hẳn sẽ nhân danh vũ trụ mà chấp thuận đám cưới giữa Chiên Con với Hiền thê
Hội thánh, với nhân loại đã được máu Chúa cứu chuộc và thanh tẩy. Sở dĩ con
nghe Chúa phó mình cho trái tim từ mẫu của Mẹ, là vì Chúa đã không chết vô ích
cho con; con sẽ có mặt vào lúc mở đầu tiệc cưới vĩnh cửu của Chúa, khi toàn thể
nhân loại được biến đổi mãi mãi và kết hiệp với Chúa không cùng.
LỜI THỨ TƯ: “LẠY THIÊN CHÚA CON, LẠY THIÊN CHÚA CON, NHÂN SAO
NGÀI BỎ CON?” (Mt 27,46).
Cái chết đang lại gần, không phải là cái chết thể
lý vốn đem đến giải thoát và bình an, nhưng là cái chết tượng trưng vực thẳm, tận
diệt, tuyệt vọng. Cái chết đang lại gần, cái chết nói lên sự bất lực khủng khiếp,
cô đơn nặng nề, tước bỏ trọn vẹn, lúc mà tất cả sụp đổ, chạy trốn, chỉ còn sót
lại một sự ruồng bỏ chua xót, đau
thương. Và trong đêm tối của tinh thần, của giác quan ấy, trong sự trống rỗng
con tim ấy, linh hồn Chúa vẫn kiên trì cầu nguyện; nỗi cô độc gớm ghê của con
tim ngập tràn đau khổ ấy đã trở nên nơi Chúa một tiếng kêu van lạ lùng. Ôi lời
cầu nguyện của đau khổ, lời cầu nguyện của cảnh bị bỏ rơi, lời cầu nguyện của bất
lực vô bờ bến, ngươi quả đáng ca tụng. Lạy Chúa Giê-su, nếu Chúa đã biết cầu
xin trong một nỗi khốn cùng như vậy, thì còn hoàn cảnh bi đát nào mà con người
không thể kêu lên với Chúa Cha? Còn nỗi thất vọng nào mà không thể trở nên lời
cầu nguyện khi tìm đến ẩn thân trong cảnh bị bỏ rơi của Chúa? Còn sự câm nín lớn
lao nào mà lại quyết tâm không muốn biết rằng một tiếng kêu im lặng như thế vẫn
có thể đạt được niềm vui thiên quốc?
Để nói lên nỗi khốn cùng của Chúa, để biến cảnh
cô đơn hoàn toàn của Chúa nên một lời kinh, Chúa đã xướng lên câu đầu tiên của
một Thánh vịnh (Tv 22). Quả vậy, những lời Chúa nói: “Lạy Thiên Chúa con, lạy
Thiên Chúa con, nhân sao Ngài bỏ con?” là câu đầu tiên của khúc ai ca cổ xưa ấy,
khúc ai ca mà chính Thánh Thần Chúa đã đặt trên môi, trên lòng vị hiền nhân Cựu
Ước, như một tiếng kêu cứu tuyệt vọng. Thành ra ngay cả Chúa, con dám nói thế,
trên đỉnh cao sầu khổ, đã không muốn một lời cầu nguyện nào khác ngoài lời cầu
nguyện muôn người trước Chúa đã thốt trên môi; và có thể nói là khi cử hành cuộc
hy tế trang nghiêm mà mình là hy lễ, Chúa đã dùng những công thức sẵn mang tính
cách phụng vụ, để qua đó nói lên trọn vẹn nỗi lòng.
Xin cho con biết cầu nguyện với lời của Giáo hội
Chúa, để những lời đó trở nên cách diễn tả của lòng con.
LỜI THỨ NĂM: “TÔI KHÁT” (Ga 19,28).
Về lời ấy, Gioan thánh sử chú thích như sau: “Bấy
giờ Đức Giê-su biết mọi sự đã hoàn tất, thì Người kêu to: “Tôi khát” để Thánh
kinh nên trọn”.
Chúa lại xác minh một lời Thánh kinh nữa, một lời
Thánh vịnh được Thánh Thần linh ứng từ lâu trước cuộc Khổ nạn Chúa. Quả thế,
trong Tv 22 câu 16, đã có nói đến Chúa thế này: “Cổ họng con khô ran như ngói,
lưỡi với hàm dính lại cùng nhau”. Và trong Tv 69 câu 22: “Thay vì đồ ăn, chúng
trao mật đắng. Con khát nước, lại cho uống dấm chua”.
Ôi người nô lệ của Chúa Cha, đã vâng lời cho đến
chết, chết trên thập giá đau khổ. Bên kia những gì xảy ra cho Chúa, Chúa thấy
cái mình phải tìm cách đạt được; bên kia những hành vi của Chúa, Chúa thấy cái
mình phải hoàn thành; bên kia những chướng ngại tràn lan, Chúa thấy rõ ràng bổn
phận. Ngay trong cơn hấp hối, giữa lúc nửa tỉnh nửa mê, Chúa vẫn lo sao để mọi
chi tiết đời mình đều phù hợp với hình ảnh vĩnh cửu mà tâm trí Cha đã cưu mang.
Nên thực chẳng phải vì nghĩ đến cơn khát không
tên đang dày vò tấm thân đẫm máu của Chúa, tấm thân phủ đầy vết thương và trần
phơi dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời chính ngọ, nhưng vì vâng phục đến cùng
thánh ý Cha mà Chúa như muốn nói với một sự khiêm tốn thẳm sâu lạ lùng: “Vâng,
điều thánh ý Cha đã tiên báo về tôi qua miệng các ngôn sứ, chính điều đó đang
thực hiện. Vâng, tôi khát!” Ôi tâm hồn cao quý, vương giả, coi việc chịu khổ
hình ghê gớm nơi thân xác chỉ là vấn đề tuân phục lệnh trên! Mà Chúa đã hiểu tất
cả sự ghê tởm của cuộc Khổ nạn như thế: như một sứ mạng phải chu toàn chứ không
là một đòn mù quáng của định mệnh, như thánh ý Chúa Cha chứ không phải tâm can
độc dữ của con người, như tình yêu cứu chuộc chứ không là âm mưu của kẻ tội lỗi.
Chúa đã gục xuống để chúng con được cứu thoát, Chúa đã chết để chúng con được sống,
Chúa đã khát để chúng con được uống nơi nguồn nước mà Chúa mới mạc khải hôm nào
đây, trong lễ Lều Trại: “Ai khát hãy đến với Ta, và hãy uống kẻ tin vào Ta; vì
như lời Thánh kinh, tự lòng Người có những sông nước sống tuôn chảy” (Ga
7,37-38).
Chúa đã khát vì con, Chúa đã khát tình con, ơn cứu
rỗi con; nên như nai khát nước nguồn, Chúa ơi, hồn con cũng khát Chúa!
LỜI THỨ SÁU: “MỌI SỰ ĐÃ HOÀN TẤT” (Ga 19,30)
Thực ra, Chúa đã nói: “Chấm dứt rồi!”. Vâng, lạy
Chúa, giây phút chấm dứt của Chúa đã đến rồi: chấm dứt cuộc đời, chấm dứt danh
dự, chấm dứt hy vọng nhân loại, chấm dứt chiến đấu và những công trình đã thực
hiện lâu nay. Tất cả thực đã chấm dứt; tất cả đều trống rỗng và cuộc sống Chúa
sắp tan biến. Bất lực! Tuyệt vọng!... Nhưng chính sự chấm dứt này lại hoàn
thành đời Chúa, vì chấm dứt trong tình yêu và trung tín là một kết thúc rực rỡ.
Thất bại của Chúa là một chiến thắng oai hùng.
Ôi lạy Chúa, chừng nào con mới hiểu được quy luật
này của đời Chúa, mà cũng là quy luật của đời con: chết là sống, từ bỏ là chiếm
lại, khó nghèo là sung túc, khổ đau là ân sủng? Khi nao con mới hiểu: chấm dứt
có nghĩa là được hoàn thành?
Vâng, Chúa đã hoàn thành: hoàn thành sứ mạng Cha
trao, nốc cạn một hơi chén đắng, gánh trọn cái chết kinh khủng, xong xuôi việc
cứu rỗi đời. Chúa đã chiến thắng tử thần, đập tan tội lỗi, chinh phục ma vương,
mở cửa sự sống, cho con cái Thiên Chúa được hoàn lại tự do! Cơn lốc Thánh Thần
từ nay có thể mạnh thổi. Và thế giới âm u dần cháy lên với ngọn lửa tình yêu
Chúa, vũ trụ sầu khổ phực thiêu trong hỏa lò thần tính Chúa, địa cầu chìm trong
biển lửa hạnh phúc của sự sống Chúa! Mọi sự đã hoàn tất!
Chúa là Đấng hoàn thành vũ trụ, xin cho con nên
hoàn thiện trong tinh thần của Chúa, lạy Ngôi Lời của Cha, Đấng đã hoàn tất hết
thảy trong thể xác và trong cái chết đớn đau của mình.
Ước gì một ngày kia, lúc hoàng hôn cuộc sống,
con cũng có thể nói: “Mọi sự đã hoàn tất. Con đã chu toàn sứ mạng Chúa giao cho
con”. Ước gì con cũng có thể lặp lại theo Chúa lời kinh tế hiến, khi tử thần lảng
vảng quanh con: “Cha ơi, giờ đã đến… Con đã tôn vinh Cha trên trần gian, khi
hoàn tất công việc Cha giao con thực hiện. Thì giờ đây, xin hãy tôn vinh con
bên Cha” (Ga 17,1-5).
Ôi Giê-su, dù sứ mạng Chúa Cha trao cho con là lớn
hay nhỏ, quan trọng hay tầm thường, êm ái hay cay đắng, thì xin vẫn ban cho con
ơn hoàn thành theo gương Chúa, Đấng đã hoàn thành hết thảy, ngay cả cuộc đời
con, để con sống đời con cho tốt đẹp.
LỜI
THỨ BẢY: “CHA ƠI, CON TRAO LẠI HỒN CON TRONG TAY CHA” (Lc 23,46)
Ôi Chúa Giê-su, kẻ bị bỏ rơi nhất trong loài người,
ôi trái tim tan nát vì đau đớn, Chúa đã kiệt lực. Đây là lúc cùng tận, lúc mà hết
thảy đều bị tước bỏ, ngay cả linh hồn, ngay cả tự do chọn lựa giữa ưng thuận
hay từ chối, lúc mà ta không còn thuộc về ta. Bóng thần chết đã lấp ló đứng chờ.
Nhưng ai tước bỏ như thế? Cái gì tước bỏ như thế? Hư vô ư? Định mệnh mù quáng
ư? Thiên nhiên tàn nhẫn ư? Không! Chính là Chúa Cha, chính là vị Thiên Chúa khôn
ngoan và lân mẫn. Do đó, Chúa đã phó mình. Hoàn toàn tin tưởng, Chúa trao mình lại
trong đôi tay vô hình hiền dịu của Chúa Cha, đôi tay mà chúng con, vì không tin, vì
quá bám víu lấy mình, tưởng là thòng lọng gớm ghê của định mệnh mù quáng và của
thần chết. Chúa biết đấy là tay Chúa Cha, và đôi mắt Chúa, tối mờ vì thần chết, vẫn
còn nhận ra Chúa Cha, vẫn còn đặt trong ánh mắt an bình đầy tình hiền phụ của Chúa Cha,
và miệng Chúa thốt lên lời cuối cùng đời Chúa: “Cha ơi, con trao lại hồn con
trong tay Cha”.
Chúa trao tất cả vào tay Đấng đã ban cho mình tất
cả. Chúa đặt hết vào tay Chúa Cha, không đòi bảo chứng, không chút giới hạn. A! Nhiều
lắm, nhưng cũng nặng trĩu và cay đắng biết bao! Cái làm nên gánh nặng đời Chúa:
loài người, thô bạo, sứ mạng, thập giá, thất bại, cái chết, Chúa đã phải gánh lấy
một mình. Nhưng bây giờ, chẳng còn gì phải gánh nữa, và Chúa có thể trao lại tất
cả và chính mình trong tay Chúa Cha. Tất cả! Tay Chúa Cha mang rất tốt, rất dịu dàng. Đôi
tay của người mẹ! Đôi tay đó úp lên hồn Chúa, như người ta ấp ủ một cánh chim
non trong lòng bàn tay với cả ý tứ mến thương. Bây giờ chẳng còn gì nặng nữa. Tất
cả đều nhẹ, đều là ánh sáng, ân sủng, an toàn dưới bóng con tim Chúa Cha. Nơi đây
người ta có thể khóc hết nước mắt và được Chúa Cha lau khô bằng cái hôn hiền phụ.
Ôi Chúa Giê-su, một ngày kia Chúa cũng trao linh hồn hèn hạ và thân xác khốn khổ của con vào trong tay Chúa Cha chứ? Lúc ấy, xin Chúa hãy đặt khối nặng đời con, khối nặng tội lỗi con đừng trên đĩa cân công lý nhưng trong tay Chúa Cha. Chạy trốn đâu, ẩn khuất đâu ngoài bên Chúa, Đấng đã cay đắng chịu mọi khổ hình vì tội con. Hôm nay, con đến với Chúa, quỳ trước Thánh giá Chúa, hôn đôi chân đã chảy máu vì im lặng bước theo con trên quãng đường quanh quéo của đời con. Con ôm lấy Thánh giá Chúa, ôi Bạn Tình vĩnh cửu, Lòng của muôn lòng, Trái Tim bị đâm thủng, Trái Tim hết sức kiên nhẫn, Trái Tim vô cùng quảng đại. Xin thương xót con. Xin đem con vào tình yêu Chúa. Và khi cuộc đời lữ thứ của con sắp chấm dứt, khi ngày đã gần tàn, khi bóng tử thần vây bọc lấy con, thì xin Chúa cũng thốt lên lời sau hết của Chúa: “Cha ơi, con trao lại hồn con trong tay Cha”, ôi Chúa Giê-su từ ái! A-men.
* Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi dịch từ: Spiritualité pascale, phần
Documents et Prières. Paris, DDB, 1957. Trang 275-278.