SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO
LẦN THỨ 4 – CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
NGÀY 15.11.2020
“Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo khó” (x. Hc 7,32)
“Hãy rộng tay cứu
giúp người nghèo khó” (x. Hc 7,32). Sự khôn ngoan lâu đời đã đề xuất những lời
này như một quy tắc thánh thiêng để thực hành trong cuộc sống. Ngày nay những lời
này vẫn còn hợp thời hơn bao giờ hết. Chúng giúp chúng ta chú tâm vào những gì
là thiết yếu và vượt qua những rào cản của sự thờ ơ. Sự nghèo khổ luôn xuất hiện
dưới nhiều hình thức, và kêu gọi chú ý đến từng tình huống cụ thể. Trong tất cả
những điều này, chúng ta có cơ hội gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng đã tỏ cho biết Người
hiện diện nơi những người thấp bé nhất trong số các anh chị em của Người (x. Mt
25,40).
1. Chúng ta hãy cầm
lấy cuốn sách Huấn Ca trong Cựu Ước, trong đó chúng ta tìm thấy những lời của một
nhà hiền triết sống khoảng hai trăm năm trước Chúa Kitô. Ông tìm kiếm sự khôn
ngoan giúp cho con người có khả năng hiểu tốt và sâu sắc hơn về các vấn đề của
cuộc sống. Ông đã làm điều này vào thời điểm khi dân Israel gặp thử thách nghiêm
trọng, vào thời kỳ đau khổ, đau buồn và nghèo đói do sự thống trị của các thế lực
ngoại bang. Là một người có đức tin mạnh mẽ, được đâm rễ sâu từ các truyền thống
của các bậc tiền bối, suy nghĩ đầu tiên của ông là chạy đến với Chúa và cầu
xin Người ban cho ơn khôn ngoan. Chúa đã không từ chối giúp đỡ ông.
Từ những trang đầu
tiên của cuốn sách, tác giả trình bày lời khuyên của mình về nhiều tình huống cụ
thể trong cuộc sống, một trong số đó là sự nghèo khổ. Ông khẳng định rằng
ngay cả khi gặp khó khăn, chúng ta phải tiếp tục tin tưởng vào Chúa: “Đừng bấn
loạn khi con gặp khốn khổ. Hãy bám lấy Người chứ đừng lìa bỏ, để cuối đời, con
được cất nhắc lên. Mọi chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp nhận, và trải qua
bao thăng trầm, con hãy cứ kiên nhẫn. Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa,
còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục. Hãy tin vào
Người, thì Người sẽ nâng đỡ con. Đường con đi, hãy giữ cho ngay thẳng và trông
cậy vào Người. Hỡi ai kính sợ Đức Chúa, hãy trông đợi lòng lân tuất của Người,
đừng lìa xa Người kẻo ngã. (2,2-7)
2. Hết trang này
sang trang khác, chúng ta khám phá ra một bản tóm tắt lời khuyên quý giá về
cách hành động dưới ánh sáng của mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa, Đấng
Sáng tạo và yêu thương công trình sáng tạo, Đấng công bình và quan phòng cho tất
cả con cái của mình. Tuy nhiên, việc không ngừng đề cập đến Thiên Chúa này
không có nghĩa là không quan tâm cụ thể đến nhân loại. Trái lại, cả hai khía cạnh
được kết nối chặt chẽ.
Điều này được thể
hiện rõ ràng qua đoạn sách mà chủ đề của Sứ điệp năm nay được trích dẫn (x.
7,29-36). Cầu nguyện với Thiên Chúa và liên đới với người nghèo và người đau khổ
không thể tách rời nhau. Để thực hiện một hành vi thờ phượng được Thiên Chúa chấp
nhận, chúng ta phải nhận ra rằng mỗi người, ngay cả những người nghèo nhất và bị
coi thường, đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Phúc lành của Thiên
Chúa đến từ nhận thức này; nó được ban nhờ sự quảng đại của chúng ta đối với
người nghèo. Thời gian dành cho cầu nguyện không bao giờ có thể trở thành cái cớ
để phớt lờ người lân cận nghèo khổ. Trong thực tế điều ngược lại rất đúng: phúc
lành của Thiên Chúa ban xuống trên chúng ta và việc cầu nguyện đạt được mục
tiêu khi đi kèm với việc phục vụ người nghèo.
3. Giáo huấn cổ
xưa này cũng thật hợp thời với chúng ta! Thật vậy, lời của Thiên Chúa vượt qua
không gian và thời gian, tôn giáo và văn hóa. Sự quảng đại trong việc giúp đỡ
những người yếu đuối, an ủi những người đau khổ, xoa dịu đau khổ và phục hồi phẩm
giá cho những người bị tước mất phẩm giá, là điều kiện cho một cuộc sống tràn đầy
của con người. Quyết định chăm sóc người nghèo, vì nhiều nhu cầu khác nhau của
họ, không thể bị lệ thuộc bởi thời gian rảnh rỗi hoặc bởi lợi ích riêng tư, hoặc
bởi các dự án xã hội hoặc mục vụ vô hồn, không thích ứng với thực tế. Sức mạnh
của ân sủng của Thiên Chúa không thể bị kìm hãm bởi khuynh hướng ích kỷ luôn đặt
bản thân lên hàng đầu.
Luôn đặt quan tâm
vào người nghèo là điều khó khăn, nhưng việc chúng ta định hướng đúng đắn cho
cuộc sống cá nhân và cuộc sống của xã hội thì cần thiết hơn bao giờ hết. Đó
không phải là vấn đề của những lời nói tốt đẹp nhưng là một cam kết cụ thể được
truyền cảm hứng từ đức ái của Thiên Chúa. Mỗi năm, vào Ngày Thế giới Người
nghèo, tôi nhắc lại sự thật cơ bản này trong đời sống của Giáo hội, vì người
nghèo đang và sẽ luôn ở bên chúng ta để giúp chúng ta chào đón sự hiện diện của
Chúa Kitô vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta (x. Ga 12,8 ).
4. Việc gặp gỡ
người nghèo và những người khốn khổ không ngừng thách thức chúng ta và buộc
chúng ta phải suy nghĩ. Làm thế nào chúng ta có thể giúp loại bỏ hoặc ít nhất
là làm giảm bớt sự thiệt thòi và đau khổ của họ? Làm thế nào chúng ta có thể
giúp họ trong nhu cầu tâm linh của họ? Cộng đồng Kitô giáo được kêu gọi tham
gia vào loại chia sẻ này và nhận ra rằng việc này không thể được ủy thác cho
người khác. Để giúp đỡ người nghèo, chính chúng ta cần phải sống kinh nghiệm về
nghèo khó theo Tin Mừng. Chúng ta không thể cảm thấy bình an, thoải mái khi bất
kỳ thành viên nào trong gia đình nhân loại bị bỏ lại phía sau và trong bóng tối.
Mọi nơi và mọi lúc, Dân Chúa phải đáp lại tiếng khóc thầm lặng của rất nhiều
người nghèo, các phụ nữ và trẻ em nghèo, bằng nỗ lực mang lại cho họ tiếng nói,
để bảo vệ và hỗ trợ họ khi đối mặt với sự giả hình và rất nhiều lời hứa không
được thực hiện, và mời họ chia sẻ vào đời sống của cộng đồng.
Giáo hội chắc chắn
không có giải pháp toàn diện để đề nghị, nhưng nhờ ân sủng của Chúa Kitô, Giáo
hội có thể đưa ra chứng tá và cử chỉ bác ái của mình. Giáo hội cũng cảm thấy buộc
phải lên tiếng thay cho những người thiếu nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Nhắc nhở
mọi người về giá trị to lớn của lợi ích chung là một dấn thân sống còn của các
Kitô hữu; nó được thể hiện trong nỗ lực không lãng quên bất cứ người nào trong
số những người mà nhân phẩm bị xúc phạm trong các nhu cầu cơ bản.
5. Khả năng đưa
tay cứu giúp của chúng ta cho thấy chúng ta có một khả năng bẩm sinh để hành động
theo những cách mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Chúng ta nhìn thấy bao nhiêu
bàn tay đưa ra mỗi ngày! Đáng buồn thay, ngày càng có nhiều trường hợp mà tốc độ
điên cuồng của cuộc sống khiến chúng ta rơi vào một cơn lốc thờ ơ, đến mức
chúng ta không còn biết cách nhận ra những điều tốt đẹp được thực hiện cách âm
thầm mỗi ngày và với sự quảng đại tuyệt vời xung quanh chúng ta. Chỉ khi điều
gì đó xảy ra làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta, đôi mắt của chúng ta mới có khả
năng nhìn thấy sự tốt lành của các vị thánh “ở nhà bên cạnh”, của “những người
sống ở giữa chúng ta, họ phản chiếu sự hiện diện của Thiên Chúa” (Gaudete et
Exsultate, 7), nhưng không phô trương. Các tin xấu lấp đầy các trang báo, trang
web và màn hình Tivi, đến mức sự ác dường như thống trị. Nhưng không phải như
thế. Chắc chắn rằng cuộc sống bị bao bọc bởi sự ác và bạo lực, lạm dụng và tham
nhũng, nhưng nó cũng được đan xen với những hành động tôn trọng và quảng đại;
những điều này không chỉ bù đắp cho sự ác, mà còn truyền cảm hứng cho chúng ta
bước thêm một bước và lấp đầy trái tim với hy vọng.
6. Một bàn tay được
đưa ra là một dấu hiệu; một dấu hiệu ngay lập tức nói lên sự gần gũi, liên đới
và tình yêu. Trong những tháng này, khi cả thế giới là con mồi của một loại
virus mang đến nỗi đau và cái chết, tuyệt vọng và hoang mang, chúng ta đã thấy
bao nhiêu bàn tay đưa ra! Bàn tay đưa ra của các bác sĩ, người quan tâm đến từng
bệnh nhân và cố gắng tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp. Bàn tay đưa ra của những
y tá, những người làm thêm giờ, hàng giờ liền để chăm sóc người bệnh. Bàn tay
đưa ra của các quản trị viên, những người đưa ra cách thức để cứu nhiều người
nhất có thể. Bàn tay đưa ra của các dược sĩ, những người liều bản thân để đáp ứng
nhu cầu khẩn thiết của mọi người. Bàn tay đưa ra của các linh mục, những người
với trái tim đau khổ khi họ ban phước lành. Bàn tay đưa ra của những tình nguyện
viên giúp đỡ những người sống trên đường phố và những người có nhà cửa nhưng
không có gì để ăn. Bàn tay đưa ra của những người nam nữ, những người tiếp tục
làm việc để cung cấp các dịch vụ thiết yếu và an ninh. Chúng ta có thể tiếp tục
nói về rất nhiều bàn tay đưa ra khác, tất cả chúng tạo thành một danh sách tuyệt
vời của các hành động tốt. Những bàn tay đó đã bất chấp sự lây lan và sợ hãi để
đưa ra sự hỗ trợ và an ủi.
7. Đại dịch này đến
bất ngờ khi chúng ta không chuẩn bị, gây ra cảm giác hoang mang và bất lực mạnh
mẽ. Tuy nhiên, các bàn tay không bao giờ ngừng đến với người nghèo. Điều này
làm cho tất cả chúng ta nhận thức hơn về sự hiện diện của người nghèo ở giữa chúng
ta và nhu cầu được giúp đỡ của họ. Các tổ chức bác ái, các công việc của lòng
thương xót, không thể ngẫu hứng. Cần tổ chức và đào tạo không ngừng, dựa trên
việc nhận ra nhu cầu của chính chúng ta là cần một bàn tay đưa ra.
Kinh nghiệm hiện
tại đã thách thức nhiều giả định của chúng ta. Chúng ta cảm thấy nghèo hơn và
kém tự chủ hơn vì chúng ta đã nhận ra những giới hạn của mình và sự hạn chế của
tự do của chúng ta. Việc mất việc làm và cơ hội để gần gũi với những người thân
yêu và những người quen biết thường gặp của chúng ta đã đột ngột mở mắt chúng
ta trước những chân trời mà từ lâu chúng ta đã cho là điều hiển nhiên. Câu hỏi
về các nguồn lực tinh thần và vật chất của chúng ta được đặt ra và chúng ta thấy
mình đang trải qua nỗi sợ hãi. Trong sự im lặng của ngôi nhà của chúng ta,
chúng ta đã khám phá lại tầm quan trọng của sự đơn giản và luôn để ý những điều
thiết yếu. Chúng ta nhận ra rằng chúng ta cần một ý nghĩa mới về tình huynh đệ
mới biết bao nhiêu, để giúp đỡ và quý trọng lẫn nhau. Bây giờ là thời điểm tốt
để khôi phục lại niềm tin rằng chúng ta cần nhau, rằng chúng ta có trách nhiệm
chung với những người khác và thế giới. Chúng ta đã có đủ sự vô đạo đức và sự
nhạo báng về đạo đức, lòng tốt, đức tin và sự trung thực. Khi nền tảng của đời
sống xã hội bị xói mòn, những gì xảy ra là những cuộc chiến vì những xung đột lợi
ích, những hình thức bạo lực và tàn bạo mới, và những trở ngại cho sự phát triển
của một nền văn hóa thực sự chăm sóc cho môi trường (Laudato Si', 229). Nói một
cách dễ hiểu, bao lâu chúng ta chưa ý thức lại trách nhiệm của mình đối với người
lân cận và đối với mỗi người, các cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính và chính
trị nghiêm trọng sẽ vẫn tiếp tục.
8. Do đó, chủ đề
của năm nay – “Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo” – mời gọi trách nhiệm và sự dấn
thân của những người nam nữ, những người là thành phần của gia đình nhân loại của
chúng ta. Nó khuyến khích chúng ta vác đỡ gánh nặng của những người yếu đuối nhất,
theo lời của thánh Phaolô: “Hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả Lề
Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình... Anh em hãy vác đỡ gánh nặng cho nhau, và như thế là chu toàn lề
luật của Chúa Kitô (Gl 5,13-14; 6,2). Thánh tông đồ dạy rằng sự tự do được ban
nhờ sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô khiến chúng ta có trách nhiệm
cá nhân trong việc phục vụ người khác, đặc biệt là những người yếu đuối nhất.
Đây không phải là một lựa chọn, mà là một dấu hiệu của tính xác thực của đức
tin mà chúng ta tuyên xưng.
Một lần nữa, sách
Huấn ca có thể giúp chúng ta. Nó đề nghị những cách cụ thể để hỗ trợ những người
dễ bị tổn thương nhất và nó sử dụng những hình ảnh đánh động. Đầu tiên, nó yêu
cầu chúng ta cảm thông với những người đang đau buồn: “Đừng ngoảnh mặt
không nhìn những ai đang than khóc (7,34). Thời gian đại dịch buộc chúng ta sống
trong tình trạng cô lập nghiêm ngặt, thậm chí không thể nhìn thấy và an ủi bạn
bè và người quen đau buồn về sự mất mát những người thân yêu của họ. Tác giả
sách thánh cũng nói: “Đừng ngại thăm nom người đau yếu” (7,35). Chúng ta đã
không thể gần gũi với những người đau khổ, đồng thời chúng ta đã nhận thức rõ
hơn về sự mong manh của sự sống của chính chúng ta. Lời Chúa không cho phép tự
mãn; nó liên tục thúc đẩy chúng ta thực hiện những hành động của tình yêu.
9. Đồng thời, mệnh
lệnh: “Hãy rộng tay giúp đỡ người nghèo” thách thức thái độ của những người
thích giữ tay trong túi và không bị lay chuyển bởi những tình cảnh nghèo khó mà
họ thường đồng lõa. Sự thờ ơ và yếm thế là lương thực hàng ngày của họ. Thật là
một sự khác biệt so với đôi tay quảng đại mà chúng ta đã mô tả! Nếu họ đưa tay
ra, là để chạm vào bàn phím máy vi tính để chuyển các khoản tiền từ bên này thế
giới sang phía bên kia, và bảo đảm sự giàu có của một số ít người ưu tú và sự
nghèo đói khủng khiếp của hàng triệu người và sự hủy hoại của toàn thể các quốc
gia. Một số bàn tay được đưa ra để tích lũy tiền bằng cách bán vũ khí mà những
người khác, bao gồm cả những đứa trẻ, sử dụng để gieo rắc cái chết và nghèo
đói. Những bàn tay khác đưa ra để giải quyết những cái chết trong những con hẻm
tối để làm giàu và sống xa hoa và dư thừa hoặc để lặng lẽ chuyển hối lộ để tìm
lợi ích nhanh chóng và tham nhũng. Còn có những người khác, bằng cách trưng ra
một sự tôn trọng giả tạo, họ đặt ra những luật lệ mà chính họ không tuân theo.
Giữa tất cả các
hoàn cảnh này, “những người bị loại trừ vẫn đang chờ đợi. Để duy trì một lối sống
loại trừ người khác, hoặc để duy trì sự nhiệt tình cho lý tưởng ích kỷ đó, một
sự toàn cầu hóa thờ ơ đã phát triển. Nếu như không nhận thức được điều đó, chúng
ta sẽ đi đến chỗ không có khả năng cảm thấy thương cảm trước sự phẫn nộ của người
nghèo, không có khả năng khóc vì nỗi đau của người khác và không cảm thấy cần
phải giúp đỡ họ, như thể tất cả điều này là trách nhiệm của người khác chứ
không phải của chính chúng ta ( Evangelii Gaudium, 54). Chúng ta không thể hạnh
phúc cho đến khi những đôi tay gieo cái chết được biến thành công cụ của công
lý và hòa bình cho toàn thế giới.
10. “Trong mọi lời
ăn tiếng nói, hãy nghĩ đến đời con chung cuộc thế nào” (Hc 7,36). Đây là
những từ cuối cùng của chương này của sách Huấn ca. Chúng có thể được hiểu theo
hai cách. Trước tiên, cuộc sống của chúng ta sớm hay muộn cũng sẽ kết thúc. Ghi
nhớ số phận chung của chúng ta có thể giúp dẫn đến một cuộc sống quan tâm đến
những người nghèo hơn chúng ta hoặc không có những cơ hội như chúng ta. Thứ
hai, cũng có một kết thúc hoặc mục tiêu mà mỗi chúng ta đang hướng đến. Và điều
này có nghĩa là cuộc sống của chúng ta là một dự án và một quá trình. Mục tiêu
của mọi hành động của chúng ta chỉ có thể là tình yêu. Đây là mục tiêu cuối
cùng của hành trình của chúng ta và không có gì có thể làm chúng ta không chú
tâm đến nó. Tình yêu này là tình yêu chia sẻ, cống hiến và phục vụ, được nảy
sinh từ nhận thức rằng chúng ta được yêu thương trước và được thức tỉnh để yêu
thương. Chúng ta thấy điều này trong cách trẻ em đón nhận nụ cười của người mẹ
và cảm thấy được yêu thương, chỉ đơn giản bằng cách sống. Một nụ cười mà chúng
ta có thể chia sẻ với người nghèo cũng là nguồn tình yêu và cách lan truyền
tình yêu. Tiếp đến, một bàn tay đưa ra có thể luôn được phong phú thêm bởi nụ
cười của những người đưa ra sự giúp đỡ, âm thầm và không khoe khoang, nhưng chỉ
được truyền cảm hứng từ niềm vui sống như một môn đệ của Chúa Kitô.
Trong hành trình
gặp gỡ hàng ngày với người nghèo này, Mẹ Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta. Hơn ai
hết, Mẹ là Mẹ của Người Nghèo. Đức Trinh Nữ Maria biết rõ những khó khăn và đau
khổ của những người bị gạt ngoài lề, vì chính Mẹ đã sinh ra Con Thiên Chúa
trong một chuồng thú vật. Do mối đe dọa của vua Hêrôđê, Mẹ đã trốn sang một quốc
gia khác cùng với thánh Giuse, người phối ngẫu của Mẹ, và với Hài Nhi Giêsu.
Trong nhiều năm, Thánh Gia sống như những người tị nạn. Xin cho lời chúng ta cầu
nguyện với Mẹ Maria, Mẹ của Người Nghèo, hợp nhất những người này, những đứa
con yêu dấu của Mẹ, với tất cả những người phục vụ họ nhân Danh Chúa Kitô. Và
xin cho lời cầu nguyện đó làm cho những bàn tay đưa ra trở thành một vòng tay của
tình huynh đệ được chia sẻ và tái khám phá.
Roma, đền thờ
thánh Gioan Laterano, ngày 13/06/2020
Lễ nhớ thánh
Antôn thành Padua
PHANXICÔ
Bản dịch của Hồng Thủy
Nguồn: vaticannews.va/vi