Tôi muốn làm rõ rằng Nhóm 5 được Tổng Thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin điều phối. Thứ Sáu tuần trước, ngài đã trải qua một cuộc can thiệp y tế và đề cử thay thế bằng hai người rất có năng lực lắng nghe để tiếp nhận các đề xuất thay mặt ngài. Sau đó, tôi biết rằng một số người mong đợi sự có mặt của tôi và tôi đã đề nghị tổ chức một cuộc họp vào thứ Năm lúc 16:30.

Chúng ta đều biết Đức Thánh Cha đã bày tỏ rằng tại thời điểm này vấn đề chức phó tế nữ chưa đến lúc chín muồi và ngài đã yêu cầu chúng ta không thảo luận về khả năng này bây giờ. Ủy ban nghiên cứu về chủ đề này đã đưa ra những kết luận tạm thời mà chúng tôi sẽ công bố vào thời điểm thích hợp, nhưng công việc vẫn sẽ tiếp tục.

Thay vào đó, Đức Thánh Cha rất quan tâm đến về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, và ngay trước khi có yêu cầu của Thượng Hội đồng, ngài đã yêu cầu Bộ Giáo Lý Đức Tin tìm hiểu những khả năng phát triển mà không tập trung vào chức thánh. Chúng tôi không thể làm việc theo một hướng khác, và tôi cũng phải nói rằng tôi hoàn toàn đồng ý. Tại sao?

Bởi vì việc nghĩ đến chức phó tế cho một số phụ nữ không giải quyết được vấn đề của hàng triệu phụ nữ trong Giáo hội. Mặt khác, chúng tôi vẫn chưa thực hiện một số bước mà chúng tôi có thể thực hiện. Tôi xin nêu một vài ví dụ:

1) Khi thừa tác vụ mới của giáo lý viên được thành lập, Bộ Phụng Tự đã gửi một bức thư đến các Hội đồng Giám mục. Trong đó, ngài đề xuất hai hình thức khác nhau để thiết lập thừa tác vụ này. Một là liên quan đến việc hướng dẫn dạy giáo lý. Nhưng hình thức thứ hai đã tiếp nhận những gì Đức Giáo hoàng đã nói trong Tông huấn Querida Amazoniavề các nữ giáo lý viên hỗ trợ các cộng đồng khi không có linh mục, những nữ lãnh đạo, dẫn dắt cộng đồng và thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Các Hội đồng Giám mục có thể chấp nhận hình thức thứ hai này, nhưng rất ít Hội đồng đã làm như vậy. Đề xuất này khả thi vì Đức Giáo hoàng đã giải thích trong các tài liệu của ngài rằng quyền tư tế, gắn liền với các bí tích, không nhất thiết phải thể hiện như quyền lực hay thẩm quyền, và có những hình thức thẩm quyền không yêu cầu chức thánh. Nhưng những văn bản này đã không được đón nhận.

2) Thừa tác vụ giúp lễ cho phụ nữ đã được ban hành nhưng chỉ một phần rất nhỏ trong các giáo phận đã áp dụng, và nhiều lần các linh mục không muốn giới thiệu phụ nữ cho giám mục để nhận chức vụ này.

3) Về chức vụ phó tế cho nam giới: trong bao nhiêu giáo phận trên thế giới đã chấp nhận nó? Và ngay cả nơi đã chấp nhận, bao nhiêu lần họ chỉ là những người giúp lễ được phong chức?

Những ví dụ này cho chúng ta thấy rằng việc vội vã yêu cầu phong chức phó tế nữ không phải là câu trả lời quan trọng nhất để thúc đẩy vai trò của phụ nữ hiện nay. Để nuôi dưỡng sự suy tư, tôi đã yêu cầu gửi đến Bộ của tôi những chứng từ của các phụ nữ thực sự đứng đầu các cộng đồng hoặc đang thực hiện những vai trò quan trọng trong quyền hành. Không phải vì họ đã được áp đặt cho cộng đồng, hay là kết quả của một nghiên cứu, mà vì họ đã đạt được quyền hành này dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần trước một nhu cầu của Dân Chúa. Thực tế thì quan trọng hơn lý thuyết. Đây là hướng đi trong giai đoạn này. Tôi đặc biệt yêu cầu các nữ tham dự viên của Thượng Hội đồng giúp đón nhận, làm rõ và gửi đến Bộ những đề xuất khác nhau mà chúng tôi có thể lắng nghe trong bối cảnh của chúng, về những cách thức có thể để phụ nữ tham gia vào việc lãnh đạo trong Giáo hội. Chúng tôi đang chờ đợi các đề xuất và suy tư theo hướng này.

Vì vậy, vào thứ Năm, tôi sẽ lắng nghe các ý kiến về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Đối với những người rất lo lắng về các thủ tục và tên gọi, tôi sẽ giải thích vào thứ Năm và đưa ra những tên gọi cụ thể, để liên kết những khuôn mặt với công việc này. Mặc dù đã nói như vậy, đối với những ai tin rằng cần phải đi sâu hơn vào vấn đề phó tế nữ, Đức Thánh Cha đã xác nhận với tôi rằng Ủy ban do Hồng y Giuseppe Petrocchi đứng đầu sẽ tiếp tục hoạt động. Các thành viên của Thượng Hội đồng – dù là cá nhân hay theo nhóm – có thể gửi cho Ủy ban này những ý kiến, đề xuất, bài viết hoặc lo ngại về chủ đề này. Hồng y Petrocchi đã xác nhận với tôi rằng các công việc sẽ được tiếp tục trong những tháng tới và sẽ phân tích các tài liệu đã gửi.

Thưa anh chị em, tôi tin chắc rằng chúng ta có thể tiến bước từng bước một, và đạt được những điều rất cụ thể, để hiểu rằng không có gì trong bản chất của phụ nữ ngăn cản họ giữ những vị trí quan trọng trong việc lãnh đạo Giáo hội. Những gì thực sự đến từ Chúa Thánh Thần sẽ không thể bị ngăn cản.

Tâm Bùi (TGPSG)

Chuyển ngữ từ: vaticannews.va/it

Nguồn: tgpsaigon.net