GIÁO LÝ PHÂN
ĐỊNH:
Bài 09: SỰ AN ỦI THIÊNG LIÊNG
Hồng Thủy - Vatican News
Vatican News (23.10.2022) – Sau khi đã giải thích về sự sầu khổ thiêng liêng trong
những bài giáo lý tại các buổi tiếp kiến chung trước đây, trong bài giáo lý vào
sáng thứ Tư 23/11 Đức Thánh Cha nói đến một yếu tố khác trong việc phân định;
đó là sự an ủi thiêng liêng.
Theo Đức Thánh Cha, sự
an ủi thiêng liêng là kinh nghiệm về niềm vui nội tâm, điều giúp chúng ta cảm
nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa ngay cả trong đau khổ; nó củng cố đức tin
và hy vọng của chúng ta và giúp chúng ta bình an trước thử thách.
Các thánh đã vượt qua
được những thử thách, thực hiện những điều vĩ đại, không phải vì họ giỏi giang
nhưng vì họ có được sự bình an của Thiên Chúa. Sự an ủi thực sự khiến chúng ta
hy vọng, hướng tới tương lai và cảm thấy thân thuộc với Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha cũng cảnh
giác về sự an ủi giả tạo, điều có vẻ ồn ào, hấp dẫn nhưng
chóng qua, không bền vững, và sau đó để lại trong chúng ta sự trống vắng, xa rời
Thiên Chúa khi tìm kiếm sự an ủi, chứ không phải Thiên Chúa, là cùng đích của
mình.
Bài giáo lý của Đức
Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Chúng ta hãy tiếp tục
các bài giáo lý về sự phân định thiêng liêng: cách phân định về điều xảy ra
trong tâm hồn chúng ta. Và sau khi đã xem xét một số khía cạnh của sự sầu khổ
thiêng liêng - tình trạng u tối của tâm hồn - hôm nay chúng ta nói về sự
an ủi, ánh sáng của linh hồn, một yếu tố quan trọng khác đối với việc phân
định, và để tránh xem nó như là điều hiển nhiên, bởi vì nó có thể gây hiểu lầm.
Chúng ta phải hiểu sự an ủi là gì, cách thế chúng ta đã hiểu đúng an ủi là gì.
Sự an ủi thiêng liêng là gì?
Đức Thánh Cha giải
thích: Đó là một kinh nghiệm về niềm vui nội tâm, điều giúp cho
chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong mọi sự; nó củng cố đức tin
và niềm hy vọng, cũng như khả năng làm điều thiện. Người được an ủi không bỏ cuộc
trước khó khăn, bởi vì người ấy cảm nghiệm được một sự bình an mạnh hơn thử
thách. Do đó, nó là một món quà tuyệt vời cho đời sống thiêng liêng và cho toàn
bộ cuộc sống.
Sự an ủi là một chuyển
động sâu kín chạm đến tận đáy lòng chúng ta. Nó không hào nhoáng nhưng mềm mại,
tinh tế, như một giọt nước chạm vào miếng bọt biển (xem Thánh Inhaxiô
Loyola, Linh Thao, 335): con người cảm thấy được bao bọc trong sự
hiện diện của Thiên Chúa, theo cách thế luôn tôn trọng tự do của chính họ. Sự
an ủi không bao giờ là một điều gì đó lạc điệu, cố gắng ép buộc ý chí của chúng
ta, nó không phải là một sự hưng phấn thoáng qua: ngược lại, như chúng ta đã thấy,
ngay cả nỗi đau - ví dụ vì tội lỗi của chính mình - có thể trở thành một lý do
để an ủi.
Đức Thánh Cha mời gọi:
Chúng ta hãy nghĩ đến kinh nghiệm của Thánh Augustinô khi ngài nói với mẹ ngài
là Thánh Mônica về vẻ đẹp của sự sống vĩnh cửu; hoặc nghĩ về niềm vui trọn lành
của Thánh Phanxicô - mặc dù gắn liền với những hoàn cảnh rất khó chịu đựng -;
và chúng ta hãy nghĩ đến nhiều vị thánh nam nữ, những người đã có thể làm được
những điều vĩ đại, không phải vì họ cho mình là giỏi và có khả năng, nhưng vì họ
được chinh phục bởi sự ngọt ngào bình an của tình yêu Thiên Chúa. Đó là sự
bình an mà Thánh Inhaxiô đã kinh ngạc nhận ra khi đọc về cuộc đời của
các thánh. Được an ủi là được sống trong bình an với Thiên Chúa, cảm thấy mọi sự
được giải quyết trong bình an, mọi sự hài hòa trong chúng ta. Đó là sự bình an
mà Thánh Edith Stein cảm thấy sau khi trở lại Công giáo; một năm sau khi lãnh
nhận Bí tích Rửa tội, ngài đã viết: “Khi tôi buông mình theo cảm giác này, từng
chút một, một cuộc sống mới bắt đầu tràn ngập trong tôi và - không có bất kỳ
căng thẳng nào trong ý chí của tôi - thúc đẩy tôi hướng tới những nhận thức mới.
Dòng sinh lực này dường như bắt nguồn từ một hoạt động và từ một sức mạnh không
phải của tôi và sức mạnh đó, không gây ra bất kỳ bạo lực nào đối với tôi, trở
nên tích cực trong tôi” (Tâm lý và khoa học tâm linh, Città Nuova, 1996,
116). Bình an đích thực nghĩa là sự bình an làm những tình cảm tốt đẹp nảy mầm
trong chúng ta.
Ơn an ủi liên quan
trước hết đến niềm hy vọng, vươn tới tương lai, đưa chúng ta lên đường,
cho phép chúng ta thực hiện những sáng kiến cho đến nay luôn bị trì hoãn, hoặc
thậm chí không tưởng tượng ra, chẳng hạn như Bí tích Rửa tội đối với Thánh
Edith Stein.
Sự an ủi thúc đẩy làm điều tốt
Tiếp tục bài giáo lý,
Đức Thánh Cha nhận định: Niềm an ủi là một sự bình an nhưng không phải để ngồi
đó tận hưởng nó... Nó mang lại cho bạn sự bình an và lôi kéo bạn đến với Chúa
và đưa bạn lên đường để làm mọi việc, làm những điều tốt đẹp. Trong thời gian
được an ủi, khi chúng ta được an ủi, chúng ta luôn cảm thấy muốn làm thật nhiều
điều tốt. Ngược lại, khi có sự sầu khổ, chúng ta cảm thấy co cụm trong chính
mình và không làm gì cả... Sự an ủi thúc đẩy bạn tiến lên, phục vụ người khác,
phục vụ xã hội, con người... Sự an ủi thiêng liêng không thể bị “điều khiển” -
bạn không thể nói bây giờ hãy có sự an ủi. Không, nó không thể bị điều khiển,
không thể được lên chương trình theo ý muốn; nó là một quà tặng của Chúa Thánh
Thần: nó giúp chúng ta có sự thân thuộc với Thiên Chúa, điều dường
như xóa đi mọi khoảng cách. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, năm lên 14 tuổi, khi
viếng thăm đền thờ Thánh Giá Giêrusalem ở Rôma, đã cố gắng chạm vào chiếc đinh
được tôn kính ở đó, một trong những chiếc đinh được dùng để đóng đinh Chúa
Giêsu vào Thánh Giá. Thánh nhân cảm thấy sự táo bạo của mình giống như một sự
thúc đẩy của tình yêu và sự tự tin. Và sau đó ngài viết: “Tôi đã thực sự quá
táo bạo. Nhưng Chúa nhìn thấy tận đáy lòng, Người biết rằng ý định của tôi là
trong sáng [...]. Tôi đã hành động với Người như một đứa trẻ tin rằng mọi thứ đều
được cho phép và coi kho báu của Cha là của riêng mình” (Bản thảo tự truyện,
183). Ngài viết như thế. Nó tự phát: sự an ủi khiến bạn làm mọi thứ một cách tự
nhiên, như thể chúng ta là những đứa trẻ. Trẻ em rất tự nhiên, và sự an ủi mang
khiến bạn làm với sự dịu dàng, với sự bình an vô cùng. Một thiếu nữ 14 tuổi cho
chúng ta một mô tả tuyệt vời về sự an ủi thiêng liêng: chúng ta nhận thấy một cảm
giác dịu dàng đối với Thiên Chúa, điều khiến chúng ta mạnh dạn ước muốn tham
gia vào sự sống của chính Người, làm những gì đẹp lòng Người, vì chúng ta cảm
thấy quen thuộc với Người, chúng ta cảm thấy rằng nhà của Người là nhà của
chúng ta, chúng ta cảm thấy được chào đón, được yêu thương, được phục hồi. Với
niềm an ủi này, chúng ta không đầu hàng trước những khó khăn: thật ra, với sự
táo bạo đó, Thánh Têrêsa đã xin phép Đức Giáo hoàng để vào dòng Cát Minh, mặc
dù còn quá trẻ, và đã được chấp thuận.
Điều đó có nghĩa là
gì? Điều đó có nghĩa là sự an ủi làm cho chúng ta mạnh dạn: khi chúng ta ở
trong thời kỳ tăm tối, sầu khổ, và chúng ta nghĩ: “Tôi không có khả năng làm điều
này, không…” Sự sầu khổ khiến bạn xuống tinh thần. Tất cả đều u tối… “Không,
tôi không thể làm được… Tôi sẽ không”. Ngược lại, trong những lúc được an ủi,
cùng những điều tương tự, chúng ta sẽ nói: “Không, tôi tiếp tục, tôi làm đây”.
“Nhưng bạn có chắc chắn không?” “Tôi cảm nhận được sức mạnh của Chúa và tôi tiến
bước”. Và như thế, sự an ủi thúc đẩy bạn tiến lên và làm những việc mà trong
lúc sầu khổ bạn sẽ không có thể làm, để thực hiện bước đầu tiên. Đó là vẻ đẹp của
sự an ủi. Nhưng chúng ta hãy cẩn thận. Chúng ta phải phân biệt rõ ràng niềm an ủi
đến từ Thiên Chúa với những niềm an ủi giả tạo.
Cảnh giác sự an ủi giả tạo
Đức Thánh Cha lưu ý:
Trong đời sống thiêng liêng cũng xảy ra điều tương tự như trong việc sản xuất của
con người: có những bản gốc và có những bản sao. Nếu sự an ủi đích thực giống
như một giọt nước trên miếng bọt biển, mềm mại và gần gũi, thì sự bắt chước của
nó ồn ào hơn và hào nhoáng hơn; chúng là những thứ chớp nhoáng, không bền vững,
khiến người ta co cụm lại trong chính mình và không quan tâm đến người khác. Sự
an ủi giả dối cuối cùng khiến chúng ta trống rỗng, xa rời trung tâm của sự sống
của chúng ta. Vì vậy, khi cảm thấy hạnh phúc, bình an, chúng ta sẽ có khả năng
làm bất cứ điều gì. Nhưng đừng nhầm lẫn sự an bình đó với một sự nhiệt tình
thoáng qua, bởi vì sự nhiệt tình hôm nay có, rồi nó mất đi và không còn nữa.
Đây là lý do tại sao
chúng ta phải phân định, ngay cả khi chúng ta cảm thấy được an ủi.
Bởi vì sự an ủi giả tạo có thể trở thành mối nguy hiểm nếu chúng ta tìm kiếm nó
như một mục đích, như thể bị ám ảnh và quên Chúa. Như Thánh Bernarđô đã nói,
người ta tìm kiếm sự an ủi của Thiên Chúa và người ta không tìm kiếm Thiên Chúa
của sự an ủi. Chúng ta phải tìm kiếm Chúa, và Chúa, với sự hiện diện của Người,
an ủi chúng ta, giúp chúng ta tiến bước.
Đó là động lực của đứa
trẻ mà chúng ta đã nói đến lần trước, đứa trẻ chỉ tìm kiếm cha mẹ để có mọi thứ
từ họ chứ không phải vì chính họ: đó là tìm kiếm vì lợi lộc. Chúng ta cũng có
nguy cơ sống mối liên hệ với Thiên Chúa theo cách trẻ con, tìm kiếm lợi lộc, biến
Người thành một đồ vật để chúng ta sử dụng và tiêu thụ và đánh mất món quà đẹp
nhất là chính Người. Chúng ta hãy tiến bước trong cuộc sống của chúng ta, giữa
sự an ủi của Thiên Chúa và sự sầu khổ của tội lỗi thế gian, nhưng biết cách
phân biệt; và biết phân biệt đâu là niềm an ủi của Thiên Chúa, Đấng ban bình an
cho bạn tận sâu thẳm tâm hồn, và đâu là sự nhiệt tình nhất thời, điều không phải
là xấu, nhưng không phải là niềm an ủi của Chúa.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Xem thêm bài cùng chủ đề:
Bài 14: Đồng hành thiêng liêng Bài 13: Một số sự hỗ trợ Bài 12: Thái độ tỉnh thức Bài 11: Dấu chỉ xác chuẩn cho một chọn lựa tốt Bài 10: Làm thế nào để biết đâu là an ủi thật Bài 09: Sự an ủi thiêng liêng Bài 08: Đọc những khuấy động tâm hồn Bài 07: Sự sầu khổ thiêng liêng Bài 06: Yếu tố đọc lại cuộc đời Bài 05: Yếu tố ước muốn Bài 04: Yếu tố hiểu biết chính mình trong sự phân định Bài 03: Yếu tố cầu nguyện trong sự phân định Bài 02: Một ví dụ phân định của thánh Inhaxiô Bài 01: Phân định là gì? |