GIÁO LÝ PHÂN
ĐỊNH:
Bài 08: ĐỌC NHỮNG KHUẤY ĐỘNG TÂM HỒN
Hồng Thủy - Vatican News
VaticanNews (16.11.2022) – Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 16/11/2022, Đức
Thánh Cha khuyên rằng vào những lúc sầu khổ hay chán nản, chúng ta hãy đón nhận
kinh nghiệm này như một lời mời gọi để cầu nguyện có chiều sâu hơn, kết hợp chặt
chẽ hơn với Chúa Kitô và tin tưởng vững chắc vào những lời hứa của Người.
Đức Thánh Cha tiếp tục
loạt bài giáo lý về sự phân định, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải
thích những chuyển động trong tâm hồn, trong trái tim của chúng ta, bao gồm những
kinh nghiệm về sự sầu khổ thiêng liêng, sự bất an hay không hài lòng trong nội
tâm. Theo Đức Thánh Cha, những khoảnh khắc như thế là một thách đố đối với tính
tự mãn của chúng ta nhưng cũng là động lực để phát triển đời sống thiêng liêng.
Trong trường hợp của nhiều vị thánh vĩ đại, ví dụ như Thánh Augustinô, cảm giác
bất an nội tâm này là bắt đầu cho một sự hoán cải sâu sắc. Kinh nghiệm về sự sầu
khổ có thể giúp chúng ta nhìn mọi việc dưới một ánh sáng mới, đánh giá cao các
phúc lành mà chúng ta thường coi là điều hiển nhiên, và tìm thấy sự bình an khi
đến gần Chúa hơn. Bằng cách này, chúng ta đào sâu tương quan của mình với Chúa
Giêsu.
Đức Thánh Cha khuyên
rằng vào những lúc sầu khổ hay chán nản, chúng ta hãy đón nhận kinh nghiệm này
như một lời mời gọi để cầu nguyện có chiều sâu hơn, kết hợp chặt chẽ hơn với
Chúa Kitô và tin tưởng vững chắc vào những lời hứa của Người.
Bài giáo lý của Đức
Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Chúng ta hãy tiếp tục
các bài giáo lý về chủ đề phân định. Chúng ta đã thấy tầm quan trọng
của việc đọc những gì khuấy động trong lòng chúng ta, để không
đưa ra những quyết định vội vàng, bị thúc đẩy bởi cảm xúc nhất thời, chỉ gây
nên hối tiếc khi đã quá muộn. Do đó, hãy đọc những gì xảy ra, rồi đưa ra quyết
định.
Tầm quan trọng của sự
sầu khổ thiêng liêng
Theo nghĩa này, ngay
cả trạng thái tinh thần mà chúng ta gọi là sự sầu khổ, khi mà tâm hồn
bao phủ bởi bóng tối, buồn sầu, cũng có thể là một cơ hội để phát triển. Thực tế
là nếu không có một chút không hài lòng, một tí nỗi buồn lành mạnh, một khả
năng lành mạnh để sống trong cô tịch, đối diện với bản thân mà không chạy trốn,
thì chúng ta có nguy cơ luôn ở trên bề mặt của sự vật và không bao giờ tiếp xúc
với tâm điểm cuộc sống của chúng ta. Sự sầu khổ gây nên một sự “khuấy động tâm
hồn”, khi buồn thì tâm hồn như bị lay động; nó giúp chúng ta tỉnh táo, nó nuôi
dưỡng sự cảnh giác và khiêm tốn, đồng thời bảo vệ chúng ta khỏi những cơn gió
hão huyền. Đây là những điều kiện không thể thiếu để tiến bộ trong cuộc sống, và
do đó, cả trong đời sống thiêng liêng. Một sự thanh thản hoàn hảo nhưng “vô
trùng”, nghĩa là không bị điều gì khuấy động, không có tình cảm, thì khi trở
thành tiêu chuẩn cho các quyết định và hành vi, nó khiến chúng ta trở nên thiếu
tính nhân văn, dửng dưng trước những đau khổ của người khác và không có khả
năng chấp nhận những đau khổ của chính mình. Chưa kể rằng “sự thanh thản hoàn hảo”
như vậy không thể đạt được bằng con đường dửng dưng này. Sự giãn cách “vô
trùng” này - “Tôi không tham gia vào việc gì, tôi giữ khoảng cách”: đây không
phải là cuộc sống, nhưng giống như chúng ta sống trong phòng thí nghiệm, đóng
kín, để không có vi khuẩn, bệnh tật.
Động lực quyết định để
thay đổi cuộc sống
Đối với nhiều vị
thánh, sự bồn chồn là một động lực quyết định để thay đổi cuộc sống của họ. Sự
thanh thản giả tạo thì không tốt. Nhưng sự bồn chồn cách lành mạnh, trái tim
thao thức, trái tim cố tìm ra con đường, là những điều tốt. Ví dụ như trường hợp
của Augustinô Hippô, Edith Stein, Joseph Benedict Cottolengo, và Charles de
Foucauld. Những lựa chọn quan trọng đều có giá của nó là cuộc sống, một mức giá
mà tất cả mọi người đều phải trả: nghĩa là, những lựa chọn quan trọng không đến
từ xổ số, không; chúng có giá của nó và bạn phải trả giá đó. Đó là cái giá mà bạn
phải trả bằng trái tim mình, đó là cái giá của quyết định, cái giá cần được thực
hiện với một chút nỗ lực. Nhưng nó không miễn phí mà là một mức giá trong tầm với
của mọi người. Tất cả chúng ta đều phải trả giá cho quyết định này để thoát ra
khỏi trạng thái thờ ơ. Trạng thái dửng dưng luôn làm chúng ta trở nên tệ hơn.
Đi vào tương quan với
Thiên Chúa Hằng sống
Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha nhận định: Sự sầu khổ cũng là một lời
mời gọi chúng ta có thái độ vô vị lợi, không hành động chỉ và chỉ
nhằm mục đích thỏa mãn cảm xúc. Sự sầu khổ mang đến cho chúng ta khả năng lớn
lên, khởi đầu một mối quan hệ trưởng thành hơn, đẹp đẽ hơn với Chúa và với những
người thân yêu của chúng ta, một mối quan hệ không bị giản lược thành một sự
trao đổi đơn thuần giữa cho và nhận. Chúng ta hãy nghĩ về thời thơ ấu của chúng
ta. Khi còn nhỏ, chúng ta thường tìm kiếm cha mẹ của mình để có được một thứ gì
đó, một món đồ chơi, một số tiền để mua một cây kem, để được phép… Và vì vậy,
chúng ta tìm kiếm họ không phải vì họ mà vì lợi ích. Tuy nhiên, món quà lớn nhất
chính là chính họ, cha mẹ của chúng ta, và chúng ta dần dần hiểu ra điều này
khi lớn lên.
Nhiều lời cầu nguyện
của chúng ta cũng phần nào giống như thế này: đó là những lời cầu xin Chúa ban
ân huệ mà không có bất kỳ sự quan tâm thực sự nào đến Người. Tin Mừng ghi lại rằng
Chúa Giêsu thường bị vây quanh bởi nhiều người tìm kiếm Người để đạt được điều
gì đó: chữa lành bệnh, giúp đỡ vật chất, nhưng không chỉ đơn giản là được ở bên
Người. Người bị đám đông xô đẩy, nhưng Người vẫn đơn độc. Một số vị thánh, và
ngay cả một số nghệ sĩ, đã suy niệm về hoàn cảnh này của Chúa Giêsu. Có vẻ lạ
lùng, không thực tế, khi hỏi Chúa: “Chúa thế nào?”. Ngược lại, đó là một cách tốt
đẹp để bước vào một mối quan hệ thực sự, chân thành, với nhân tính của Người, với
sự đau khổ của Người, ngay cả với sự cô đơn của Người, với Người, với Chúa, Đấng
muốn chia sẻ sự sống của Người với chúng ta một cách trọn vẹn.
Thật tốt cho chúng ta
khi học cách ở với Người mà không có những động cơ nào khác, giống
như xảy ra với những người mà chúng ta quan tâm: chúng ta muốn biết họ ngày
càng nhiều hơn, bởi vì thật tốt khi được ở bên họ.
Trong sầu khổ hãy cố
gắng tìm trái tim của Chúa Kitô
Đức Thánh Cha nhắc nhở
các tín hữu: Anh chị em thân mến, đời sống thiêng liêng không phải là một kỹ
thuật mà chúng ta tùy ý sử dụng, nó không phải là một chương trình cho “sự an lạc”
nội tâm mà chúng ta tùy ý hoạch định. Không. Đời sống thiêng liêng là mối
quan hệ với Đấng Hằng Sống, với Thiên Chúa, Đấng không thể bị thu gọn vào
các phạm trù của chúng ta. Vì vậy, sự sầu khổ là câu trả lời rõ ràng nhất cho ý
kiến phản đối nói rằng kinh nghiệm về Thiên Chúa là một hình thức gợi ý, một
phóng chiếu đơn giản về những ước muốn của chúng ta. Sầu khổ là không cảm thấy
gì, tất cả đều u tối, nhưng bạn tìm kiếm Chúa trong sự sầu khổ. Trong trường hợp
đó, nếu chúng ta nghĩ rằng nó là một sự phóng chiếu những ước muốn của chúng
ta, chúng ta sẽ luôn là người lên kế hoạch cho nó, và chúng ta sẽ luôn hạnh
phúc và hài lòng, giống như một đĩa hát lặp lại cùng một bản nhạc. Ngược lại,
những người cầu nguyện nhận ra rằng kết quả là không thể đoán trước:
những kinh nghiệm và đoạn Kinh Thánh vốn thường làm chúng ta say mê, thì hôm
nay, thật kỳ lạ, lại không làm chúng ta cảm động. Và, không kém phần bất ngờ,
những kinh nghiệm, những cuộc gặp gỡ và những bài đọc mà chúng ta chưa bao giờ
quan tâm hoặc muốn tránh – ví dụ như kinh nghiệm về thập giá – lại mang đến sự
bình an vô cùng. Đừng sợ sự sầu khổ, hãy kiên trì tiến bước với nó, đừng chạy
trốn. Và trong sầu khổ hãy cố gắng tìm trái tim của Chúa Kitô, tìm Chúa. Và câu
trả lời luôn đến.
Vì thế, trước những
khó khăn, đừng bao giờ nản lòng, nhưng hãy quyết tâm đương đầu với thử thách, với
sự trợ giúp của ơn Chúa không bao giờ thiếu. Và nếu chúng ta nghe thấy trong nội
tâm của mình một tiếng nói khăng khăng muốn ngăn cản chúng ta cầu nguyện, chúng
ta hãy học cách vạch mặt nó như tiếng nói của kẻ cám dỗ; và đừng để chúng ta bị
ảnh hưởng; chúng ta hãy làm ngược lại những gì nó nói với chúng ta!
Nguồn: vaticannews.va/vi
Xem thêm bài cùng chủ đề:
Bài 14: Đồng hành thiêng liêng Bài 13: Một số sự hỗ trợ Bài 12: Thái độ tỉnh thức Bài 11: Dấu chỉ xác chuẩn cho một chọn lựa tốt Bài 10: Làm thế nào để biết đâu là an ủi thật Bài 09: Sự an ủi thiêng liêng Bài 08: Đọc những khuấy động tâm hồn Bài 07: Sự sầu khổ thiêng liêng Bài 06: Yếu tố đọc lại cuộc đời Bài 05: Yếu tố ước muốn Bài 04: Yếu tố hiểu biết chính mình trong sự phân định Bài 03: Yếu tố cầu nguyện trong sự phân định Bài 02: Một ví dụ phân định của thánh Inhaxiô Bài 01: Phân định là gì? |