Thư Chung Của Hội Nghị Mục Vụ Di Dân 2019 Gửi Anh Chị Em Công Giáo Xa Quê

29/08/2019


Từ chiều ngày 26 đến trưa ngày 29 tháng 8 năm 2019, Uỷ ban Mục vụ Di dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tại Phú Quốc, thuộc giáo phận Long Xuyên. Sau ba ngày làm việc, Hội nghị đã có thư chung để chia sẻ với anh chị em công giáo xa quê một số thông tin và thao thức mục vụ để cùng đồng hành với anh chị em trong đời sống Đức Tin và chứng tá Tin Mừng. Sau đây là nguyên văn thư chung của Hội Nghị:

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

UỶ BAN MỤC VỤ DI DÂN

72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam

(84.28) 3820 2703    Email : ubmvdidan@gmail.com

——————————————————————

HỘI NGHỊ MỤC VỤ DI DÂN 2019 

THƯ GỬI ANH CHỊ EM CÔNG GIÁO XA QUÊ

 Anh chị em thân mến,

1. Từ chiều ngày 26 đến trưa ngày 29 tháng 8 năm 2019, Uỷ ban Mục vụ Di dân đã tổ chức Hội nghị tại Phú Quốc, thuộc giáo phận Long Xuyên. Hội nghị quy tụ quý Cha phụ trách mục vụ di dân của các giáo phận trong nước, Đức cha John Baptist Jung Shin Chul, phụ trách mục vụ di dân của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, và đại diện giới doanh nghiệp cùng chia sẻ, lắng nghe, suy tư và cầu nguyện.

            Hội nghị đã được Đức cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục giáo phận Long Xuyên, quý cha chính xứ, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân giáo xứ Dương Đông và Hưng Văn, nhiệt tình đón tiếp và đồng hành.

2. Nhân sự kiện này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em một số thông tin và thao thức mục vụ để cùng đồng hành với anh chị em trong đời sống Đức Tin và chứng tá Tin Mừng.

3. Khi xa quê, anh chị em luôn ấp ủ những hy vọng và hoài bão về một cuộc sống tương lai tươi sáng. Nhưng trong thực tế, anh chị em phải đối diện với những thử thách về đức tin, khó khăn về kinh tế và cám dỗ về đạo đức, luân lý... Vì thế, với bổn phận mục tử, chúng tôi cố gắng thực hiện chương trình mục vụ dành cho anh chị em di dân mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã diễn tả qua bốn động từ: “Tiếp đón - Bảo vệ - Thăng tiến - Hội nhập” (Sứ điệp Ngày Thế giới Di dân và Tỵ nạn 2018). Ước mong tinh thần của Sứ điệp này được lan toả đến từng trái tim mục tử.

4. Đối với anh chị em di dân tại hải ngoại đang đối diện với những khó khăn do khác biệt văn hoá và ngôn ngữ, nhu cầu mục vụ này đòi hỏi sự dấn thân nhiệt thành hơn của các linh mục Việt Nam. Vì thế, khi có nhu cầu lãnh nhận bí tích, anh chị em hãy liên lạc với Giáo hội địa phương hoặc Uỷ ban Mục vụ Di dân Việt Nam. Các kênh liên lạc của Uỷ ban Mục vụ Di dân Việt Nam:

Email: ubmvdidan@gmail.com 

Fanpage: www.facebook.com/ubmvdidan

Website: www.mucvudidan.com

5. Với nỗ lực của Uỷ ban Mục vụ Di dân, văn kiện Hướng dẫn Mục vụ Di dân đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam chấp thuận cho thử nghiệm trong 2 năm vừa qua (2017-2019). Nay, Hội nghị tiếp tục bổ sung Văn kiện này dựa trên những phản hồi và thử nghiệm thực tế, để Hướng dẫn Mục vụ Di dân 2019 sẽ được tiếp tục phê chuẩn thử nghiệm trong 3 năm sắp tới. Đây là cẩm nang giúp quý cha trong sứ vụ mục tử và giúp anh chị em thăng tiến trong cuộc sống xa quê.

6. Giáo hội Việt Nam chuẩn bị đề ra chương trình mục vụ trong 3 năm sắp tới đặt trọng tâm nơi Giới Trẻ. Chúng tôi ước mong chương trình mục vụ này cũng đồng hành với người trẻ xa quê.

7. Với những tâm tình này, chúng tôi hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô qua Sứ điệp Ngày Thế giới Di dân và Tỵ nạn 2019: Khi quan tâm đến số phận của những người di dân và tỵ nạn, chúng ta cũng quan tâm đến chính mình; đừng trở thành những người bất bao dung, khép kín và kỳ thị với anh chị em.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Làm tại Phú Quốc, lễ kính nhớ cuộc tử đạo của Thánh Gioan Tẩy Giả,

ngày 29 tháng 08 năm 2019 

 

Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Chủ tịch



Quý vị có thể download file word của thư chung này tại đây.

Văn Việt

LỊCH PHỤNG VỤ