Thánh Lễ Truyền chức Phó tế tại Nt Chính Tòa Sài Gòn 2018

31/05/2018

Thánh Lễ Truyền chức Phó tế tại Nt Chính Tòa Sài Gòn 2018

WGPSG-- “Phó tế là người được chính Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện công việc xây dựng sự hiệp thông của Hội Thánh, nhằm loan báo Tin Mừng, là chủ đề bài huấn dụ của Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Thánh lễ Truyền chức Phó tế cho 17 Đại Chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, vào lúc 08g30 ngày 30.5.2018, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Thánh lễ trọng thể do Đức Giám mục (ĐGM) Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế và chủ phong. Đồng tế với ngài có linh mục Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, linh mục (lm) Giám đốc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn Giuse Bùi Công Trác, quý linh mục bề trên, quý cha giáo ĐCV, quý cha nghĩa phụ của các tiến chức và quý cha có liên hệ với quý tiến chức. Đến tham dự Thánh lễ có quý ông bà cố, quý thân nhân của các tiến chức, quý khách, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và rất đông giáo dân ngồi chật kín nhà thờ.

Đúng 8g30, trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, các tiến chức cùng ông bà cố và đoàn đồng tế được rước từ cuối nhà thờ lên cung thánh.

Đầu lễ, ĐGM Luy đã bày tỏ niềm vui khi được cử hành Thánh lễ hôm nay. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy cùng cầu nguyện cho các tiến chức được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để các thầy trở nên những người phục vụ xây dựng sự hiệp thông và phục vụ việc loan báo Tin Mừng.

Nghi thức Truyền chức Phó tế đã được cử hành trong phần Phụng vụ Lời Chúa, với 3 phần: Nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

1. Nghi thức mở đầu

Ngay sau bài Tin Mừng, các tiến chức được xướng danh và tiến lên cung thánh. Các tiến chức được Cha Giám đốc ĐCV Giuse chứng nhận trước ĐGM Giuse là xứng đáng để lãnh nhận chức Phó tế. Liền đó là lời tuyển chọn chính thức của ĐGM Luy và cả cộng đoàn phụng vụ đã biểu lộ sự đồng thuận bằng tiếng hát rộn ràng: “Tạ ơn Chúa” cùng một tràng pháo tay vang dội.

Tiếp theo là bài huấn dụ của ĐGM chủ phong. Khởi đi từ các bài đọc Kinh Thánh, Đức cha đã giúp cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt là quý tiến chức hiểu rõ hơn tư cách và nhiệm vụ của người phó tế. Đồng thời, ngài cũng giúp các phó tế thêm xác tín “Phó tế là người được chính Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện công việc xây dựng sự hiệp thông của Hội Thánh, nhằm loan báo Tin Mừng”. Trong phần diễn giải, ngài đã làm nổi bật mối liên hệ giữa việc xây dựng sự hiệp thông của Hội Thánh với sứ vụ loan báo Tin Mừng. Bên cạnh đó, Đức cha cũng đưa ra những phương thế cần thiết để người phó tế có thể thực hiện được sứ vụ sắp được lãnh nhận là: cầu nguyện, chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu và yêu mến Lời Chúa… Trước khi kết thúc, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn cần ý thức thân phận mỏng dòn của bản thân để luôn nhớ cầu nguyện, xin ơn trợ giúp từ Thiên Chúa. Và nhờ đó mới có thể vượt qua những thử thách, cám dỗ, khó khăn để chu toàn ơn gọi và sứ mạng của chính mình.

Nghi thức được tiếp diễn với việc các tiến chức đã công khai nói lên quyết tâm của mình trong việc: Gìn giữ mầu nhiệm đức tin, nhiệt thành thực thi thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô. Các tiến chức cũng đã hứa vâng phục ĐGM và những người kế vị ngài.

2. Nghi thức chính yếu

Tiếp đến, các ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát kinh Cầu Các Thánh. Một bầu khí linh thiêng bao trùm cả cộng đoàn phụng vụ. Sau đó, ĐGM đặt tay trên đầu tiến chức và đọc lời nguyện phong chức; đây là Nghi thức chính yếu của Thánh lễ phong chức Phó tế: Giám mục đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Các tân chức được Giám mục đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Từ giây phút này, Giáo hội có thêm 17 phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ tại TGP Sài Gòn.

3. Nghi thức diễn nghĩa

Các tân chức được Phó tế đoàn của TGP Sài Gòn đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải và mặc phẩm phục. Liền đó, ĐGM trao sách Phúc Âm cùng lời dặn dò: “Các con hãy tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy”. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao hôn bình an của ĐGM và của đại diện Phó tế đoàn TGP Sài Gòn dành cho 17 tân Phó tế.

Sau phần nghi thức phong chức, Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, đại diện quý tân Phó tế đã có những lời tâm tình để tạ ơn Thiên Chúa và ghi ơn Đức cố TGM Phaolô, quý ĐGM, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Cha Tổng Đại diện, quý cha giáo, quý cha xứ, gia đình linh tông, huyết tộc cùng cộng đoàn phụng vụ.

Trong phần đáp từ, ĐGM đã có những tâm tình đầy thân thương dành cho Phó tế đoàn trong TGP Sài Gòn. Ngài nhấn mạnh đến những khó khăn mà người phó tế, linh mục cần phải vượt qua trong đời sống huynh đệ cũng như trong từng giai đoạn của đời sống tận hiến. Hãy luôn chạy đến với Chúa, là phương thế để trái tim cô độc của Lm không còn cô độc…

Thánh lễ đã được diễn ra trong bầu khí linh thiêng, trang trọng. Những bài thánh ca ý nghĩa với tiếng hát đầy tâm tình của quý thầy ĐCV cùng một cộng đoàn phụng vụ nghiêm trang đã góp phần làm nên một dấu ấn đáng ghi nhớ trong cuộc đời dâng hiến của các tân chức. Thánh lễ hôm nay còn là một bước ngoặt quan trọng, mở ra một hành trình mới cho các tân Phó tế trong việc phục vụ để xây dựng sự hiệp thông của Hội Thánh và loan báo Tin Mừng.

Thánh lễ đã khép lại lúc 10g15, quý tân Phó tế lên đường trong tâm tình xin được cùng đi với Mẹ Maria của bài hát kết lễ: “Tâm ca đồng hành”.

Danh sách quý tân phó tế:

1. Gioan Bt. Phạm Tuấn Thiện     Gx. Lam Sơn – Hạt  Xóm Mới

2. Phêrô Nguyễn Xuân Đài        Gx. Tân Hưng – Hạt Hóc Môn

3. Giuse Nguyễn Ngọc Duy    Gx. Công Thành – Hạt Thủ Thiêm

4. Giuse Nguyễn Thuận Hải Gx. Jeanne d'Arc – Hạt SG- Chợ Quán   

5. Đaminh Lưu Nhuận Hiển      Gx. Thạch Đà – Hạt Xóm Mới

6. Phêrô Mai Phi Hổ                  Gx. Tân Phú – Hạt Tân Sơn Nhì

7. Giuse Lê Quốc Hùng              Gx. Chính Lộ - Hạt Gia Định

8. Phêrô Hoàng Vương Huynh Gx. Bình Thuận – Hạt Tân Sơn Nhì

9. Giuse Nguyễn Tấn Lộc          Gx. Phát Diệm – Hạt Phú Nhuận

10. Phêrô Nguyễn Quốc Phong        Gx. Hà Nội – Hạt Xóm Mới

11. Giuse Nguyễn Hữu Phước    Gx. Bình Thuận – Hạt Bình An

12. Phaolô Hoàng Anh Quốc    Gx. Tân Phú – Hạt Tân Sơn Nhì

13. Giuse Nguyễn Ngọc Tâm     Gx. Bình An – Hạt Bình An

14. Phanxicô X. Phan Minh Thuận Gx. Thánh Khang – Hạt Thủ Đức

15. Gioan Bt. Nguyễn Trọng Tín Gx. Phú Trung – Hạt Tân Sơn Nhì

16. Phêrô Nguyễn Đức Trọng    Gx. Xóm Chiếu – Hạt Xóm Chiếu

17. Giuse Phạm Quang Vũ         Gx. Tam Hải – Hạt Thủ Đức

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ