ĐỀ TÀI 10: GIÁO HỘI VIỆT
A. TRÌNH BÀY
Ngày nay loan báo Tin Mừng là cả một
công trình phức hợp gồm nhiều tác vụ chủ yếu như làm chứng cho Tin Mừng, hoạt
động cho những giá trị của vương quốc, đấu tranh cho sự thăng tiến con người
toàn diện, đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa, hội nhập văn hoá, đối
thoại với các tôn giáo. Chính vì thế, Giáo Hội Việt
Chính mầu nhiệm Đức Kitô Nhập thể và
Thánh Thần sáng tạo sẽ là khuôn mẫu cho phương pháp mới trong sứ vụ truyền
giáo. Cứ điểm của phương pháp này không gì khác hơn là phong cách của Đức
Giêsu-trong-sứ-vụ, là tư cách của một môn đệ chân chính trong bối cảnh Việt
Không phải như một người đang ban phát
vì tự hào mình có mọi sự, nhưng như một người chung phần, người tín hữu Việt
Nam muốn sống trong tình bạn với tất cả những người dân Việt khi họ cầu kinh,
làm việc, chịu đựng và đấu tranh cho một đời sống nhân bản tốt đẹp hơn, và khi
họ tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống và tiến bộ của con người. Giáo Hội tại Việt
Cách cụ thể, Giáo Hội tại Việt
Phương pháp đối thoại này đâm rễ trong
linh đạo của đối thoại, bắt nguồn từ Mầu nhiệm Nhập thể nơi đó Thiên Chúa đã
đến chia sẻ phận người, gặp gỡ và đối thoại với con người, nhờ đó dẫn đưa con
người vào hành trình chân lý giải thoát. Đó là linh đạo của kenosis, của tự hạ
và hủy mình ra không như Đức Kitô (x. Pl 2, 6-11).
Cũng thế, trong cuộc đối thoại tam diện
với người nghèo, với các tôn giáo và với văn hoá dân tộc, Giáo Hội tại Việt Nam
cần vun trồng thái độ lắng nghe, khiêm tốn và chân thực, chứ không tự mãn hay
kiêu căng. Người Kitô hữu Việt
B. HỎI-ĐÁP
1- H. Việc loan báo Tin Mừng ngày nay
có nội dung phong phú như thế nào?
T. Loan báo Tin Mừng ngày nay không
đơn thuần là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa, nhưng bao gồm nhiều tác vụ
như làm chứng cho Tin Mừng, hoạt động cho những giá trị của Vương quốc, đối
thoại, hội nhập văn hoá , thăng tiến con người toàn diện vv...
2- H. Giáo Hội Việt
T. Giáo Hội Việt Nam không muốn loan
báo Tin Mừng như một người ban phát vì tự hào mình có mọi sự, nhưng như một
người chung phần, nghĩa là sống trong tình bạn với mọi người khi họ cầu kinh,
làm việc, chịu đựng và đấu tranh cho một đời sống nhân bản tốt đẹp hơn, hay khi
họ tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống và tiến bộ của con người.
3- H. Giáo Hội Việt
T. Giáo Hội Việt
4- H. Vì sao ba cuộc đối thoại với người
nghèo, với văn hoá dân tộc và với các tôn giáo tạo thành cuộc đối thoại
mang tính sống còn?
T. Ba cuộc đối thoại với người nghèo,
với văn hoá dân tộc và với các tôn giáo tạo thành cuộc đối thoại mang
tính sống còn vì chỉ có một kế hoạch cứu độ và một Đấng Cứu Độ duy nhất.
5- H. Phương pháp đối thoại phát xuất
từ đâu?
T. Phương pháp đối thoại phát xuất từ
mầu nhiệm Nhập Thể nơi đó Thiên Chúa đã đến chia sẻ phận người, gặp gỡ và đối
thoại với con người để đưa con người vào hành trình chân lý giải thoát; đó
cũng là mầu nhiệm tự hạ và hủy mình ra không của Đức Kitô.
C. GỢI Ý TRAO ĐỔI
1. Trong hoàn cảnh xã hội Việt
2. Giáo xứ của bạn có phương sách nào để loan báo Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại không? Phương sách đối thoại mà Giáo Hội đề nghị, theo bạn, có khả thi và kiến hiệu không?
3. Giáo Hội muốn loan báo Tin Mừng không như người ban phát, nhưng như người chung phần với đồng bào của mình. Phong cách loan báo này giống và khác với phong cách loan báo của mọi người trong giáo xứ như thế nào?