Linh mục, Thừa tác viên của Lòng Chúa Thương Xót
(Tìm hiểu tài liệu hỗ trợ các
cha giải tội và linh hướng của Thánh bộ Giáo sĩ)
Đây là tài liệu hướng
dẫn các vị giải tội và làm công việc linh hướng. Trong đó phần đầu nói về việc
giải tội và phần sau bàn về việc linh hướng. Tuy ngắn nhưng tài liệu làm nổi
bật những điểm quan trọng của vấn đề được nói tới.
1.1 DẪN
NHẬP
1.1.1 Một số vấn đề về
giải tội
Đến với Toà Giải tội như một thủ tục phải có trước
khi Rước lễ: Xưng tội để chịu lễ.
Xưng đại, bịa tội, xét mình không kỹ: chuyện lớn
coi như nhỏ, chuyện nhỏ coi như lớn (linh mục thì coi nhẹ việc làm gương xấu).
Xưng tội liên tục (thí dụ 1,2 ngày) hay không muốn
xưng tội nữa.
1.1.2 Tập tài liệu nhằm
để khám phá lại bí tích Hoà giải
- Câu cuối của tập tài liệu này cho thấy tính quan
trọng của việc hiện tại hoá hoạt động của Chúa Thánh Thần.
“Tác vụ
hoà giải và công tác linh hướng chính là những nguồn trợ lực mang tính quyết
định trong quá trình tập cởi mở và trung thành với toàn thể Giáo Hội và nhất
là, trong việc linh mục hiện tại hoá
hoạt động của Chúa Thánh Thần.” (số 141)
- Lời giới thiệu tập tài liệu cho thấy có cái gì
đó còn hơn việc ban bí tích Giải tội:
“Cần quay
lại với toà giải tội như một nơi không
những để cử hành bí tích Hoà giải, mà còn để “ở lại” thường xuyên hơn cho
người tín hữu tìm được sự thông cảm, khuyên nhủ và an ủi, cho họ cảm thấy họ
được Chúa yêu thương và thông cảm, và cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa
Thương Xót, bên cạnh sự Hiện Diện thật của Chúa trong bí tích Thánh Thể”.
“Thừa tác
vụ hoà giải cũng như công tác tư vấn tâm linh và linh hướng được đặt nằm trong
viễn cảnh ai ai cũng được mời gọi nên
thánh, cũng là sự hoàn thiện của đời sống kitô hữu và cũng là sự “hoàn
thiện của đức ái” (số 4)
1.2.1 Lời mời gọi linh
mục sống thánh thiện
Số 1 của văn kiện nêu lên vấn đề chính yếu của đời
sống linh mục liên hệ tới Bí tích Hoà giải.
Các linh mục lôi kéo người khác tới tình thương
của Chúa nên: “Chúng ta có cử hành bí
tích Sám Hối và thực hành việc linh hướng là cử hành và thực hành trong viễn tượng bác ái yêu thương ấy.” (số 1)
Để có thể
thi hành tác vụ cần thiết này, mỗi linh mục phải phấn đấu cho có một đời sống thiêng liêng riêng và phải quan tâm
làm sao cho mình được cập nhật về mục vụ và thần học” (số 1)
Để phục
vụ người khác, mỗi cá nhân phải đi lại
hành trình quan hệ liên vị với Thiên Chúa và với anh em - một hành trình sẽ
được thực hiện trong sự chiêm niệm, hoàn thiện, hiệp thông và truyền giáo. (số
2)
Công cuộc
canh tân đời sống nội tâm ấy phải
đụng đến mọi khía cạnh trong đời sống và tác vụ linh mục, và phải thấm sâu vào
mọi khía cạnh trong quan điểm, động cơ và cách ứng xử cụ thể của các linh mục.
Hoàn cảnh hiện nay đòi các linh mục phải
làm chứng cho người ta thấy mình đang sống căn tính linh mục trong vui tươi và
hy vọng. (số 1)
Muốn thi
hành đức ái mục tử một cách trung thực với căn tính của người linh mục, các
linh mục phải hướng toàn bộ tác vụ và
công tác của mình về sự thánh thiện, nhờ đó phối hợp hài hoà các khía cạnh
rao giảng, tế lễ và phục vụ trong tác vụ của mình (số 4)
Nếu một
linh mục không còn đi xưng tội hay không còn thú nhận tội mình cho đúng, tư cách và việc làm của linh mục ấy sẽ
bị ảnh hưởng thấy rõ và cộng đoàn mà ngài cai quản sẽ sớm nhận ra điều ấy” (số
17)
- Việc trước tiên là Huấn luyện lương tâm.
“Hiện
nay, đào tạo đúng đắn cho các tín hữu có
lương tâm đàng hoàng chắc chắn là một trong những ưu tiên mục vụ”. (số 1)
“Việc
linh hướng cũng góp phần đào tạo lương tâm. Nhu cầu cần có các ‘bậc thầy tu
đức' thánh thiện và khôn ngoan hiện nay lớn hơn so với trước kia: đó đúng là
một sự phục vụ rất quan trọng mang tính Giáo Hội. (nt)
- Lương tâm ngay thẳng giúp hối nhân bước đi vững
vàng trên con đường thánh thiện: “Ngoài
ra, mỗi linh mục còn được kêu gọi hãy quản lý lòng thương xót của Chúa trong bí
tích Sám Hối để qua đó và nhân danh Đức
Kitô tha thứ các tội và giúp hối nhân bước đi trên con đường thánh thiện cam go
với một lương tâm ngay thẳng và hiểu biết. (nt)
- Được mời gọi nên thánh: Luật tiệm tiến
Toàn bộ
hoạt động mục vụ của thánh Phaolô, cùng với vô vàn khó khăn của những hoạt động
ấy, đã được ngài so sánh với việc sinh nở một con người, có thể được tóm tắt
bằng nhu cầu cần phải cấp tốc “làm cho
Đức Kitô được thành hình” (Ga 4,19) nơi mỗi tín hữu và trong mọi tín hữu.
Mục tiêu của thánh Phaolô là “làm cho
mọi người đạt tới mức hoàn hảo trong Đức Kitô” (Cl 1,28), hoàn hảo không
giới hạn hay không cùng. (số 3)
“Sứ mạng
của Giáo Hội là một quá trình phối hợp hài hoà giữa công bố, cử hành và tha thứ
hay cử hành việc tha thứ. Điều này đặc biệt đúng cho việc cử hành bí tích Hoà
Giải, là kết quả và hoa trái của Đấng Phục Sinh đang hiện diện trong Giáo Hội:
“Hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh
em cầm giữ tội ai, thì tội người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22-23).
“Từ chỗ vui tươi vì được tha, người ta sẽ đi tới
chỗ biết ơn và quảng đại nên thánh và thi hành sứ mạng. Những ai đã trải
nghiệm sự tha thứ sẽ muốn người khác cũng được gặp gỡ Đức Kitô, người Mục Tử
tốt lành, như mình. Thế nên, những thừa tác viên bí tích Sám Hối nào đã kinh
nghiệm được sự đẹp đẽ của cuộc gặp gỡ bí tích ấy sẽ luôn sẵn sàng cống hiến sự phục vụ này, một cách khiêm tốn, cam go, nhẫn nại
và vui tươi.”(số 9)
“Thực
hành bí tích Hoà Giải một cách cụ thể, vui tươi, đáng tin và dấn thân chính là
dấu hiệu rõ ràng cho biết mức độ được
phúc âm hoá của một cá nhân và một cộng đoàn tín hữu. Bí tích Sám Hối cũng
là một dấu chỉ hùng hồn cho biết sự khát
khao hoàn thiện, chiêm ngắm, hiệp thông huynh đệ và làm việc tông đồ. “Trong
bối cảnh của mầu nhiệm hiệp thông các thánh, một mầu nhiệm giúp đưa con người
đến gần Đức Kitô hơn bằng nhiều cách khác nhau, cử hành bí tích xưng tội chính
là bày tỏ niềm tin vào mầu nhiệm Cứu Chuộc và vào việc tái hiện mầu nhiệm ấy
trong Giáo Hội”.(số 10)
1.4 NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN
CỦA BÍ TÍCH SÁM HỐI
- Bản chất Bí tích Sám hối: “Đức Kitô kéo dài lời tha thứ
của mình qua những lời linh mục nói, đồng thời làm cho thái độ của hối nhân
đổi khác sau khi đương sự nhìn nhận mình là tội nhân và đương sự cầu xin Chúa
tha thứ, sẵn sàng đền tội và sửa chữa.” (số 24)
- Bí tích Sám hối cử hành cuộc Vượt Qua và hành
trình hoán cải.
Việc cử
hành bí tích này chủ yếu là trong phụng vụ, tưng bừng và vui vẻ vì nó hướng tới
việc tái ngộ với Thiên Chúa và với Vị Mục Tử Tốt Lành, do Chúa Thánh Thần hướng
dẫn. Đức Giêsu đã đánh dấu sự tha thứ
này bằng một cung giọng hết sức vui vẻ và tưng bừng (Lc 15,5-7. 9-10.22-32).
Các tên gọi của Bí tích Sám hối nói lên hành trình
hoán cải
+ bí tích “Sám hối”, ấy là vì “bí tích này
thánh hiến các bước hoán cải, sám hối và đền tội vừa mang tính cá nhân vừa mang
tính Giáo Hội do hối nhân thực hiện”.
+ bí Tích “Cáo giải”, “vì việc tiết lộ hay
xưng thú tội mình cho một linh mục là một yếu tố căn bản của bí tích.
+ bí tích “Tha thứ”, “vì nhờ sự xá giải
mang tính bí tích của người linh mục, Thiên Chúa ban cho hối nhân ơn tha thứ và
bình an”;
+ bí tích Hoà giải vì “bí tích này ban cho
tội nhân tình thương của một Thiên Chúa muốn hoà giải với con người”. (số 25)
- Bí tích Sám hối giúp nên thánh.
“một khi
anh em đã được giải thoát khỏi tội và trở nên nô lệ cho Thiên Chúa, anh em sẽ được thánh hóa và sau cùng, được
sống đời đời” (Rm 6,22).(số 28)
Một khi
đã hiểu rõ sự thật của ơn ấy, các linh mục sẽ không thể làm gì hơn là cổ võ các
tín hữu lãnh nhận bí tích Sám Hối. Nếu vậy, “khi cử hành bí tích Sám Hội, là
linh mục chu toàn tác vụ của vị Mục Tử
tốt lành đang đi tìm con chiên lạc, tác
vụ của người Samari nhân hậu đang băng bó các vết thương của con chiên ấy, tác vụ của chính Chúa Cha đang chờ đợi
và hân hoan đón đứa con hoang đàng trở về, và tác vụ của vị thẩm phán công bình và vô tư, luôn đưa ra những phán
quyết vừa công bằng vừa nhân ái. Linh mục là dấu chỉ và là dụng cụ được Chúa Kitô dùng để bày tỏ tình yêu thương
xót của Chúa Cha đối với người có tội”. (số 31)
- Bí tích sám hối là mầu nhiệm của ân sủng.
Đó chính
là một hành trình “bí tích”, một dấu chỉ rất hữu hiệu của ơn thánh, là một phần
trong đời sống bí tích của Giáo Hội. Đó cũng là một hành trình đã được nói lên
trong kinh Lạy Cha, khi chúng ta cầu xin
Chúa tha thứ cho chúng ta và chúng ta tha thứ cho người khác. Từ kinh
nghiệm hoà giải này, chúng ta sẽ sinh lòng ao
ước cho toàn thể nhân loại được bình an trong tâm hồn: “Người kitô hữu mong
muốn cho toàn thể gia đình nhân loại được kêu cầu Thiên Chúa là Cha chúng con
!”(số 35)
- Khi giải tội, linh mục cần tuân theo giáo huấn
của Giáo Hội
- Cần bình tĩnh khi bị quấy rầy. Linh mục cần biết
mình và điểm yếu của mình
- Đây là Bí tích trang trọng, nghiêm túc cho dù
hối nhân không nghiêm túc
- Linh mục cần tôn trọng phẩm giá của hối nhân.
Cho dù tội lỗi lớn đến đâu, đừng quên nhiệm vụ khôi phục hình ảnh Thiên Chúa
nơi hối nhân.
- Gặp hối nhân thực sự, đau khổ thực sự chúng ta
cẩn thận giúp họ con đường sống. Quyết tâm hoán cải mời gọi bước đi trên con
đường thay đổi, con đường trở nên hoàn thiện.
- Nên hướng lời khuyên về yêu mến: Tình yêu không bị
sứt mẻ: không thể yêu Chúa nhưng tệ bạc với người hay yêu người nhưng tệ bạc
với Chúa.
- Khi hối nhân xưng tội người khác, linh mục nên
khéo léo hướng dẫn để hối nhân biết trách nhiệm của mình. Tránh văn hoá đổ
thừa: thí dụ khi thấy ít người xưng tội thì đổ thừa cho giáo dân.
- Đừng quên hướng hối nhân về Đức Kitô: sống như
Đức Kitô dạy, khuôn cuộc đời mình theo Đức Kitô nhiều hơn.
- Phạm tội nhiều làm tội nhân mình đắm chìm trong
vết tích của tội, dễ phạm tội hơn, dễ sinh gương xấu hơn. Đối với linh mục là
làm gương xấu: làm người ta xa Chúa.
- Với những người đắm chìm trong tội không muốn xưng
tội nữa: thử hướng hối nhân khiêm tốn nhận ra con người thật, con người nhiều
tội lỗi của mình và thông cảm với những yếu đuối của người khác. Đặc biệt hướng
hối nhân đến lòng thương xót của Chúa.
Tài liệu cho thấy “Việc tư vấn tâm linh đã được
thi hành từ buổi ban đầu của Giáo Hội cho tới ngày hôm nay. Cũng có người gọi
đây là linh hướng hay đồng hành thiêng liêng.” (số 64) Trong thực tế, các linh
mục , tu sĩ rất thường được hỏi về đời sống thiêng liêng, về những điều được
làm và không được làm, về điều tốt điều xấu, về điều đúng sai... và không phải
ai cũng có khả năng giải đáp thoả đáng. Việc tư vấn tâm linh luôn quan trọng.
Tuy nhiên “Nếu việc linh hướng luôn luôn được trao cho các đan sĩ và linh mục
thì tư vấn tâm linh có thể được thi hành bởi các thành phần khác trong tín hữu
Công Giáo (tu sĩ và giáo dân) như thánh nữ Catarina chẳng hạn.” (số 65)
Sở dĩ có việc đồng hành hay “linh hướng” này là vì
Giáo Hội vốn là sự hiệp thông, là Nhiệm Thể Chúa Kitô, là gia đình huynh đệ
trong đó mọi người sẽ tùy theo đoàn sủng Chúa ban cho mà giúp đỡ nhau. Đây là
công việc quan trọng vì Linh hướng là một sự giúp đỡ các tín hữu trên con đường
nên thánh - một sự giúp đỡ luôn dành sẵn cho hết mọi người, bất kể họ thuộc về
bậc sống nào. Sự giúp đỡ này cho thấy đời sống kitô hữu là một “hành trình” (số
66) mỗi ngày kitô hữu từng bước đi trên con đường trọn lành.
Sự giúp đỡ này cũng cho thấy cuộc sống vật chất,
tuy dồi dào phong phú và đa dạng nhưng chưa thể gọi là đủ. “Tiến bộ và công
nghệ mang đến nhiều giá trị, nhưng các giá trị này cần phải được đầu tư cho có
một “linh hồn” hay một “linh đạo” ” (số 138) “Bởi thế, mục tiêu chính của việc
linh hướng là giúp phân định các dấu chỉ cho biết ý Chúa muốn chúng ta tiến
bước thế nào trong hành trình ơn gọi, cầu nguyện, hoàn thiện, muốn chúng ta làm
gì trong đời sống hằng ngày và trong sứ mạng huynh đệ của mình.” (số 78) Nếu
không chân thành mong muốn nên thánh, việc linh hướng sẽ chẳng bao giờ đạt được
mục tiêu riêng của mình trong đời sống kitô hữu. (số 80) Chính trong việc tư
vấn tâm linh lẫn nhau mà trong việc sống cuộc sống “cầu nguyện (cầu nguyện
riêng hay tập thể hoặc trong phụng vụ), chúng ta phải dạy cho nhau biết cầu
nguyện, bằng cách lưu ý tới thái độ hiếu thảo của kinh Lạy Cha, tức là khiêm
tốn, tin tưởng. (số 83) cũng như khi luôn hướng đến mục tiêu của việc linh
hướng chúng ta có thể sống trọn vẹn đời sống kitô hữu vì “Mục tiêu của việc
linh hướng nằm ngay trong chính hành trình đức tin, cậy và mến (chẳng hạn làm
sao giúp mình có được những giá trị tiêu chuẩn và quan điểm của Kitô Giáo):
chúng ta biết được mục tiêu ấy dựa vào các dấu chỉ cho biết ý Chúa muốn đối với
đoàn sủng mà chúng ta đã tiếp nhận. (số 79)
Việc linh hướng thường được phát triển theo vòng
tròn đồng tâm: đầu tiên là hướng dẫn để biết mình, rồi tin tưởng vào tình
thương của Chúa, sau cùng là tận hiến cho Ngài; hay tập tin vào sự phối hợp hài
hoà giữa thanh tẩy, đức chiếu và kết hợp. Trong tất cả quá trình này, không bao
giờ được quên rằng Chúa Thánh Thần mới chính là nhà linh hướng đích thực, dù cá
nhân mỗi người vẫn phải có trách nhiệm và sáng kiến. (số 82)
2.2 ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI
LINH HƯỚNG
Các chuyên viên thần học thường mô tả nhà linh hướng như một người hướng dẫn
chúng ta, đưa ra những áp dụng cụ thể, một người khơi gợi cho chúng ta xả thân
và đề xuất với chúng ta những phương thế nên thánh phù hợp với từng người và
từng hoàn cảnh, không quên ơn gọi riêng của mỗi người. (số 85)
Cụ thể hơn, tài liệu cho biết: “Nói chung, nhà
linh hướng cần phải có một khả năng đón tiếp rất tốt. Vị ấy cần có khả năng
lắng nghe vừa nhẫn nại vừa có trách nhiệm. Vị ấy cũng cần có một cách tiếp xúc
vừa như một người cha vừa như một người bạn. Vị ấy cũng cần biết khiêm tốn, vì
đó là một đặc điểm của tất cả những ai muốn làm linh hướng để phục vụ người khác.
Vị ấy cần tránh không gây cảm tưởng rằng mình độc đoán, cá nhân chủ nghĩa, cậy
quyền, khiến cho người khác phải lệ thuộc, hấp tấp vội vàng hay uổng phí thời
gian để chạy theo những vấn đề phụ thuộc. Vị ấy cần phải khôn ngoan và kín đáo.
Ngài cần biết khi nào phải hỏi ý kiến của những người khác với tất cả sự dè dặt
cần thiết. Khi tư vấn thiêng liêng cho người khác, nhà linh hướng phải vận dụng
tất cả những đức tính và cá tính ấy. Ngài không nên coi thường vai trò quan
trọng của một chút óc khôi hài, vì nếu chân thật, óc khôi hài sẽ giúp chúng ta
vừa tôn trọng người khác vừa giải quyết nhiều vấn đề tự tạo để sống thư thái
hơn.” (số 101)
Việc tư vấn thiêng liêng cũng đòi một số điều
kiện. Trước tiên cần phải có sự hiểu biết tương đối đủ cho công việc khá quan
trọng này: Để tư vấn thiêng liêng, cần phải có một sự hiểu biết đủ (lý thuyết
lẫn thực hành) về đời sống thiêng liêng, có một kinh nghiệm đủ về đời sống
thiêng liêng, cũng như có một ý thức tốt về trách nhiệm và sự khôn ngoan. (số
102) Vị linh hướng cũng cần hiểu biết nội dung đức tin, có một căn bản về Kitô
Học cho đời sống thiêng liêng chính là có căn bản thích hợp nhất để có thể
giảng giải thành công khi phải hướng dẫn các tín hữu trên hành trình chiêm
ngắm, sống bác ái và làm việc tông đồ. (số 132) Hành trình linh hướng cho thấy
việc đào tạo thần học và việc đào tạo mục vụ có liên quan với nhau. (số 134)
Không chỉ biết mình, người tư vấn còn phải biết
người mình đang hướng dẫn Nhà linh hướng cần biết rõ người mình đang hướng dẫn.
“Hiểu biết tính khí và tính tình con người sẽ giúp chúng ta bảo đảm không để
cho đương sự sinh lòng kiêu ngạo và sống quá độc lập mỗi khi ngưỡng vọng những
điều cao cả (tính nóng vội); hay tính tình dễ chịu không bị xuống cấp để trở
thành nhẹ dạ và hời hợt (tính cầu toàn); hay thiên về đời sống nội tâm và cô
độc một mình sẽ không biến chất thành thụ động và mau nản chí (tính u buồn);
hoặc bền chí và điềm tĩnh không biến thành cẩu thả và hờ hững (tính lãnh đạm).”
(số 130)
Nhà linh hướng cần luôn luôn tỏ ra kính trọng sâu
xa đối với lương tâm của người tín hữu. (số 103) Vả lại quyền hành của nhà linh
hướng không phải là quyền tài thẩm, mà đúng hơn là quyền tư vấn và hướng dẫn,
(số 104) nên nhà linh hướng phải biết cầu nguyện và không được nản lòng khi
không thấy kết quả của những việc vất vả mình đã làm. Do vậy nhiệm vụ linh hướng thích hợp cho các linh
mục vì nhiệm vụ của linh mục không chỉ hướng đến việc tha tội cho dù đây là
việc mà dân Chúa trông đợi nhất là trong những thời gian cao điểm là Mùa Vọng
và Mùa Chay (tại Việt Nam còn lễ các thánh và dịp Tết cũng có nhu cầu xưng
tội). Nhiệm vụ linh mục còn giúp cộng đoàn nên hoàn thiện vì thế “các linh mục
sẽ phải là người đầu tiên sẵn sàng dành thời giờ và sức lực để làm công việc
giáo dục và hướng dẫn thiêng liêng cá nhân này. (số 71) Vả lại tài liệu cung
thấy sự liên hệ mật thiết giữa việc linh hướng và bí tích Sám hối: “Khi thi
hành tác vụ linh hướng hay phục vụ linh hướng, linh mục đóng vai trò đại diện
Đức Kitô Mục Tử Tốt Lành, là người hướng đạo, là anh em, là cha và là thầy thuốc
từ tâm, như trong bí tích Sám Hối vậy.” (số 112)
Nếu linh mục có cố gắng tổ chức nghi lễ phụng vụ
tốt đẹp đến đâu thì linh mục cũng cần lưu ý rằng “Lễ nghi có đẹp đẽ đến đâu hay
hội họp có nhiều đến đâu, mà không nhắm tới việc giáo dục con người đạt tới sự
trưởng thành Kitô Giáo, thì cũng chẳng có giá trị bao nhiêu.” (số 113) Chính vì
thế tài liệu cho biết “Linh hướng để phân định Thần Khí đúng là một phần trong
tác vụ linh mục. “Trong lúc tìm cách thăm dò các thần để xem các thần ấy có là
của Chúa hay không, các linh mục nên lấy đức tin mà giới thiệu các đoàn sủng
khiêm tốn nhưng cao quý của người giáo dân, vui vẻ nhìn nhận các đoàn sủng ấy
và cần mẫn hỗ trợ các đoàn sủng ấy”.” (số 67) Khi thi hành nhiệm vụ của mình
với tinh thần của Đức Kitô, linh mục sẽ để lại một dấu hiệu là “niềm vui Phục
Sinh” và “sự lạc quan hy vọng” trong tâm hồn chúng ta (cf. Rm 12,12). (số 135)
Sự tham gia
linh hướng của những người thuộc về đời sống thánh hiến phải được giả thiết
là đã qua một thời gian sống chiêm niệm, nên trọn lành, hiệp thông (sống chung)
và truyền giáo, như một phần làm nên tính bí tích của Giáo Hội - vốn là một
thực tại mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ. (số 120)
Việc linh
hướng cho các giáo dân giả thiết ơn gọi nên thánh này là giúp giáo dân trở
thành men Tin Mừng trong thế giới và hoạt động trong địa hạt riêng của mình,
luôn hiệp thông với Giáo Hội. Nhà linh hướng cần giúp giáo dân trong quan hệ
của họ với Chúa (bằng cách tham gia cụ thể vào bí tích Thánh Thể và việc cầu
nguyện, xét mình bằng cách liên kết với đời sống của mình), trong việc đào tạo
lương tâm, trong việc thánh hoá gia đình, công ăn việc làm, các quan hệ xã hội
và tham gia vào đời sống công cộng.
“Công ăn việc làm mà được thi hành theo lối này sẽ
trở thành cầu nguyện. Học hành theo lối này cũng trở thành cầu nguyện. Nghiên
cứu khoa học theo lối này sẽ trở thành cầu nguyện. Mọi sự đều đồng quy về một
thực tại duy nhất: nếu tất cả đều là cầu nguyện thì mọi sự sẽ có thể và hẳn sẽ
đưa chúng ta đến với Chúa, nuôi dưỡng quan hệ thường xuyên của chúng ta với
Ngài, từ bình minh tới lúc chiều tà. Mọi việc lao động liêm chính đều có thể
trở thành cầu nguyện, và mọi việc làm đều là cầu nguyện, đều là làm tông đồ.
Bằng cách đó linh hồn chúng ta sẽ được trở nên vững mạnh trong một cuộc sống
thống nhất, đơn sơ nhưng mạnh mẽ”. (số 122)
Đàng khác, việc linh hướng hay tư vấn tâm linh cho
các giáo dân hoặc cho những người ngoài đời sẽ không quá chú ý tới những thất
bại và tình trạng chưa trưởng thành của họ.
2.3 NGƯỜI
ĐƯỢC LINH HƯỚNG
Chính linh mục là người cần được linh hướng
Cho dù linh mục là người thích hợp cho việc linh
hướng nhưng chính linh mục cũng cần được linh hướng. “Để góp phần cải thiện đời
sống thiêng liêng của mình, các linh mục cần được linh hướng. Khi đặt việc đào
tạo linh hồn mình vào tay một anh em linh mục khôn ngoan, họ sẽ giúp cho lương
tâm mình được soi sáng thêm ngay từ những bước đầu tiên thi hành tác vụ, và sẽ
nhận thức được cần hết sức tránh bước đi một mình trên con đường thiêng liêng
và trong khi thi hành các công tác mục vụ.” (số 75) Các linh mục chỉ có thể đạt
được điều này bằng cách noi gương Đức Kitô là Chúa của mình ngay trong tác vụ
của mình. Cụ thể hơn nữa là noi gương Đức Kitô khi Người đồng hành với hai môn
đệ đi làng Emmaus
Đức tính của người được linh hướng
Tài liệu cho thấy người được linh hướng cũng cần
có nhiều đức tính căn bản: “cởi mở, thành thật, trung thực, liêm khiết, có thực
hành các phương thế nên thánh (như tham dự phụng vụ, các bí tích, cầu nguyện,
hy sinh, xét mình...). (số 106) và muốn đạt kết quả cũng cần kính trọng các vị
linh hướng xem các ngài như vị hướng dẫn đức tin, nghĩa là giúp cho người được
linh hướng có cái nhìn đức tin trong mọi công việc 108. “Một đời sống thiêng
liêng được coi là chân chính khi người ta nhìn thấy có sự hài hoà giữa những
lời góp ý mà đương sự đã xin và nhận được, với đời sống ăn khớp một cách cụ thể
với những lời góp ý ấy. Người được linh hướng phải tự nguyện đón nhận các góp ý
một cách có trách nhiệm, và nếu có lỡ sai lầm, người ấy cũng không đổ lỗi lên
nhà linh hướng. (số 108)
Như thế thái độ căn bản của người xin linh hướng
là thái độ của một người tìm cách làm đẹp lòng Chúa và tìm cách sống trung
thành hơn với thánh ý của Ngài.
2.4 THỰC
HÀNH LINH HƯỚNG
Vài điều cần lưu ý trước
- Trong thực hành, đôi khi người ta dừng lại quá
lâu nơi các câu hỏi và trả lời về giáo lý:“Linh hướng không phải chỉ là bàn hỏi
về giáo lý. Mà đúng hơn linh hướng đụng chạm tới mối quan hệ và nỗ lực đồng hoá
thâm sâu của chúng ta với Đức Kitô.” (số 69)
- Trong việc linh hướng người ta luôn dành chỗ
quan trọng cho việc phân định Thánh Thần là đấng đang dìu dắt chúng ta đến chỗ
được thánh hoá, thi hành sứ mạng tông đồ và hiệp thông vào đời sống Giáo Hội.
Chính anh em sẽ mang an ủi đến cho dân và hướng dẫn dân trong những lúc khó
khăn của cuộc đời”. (số 70)
- Việc linh hướng nhắm tới một mục tiêu rất tuyệt
vời. Có thể nói công việc này hết sức cần thiết để giáo dục luân lý và thiêng
liêng cho người trẻ nào muốn tìm ra ơn gọi của mình và theo đuổi ơn gọi ấy tới
cùng một cách hết sức trung thành. (số 72)
- Linh hướng thường đi đôi với bí tích Sám Hối (số
73)
Trong thực hành
- Khi thực hành linh hướng, người ta không bao giờ được quên cứu xét ơn gọi
riêng của người xin linh hướng hay tư vấn trong Giáo Hội. Người ta cũng
phải nhìn tới bậc sống, những đoàn sủng riêng và những ơn riêng được ban cho
đương sự. Vì mỗi người là một đơn vị “thống nhất”, nên cần phải biết rõ hoàn
cảnh đặc biệt của họ, gia đình, công ăn việc làm, v.v... Khi có dịp làm việc
với một đoàn sủng hay một ơn gọi đặc biệt, nên lưu ý những giai đoạn khác nhau
trong hành trình ơn gọi ấy, (số 87) cũng như những thay đổi trong bậc sống theo
giáo luật, những ước muốn nên hoàn thiện hơn, những sự bối rối và những hiện
tượng bất thường.
- Chương trình linh hướng “có thể bắt đầu hành trình linh hướng một cách
thích đáng bằng việc nhìn lại đời sống của đương sự một cách tổng quát. (số 88)
Đương sự cảm thấy bị lôi cuốn trước những thái độ đạo đức, muốn kiên trì tập
nhân đức, cầu nguyện, gắn bó với ý Chúa, làm việc tông đồ, đào tạo tính tình
(trí nhớ, trí hiểu, tình cảm, ý chí), thanh tẩy, huấn luyện trở nên người cởi
mở, cương quyết đi tìm sự trung thực và từ chối chơi tiêu chuẩn kép. (số 89)
Giai đoạn
hai của
việc linh hướng được gọi là thời kỳ tiến bộ và thăng tiến. Trong giai đoạn này,
cần nhấn mạnh tới việc hồi tâm, đời sống nội tâm, sống khiêm tốn và hãm mình
nhiều hơn, đào sâu các nhân đức và cải thiện đời sống cầu nguyện.
Từ giai đoạn này chúng ta sẽ tiến tới giai đoạn hoàn thiện hơn nữa; lúc đó
việc cầu nguyện của chúng ta sẽ mang tính chiêm niệm nhiều hơn. để biết cách
vượt qua đêm tối linh hồn (hay đêm tối đức tin). (số 90)
Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng thôi thúc, chúng ta
biết mình sẽ đi tới đâu, đang ở đâu, và phải tiến tới đâu. (số 91) Hoạt động
tông đồ cũng có lúc gặp khô khan, xung đột, ngộ nhận, lăng mạ và bắt bớ, do
chính những sai lầm của mình nhưng cũng có thể do những người có thiện chí
(bách hại người tốt) vì thế trong khi tiến bước trên con đường hoàn thiện chúng
ta thường gặp khủng hoảng. Đêm tối đức tin có thể xuất hiện vào những thời điểm
khác nhau, nhưng đặc biệt nhất là khi đương sự đã tiến lại gần Chúa. (số 93)
- Hành trình linh hướng, là một hành trình tìm tòi
và trải nghiệm sự thật, cái hay cái đẹp, là sự phối hợp hài hoà giữa trí khôn,
tình cảm, ý chí, trí nhớ và tất cả những gì quan trọng đối với chúng ta tạo
được “sự ổn định trong tâm trí, khả năng biết đưa ra những quyết định nặng ký
và biết đánh giá con người và biến cố một cách lành mạnh”. (số 127) Linh hướng
sẽ giúp chúng ta hiểu biết và khắc phục những yếu kém của mình khi quyết định,
khi ghi nhớ, khi xúc cảm và khi bị điều kiện hoá về mặt xã hội, văn hoá và tâm
lý giúp chúng ta trả lời câu hỏi: tôi là ai ? (căn tính của mình); tôi đang
sống với ai ? (các mối quan hệ); và tôi đến đây để làm gì ? (sứ mạng).
- Đôi khi chúng ta cảm thấy được Thánh Thần soi
sáng và thúc giục, kể cả khi chúng ta muốn dấn thân quyết liệt hơn trong đời
sống thiêng liêng hay trong hoạt động tông đồ, vậy mà có khi đó chỉ là những
giây phút rất mong manh và rất dễ đánh lừa, xuất phát từ sự kiêu ngạo hay từ sự
ngẫu hứng của chúng ta. (số 94) Những hiện tượng ấy có thể phát xuất từ những
nguồn gốc tự nhiên, từ những nguồn gốc tâm lý và văn hoá cũng như từ nền giáo
dục và từ những hoàn cảnh xã hội, (số 95) cũng có khi do bệnh tật và khiếm
khuyết tâm lý liên quan đến đời sống thiêng liêng làm người ta hờ hững vô tâm
hay sống tà tà. (số 96) Chúng xuất hiện khi người ta quá quan tâm tìm sự thoả
mãn hay quá bất mãn với chính mình, tìm hết cách để mọi người chú ý và cảm
thương. (số 97)
Để biện phân chúng ta nên nhớ nguyên tắc: Những
việc thần dữ làm bao giờ cũng có kèm theo sự tự ái, đòi độc lập, buồn bã, thoái
chí, ghen tuông, hồ đồ, giận ghét, thất vọng, khinh người, và có những sự ưu
tiên ích kỷ. (số 99) Chúng ta không thể nào phân định một tình huống thiêng
liêng mà tâm thần không được bình an, và đây chính là một ơn do Chúa Thánh Thần
ban cho. Người có ơn ấy sẽ không tìm kiếm tư lợi hay tìm cách thống trị người
khác, mà chỉ tìm cách thế nào tốt nhất để phục vụ Chúa và anh chị em mình. (số
100)
Trong thời đại hiện nay Giáo Hội cần cải tổ hơn
bao giờ hết để đáp ứng thay đổi của thời đại. “Muốn ơn gọi linh mục và tu sĩ
phát triển, muốn giáo dân ngày càng dấn thân trên con đường nên thánh và trong
hoạt động tông đồ, cần phải canh tân lại tác vụ sám hối và linh hướng, những
việc phải được thực hiện với sự nhiệt tình có cơ sở cũng như với sự xả thân
thật rộng rãi.” (số 139) Trong tình hình mới, cộng với ân sủng mới, chúng ta
nuôi hy vọng sẽ có sự nhiệt tình tông đồ mới để linh mục biết hiện tại hoá hoạt
động của Chúa Thánh Thần.
Lm. Ernest Nguyễn Văn Hưởng
Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN số 94 (tháng
5&6 năm 2016)
Nguồn: Truyền thông HĐGMVN