GIÁO LÝ CHO BÀI GIẢNG
CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN NĂM A
(Theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích)
WHĐ (03.11.2023) - Để hỗ trợ các nhà giảng thuyết thuận
tiện hơn trong việc thêm giáo lý vào bài giảng,
Ban Biên tập xin được trích dẫn những điểm giáo lý phù hợp với các bài đọc Kinh
Thánh của các lễ Chúa nhật, lễ trọng theo sự theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và
Kỷ luật các Bí tích trong Tập sách Hướng dẫn giảng thuyết được
công bố qua Sắc lệnh ký ngày 29.06.2014.
Số 876, 1550-1551: Chức tư tế để phục vụ; sự mỏng giòn
nơi bản tính con người của các vị lãnh đạo Bài Ðọc I: Ml 1, 14b - 2, 2b. 8-10 |
Số 2044: Đời sống luân lý và chứng từ truyền giáo
2044. Lòng trung thành của những người đã lãnh Phép Rửa là điều kiện
tiên quyết đối với việc loan báo Tin Mừng và đối với sứ vụ của Hội Thánh trong trần gian. Để tỏ cho mọi người thấy sức mạnh
của nó về chân lý và sự rạng ngời, sứ điệp cứu độ phải được chứng thực bằng chứng
từ của đời sống các Kitô hữu. “Chính chứng từ của đời sống Kitô hữu và các việc
tốt lành được thực thi với tinh thần siêu nhiên, có sức mạnh lôi kéo người ta đến
với đức tin và đến với Thiên Chúa”[1].
Số 876, 1550-1551: Chức tư tế để phục vụ; sự mỏng
giòn nơi bản tính con người của các vị lãnh đạo
876. Được gắn liền cách nội tại với bản chất bí tích của thừa tác vụ
của Hội Thánh là đặc tính phục vụ
(indoles servitii) của thừa tác vụ đó. Thật vậy, các thừa tác viên hoàn
toàn tùy thuộc Đức Kitô là Đấng trao sứ vụ và thẩm quyền, nên họ thật sự là “những
nô lệ của Đức Kitô”[2], theo gương Đức Kitô, Đấng
đã tự nguyện nhận lấy “thân nô lệ” (Pl 2,7) vì chúng ta. Bởi vì lời và ân sủng
mà họ là thừa tác viên, không phải là của họ, nhưng là của Đức Kitô, Đấng đã ủy
thác cho họ vì những người khác, nên họ đã tự nguyện trở thành nô lệ của mọi
người[3].
1550. Sự hiện diện như vậy của Đức Kitô trong thừa tác viên không
được hiểu là vị này đã được gìn giữ khỏi mọi yếu đuối của con người, khỏi tinh
thần thống trị, khỏi sai lầm và khỏi cả tội lỗi. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần
không bảo đảm cho tất cả các hành vi của thừa tác viên bằng cùng một cách thức.
Khi thừa tác viên cử hành các bí tích, thì điều bảo đảm này được trao ban, nên
thậm chí tội lỗi của thừa tác viên cũng không thể ngăn cản hiệu quả của ân sủng;
còn trong nhiều hành vi khác, dấu ấn con người của thừa tác viên để lại những vết
tích, không phải luôn luôn là dấu chỉ của sự trung thành với Tin Mừng và vì vậy
những hành vi đó có thể làm phương hại đến sự sinh hoa kết quả trong việc tông
đồ của Hội Thánh.
1551. Chức tư tế này là chức tư tế thừa tác. “Nhiệm vụ đó, được Chúa trao phó cho các mục tử của dân
Người, thật sự là một việc phục vụ”[4]. Nó hoàn toàn hướng tới Đức
Kitô và hướng tới con người. Chức tư tế thừa tác hoàn toàn lệ thuộc vào Đức
Kitô và vào chức tư tế duy nhất của Người, và được thiết lập vì con người và cộng
đoàn Hội Thánh. Bí tích Truyền Chức Thánh thông ban “quyền thánh chức”, không
là gì khác hơn là quyền năng thánh thiêng của Đức Kitô. Vì vậy, việc thực thi
quyền này phải rập theo mẫu gương của Đức Kitô, Đấng vì yêu thương đã trở nên
người rốt hết và là tôi tớ của mọi người[5].
“Chúa đã tuyên bố rõ ràng rằng việc chăm sóc đoàn chiên là bằng chứng tình yêu
đối với Người”[6].
Bài Ðọc I: Ml 1, 14b - 2, 2b. 8-10
"Các ngươi đã đi sai đường lối, và làm cho nhiều người vấp phạm lề
luật".
Trích sách Tiên tri Malakhi.
Chúa các đạo binh phán rằng: Ta
là Vua cao cả, và danh Ta đáng kính sợ trong các dân tộc. [Ta sẽ làm cho các
ngươi phải túng thiếu.]
{Và bây giờ, trên các ngươi có án lệnh này, hỡi các tư tế: Nếu các
ngươi không nghe, và nếu các ngươi không lưu tâm mà tôn vinh danh Ta, Chúa các
đạo binh phán, Ta sẽ phóng (sự) chúc dữ xuống trên các ngươi; và Ta sẽ chúc dữ
cho sự chúc lành của các ngươi.}
Các ngươi đã đi sai đường lối,
làm cho nhiều người vấp phạm lề luật và huỷ bỏ giao ước Lêvi, Chúa các đạo binh
phán như vậy. Bởi thế, Ta để cho các ngươi bị khinh rẻ và đốn mạt trước mọi dân
tộc, vì các ngươi đã không tuân giữ đường lối của Ta, và vị nể trong khi thi
hành lề luật. Chớ thì mỗi người chúng ta không có một người cha sao? Chớ thì
không phải có một Thiên Chúa tạo thành chúng ta sao? Vậy tại sao mỗi người
chúng ta lại khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 130, 1. 2. 3
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của
Chúa.
Xướng: 1) Lạy Chúa, lòng con
không tự đắc, và mắt con chẳng liếc nhìn cao, con cũng không lo nghĩ những việc
lớn lao hay là những điều quá tầm trí mọn.
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của
Chúa.
2) Nhưng con lo giữ linh hồn cho
thinh lặng và thanh thản. Như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu, linh hồn con
cũng như thế ở trong con.
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của
Chúa.
3) Israel hãy cậy trông vào Chúa,
tự bây giờ và cho tới muôn đời.
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của
Chúa.
Bài Ðọc II: 1 Tx 2, 7b-9, 13
"Chúng tôi muốn trao phó cho anh em, không những Tin Mừng của
Thiên Chúa, mà còn mạng sống chúng tôi nữa".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi đã trở
thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình
thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao
phó cho anh em không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng
tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi. Anh em vẫn còn nhớ đến
công lao khó nhọc của chúng tôi: chúng tôi phải làm việc ngày đêm để khỏi trở
nên gánh nặng cho một ai trong anh em, khi chúng tôi rao giảng Tin Mừng của
Thiên Chúa giữa anh em. Bởi thế chúng tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì anh
em nhận lãnh lời Thiên Chúa do chúng tôi rao giảng, anh em đã nhận lãnh lời ấy
không phải như lời của người phàm, mà như lời Thiên Chúa, và thực sự là thế, lời
đó hoạt động trong anh em là những kẻ đã tin.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa
Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng suốt,
để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 23, 1-12
"Họ nói mà không làm".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân
chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên
toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ,
nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng
và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi
công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may
dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa
được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "Thầy". Phần
các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một
Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi
ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi
cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo,
đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.
"Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ
bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
Ðó là lời Chúa.