GIÁO LÝ CHO BÀI GIẢNG
(Theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích)
CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG NĂM B
WHĐ (14.12.2023) - Để hỗ trợ các nhà giảng thuyết thuận tiện
hơn trong việc thêm giáo lý vào bài giảng,
Ban Biên tập xin được trích dẫn những điểm giáo lý phù hợp với các bài đọc Kinh
Thánh của các lễ Chúa nhật, lễ trọng theo sự theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và
Kỷ luật các Bí tích trong Tập sách Hướng dẫn giảng thuyết được
công bố qua Sắc lệnh ký ngày 29.06.2014.
Số 30, 163, 301, 736, 1829, 1832, 2015, 2362: Niềm vui
30. “Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỉ!” (Tv 105,3). Dù
con người có thể quên lãng hay chối từ Thiên Chúa, nhưng chính Thiên Chúa vẫn
không ngừng kêu gọi mọi người tìm kiếm Ngài để họ được sống và đạt được hạnh
phúc. Nhưng việc tìm kiếm này đòi hỏi con người phải có nỗ lực của trí tuệ, sự
ngay thẳng của ý chí, “một tấm lòng thành”, và phải có cả chứng từ của những
người khác để dạy con người tìm kiếm Thiên Chúa.
“Lạy Chúa, Chúa
vĩ đại và rất đáng ca tụng: quyền năng của Chúa cao cả và sự khôn ngoan của
Chúa thật khôn lường. Và con người, một phần nhỏ bé trong các thụ tạo của Chúa,
con người trong thân phận phải chết, mang nơi mình chứng tích của tội lỗi mình
và chứng tích việc Chúa chống lại kẻ kiêu căng: vậy mà con người như vậy, một
phần nhỏ bé trong các thụ tạo của Chúa, muốn ca tụng Chúa. Chính Chúa thúc giục
để con người vui thích ca tụng Chúa, bởi vì Chúa đã dựng nên chúng con cho
Chúa, và tâm hồn chúng con không yên nghỉ cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”[1].
163. Đức tin làm cho chúng ta như được nếm trước niềm hoan lạc và
ánh sáng của ơn hưởng kiến hồng phúc (visio
beatifica), ơn đó là mục đích của cuộc lữ hành trần gian này của chúng ta.
Lúc đó chúng ta sẽ nhìn thấy Thiên Chúa “mặt giáp mặt” (1 Cr 13,12), và “Ngài
thế nào chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy” (1 Ga 3,2). Vì vậy đức tin đã là khởi đầu
của sự sống muôn đời:
“Khi chúng ta
chiêm ngưỡng, như nhìn trong gương, ân sủng là những điều thiện hảo còn xa vời
được hứa ban cho chúng ta, mà nhờ đức tin chúng ta mong chờ được hưởng, thì y
như những điều đó đã có đây rồi”[2].
301. Sau khi tạo dựng, Thiên Chúa không bỏ mặc thụ tạo của Ngài.
Không những Thiên Chúa cho chúng hữu thể và hiện hữu, nhưng Ngài còn luôn luôn
giữ gìn chúng “hiện hữu”, cho chúng có thể hoạt động và dẫn đưa chúng đến cùng
đích của chúng. Nhận biết sự lệ thuộc tuyệt đối như vậy vào Đấng Tạo Hoá là nguồn
mạch của sự khôn ngoan và tự do, của niềm vui và sự tin tưởng:
“Quả thế, Chúa
yêu thương mọi loài hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra, vì
giả như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên. Nếu như Ngài không muốn, làm
sao một vật tồn tại nổi? Nếu như Ngài không cho hiện hữu, làm sao nó có thể được
duy trì? Lạy Chúa Tể là Đấng yêu sự sống, Chúa xử khoan dung với mọi loài, vì mọi
loài đều là của Chúa” (Kn 11,24-26).
736. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các con cái Thiên Chúa có thể
mang lại hoa trái. Đấng đã tháp chúng ta vào Cây Nho thật, sẽ làm cho chúng ta
mang lại hoa trái của Thần Khí, là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân
hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,22-23). Thần Khí là sự sống của
chúng ta; chúng ta càng từ bỏ chính mình[3],
Thần Khí càng làm cho chúng ta hoạt động[4].
“Nhờ Chúa Thánh
Thần, chúng ta được phục hồi để vào thiên đàng, được dẫn lên Nước Trời, được
ban ơn làm nghĩa tử: chúng ta được vững lòng để gọi Thiên Chúa là Cha của mình,
và thông phần vào ân sủng của Đức Kitô, được gọi là con cái ánh sáng và dự phần
vào vinh quang vĩnh cửu”[5].
1829. Niềm vui, sự bình an và lòng thương xót là như hoa trái của đức mến. Đức mến đòi hỏi phải
làm điều tốt và sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ; đức mến thì nhân hậu; nó
khơi dậy sự tương thân tương ái, không tìm tư lợi, và quảng đại; đức mến là
tình bằng hữu và sự hiệp thông:
“Yêu thương là sự
hoàn tất của mọi công việc của chúng ta. Đó là mục đích: chúng ta chạy vì đó,
chúng ta chạy đến đó; và khi tới đó, chúng ta sẽ yên nghỉ”[6].
1832. Các hoa trái của Thần
Khí là những điều trọn hảo mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta, như hoa quả đầu
mùa của vinh quang vĩnh cửu. Truyền thống Hội Thánh kể ra mười hai hoa trái:
“Bác ái, hoan lạc, bình an, kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ, từ tâm, khoan dung,
trung tín, khiêm nhu, tiết độ, khiết tịnh” (Gl 5,22-23 vulg.).
2015. Con đường của sự trọn hảo phải đi qua thập giá. Không thể có
sự thánh thiện, nếu không có sự từ bỏ và cuộc chiến đấu thiêng liêng.[7] Sự tiến bộ về đời sống
thiêng liêng bao hàm sự khổ chế và hy sinh hãm mình, là những điều từng bước dẫn
tới việc sống trong bình an và hoan lạc của các mối phúc:
“Ai trèo lên,
người đó không bao giờ ngừng từ bắt đầu này tiếp sau bắt đầu kia, qua những bắt
đầu không chấm dứt. Người đó không bao giờ ngừng ao ước điều người đó đã biết rồi”[8].
2362. “Những hành vi…, qua đó đôi phối ngẫu kết hợp với nhau cách
thân mật và khiết tịnh, đều ngay chính và xứng đáng, và khi được thực hiện cách
thật sự nhân bản, những hành vi ấy biểu thị và khích lệ sự hiến thân cho nhau,
nhờ đó hai người làm cho nhau thêm phong phú trong tâm tình vui mừng và biết
ơn”[9]. Tính dục là nguồn mạch của
sự hoan lạc và thú vui.
“Chính Đấng Tạo
Hoá ... cũng đã sắp đặt để, trong nhiệm vụ sinh sản, đôi phối ngẫu gặp được thú
vui và hạnh phúc cả thân xác cả tinh thần. Vì vậy, đôi phối ngẫu chẳng làm điều
gì xấu, khi tìm kiếm và tận hưởng thú vui đó. Họ đón nhận những gì Đấng Tạo Hoá
đã nhắm ban cho họ. Tuy nhiên, đôi phối ngẫu cũng phải biết giữ mình trong những
giới hạn của sự tiết độ chính đáng”[10].
Số 713-714: Những nét phác hoạ về Đấng Messia được
chờ đợi
713. Những nét phác hoạ về Đấng Messia được mạc khải chủ yếu trong
các bài ca về Người Tôi trung[11]. Những bài ca này loan báo
ý nghĩa cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, và cho thấy cách Người sẽ đổ tràn Thần Khí
để cho muôn người được sống: không phải từ bên ngoài, nhưng bằng cách “mặc lấy
thân nô lệ” của chúng ta (Pl 2,7). Khi mang lấy cái chết của chúng ta trên mình
Người, Người có thể truyền thông cho chúng ta Thần Khí riêng của Người, Thần
Khí sự sống của Người.
714. Chính vì vậy, Đức Kitô khởi đầu công cuộc loan báo Tin Mừng của
Người bằng cách áp dụng cho mình đoạn sau đây của tiên tri Isaia (Lc 4,18-19)[12]:
“Thần Khí Chúa
ngự trên tôi,
Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn,
Ngài đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,
cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chúa”.
Số 218-219: Tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân
Israel
218. Theo dòng lịch sử của mình, Israel đã có thể khám phá ra rằng
Thiên Chúa chỉ có một động lực duy nhất khiến Ngài tự mạc khải cho họ và chọn họ
giữa mọi dân để họ là dân của Ngài: đó là tình yêu nhưng không của Ngài[13]. Nhờ các Tiên tri, Israel
hiểu rằng, cũng vì tình yêu mà Thiên Chúa đã không ngừng giải cứu họ[14] và tha thứ cho sự bất trung
và tội lỗi của họ[15].
219. Tình yêu của Thiên Chúa đối với Israel được so sánh với tình
yêu của một người cha đối với con mình[16].
Tình yêu đó còn mạnh hơn tình yêu của một người mẹ dành cho con cái mình[17]. Thiên Chúa yêu dân Ngài
hơn người chồng yêu người vợ yêu dấu của mình[18].
Tình yêu đó cũng sẽ chiến thắng những bất trung thậm chí tồi tệ nhất[19], và sẽ đi đến chỗ
ban tặng hồng ân quý giá nhất: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một
Ngài” (Ga 3,16).
Số 772, 796: Giáo Hội là Hiền Thê của Đức Kitô
772. Trong Hội Thánh, Đức Kitô hoàn thành và mạc khải mầu nhiệm
riêng của Người như mục đích của kế hoạch của Thiên Chúa: “quy tụ muôn loài
trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep l,l0). Thánh Phaolô gọi
cuộc kết hợp phu phụ của Đức Kitô với Hội Thánh là “một mầu nhiệm cao cả” (Ep
5,32). Bởi vì được kết hợp với Đức Kitô như với Phu Quân của mình[20], nên chính Hội Thánh cũng
trở thành một mầu nhiệm[21]. Khi chiêm ngắm mầu nhiệm
nơi Hội Thánh, thánh Phaolô đã thốt lên: “Đức Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban
cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang” (Cl 1,27).
796. Sự hợp nhất giữa Đức Kitô và Hội Thánh, giữa Đầu và các chi thể
của Thân Thể, cũng bao hàm sự phân biệt giữa hai bên trong một tương quan cá vị.
Khía cạnh này thường được diễn tả bằng hình ảnh phu quân và hiền thê. Đề tài Đức
Kitô phu quân của Hội Thánh đã được các Tiên tri chuẩn bị và ông Gioan Tẩy Giả
loan báo[22]. Chính Chúa cũng tự xưng
như là “chàng rể” (Mc 2,19)[23]. Thánh Tông Đồ trình bày Hội
Thánh và mỗi tín hữu, chi thể của Thân Thể Người, như là Hiền Thê “được kết
hôn” với Chúa Kitô để nên một Thần Khí với Người[24].
Hội Thánh là Hiền Thê tinh tuyền của Con Chiên tinh tuyền[25],
mà Đức Kitô đã yêu thương, Người đã hiến mạng sống mình vì Hội Thánh “để thánh
hoá và thanh tẩy Hội Thánh” (Ep 5,26), Người liên kết Hội Thánh với mình bằng một
giao ước vĩnh cửu, và không ngừng chăm sóc Hội Thánh như thân thể riêng của Người[26]:
“Đây là Đức Kitô
toàn thể, gồm Đầu và thân thể, và là một do bởi nhiều người…. Vậy hoặc là đầu
nói, hoặc là các chi thể nói, thì đều là Đức Kitô nói: Người nói trong cương vị
là Đầu (ex persona capitis), và Người
nói trong cương vị là Thân Thể (ex
persona corporis). Nhưng nói gì? ‘Cả hai sẽ thành một xương một thịt. Mầu
nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh’ (Ep 5,3l-32).
Và chính Chúa cũng nói trong Tin Mừng: “Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ
là một xương một thịt” (Mt l9,6). Vậy như anh em đã biết, thật sự thì có hai
người, nhưng cả hai đã nên một khi thành vợ thành chồng…. Với tư cách là Đầu, Người tự xưng là ‘Phu quân’; với tư cách là Thân Thể,
Người tự xưng là ‘Hiền thê’”[27].
Bài Ðọc I: Is 61, 1-2a. 10-11
“Tôi hớn hở vui mừng trong
Chúa”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: vì
Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó,
băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng
thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.
Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa,
và lòng tôi hoan hỷ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi, và
choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương
trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng làm phát
sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân.
Ðó là lời Chúa.
Đáp ca: Lc 1, 46-48. 49-50.
53-54
Ðáp: Linh hồn
tôi nhảy mừng trong Chúa.
Xướng: 1) Ðức Maria nói: Linh hồn
tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỷ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi,
vì Người đã nhìn đến phận hèn tớ nữ Người; thực từ đây, thiên hạ muôn đời sẽ
khen tôi có phước.
Ðáp: Linh hồn
tôi nhảy mừng trong Chúa.
2) Vì Ðấng đã làm cho tôi những
điều trọng đại, Người quyền năng, và danh Người là thánh. Ðức từ bi Người từ đời
nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người.
Ðáp: Linh hồn
tôi nhảy mừng trong Chúa .
3) Kẻ đói khát, Người cho no đầy
thiện hảo; bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Chúa đã nhận săn sóc Israel
tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người.
Ðáp: Linh hồn
tôi nhảy mừng trong Chúa .
Bài Ðọc II: 1 Tx 5, 16-24
“Thần trí, linh hồn và thể xác
anh em được gìn giữ cho tới ngày Chúa đến”.
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng
luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là
thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Ðừng dập tắt Thánh
Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt
hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.
Xin chính Thiên Chúa bình an
thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ
toàn vẹn trong ngày Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Ðấng đã kêu gọi anh
em, chính Người là Ðấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Is 61,1; x.Lc 4,18)
Alleluia, alleluia! - Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 6-8. 19-28
“Giữa các ngươi có một Ðấng mà
các ngươi không biết”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Có người đã được Chúa sai đến,
tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ
ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và
đây là chứng của Gioan, khi những người Do Thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế
và các thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông liền tuyên xưng, ông không chối,
ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Ðấng Kitô”. Họ liền hỏi: “Thế là gì?
Ông có phải là Êlia chăng?” Gioan trả lời: “Tôi không phải là Êlia”. - “Hay ông
là một đấng tiên tri?” Gioan đáp: “Không phải”.
Họ liền bảo: “Vậy ông là ai, để
chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?” Gioan đáp:
“Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri
Isaia đã loan báo”.
Và có những người thuộc nhóm biệt
phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: “Nếu ông không phải là Ðức Kitô,
cũng không phải là Êlia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?” Gioan
trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các
ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi
và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”.
Việc này xảy ra tại Bêtania, bên
kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
Ðó là lời Chúa.
[2] Thánh Basiliô Cả, Liber
de Spiritu Sancto, 15, 36: SC 17bis, 370 (PG 32,132); x. Thánh Tôma Aquinô,
Summa theologiae, II-II, q. 4, a. 1,
c: Ed. Leon. 8, 44.
[8] Thánh Grêgôriô Nyssênô, In Canticum homilia 8:
Gregorii Nysseni opera, ed. W. Jaeger-H. Langerbeck, v. 6 (Leiden 1960) 247
(PG 44, 941).
[10] ĐGH Piô XII, Allocutio
iis quae interfuerunt Conventui Unionis Catholicae Italicae inter Ostetrices, (29/10/1951):
AAS 43 (1951) 851.
[11] X. Is 42,1-9; Mt 12,18-21; Ga 1,32-34, atque etiam Is
49,16; Mt 3,17; Lc 2,32, et denique Is 50,4-10 et 52,13-15; 53,12.
[27] Thánh Augustinô, Enarratio
in Psalmum 74, 4: CCL 39, 1027 (PL 37, 948-949).