GIÁO LÝ CHO BÀI GIẢNG
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG NĂM B
(Theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích)
WHĐ (09.12.2023) - Để hỗ trợ các nhà giảng thuyết thuận tiện hơn trong việc thêm giáo lý vào bài giảng, Ban Biên tập xin được trích dẫn những điểm giáo lý phù hợp với các bài đọc Kinh Thánh của các lễ Chúa nhật, lễ trọng theo sự theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích trong Tập sách Hướng dẫn giảng thuyết được công bố qua Sắc lệnh ký ngày 29.06.2014.
Số 523, 717-720: Sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả Số 1042-1050: Trời mới đất mới |
Số 522, 711-716, 722: Các Tiên tri và sự mong đợi Đấng
Messia
522. Việc Con Thiên Chúa ngự đến trong thế gian là một biến cố hết
sức trọng đại, đến độ Thiên Chúa đã muốn chuẩn bị cho biến cố đó qua nhiều thế
kỷ. Các nghi thức và các hy lễ, các hình ảnh và các biểu tượng của “Giao Ước
Cũ”[1], tất cả đều được Thiên Chúa
làm cho hội tụ trong Đức Kitô: Chính Ngài loan báo Đức Kitô qua miệng các Tiên
tri kế tiếp nhau ở Israel. Ngoài ra, Ngài còn khơi dậy trong tâm hồn các người
ngoại giáo một sự chờ đợi chưa rõ ràng việc Con Thiên Chúa ngự đến.
711. “Này Ta sắp làm một việc mới” (Is 43,19). Hai đường hướng tiên
tri được phác hoạ, một đường dẫn đến sự mong đợi Đấng Messia; đường kia hướng đến
việc loan báo một Thần Khí mới, hai đường hướng này đồng quy nơi “số sót” nhỏ
bé, nơi dân của những người nghèo[2], họ đang mong đợi “niềm an ủi
của Israel” và “sự cứu chuộc Giêrusalem” (Lc 2,25.38) trong niềm hy vọng.
Ở trên, chúng ta đã thấy Chúa
Giêsu hoàn thành những lời tiên tri nói về Người như thế nào. Ở đây, chúng ta
giới hạn vào những lời tiên tri trong đó tương quan giữa Đấng Messia và Thần
Khí của Người xuất hiện rõ ràng hơn.
712. Những nét phác hoạ dung mạo Đấng Messia được mong đợi, bắt đầu
được biểu lộ trong sách Emmanuel[3] (khi “ngôn sứ Isaia … đã thấy
vinh quang” của Đức Kitô: Ga 12,41), đặc biệt trong đoạn văn Is 11,1-2:
“Từ gốc tổ
Giessê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
Từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.
Thần Khí Chúa sẽ ngự trên vị này:
Thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
Thần khí mưu lược và dũng mãnh,
Thần khí hiểu biết và kính sợ Chúa”.
713. Những nét phác hoạ về Đấng Messia được mạc khải chủ yếu trong
các bài ca về Người Tôi trung[4]. Những bài ca này loan báo ý
nghĩa cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, và cho thấy cách Người sẽ đổ tràn Thần Khí để
cho muôn người được sống: không phải từ bên ngoài, nhưng bằng cách “mặc lấy
thân nô lệ” của chúng ta (Pl 2,7). Khi mang lấy cái chết của chúng ta trên mình
Người, Người có thể truyền thông cho chúng ta Thần Khí riêng của Người, Thần
Khí sự sống của Người.
714. Chính vì vậy, Đức Kitô khởi đầu công cuộc loan báo Tin Mừng của
Người bằng cách áp dụng cho mình đoạn sau đây của tiên tri Isaia (Lc 4,18-19)[5]:
“Thần Khí Chúa
ngự trên tôi,
Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn,
Ngài đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,
cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chua”.
715. Các bản văn tiên tri trực tiếp liên quan đến việc sai Chúa
Thánh Thần đến, là những lời sấm trong đó Thiên Chúa lấy ngôn ngữ Lời hứa mà
nói vào trái tim của dân Ngài, bằng cung giọng yêu thương và trung tín[6], sáng ngày lễ Ngũ Tuần,
thánh Phêrô sẽ tuyên bố việc hoàn thành những điều đó[7].
Theo những lời hứa đó, trong “thời sau hết”, Thần Khí Thiên Chúa sẽ đổi mới
trái tim người ta bằng cách ghi khắc Lề luật mới trong họ; Ngài sẽ quy tụ và
giao hoà những dân tộc đã bị phân tán và chia rẽ; Ngài sẽ biến đổi công trình tạo
dựng thứ nhất và Thiên Chúa sẽ ở đó với người ta trong hoà bình.
716. Đoàn dân “của những người nghèo”[8],
những người khiêm nhu và hiền lành, hoàn toàn phó thác cho kế hoạch bí nhiệm của
Thiên Chúa của mình, những người mong chờ công lý không bởi người ta nhưng bởi
Đấng Messia, đoàn dân ấy cuối cùng là công trình cao cả mà âm thầm của Chúa
Thánh Thần, trải suốt thời gian của các Lời hứa, để chuẩn bị cho cuộc Ngự đến của
Đức Kitô. Phẩm chất tâm hồn của những người đó, đã được thanh tẩy và soi sáng bởi
Thần Khí, được diễn tả trong các Thánh vịnh. Nơi những ngươi nghèo này, Thần
Khí chuẩn bị cho Chúa “một dân hoàn hảo”[9].
722. Chúa Thánh Thần đã dùng ân sủng của Ngài mà chuẩn bị Đức Maria. Mẹ của Đấng “nơi Người,
tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể” (Cl 2,9) tất phải “đầy
ơn phúc”. Đức Maria đã được thụ thai, trong ân sủng thuần tuý, không hề có tội,
với tư cách là người khiêm tốn nhất trong các thụ tạo, xứng đáng nhất trong mọi
người để đón nhận hồng ân khôn tả của Đấng Toàn Năng. Thiên thần Gabriel chào Mẹ
cách chính xác là “Con gái Sion”: “Kính mừng” (= “Mừng vui lên”)[10]. Chính Mẹ, trong bài thánh
ca của mình[11], đã làm cho lời tạ ơn của
toàn dân Thiên Chúa và của Hội Thánh lên tới Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần,
khi Mẹ cưu mang nơi mình Chúa Con vĩnh cửu.
Số 523, 717-720: Sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả
523. Thánh Gioan Tẩy Giả
là vị Tiền Hô trực tiếp của Chúa[12], đã được sai đến để dọn đường[13]. Thánh nhân là “ngôn sứ của
Đấng Tối Cao” (Lc l,76), troi vượt tất cả mọi Tiên tri[14],
và là vị Tiên tri cuối cùng[15]. Thánh nhân khởi đầu Tin Mừng[16]; ngay từ trong lòng mẹ đã
đón chào Đức Kitô đến[17], và tìm thấy niềm vui trong
việc được làm “bạn của chú rể” (Ga 3,29), Đấng mà thanh nhân chỉ cho biết là
Chiên “Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga l,29). Thánh nhân đi trước
Chúa Giêsu trong “thần trí và quyền năng của ngôn sứ Êlia” (Lc 1,17), và làm chứng
cho Người bằng lời rao giảng của mình, bằng phép rửa thống hối của mình và cuối
cùng bằng cuộc tử đạo của mình[18].
717. “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan”
(Ga 1,6). Ông Gioan được “đầy Thánh Thần, ngay khi còn trong lòng mẹ” (Lc
1,15)[19], do chính Đức Kitô mà Đức
Trinh Nữ Maria vừa thụ thai bởi Chúa Thánh Thần. Như vậy, việc Đức Maria “viếng
thăm” bà Êlisabeth đã trở thành việc Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài[20].
718. Ông Gioan chính là “tiên tri Êlia phải đến”[21]: ngọn lửa của Thần Khí ở
trong ông và làm cho ông (với tư cách là người “tiền hô”) “chạy trước” Chúa, Đấng
ngự đến. Nơi ông Gioan, vị Tiền hô, Chúa Thánh Thần hoàn tất việc “chuẩn bị một
dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1,17).
719. Ông Gioan “còn hơn một Tiên tri nữa”[22].
Nơi ông, Chúa Thánh Thần hoàn thành việc “dùng các Tiên tri mà phán dạy”. Ông
Gioan kết thúc hàng ngũ các Tiên tri khởi đầu từ ông Êlia[23].
Ông loan báo niềm an ủi Israel đã gần kề, là “tiếng” của Đấng An Ủi, Đấng ngự đến[24]. Chính ông, như Thần chân
lý cũng sẽ làm, “đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng” (Ga 1,7)[25]. Nơi ông Gioan, Thần Khí
hoàn thành “điều các tiên tri tìm hiểu” và các Thiên thần “ước mong”[26]: “Ngươi thấy Thần Khí xuống
và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi
đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn…. Đây là
Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,33-36).
720. Cuối cùng, với ông Gioan Tẩy Giả, Chúa Thánh Thần khởi sự và
biểu hiện trước những gì Ngài sẽ thực hiện với Đức Kitô và trong Đức Kitô: đó
là phục hồi cho con người sự “giống như” Thiên Chúa. Phép rửa của ông Gioan là
phép rửa thống hối, còn Phép Rửa trong nước và trong Thần Khí sẽ là sự tái sinh[27].
Số 1042-1050: Trời mới đất mới
1042. Lúc cùng tận thời gian, Nước Thiên Chúa sẽ đạt tới sự viên
mãn của mình. Sau cuộc Phán Xét chung, những người công chính, được tôn vinh cả
xác cả hồn, sẽ hiển trị muôn đời với Đức Kitô, và chính toàn thể trần gian sẽ
được đổi mới:
Lúc đó Hội Thánh
“sẽ được hoàn tất trong vinh quang thiên quốc, khi… cùng với nhân loại, cả toàn
thể trần gian, được kết hợp mật thiết với con người và nhờ con người mà đạt tới
mục đích của mình, cũng được canh tân trọn vẹn trong Đức Kitô”[28]
1043. Thánh Kinh gọi sự canh tân huyền diệu này, nó sẽ biến đổi
nhân loại và trần gian, là “trời mới đất mới” (2 Pr 3,13)[29].
Đó sẽ là sự hoàn thành chung cuộc kế hoạch của Thiên Chúa: “Quy tụ muôn loài
trong trời đất… trong Đức Kitô” (Ep 1,10).
1044. Trong trần gian mới[30],
trong thành Giêrusalem thiên quốc, Thiên Chúa sẽ có nơi cư ngụ của Ngài giữa
con người. “Ngài sẽ lau sạch nước mắt họ, sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn
tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,4)[31].
1045. Đối với con người,
sự hoàn tất này sẽ là sự thực hiện vĩnh viễn việc hợp nhất nhân loại mà Thiên
Chúa đã muốn từ tạo thiên lập địa, và Hội Thánh lữ hành đã “như là bí tích” của
sự hợp nhất ấy[32]. Những ai được kết hợp với
Đức Kitô sẽ làm thành cộng đoàn những người được cứu chuộc, “Thành thánh” của
Thiên Chúa (Kh 21,2), “Hiền thê của Con Chiên” (Kh 21,9). Cộng đoàn này sẽ
không còn bị tổn thương bởi tội lỗi, bởi các điều ô uế[33],
bởi tính ích kỷ từng hủy diệt hoặc làm tổn thương cộng đồng nhân loại nơi trần
thế. Sự hưởng kiến vinh phúc (visio
beatifica) trong đó Thiên Chúa tỏ mình ra cách vô tận cho những người được
chọn, sẽ là nguồn mạch vĩnh cửu của vinh phúc, của bình an và của sự hiệp thông
với nhau.
1046. Đối với vũ trụ, Mạc
khải khẳng định rằng nhân loại và vũ trụ vật chất có chung một vận mệnh sâu xa:
“Muôn loài thụ tạo
những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Ngài…
Vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc
vào cảnh hư nát… Thật vậy, chúng ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thụ tạo
cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả
chúng ta cũng rên siết trong lòng … khi trông đợi sự cứu chuộc thân xác chúng
ta” (Rm 8,19-23).
1047. Vì vậy, vũ trụ hữu hình được tiền định để chính nó được biến
đổi: “Chính nó phải được phục hồi như tình trạng ban đầu, không có trở ngại
nào, mà phục vụ những người công chính”[34],
trong khi tham dự vào sự tôn vinh họ trong Chúa Giêsu Kitô phục sinh.
1048. “Chúng ta không biết được
thời gian hoàn tất của trái đất và nhân loại, chúng ta cũng chẳng biết cách
thức vũ trụ sẽ biến đổi ra sao. Quả thật bộ mặt biến dạng vì tội lỗi của trần
gian này sẽ qua đi, nhưng chúng ta được dạy rằng Thiên Chúa đã chuẩn bị một nơi
lưu ngụ mới và một trần thế mới, trong đó sự công chính lưu ngụ, và vinh phúc của
nó sẽ thỏa mãn và vượt quá mọi khát vọng về bình an, vốn đã trào lên trong trái
tim con người”[35].
1049. “Tuy nhiên, sự trông đợi đất mới không được làm suy giảm,
trái lại phải khích động hơn sự quan tâm phát triển trái đất này, nơi mà thân
thể gia đình nhân loại mới đang tăng trưởng và đã có khả năng đưa ra một nét
phác hoạ nào đó của thời đại mới. Vì vậy, tuy phải phân biệt rõ rệt sự tiến bộ
trần thế với sự tăng trưởng Nước Đức Kitô, nhưng tiến bộ này trở thành rất quan
trọng đối với Nước Thiên Chúa tùy theo mức độ nó có thể góp phần vào việc tổ chức
xã hội nhân loại một cách tốt đẹp hơn”[36].
1050. “Thật vậy, sau khi chúng ta đã theo lệnh Chúa, và trong Thần
Khí của Người, truyền bá khắp cõi đất những sự tốt lành của phẩm giá nhân loại,
của sự hiệp thông huynh đệ và của sự tự do, nghĩa là tất cả những hoa trái tốt
đẹp của bản tính và sự nghiệp của chúng ta, thì sau đó chúng ta sẽ gặp lại
chúng, nhưng trong tình trạng đã được thanh luyện khỏi mọi tì ố, được chiếu
sáng và được biến hình, khi Đức Kitô trao lại cho Chúa Cha Nước vĩnh cửu và phổ
quát”[37]. Lúc đó, trong đời sống vĩnh cửu, Thiên Chúa “có
toàn quyền trên muôn loài” (1 Cr 15,28):
“Sự sống thật và
theo bản chất cốt tại điều này: Thiên Chúa Cha, nhờ Chúa Con và trong Chúa
Thánh Thần, đổ tràn các hồng ân thiên quốc trên tất cả không trừ ai. Nhờ lòng
thương xót của Ngài, cả chúng ta là những con người, chúng ta cũng đã lãnh nhận
lời hứa vĩnh viễn là được sống muôn đời”[38].
Bài Ðọc I: Is 40, 1-5. 9-11
“Hãy dọn đường Chúa”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy
an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm
dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.
Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng:
“Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng.
Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay
thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi
người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán”.
Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho
Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh
dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi
họ Giuđa rằng: “Ðây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến
trong quyền lực; cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng
chiến thắng và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người
như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay
dẫn dắt những chiên mẹ”.
Ðó là lời Chúa.
Đáp ca: Tv 84, 9ab và 10.
11-12. 13-14
Ðáp: Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.
Xướng: 1) Tôi sẽ nghe Chúa là
Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi? Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự bình an.
Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những ai tôn sợ Chúa, để vinh quang Chúa ngự
trị trong đất nước chúng tôi.
Ðáp: Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.
2) Lòng nhân hậu và trung thành gặp
gỡ nhau; đức công minh và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung
thành sẽ nở ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống.
Ðáp: Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.
3) Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều
thiện hảo, và đất nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Ðức công minh sẽ đi trước
thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước của Người.
Ðáp: Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.
Bài Ðọc II: 2Pr 3, 8-14
“Chúng ta mong đợi trời mới đất
mới”.
Trích thư thứ hai của Thánh Phêrô
Tông đồ.
Anh em thân mến, có một điều anh
em không thể không biết là một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như
một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người
lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải
hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm.
Trong ngày đó, các tầng trời qua đi trong những tiếng rung chuyển mạnh, ngũ
hành đều cháy tiêu tan, trái đất cùng mọi công trình kiến tạo đều bị thiêu huỷ.
Vì mọi vật ấy tiêu tan đi, nên
anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức biết bao, khi anh em mong chờ và
thôi thúc ngày Chúa đến, ngày mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị
thiêu rụi. Nhưng theo lời Người hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, trong
đó công lý sẽ ngự trị.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 3, 4.6
Alleluia, alleluia! - Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 1, 1-8
“Hãy dọn đường Chúa cho ngay
thẳng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu
Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần
của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa
rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong
hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và
Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.
Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng:
“Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày
Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi
trong Chúa Thánh Thần”.
Ðó là lời Chúa.
[4] X. Is 42,1-9; Mt 12,18-21; Ga 1,32-34, atque etiam Is
49,16; Mt 3,17; Lc 2,32, et denique Is 50,4-10 et 52,13-15; 53,12.
[37] CĐ Vaticanô II, Hiến chế mục vụ Gaudium et Spes, 39: AAS 58 (1966) 1057; x. Id., Hiến chế tín lý Lumen Gentium, 2: AAS 57 (1965) 5-6.
[38] Thánh Cyrillô Giêrusalem, Catecheses illuminandorum, 18, 29: Opera, v. 2, ed. J. Rupp (Monaci 1870) 332 (PG 33, 1049).