GIÁO HỘI VÀ DIỄN ĐÀN INTERNET
Lm. Giuse Mạnh Hữu
WHĐ (22.10.2020)
– Có thể nói rằng thế giới trực tuyến (thế giới của Internet) là một phần thiết
yếu của cuộc sống con người trong thế kỷ 21, vì ảnh hưởng quá lớn rộng và sâu đậm
của nó. Nó tạo ra cả một nền văn hoá mới mang tính toàn cầu. Cuộc sống của người
Công giáo cũng không thoát khỏi tầm ảnh hưởng và nền văn hoá bao trùm của Internet.
Do đó, một câu hỏi được đặt ra: người Công giáo phải sử dụng Internet như thế
nào cho đời sống đức tin của mình? Câu hỏi này liên quan đến một câu hỏi khác:
Giáo Hội Công giáo nghĩ gì về Internet và muốn sử dụng nó như thế nào cho sinh
hoạt của Giáo Hội?
Giáo Hội đã có một văn kiện mang tên “Đạo đức trên Internet”. Nhưng Giáo Hội
không chỉ thấy trên Internet có những chuyện đúng và những điều sai, mà còn nhận
ra biết bao điều ích lợi - kèm theo cũng không ít thách đố - mà Internet có thể
mang đến cho công việc mục vụ và tông đồ của mình. Vì thế, khi phổ biến Huấn thị
“Đạo đức trên Internet” vào ngày 22.2.2002, thì cũng cùng ngày đó, Hội đồng
Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội đã công bố Huấn thị “Giáo Hội và Internet” với
lược đồ như sau:
I. Dẫn nhập
Cách thức tiếp cận
phương tiện truyền thông của Giáo Hội (1-4)
II. Cơ hội và thách
đố của Internet
- Ích lợi và thuận lợi
(5)
- Truyền thông trong
nội bộ Giáo Hội (6)
- Giáo dục và đào tạo
(7)
- Vấn nạn cho Giáo Hội
(8)
- Nghiên cứu học hỏi
(9)
III. Đề nghị và kết
luận
- Sử dụng với óc
sáng tạo (10)
- Những nhóm đặc biệt
(11-12)
Phân tích những nét chính yếu mà Huấn thị “Giáo Hội và Internet” muốn truyền
đạt đến mọi người là điều cần làm. Những phân tích này, đối chiếu với Sứ điệp “Internet:
Diễn đàn mới để Loan Báo Tin Mừng” của Đức Gioan Phaolô II (cũng được gửi đi
vào năm 2002) và Sứ điệp “Sự thật, Việc Loan báo và Cuộc sống thực trong thời đại
kỹ thuật số” của Đức Bênêđictô VI (năm 2011), sẽ giúp người tín hữu nhớ được
mình cần làm gì để sử dụng hữu hiệu phương tiện Internet cực mạnh này cho đời sống
đức tin hằng ngày của mình và cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.
Khởi đi từ phần dẫn nhập, Huấn thị “Giáo Hội và Internet” nói đến quan điểm
tích cực của Giáo Hội về Internet, nói về hành trình truyền thông của nhân loại,
và những mục đích Giáo Hội nhắm tới khi sử dụng Internet.
1. Quan điểm tích cực
“Ngay cả khi lên án những lạm dụng quá đáng”, Giáo Hội vẫn coi Internet và
các phương tiện truyền thông là “những quà tặng của Thiên Chúa”, là “những phát
minh kỹ thuật kỳ diệu”.
Sự quan tâm của Giáo Hội đối với Internet biểu hiện đặc biệt sự quan tâm
xưa nay của Giáo Hội đối với các phương tiện truyền thông xã hội. Khi coi các
phương tiện truyền thông là một kết quả của tiến trình khoa học trong lịch sử,
nhờ đó loài người “ngày càng tiến xa hơn trong việc khám phá ra những nguồn lực
và những giá trị trong toàn thể vũ trụ”, Giáo Hội thường bày tỏ niềm xác tín của
mình rằng các phương tiện truyền thông ấy, nói theo ngôn ngữ của Công đồng
Vatican II, chính là “những phát minh kỹ thuật kỳ diệu”, đã đóng góp rất nhiều
để thoả mãn các nhu cầu của con người và có thể còn đóng góp nhiều hơn nữa.
Như thế, Giáo Hội đã tiếp cận các phương tiện truyền thông với một thái độ
căn bản là tích cực. Ngay cả khi lên án những lạm dụng quá đáng, các văn kiện của
Hội đồng Toà Thánh về Truyền thông Xã hội vẫn phải đau đớn thú nhận rằng “nếu
chỉ có thái độ kiểm duyệt về phía Giáo Hội thôi... thì chưa đủ và cũng chẳng
thích hợp”.
Khi trích dẫn Tông thư “Miranda Prorsus” của Đức Giáo hoàng Piô XII, năm
1957, Huấn thị mục vụ “Hiệp thông và Tiến bộ”, ban hành năm 1971, cũng nhấn mạnh
điểm ấy: “Giáo Hội coi các phương tiện truyền thông là “những quà tặng của
Thiên Chúa”, mà theo kế hoạch quan phòng của Ngài, chúng sẽ liên kết mọi người
trong tình huynh đệ và nhờ đó giúp mọi người cộng tác vào kế hoạch của Chúa để
hưởng ơn cứu độ”. Đây vẫn là quan điểm của chúng tôi, và cũng là quan điểm của
chúng tôi về Internet. (số 1)
2. Hành trình Truyền thông của
nhân loại
Giáo Hội nhìn lịch sử truyền thông của con người tựa như một cuộc hành
trình dài, khởi đi từ sự truyền thông tuyệt vời trong vườn Địa Đàng, sau đó đổ
vỡ do tội Adam, dẫn đến đỉnh cao bế tắc tại tháp Babel, và được khôi phục lại
trong Lễ Hiện Xuống nhờ cuộc Vượt Qua với khuôn mẫu truyền thông trọn hảo của Đức
Kitô. Sự khôi phục đang tiếp diễn cho đến ngày nay, và Internet được đặt nằm
trong bối cảnh ấy.
Như Giáo Hội hiểu, lịch sử truyền thông của con người tựa như một cuộc hành
trình dài, đưa con người “đi từ dự phóng tự kiêu của tháp Babel và từ sự sụp đổ
khiến cho mọi người hồ đồ lẫn lộn và không hiểu nhau” (x. St 11,1-9) đến ngày lễ
Ngũ Tuần, ngày Thánh Thần ban xuống ơn ngôn ngữ, như một cách khôi phục lại sự
truyền thông, mà mục tiêu tập trung vào Đức Giêsu và nhờ sự hoạt động của Thánh
Thần”. Chính trong cuộc đời, sự chết và sống lại của Đức Kitô, “việc truyền
thông giữa con người với nhau sẽ tìm được lý tưởng và khuôn mẫu cao đẹp nhất
trong Thiên Chúa làm người và làm anh em với chúng ta”.
Các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay chính là những yếu tố văn hoá
đóng một vai trò nhất định trong lịch sử. Như Công đồng Vatican II đã nhận xét: “dù chúng ta phải
cẩn thận phân biệt những tiến bộ trần gian với sự phát triển của vương quốc Đức
Kitô”, chúng ta vẫn phải nhìn nhận “những tiến bộ ấy có liên quan một cách mật
thiết với Nước Chúa, khi mà chúng góp phần làm cho xã hội loài người được trật
tự hơn”. Nhìn các phương tiện truyền thông xã hội dưới ánh sáng này chúng ta sẽ
thấy chúng “đóng góp rất nhiều vào việc mở rộng và làm giàu tâm trí con người,
cũng như phát triển và củng cố nước Chúa”.
Điều này đặc biệt đúng với Internet, là phương thế dùng để tạo ra những sự
thay đổi có tính cách mạng trong thương mại, giáo dục, chính trị, báo chí, quan
hệ giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa nền văn hoá này với nền văn hoá
khác - những thay đổi này không chỉ giới hạn trong việc con người liên hệ với
nhau như thế nào, mà còn là con người hiểu thế nào về cuộc sống của mình. (số
2)
3. Hai mục đích
Giáo Hội sử dụng Internet với hai mục đích:
- Sử dụng đúng đắn mạng Internet để phục vụ cho sự phát triển, công bằng và
hoà bình trên thế giới.
- Thể hiện bản chất của Giáo Hội là hiệp thông và truyền thông, bắt nguồn từ
sự hiệp thông và truyền thông của Chúa Ba Ngôi.
Giáo Hội đề cập đến hai mục đích đối với Internet. Một là để cổ vũ sự phát
triển và sử dụng đúng đắn mạng Internet hầu giúp con người được phát triển,
giúp xã hội được công bằng và thế giới được hoà bình - nói chung là giúp xây dựng
xã hội ở cấp địa phương, quốc gia và cộng đồng thế giới trong tinh thần liên đới
và vì ích lợi chung. Đánh giá tầm quan trọng to lớn của việc truyền thông xã hội,
Giáo Hội tìm cách “đối thoại cách chân thành và kính trọng với những người có
trách nhiệm về các phương tiện truyền thông” - một sự đối thoại trước hết nhằm
định hình chính sách truyền thông.. “Về phía Giáo Hội, muốn đối thoại như thế,
cần phải nỗ lực hiểu biết các phương tiện truyền thông - mục đích, trình tự,
hình thức và thể loại, những cơ chế bên trong và những thể thức làm việc - và cần
phải hỗ trợ cũng như khuyến khích những ai tham gia công tác truyền thông. Dựa
trên sự hiểu biết và nâng đỡ đầy thiện cảm ấy, người ta có thể đưa ra những đề
nghị có ý nghĩa, nhằm gỡ bỏ những trở ngại đối với sự tiến bộ của con người và
đối với việc rao giảng Tin Mừng”.
Nhưng Giáo Hội cũng quan tâm tới việc truyền thông trong Giáo Hội và do
Giáo Hội. Việc truyền thông ấy không dừng lại ở chỗ có những thao tác kỹ thuật,
vì nó “bắt đầu trong sự hiệp thông yêu thương giữa Ba Ngôi Thiên Chúa và trong
việc các ngôi ấy liên lạc với chúng ta”, cũng như bắt đầu từ chỗ chúng ta ý thức
rằng sự truyền thông của Ba Ngôi Thiên Chúa đã “vươn ra ngoài để đến với loài
người: Ngôi Con chính là Lời được Chúa Cha “nói ra” từ đời đời; rồi trong Đức
Giêsu Kitô và qua Ngài, là Con và là Lời đã thành xương thành thịt, Thiên Chúa
truyền thông bản thân mình và ơn cứu độ cho mọi người”.
Thiên Chúa vẫn tiếp tục truyền thông cho loài người thông qua Giáo Hội, là
người cưu mang và là người giữ gìn mạc khải của Thiên Chúa, cũng là người duy
nhất được Ngài giao cho nhiệm vụ chính thức giải thích lời Ngài thông qua công
tác giảng dạy của mình. Ngoài ra, bản thân Giáo Hội cũng là sự “hiệp thông”
(communio), một sự hiệp thông của những con người và những cộng đoàn Thánh Thể
xuất phát từ sự hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa và mô phỏng sự hiệp thông ấy;
và vì thế, hiệp thông là bản chất của Giáo Hội. Đây chính là lý do mạnh hơn mọi
lý do khác giải thích tại sao “việc truyền thông của Giáo Hội phải là việc truyền
thông mẫu mực, phản ánh các tiêu chuẩn cao nhất của trung thực, trách nhiệm, nhạy
cảm với các quyền của con người và những nguyên tắc cũng như những chuẩn mực
khác có liên quan”. (số 3)
4. Internet và Phúc âm hoá
Huấn thị nhắc lại lời của ĐTC Phao lô VI: Giáo Hội “sẽ cảm thấy có lỗi trước
mặt Chúa, nếu Giáo Hội không biết sử dụng các phương tiện truyền thông để loan
báo Tin Mừng”; và lấy từ lời khuyên dạy của Đức Gioan Phaolô II để nhắn nhủ các
tín hữu phải dùng Internet để đưa Sứ điệp Tin Mừng ăn sâu vào “văn hoá mới” do Internet
tạo ra.
Cách đây ba thập niên, Huấn thị “Hiệp thông và Tiến bộ” (Communio et
Progressio) đã chỉ ra rằng “các phương tiện truyền thông hiện đại chính là những
phương tiện mới mẻ giúp mọi người đối diện với thông điệp Tin Mừng”. Đức Phaolô
VI nói rằng Giáo Hội “sẽ cảm thấy có lỗi trước mặt Chúa”, nếu Giáo Hội không biết
sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng. Đức Gioan Phaolô II
đã gọi các phương tiện truyền thông là “đất thánh đầu tiên của thời đại mới” và
đã tuyên bố rằng “nếu chỉ sử dụng các phương tiện truyền thông để phổ biến
thông điệp Kitô giáo và giáo huấn chính thức của Giáo Hội thì chưa đủ. Còn phải
làm sao đưa thông điệp ấy ăn sâu nào nền “văn hoá mới” do các phương tiện truyền
thông tạo ra”. Điều ấy ngày nay còn quan trọng hơn nữa, vì các phương tiện truyền
thông bây giờ không những ảnh hưởng tới nhận thức của con người về cuộc sống mà
còn có thể nói rằng “kinh nghiệm con người bây giờ chính là kinh nghiệm thu nhận
được từ các phương tiện truyền thông”.
Tất cả những điều vừa nói đều áp dụng được cho Internet. Cả khi thế giới
truyền thông xã hội “thỉnh thoảng có gây xung đột với thông điệp Kitô giáo, đó
vẫn là phương tiện đem lại cho chúng ta những cơ hội có một không hai để chúng
ta loan báo chân lý cứu độ của Đức Kitô cho toàn thể gia đình nhân loại. Hãy
nhìn những khả năng tích cực của Internet trong việc cung cấp thông tin tôn
giáo và giảng dạy, vượt mọi rào cản và ranh giới. Có được một cử toạ đông đảo
như thế, đó là điều vượt xa óc tưởng tượng của những vị đã rao giảng Tin Mừng
trước chúng ta... Người Công giáo không nên lo sợ đến nỗi không dám mở rộng
cánh cửa truyền thông xã hội cho Đức Kitô, để Tin Mừng của Người có thể được
nghe thấy từ trên nóc nhà thế giới”. (số 4)
5. Những cơ hội
Phần chính của Huấn thị (5-9) được dùng để mô tả những cơ hội và thách đố của
Internet.
Trong số 5, Huấn thị kể ra vô số cơ hội tốt đẹp mà Internet cống hiến cho
Giáo Hội trong công tác mục vụ và tông đồ. Đó là: loan báo, làm chứng, liên kết,
hiệp thông, thông tin tức thời đến mọi nơi, tạo nguồn cảm hứng cực mạnh...
“Việc truyền thông trong Giáo Hội và do Giáo Hội chủ yếu là việc truyền đạt
Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Đó là loan báo Tin Mừng như những lời có giá trị
ngôn sứ và có sức giải phóng cho hết mọi người trong thời đại chúng ta; là làm
chứng cho sự thật của Thiên Chúa và cho phẩm giá siêu việt của con người trước
tình trạng tục hoá triệt để; là liên kết với mọi người có niềm tin để làm chứng
chống lại xung đột và chia rẽ, làm chứng cho công bình và hiệp thông giữa các
dân tộc, các quốc gia và các nền văn hoá”.
Vì muốn loan báo Tin Mừng cho những người đã được đào tạo theo nền văn hoá
truyền thông thì phải cẩn thận lưu ý tới các đặc điểm của chính các phương tiện
truyền thông ấy, nên hiện nay Giáo Hội rất cần hiểu biết Internet. Điều này thật
cần thiết để Giáo Hội có thể truyền thông cách hiệu quả với mọi người - nhất là
với người trẻ - vì mọi người hôm nay đang ngụp sâu trong kinh nghiệm công nghệ
mới này, cũng như cần thiết để Giáo Hội sử dụng công nghệ mới ấy cho tốt.
Các phương tiện truyền thông đem lại cho chúng ta những điều thuận lợi và bổ
ích quan trọng cả về mặt tôn giáo: “Chúng mang đến tin tức và thông tin về các
sự kiện tôn giáo, những tư tưởng tôn giáo và những nhân vật tôn giáo; chúng
đóng vai trò như những cỗ xe phục vụ việc Phúc Âm hoá và huấn giáo. Mỗi ngày
chúng đem lại nguồn cảm hứng, sự khích lệ và những cơ hội thờ phượng cho những
người bị ràng buộc ở nhà hay các cơ sở”. Nhưng trên hết và trước hết, còn có một
số lợi ích khá đặc biệt của riêng Internet. Nó cho phép con người có thể tiếp cận
trực tiếp và nhanh chóng với những nguồn tôn giáo và tâm linh quan trọng - như
những thư viện, bảo tàng và các nơi thờ phượng quan trọng, hay các văn kiện của
Huấn quyền Giáo Hội, các tác phẩm của các giáo phụ và tiến sĩ Giáo Hội, cũng
như kho tàng khôn ngoan tôn giáo qua các thời đại. Nó có khả năng đáng kể là có
thể rút ngắn khoảng cách và sự cô lập để giúp chúng ta tiếp xúc với những người
thiện chí có cùng ý hướng, làm thành những cộng đoàn ảo của đức tin để khích lệ
và nâng đỡ nhau. Giáo Hội có thể phục vụ cả người Công giáo lẫn người không
Công giáo bằng cách chọn lựa và truyền đạt những dữ kiện hữu ích qua phương tiện
truyền thông này.
Internet có liên quan tới nhiều hoạt động và chương trình của Giáo Hội -
như Phúc Âm hoá, bao gồm cả tái Phúc Âm hoá lẫn tân Phúc Âm hoá, và việc truyền
giáo đúng theo truyền thống “đến với dân ngoại”, huấn giáo và giáo dục dưới những
hình thức khác, thông tin, hộ giáo, điều hành và quản trị, tư vấn mục vụ dưới một
vài hình thức và linh hướng. Mặc dù không thể lấy thực tế ảo của không gian tin
học thay thế cho những cộng đoàn thật sự có quan hệ liên vị, cho các bí tích và
phụng vụ mang nặng tính nhập thể, cho việc loan báo Tin Mừng trực tiếp và tức
thời, nhưng Internet có thể bổ sung cho các hoạt động ấy, thu hút con người đạt
tới kinh nghiệm đầy đủ hơn về đời sống đức tin, đồng thời làm giàu thêm cho đời
sống tôn giáo của những người sử dụng Internet. Internet cũng cung cấp cho Giáo Hội thêm một phương
tiện để liên lạc với những tập thể đặc thù như thiếu niên và thanh niên, người
già và người không thể rời khỏi nhà, người sống ở vùng xa, hội viên của các
đoàn thể tôn giáo - tức là những người có thể khó liên lạc và tiếp xúc.
Càng ngày càng có nhiều giáo xứ, giáo phận, dòng tu, các cơ sở có liên quan
với Giáo Hội, các chương trình và tổ chức đủ loại sử dụng Internet một cách rất
hữu hiệu cho những mục đích vừa kể và nhiều mục đích khác nữa. Đã có nhiều dự
án mang tính sáng tạo do Giáo Hội bảo trợ đang có mặt ở nhiều nơi mang tầm cỡ
quốc gia và khu vực. Toà Thánh đã hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực này từ
vài năm nay và vẫn đang tiếp tục mở rộng cũng như phát triển mạng Internet. Các
tập thể có liên quan với Giáo Hội chưa tiến hành tham gia các thực tế ảo cũng
đang được khuyến khích xem lại khả năng thực hiện việc ấy sớm hơn. Chúng tôi hết
sức cổ vũ việc trao đổi quan điểm và thông tin về Internet giữa những người có
kinh nghiệm trong lĩnh vực này với những người mới làm quen.”
6. Internet và Công luận
trong Giáo Hội
Internet giúp Giáo hội thực hiện một điều quan trọng mà Công đồng Vatican
II và Giáo Luật đặc biệt nhắc đến, đó là đối thoại hai chiều trong Giáo Hội. Thực
hiện truyền thông hai chiều và quan tâm đến công luận là những cách để Giáo Hội
thể hiện bản chất của mình là Hiệp thông. Internet cung cấp phương tiện công
nghệ hết sức hữu hiệu để thực hiện viễn tượng ấy.
Giáo Hội cũng cần tìm hiểu và sử dụng Internet như một công cụ truyền thông
trong nội bộ của mình. Muốn làm điều ấy, cần phải nhận thức rõ tính cách đặc biệt
của Internet, là phương tiện truyền thông trực tiếp, tức thời, tác động hỗ
tương và cho người sử dụng được tham gia.
Tác động hỗ tương hai chiều của Internet đã xoá dần sự phân biệt xưa nay giữa
người truyền thông và người tiếp nhận những điều được truyền thông, và tạo ra một
tình trạng, nếu chưa thực hiện được thì ít là có khả năng làm như thế, theo đó
ai ai cũng có thể vừa làm người truyền thông vừa làm người tiếp nhận. Đây không
còn là sự truyền thông một chiều, từ trên xuống như thời xưa nữa. Vì càng ngày
càng có nhiều người quen với tính cách ấy của Internet trong các lĩnh vực khác
của cuộc sống, nên Giáo Hội mong rằng họ cũng sẽ như thế trong những gì liên
quan tới tôn giáo và Giáo Hội.
Công nghệ thì mới, nhưng ý tưởng này không phải chỉ mới có đây. Công đồng
Vatican II đã từng nói rằng mọi thành phần trong Giáo Hội nên bày tỏ cho các chủ
chăn của mình biết “các nhu cầu và các ước nguyện của mình một cách tự do và
tin tưởng, phù hợp với con cái Thiên Chúa và anh em của Đức Kitô”. Thật ra, tùy
theo sự hiểu biết, khả năng chuyên môn hay địa vị của mình, người tín hữu không
những có thể mà đôi khi còn có bổn phận “bày tỏ ý kiến của mình về những gì có
liên quan đến ích chung của Giáo Hội”. Huấn thị “Hiệp thông và tiến bộ” còn lưu
ý rằng là một “cơ thể sống động” như Giáo Hội “cần đến công luận để tiếp tục động
thái vừa cho vừa nhận giữa các chi thể với nhau”. Mặc dù các chân lý đức tin “không thể
được giải thích một cách tuỳ tiện”, Huấn thị vẫn ghi nhận “đó cũng là một lĩnh
vực rộng lớn cho các thành phần Giáo Hội bày tỏ quan điểm của mình”.
Quan điểm tương tự cũng được trình bày trong Bộ Giáo luật, cũng như trong
các văn kiện gần đây hơn của Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội. Huấn
thị “Thời đại mới” gọi sự truyền thông hai chiều và công luận là “một trong những
cách để Giáo Hội thực hiện cách cụ thể đặc tính Giáo Hội là ‘sự hiệp thông' ”.
Tài liệu “Đạo đức trong truyền thông” cũng nói: “Dòng thông tin và quan điểm
hai chiều giữa chủ chăn và tín hữu, việc tự do phát biểu về những gì nhạy cảm
liên hệ đến tình trạng an sinh của cộng đoàn và đến vai trò của Huấn quyền trong
việc cổ vũ tự do phát biểu, cũng như nêu ý kiến một cách có trách nhiệm trước
công luận đều là những cách biểu lộ quan trọng cho ‘một quyền căn bản là quyền
đối thoại và thông tin trong nội bộ Giáo Hội'”. Internet sẽ cho chúng ta phương
tiện công nghệ hết sức hữu hiệu để thực hiện viễn tượng ấy.
Nếu thế, đây chính là một dụng cụ có thể đem ra sử dụng trong việc hành
chính và quản trị về nhiều mặt. Bên cạnh việc mở nhiều kênh cho công luận có
nhiều cơ hội phát biểu, chúng tôi còn muốn nói tới những việc như tham khảo các
nhà chuyên môn, chuẩn bị các cuộc họp, cộng tác trong và giữa các nhà thờ cũng
như trong và giữa các tổ chức tu trì, ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.
7. Internet và Giáo dục
Huấn thị nhấn mạnh đến việc giáo dục qua Internet, đặc biệt là việc huấn
luyện giới trẻ biết cách làm việc thành thạo trong “thế giới ảo”, biết phê bình
dựa theo những tiêu chuẩn luân lý lành mạnh, biết tìm kiếm điều tốt đẹp trên Internet,
và biết dùng các công nghệ mới để bản thân mình được phát triển toàn diện và người
khác được ích lợi.
Giáo dục và huấn luyện là một lĩnh vực khác nữa có nhiều triển vọng và nhu
cầu đối với Internet. “Hiện nay ai ai cũng cần một hình thức tiếp tục giáo dục
qua các phương tiện truyền thông, bằng cách tự học hoặc tham dự một chương trình
có tổ chức hoặc cả hai. Việc giáo dục qua phương tiện truyền thông không chỉ dạy
cho chúng ta biết một số kỹ thuật mà còn giúp chúng ta hình thành nên một số
tiêu chuẩn thẩm mỹ và phán đoán luân lý cách trung thực, là một khía cạnh trong
việc đào tạo lương tâm. Thông qua các trường học và các chương trình đào tạo của
mình, Giáo Hội nên cung cấp việc giáo dục theo loại này”. Giáo dục và huấn luyện
về Internet nên được xếp thành một phần trong chương trình giáo dục truyền
thông đầy đủ dành cho mọi thành phần trong Giáo Hội. Khi lập kế hoạch mục vụ
cho truyền thông xã hội, chúng ta hãy cố gắng hết sức để dự trù việc huấn luyện
này trong chương trình đào tạo chủng sinh, linh mục, tu sĩ, giáo dân làm mục vụ
như giáo viên, cha mẹ, sinh viên”.
Cách riêng, các bạn trẻ cần được giáo dục “không chỉ để trở thành những
Kitô hữu tốt biết tiếp nhận thông tin, mà còn là những Kitô hữu tích cực biết tận
dụng mọi sự hỗ trợ cho công tác truyền thông mà mình có thể tìm thấy trong các
phương tiện truyền thông... Như thế, các bạn trẻ sẽ trở thành những công dân
đích thực của thời đại truyền thông xã hội, một thời đại vừa mới bắt đầu” - một
thời đại trong đó các phương tiện truyền thông được coi là “một phần của nền
văn minh chưa được triển khai hoàn toàn, với những hậu quả mà bây giờ chúng ta
chỉ hiểu một cách chưa trọn vẹn”. Dạy Internet và công nghệ thông tin mới bao gồm
nhiều thứ chứ không phải chỉ nhằm dạy cho biết các kỹ thuật. Người trẻ cần phải
học cho biết cách làm việc thành thạo trong thế giới của các thực tế ảo, đưa ra
những phê bình có suy nghĩ chín chắn dựa theo những tiêu chuẩn luân lý lành mạnh
để biết mình phải tìm kiếm điều gì trong các phương tiện ấy, cũng như biết dùng
các công nghệ mới để bản thân mình được phát triển toàn diện và người khác được
ích lợi. (số 7)
8. Một số tiêu cực của Internet
Huấn thị nhắc đến một số tiêu cực trên Internet: nhiều trang web đối nghịch
với đức tin và luân lý, bôi nhọ các tập thể tôn giáo và sắc tộc, chủ trương
“tương đối hoá” mọi sự, và những trang web tự nhận là Công giáo nhưng có cách
giải thích giáo lý lệch lạc, và những thực hành tôn giáo lập dị.
Nhìn sâu xa hơn, “thế giới của các phương tiện truyền thông đôi khi có thể
rất vô tình, thậm chí đối nghịch cả với đức tin và luân lý Kitô giáo. Một phần
là vì văn hoá của các phương tiện truyền thông bị thấm nhiễm sâu xa một cảm thức
điển hình của thời kỳ hậu hiện đại là: chân lý duy nhất có giá trị tuyệt đối là
chẳng có chân lý nào tuyệt đối hay nếu có thì trí khôn của con người cũng không
thể nào tiếp cận được, và vì thế, chúng hoàn toàn không thích đáng”.
Trong số những vấn đề đặc biệt do Internet đặt ra có vấn đề: có những địa
chỉ truy cập chỉ nhằm mục đích bôi nhọ và tấn công các tập thể tôn giáo và sắc
tộc. Một số trong các địa chỉ ấy nhắm tới Giáo hội Công giáo. Cũng như tranh ảnh
khiêu dâm và bạo lực trong các phương tiện truyền thông, những địa chỉ thù nghịch
của Internet chính là “những phản ánh bề mặt đen tối của bản tính con người đã
bị tội làm cho hư hỏng”. Nếu để tôn trọng sự tự do phát biểu, đôi khi chúng ta
cũng phải chịu đựng những tiếng nói hận thù tới một mức nào đó, thì nhu cầu tự
điều hoà công nghiệp truyền thông và khi cần, sự can thiệp của chính quyền,
cũng nên đặt ra và bắt mọi người phải tuân thủ một số giới hạn hợp lý trong việc
lựa chọn những điều có thể nói ra.
Sự sinh sôi nảy nở quá nhiều địa chỉ web tự nhận là Công giáo đặt ra cho
Giáo Hội một vấn đề khác. Như chúng tôi đã nói, các tập thể có liên quan tới
Giáo Hội nên có mặt trên mạng Internet một cách sáng tạo; những cá nhân và những
tập thể dù không chính thức nhưng có động cơ tốt và có thông tin đầy đủ, chủ động
hoạt động theo ý mình, đều có quyền có mặt trên mạng. Nhưng ít ra có thể nói rằng,
thật khó phân biệt được giữa những cách giải thích giáo lý lệch tâm, những việc
thực hành tôn giáo lập dị, với việc ủng hộ một ý thức hệ mang nhãn hiệu “Công
giáo” có lập trường đích thực của Giáo Hội. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một
cách giải quyết vấn đề. ( số 8)
9. Những cẩn trọng đối với Internet
Huấn thị nhắc nhở phải cẩn trọng:
- Không được coi những chân lý tôn giáo như những gói hàng có sẵn trên Internet
rồi tha hồ lựa chọn theo thị hiếu của mình.
- Không có bí tích trên Internet.
- Cần hướng dẫn dân chúng đi từ “thực tế ảo” sang “cộng đồng có thật”.
Một số vấn đề khác cần phải được suy nghĩ nhiều. Đối với các vấn đề này,
chúng tôi hối thúc việc tìm tòi và nghiên cứu liên tục, chẳng hạn như việc “triển
khai một quan điểm nhân học và một nền thần học về sự truyền thông”, và bây giờ
cần đặc biệt nghiên cứu như vậy về Internet. Dĩ nhiên, song song với việc tìm
tòi và nghiên cứu, có thể và nên xúc tiến cả kế hoạch mục vụ tích cực về việc sử
dụng Internet.
Một lĩnh vực cần nghiên cứu có liên quan tới đề xuất sau đây: việc cho lựa
chọn rộng rãi các sản phẩm tiêu thụ và các dịch vụ có sẵn trên Internet có thể
có tác dụng lan đến lĩnh vực tôn giáo, khuyến khích người ta tiếp cận các vấn đề
thuộc về đức tin với tinh thần “tiêu thụ”. Các dữ kiện trên Internet cho thấy,
một số người truy cập các địa chỉ trên mạng liên quan đến tôn giáo có thể hành
động như những người mua sắm hoang phí, xem xét và lựa chọn những gói hàng tôn
giáo có sẵn phù hợp với thị hiếu của mình. “Khuynh hướng của một số người Công
giáo hiện nay là lựa chọn để theo” - lựa chọn những giáo huấn mình thích trong
toàn bộ giáo huấn của Giáo Hội để thi hành - và đây là một vấn đề thật sự được
ghi nhận trong những bối cảnh khác chắc chắn cần phải có thêm nhiều thông tin nữa,
để tìm hiểu xem vấn đề này có bị Internet làm trầm trọng thêm hay không và nếu
có thì tới mức nào.
Tương tự như thế, thực tế ảo của không gian tin học cũng gây ra một số hậu
quả đáng lo cho tôn giáo cũng như cho các lĩnh vực khác của cuộc sống. Thực tế ảo
không thể nào thay thế sự hiện diện thật của Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể,
không thể nào thay thế thực tại bí tích của các bí tích khác và sự thờ phượng
chung của một cộng đồng gồm những con người có máu có thịt hẳn hoi. Không có bí
tích trên Internet; thậm chí nếu như nhờ ơn Chúa, những kinh nghiệm tôn giáo có
thể trải nghiệm trên Internet được thì các kinh nghiêm ấy cũng chưa đủ, nếu bị
tách khỏi sự tương tác trong thế giới thật của người có kinh nghiệm ấy với những
người chưa có đức tin, Đây là một khía cạnh nữa của Internet đòi chúng ta phải
nghiên cứu và suy nghĩ. Đồng thời, trong kế hoạch mục vụ người ta cũng cần xem
xét làm sao hướng dẫn dân chúng đi từ thực tế ảo sang cộng đồng có thật, làm thế
nào thông qua việc giảng dạy và huấn giáo, chúng ta có thể dùng Internet để giữ
gìn và nuôi dưỡng họ sống những điều cam kết của người Kitô hữu. ( số 9)
10. Sử dụng Internet với óc
sáng tạo
Trong phần kết luận, Huấn thị nhắc mọi người thuộc đủ mọi cấp độ trong Giáo
Hội không được rụt rè mà phải biết tích cực sử dụng Internet một cách sáng tạo
để thi hành trách nhiệm và giúp Giáo Hội chu toàn sứ mạng.
Những người có tôn giáo, cũng như các thành phần có liên quan trong cộng đồng
Internet rộng lớn, có những bận tâm hợp pháp riêng, nhưng tất cả đều mong muốn
tham gia vào tiến trình điều khiển sự phát triển phương tiện truyền thông này
trong tương lai. Khỏi cần nói cũng biết công việc này nhiều khi đòi họ phải điều
chỉnh lại nếp suy nghĩ và cách hành động của mình.
Cũng quan trọng không kém khi mọi người thuộc đủ mọi cấp độ trong Giáo Hội
biết sử dụng Internet một cách sáng tạo để thi hành trách nhiệm và giúp Giáo Hội
chu toàn sứ mạng. Nhìn thấy vô số khả năng tích cực do Internet mang lại mà vẫn
rụt rè vì sợ công nghệ này hay vì một lý do nào khác thì thật là không thể chấp
nhận được. “Các phương pháp tạo thuận lợi cho việc truyền thông và đối thoại giữa
thành phần của Giáo Hội có thể thắt chặt dây liên kết giữa họ với nhau. Nhờ tiếp
cận các thông tin cách tức thời mà Giáo Hội có thể đẩy xa việc đối thoại của
mình với thế giới đương thời... Giáo Hội cũng có thể dễ dàng cho thế giới biết
những niềm tin của mình, giải thích lý do tại sao mình có lập trường thế này
hay thế nọ về một vấn đề hoặc một sự kiện nào đó. Giáo Hội có thể nghe rõ hơn
tiếng nói của dư luận quần chúng và tiếp tục thảo luận không ngừng với thế giới
chung quanh; bằng cách đó, Giáo Hội sẽ tham gia nhạy bén hơn vào công cuộc tìm
kiếm chung để khám phá ra những giải pháp cho nhiều vấn đề cấp bách của nhân loại”.
(số 10)
11. Bổn phận của các vị lãnh
đạo trong Giáo Hội
Huấn thị nhắc các vị lãnh đạo trong Giáo Hội phải tận dụng tiềm lực của thời
đại điện toán để phục vụ Chúa và cộng đoàn, giúp cho các trang web công
giáo đi đúng lập trường của Giáo Hội.
Những ai đang ở trong cương vị lãnh đạo trong mọi ngành, mọi cấp của Giáo Hội
cần hiểu biết các phương tiện truyền thông, ứng dụng những hiểu biết ấy vào việc
thiết lập kế hoạch mục vụ về truyền thông xã hội, cùng với những chính sách và
những chương trình cụ thể trong lĩnh vực này, đồng thời biết sử dụng thích hợp
các phương tiện ấy. Nếu cần, bản thân các vị ấy cũng nên học hỏi về các phương
tiện truyền thông. Thật vậy, “Giáo Hội sẽ được phục vụ tốt hơn, nếu càng ngày
càng có nhiều người nắm giữ chức vụ và thi hành phận sự nhân danh Giáo Hội được
huấn luyện về việc truyền thông”. Điều này áp dụng cho các phương tiện truyền
thông xưa cũng như cho Internet. Các vị lãnh đạo Giáo Hội bị buộc phải sử dụng
“cho hết tiềm lực của thời đại điện toán để phục vụ ơn gọi vừa mang tính nhân bản
vừa siêu việt của con người, nhờ đó tôn vinh Thiên Chúa Cha là nguồn của mọi điều
tốt đẹp”. Các vị nên dùng công nghệ đáng chú ý này vào các lĩnh vực khác nhau để
thi hành sứ mạng của Giáo Hội, đồng thời khai thác các cơ hội cho phép mình cộng
tác đại kết và cộng tác liên tôn trong việc sử dụng Internet.
Một khía cạnh đặc biệt của Internet, như chúng ta đã thấy, có liên quan tới
tình trang các địa chỉ mạng không chính thức mang nhãn hiệu “Công giáo” xuất hiện
quá nhiều tới mức đôi khi làm chúng ta phải bối rối. Nếu có một hệ thống kiểm
tra tự nguyện ở cấp địa phương và quốc gia, dưới sự giám sát của các đại diện
Huấn quyền Hội Thánh, có lẽ sẽ giúp chúng ta thẩm định các địa chỉ này về
mặt nội dung giáo thuyết và giáo lý. Đây không phải là áp đặt một hình thức kiểm
duyệt nhưng chỉ là giúp những người sử dụng Internet có được những chỉ dẫn đáng
tin cậy để biết đâu là lập trường đích thực của Giáo Hội. (số 11a)
12. Bổn phận học hỏi cách sử
dụng Internet
Mọi thành phần Dân Chúa được nhắc nhở phải học cách sử dụng Internet trong
công tác mục vụ của mình.
Các linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân làm mục vụ nên được học hỏi về các
phương tiện truyền thông để hiểu biết hơn về ảnh hưởng của truyền thông xã hội
trên cá nhân cũng như trên xã hội, đồng thời giúp họ có được một một phong thái
truyền thông, có thể đáp ứng được cảm quan và bận tâm của quần chúng đang sống
trong văn hoá truyền thông. Ngày nay, khi nói như thế là bao gồm cả việc học
cách sử dụng Internet trong công tác của mình. Tất cả những ai đang làm công
tác mục vụ đều sẽ thu lượm được lợi ích từ những địa chỉ mạng giúp mình cập nhật
thần học và có những đề xuất mục vụ.
Đối với những vị trực tiếp tham gia vào các phương tiện truyền thông của
Giáo Hội, có lẽ không cần nói họ phải được huấn luyện chuyên nghiệp về việc
này. Tuy nhiên, họ cũng cần được đào tạo về mặt giáo thuyết và tâm linh nữa, vì
“muốn làm chứng cho Đức Kitô, cần phải gặp gỡ đích thân Ngài và cần phải tăng
cường mối quan hệ cá nhân giữa mình với Chúa nhờ cầu nguyện, tham dự bí tích
Thánh Thể và bí tích Hoà Giải, đọc va suy gẫm Lời Chúa, học hỏi giáo lý Giáo Hội,
và phục vụ người khác”. (số 11b)
13. Bổn phận dạy Internet của
các trường học Công Giáo
Huấn thị nói đến nghĩa vụ cấp bách của các trường học Công giáo trong việc
huấn luyện và nghiên cứu về Internet.
Huấn thị “Hiệp thông và Tiến bộ” đã nói tới “nghĩa vụ cấp bách” của các trường
Công giáo là huấn luyện các nhà truyền thông và các người tiếp nhận truyền
thông xã hội theo đúng các nguyên tắc Kitô giáo. Lời nhắn nhủ này vẫn còn được
nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong thời đại Internet, với công cụ có tầm hoạt động
và ảnh hưởng hết sức rộng lớn, nhu cầu ấy càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ.
Các trường đại học, cao đẳng, trung học, và các chương trình giáo dục các cấp
cần phải cung cấp các khoá đào tạo cho các nhóm khác nhau - “từ chủng sinh,
linh mục, tu sĩ nam nữ, cho tới các giáo dân ở cấp lãnh đạo... giáo viên, phụ
huynh và sinh viên học sinh” - cũng như cung cấp các khoá đào tạo cao hơn về
công nghệ truyền thông, về chính sách truyền thông cho các cá nhân đang chuẩn bị
làm việc truyền thông cách chuyên nghiệp hay chuẩn bị giữ các vai trò đưa ra
quyết định, kể cả những người làm việc trong địa hạt truyền thông cho Giáo Hội.
Ngoài ra, chúng tôi xin giao các vấn đề và thắc mắc đã nói trên đây cho các học
giả và các nhà nghiên cứu của các bộ môn có liên hệ tại các cơ sở đào tạo cấp
cao của Giáo Hội. (số 11c)
14. Bổn phận của cha mẹ về Internet
Cha mẹ có bổn phận quan trọng là hướng dẫn và giám sát con cái trong việc sử
dụng Internet. Muốn thế, họ phải nghiên cứu Internet nhiều hơn nữa.
Vì ích lợi của con cái, cũng như vì ích lợi của bản thân mình, các bậc phụ
huynh cần phải “học tập các kỹ năng để làm những khán giả, thính giả và độc giả
biết phân định, trở thành mẫu mực biết sử dụng cách khôn ngoan các phương tiện
truyền thông tại nhà mình”. Vì sử dụng Internet nhiều hơn, trẻ em và thanh thiếu
niên hiện nay thường thành thạo hơn cha mẹ chúng, nhưng cha mẹ vẫn có bổn phận
quan trọng là hướng dẫn và giám sát con cái trong việc sử dụng Internet. Nếu muốn
như vậy, họ phải học tập về Internet nhiều hơn những gì cho tới nay họ đã học,
và việc này lúc nào cũng tốt.
Cha mẹ giám sát cũng có nghĩa là phải bảo đảm rằng công nghệ thanh lọc
chương trình được đưa vào trong các máy vi tính mà con cái sử dụng, khi điều ấy
có thể làm được về mặt tài chính cũng như về mặt kỹ thuật, hầu bảo vệ chúng
càng nhiều càng tốt khỏi hình ảnh khiêu dâm, khỏi những hình thức khai thác
tính dục và những mối đe doạ khác. Không nên cho phép sử dụng Internet mà không
giám sát. Cha mẹ và con cái nên trao đổi với nhau về những gì xem được và những
gì trải nghiệm được trong không gian ảo; đồng thời việc chia sẻ với các gia
đình khác theo đuổi cùng những giá trị và cùng những bận tâm với mình cũng sẽ rất
ích lợi. Nghĩa vụ căn bản của các cha mẹ ở đây là giúp con cái trở thành những
người biết sử dụng Internet một cách có nhận định và có trách nhiệm chứ không
trở thành những người nghiện Internet đến nỗi không còn quan tâm tiếp xúc với
những người cùng trang lứa và với cả thiên nhiên. (số 11d)
15. Với trẻ em và giới trẻ
Trẻ em và giới trẻ cần được đào tạo để sử dụng Internet giúp cho đời sống của
mình và người khác thêm phong phú, chống lại chủ nghĩa phi văn hoá. Thậm chí họ
còn được mời gọi chịu đựng cả sự bách hại để thể hiện chân lý và sự thiện trên
không gian ảo của Internet.
Internet là cửa mở cho ta thấy một thế giới đầy hào hứng và quyến rũ, với một
ảnh hưởng giáo dục rất lớn. Nhưng không phải mọi sự ở bên kia cánh cửa đều an
toàn, lành mạnh và chân thật. “Trẻ em và thanh thiếu niên cần được đào tạo về
các phương tiện truyền thông, chống lại con đường dễ dãi là thụ hưởng mà không
biết phê bình, không chiều theo áp lực của bạn bè và những hình thức khai thác
mang tính thương mại”. Người trẻ được đào tạo như thế để sử dụng Internet cách
đúng đắn là nhờ chính bản thân mình, nhờ cha mẹ, gia đình và bạn bè, nhờ các chủ
chăn và thầy cô, sau cùng là nhờ ơn Chúa.
Internet trao vào tay người trẻ ở một độ tuổi quá sớm cái khả năng vô hạn để
làm điều tốt hay làm điều xấu cho bản thân mình và cho người khác. Nó có thể
giúp làm cho đời sống của người trẻ được phong phú thêm, vượt xa những gì mà
các thế hệ trước dám mơ tưởng, và đến lượt mình, người trẻ cũng được Internet
cung cấp khả năng để giúp đời sống của người khác thêm phong phú. Nhưng nó cũng
có thể dìm người trẻ vào trong chủ nghĩa tiêu thụ, trong cơn mê với những hình ảnh
khiêu dâm và bạo lực, hay tình trạng cô lập bệnh hoạn.
Người trẻ, như thường nói, là tương lai của xã hội và Giáo Hội. Việc sử dụng tốt
Internet có thể giúp người trẻ chuẩn bị để lãnh các trách nhiệm trong xã hội lẫn
Giáo Hội. Nhưng điều này không tự động xảy ra. Internet không chỉ là một phương
tiện giải trí và làm thoả mãn người tiêu thụ. Nó còn là một dụng cụ giúp ta hoàn
thành các việc hữu ích. Người trẻ phải học nhìn ra điều ấy và sử dụng đúng như
thế. Trong không gian ảo của Internet, nếu không nhiều hơn thì ít là cũng bằng
bất cứ nơi đâu, người trẻ có thể được mời gọi để chống lại làn sóng của chủ
nghĩa phi văn hoá, thậm chí họ còn được mời gọi chịu đựng cả sự bách hại vì
chân lý và sự thiện. (số 11e)
16. Các đức tính cần có
Huấn thị nói đến một số đức tính cần có khi sử dụng Internet, đó là: khôn
ngoan, công bằng, mạnh mẽ, can đảm và tiết độ.
Sau cùng, chúng tôi xin đề xuất một số đức tính mà mọi người cần vun trồng
nếu muốn sử dụng tốt Internet; muốn thực tập các đức tính này chúng ta cần dựa
vào và được hướng dẫn bởi thái độ biết đánh giá nội dung của Internet một cách
hiện thực.
Khôn ngoan là đức tính cần có để thấy rõ những gì hàm chứa - tức là tiềm
năng làm ra điều tốt và điều xấu - trong phương tiện truyền thông mới mẻ này,
và biết đáp ứng cách sáng tạo những thách đố và những cơ hội do phương tiện này
tạo ra.
Công bằng là đức tính cần có, đặc biệt là công bằng khi hoạt động để xoá bỏ
“sự chia cách kỹ thuật số” - xoá bỏ khoảng cách giữa người giàu thông tin và
người nghèo thông tin trong thế giới hôm nay. Muốn thế, cần phải dấn thân phục
vụ ích lợi chung của thế giới, nghĩa là, sự liên đới toàn cầu.
Mạnh mẽ, can đảm cũng là điều cần có. Nghĩa là phải biết đứng lên bảo vệ sự
thật trước chủ nghĩa tương đối hoá trong tôn giáo và luân lý, bảo vệ tinh thần
vị tha và quảng đại trước chủ nghĩa hưởng thụ cá nhân, bảo vệ sự thanh cao trước
đam mê nhục dục và tội lỗi.
Và cũng cần có đức tiết độ - tức là có kỷ luật tự giác khi tiếp cận với
phương tiện Internet nổi bật này, để sử dụng nó cách khôn ngoan và chỉ nhằm vào
việc tốt.
17. Diễn đàn Internet
Gần một tháng trước khi hai Huấn thị “Đạo đức trên Internet” và “Giáo Hội
và Internet” được công bố, ĐTC Gioan Phaolô II cũng đã gửi đi Sứ điệp “Internet:
Diễn đàn mới để Loan Báo Tin Mừng” vào ngày 24-1-2002, nhân dịp tổ chức Ngày Thế
giới Truyền thông thứ 36. Ngài đã mô tả “Diễn đàn Internet” như sau:
Internet quả là một “diễn đàn” mới, hiểu theo nghĩa của Rôma cổ, là một địa
điểm công cộng nơi đó các việc chính trị và thương mại được tiến hành, các bổn
phận tôn giáo được chu toàn, nhiều sinh hoạt xã hội được diễn ra, và những gì tốt
đẹp nhất và tệ hại nhất trong bản tính nhân loại được phô bày ra.
Đây là một khoảng không gian của thành phố đông đúc và hối hả, phản ánh nền
văn hoá bao quanh, đồng thời tạo nên một nền văn hoá cho riêng mình.
Điều đó cũng đúng với không gian Internet (cyberspace), được xem như là một
lĩnh vực mới mở ra vào lúc khởi đầu thiên niên kỷ mới. Giống như những lĩnh vực
mới của các thời đại khác, nó cũng đầy những nguy cơ và hứa hẹn, và không thiếu
vắng sự mạo hiểm đã đánh dấu những thời kỳ thay đổi lớn lao khác.
Đối với Giáo hội, thế giới ảo mới mẻ này mời gọi một cuộc cuộc mạo hiểm lớn
lao là sử dụng năng lực của nó để loan báo Sứ điệp Tin Mừng. Vào lúc khởi đầu của
thiên niên kỷ mới, thách đố này nằm ở trung tâm ý nghĩa của việc tuân theo mệnh
lệnh “Hãy ra khơi!” của Chúa: Duc in altum! (Lc 5,4). (số 2)
Sứ điệp nhắc nhớ: Ở những nơi thiếu vắng những sách vở tài liệu thánh kinh,
thần học, và giáo huấn của Hội Thánh, Internet có thể được coi là một nguồn
cung cấp bổ sung quý giá:
... Internet cũng có thể cung cấp một hình thức “đi bước tiếp theo” mà việc
loan báo Tin mừng đòi hỏi. Đặc biệt, khi đời sống kitô hữu cần đến những chỉ dẫn
và giáo lý vững chắc trong một nền văn hoá không mang lại những trợ giúp, thì
có lẽ đây là nơi sẽ nhờ Internet mà được cung cấp những trợ giúp quí báu. Đã sẵn
có trên mạng biết bao nguồn thông tin, tài liệu và giáo dục về Giáo hội, lịch sử
và truyền thống, giáo thuyết và dấn thân của Giáo hội trong mọi lãnh vực trên mọi
nơi của thế giới. Vì thế, rõ ràng rằng, trong khi Internet không thể thay thế
kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa mà chỉ đời sống sinh động, phụng vụ và bí tích
mới có thể trao tặng, chắc chắn nó cũng có thể cung cấp một bổ sung và trợ lực
vô song cho việc chuẩn bị gặp gỡ Đức Kitô trong cộng đoàn và nâng đỡ người mới
tin trong cuộc hành trình đức tin vừa mới bắt đầu. (số 3)
18. Không chạy theo số đông
Khi tham gia diễn đàn Internet, người ta có cám dỗ muốn uốn nắn sự thật
theo thị hiếu để có nhiều followers (người theo đọc) và nhiều comments (trao đổi
bình luận). Điều này càng ngày càng rõ nét và thịnh hành, nên trong Sứ điệp
Ngày Thế giới Truyền Thông thứ 45, ĐTC Bênêđictô XVI lên tiếng:
Chúng ta phải ý thức rằng giá trị của sự thật mà chúng ta muốn chia sẻ
không phải do được nhiều người ưa thích hay chú ý. Chúng ta phải làm cho sự thật
ấy được biết đến một cách toàn vẹn, thay vì tìm cách làm cho người ta chấp nhận
nó hay làm dịu nó đi. Sự thật ấy phải trở nên lương thực hằng ngày chứ không phải
là một điều hấp dẫn thoáng qua. Chân lý Tin Mừng không phải là vật để tiêu thụ
hay sử dụng một cách hời hợt, nhưng là một ân huệ đòi hỏi sự đáp trả tự do.
Ngay cả khi được loan báo trong không gian ảo của mạng lưới Internet, Tin Mừng
cũng đòi hỏi nhập thể vào thế giới thực và nối kết với những khuôn mặt thực của
anh chị em chúng ta - những người mà chúng ta chia sẻ cuộc sống hằng ngày. Những
tương quan nhân bản trực tiếp vẫn luôn là nền tảng cho việc thông truyền đức
tin!
Như vậy, một thập niên sau khi công bố những văn kiện đầu tiên của Giáo Hội
về Internet, Giáo Hội vẫn thấy nguy cơ chìm đắm trong thế giới ảo và chạy theo
những vinh quang ảo còn rất lớn. Và ngày một lớn hơn. Do đó Đức Giáo Hoàng
đương kim mới gửi đi Sứ điệp “Sự thật, Việc Loan báo và Cuộc sống thực trong thời
đại kỹ thuật số” với ba nét chính:
a. Internet: tích cực và
tiêu cực
Internet là hiện tượng đặc trưng của thời đại chúng ta. Nó điều khiển những
phát triển quan trọng về văn hóa và xã hội. Nó làm thay đổi cả chính sự giao tiếp,
và tạo ra sự biến đổi văn hóa rộng lớn.
Internet có thể góp phần làm thỏa mãn niềm khao khát muốn biết về ý nghĩa
cuộc đời, muốn khám phá sự thật và tạo sự hiệp nhất. Tham gia mạng xã hội Internet
như vậy không chỉ là trao đổi dữ liệu, nhưng còn là chia sẻ, tạo ra những tương
quan liên vị mới mẻ. Tuy nhiên việc tham gia này lại có nguy cơ tạo ra tính ảo
của chính hữu thể người tham gia. Sự chú ý dễ bị phân mảnh và bị mất hút trong
một thế giới “khác” với thế giới họ đang sống.
b. Nguyên nhân và mục đích
tham gia mạng xã hội
Đức Thánh Cha mạnh mẽ mời gọi tham gia vào mạng xã hội Internet vì:
- mạng lưới này là một phần của cuộc sống con người,
- mạng lưới này đóng góp vào sự phát triển.
Kitô hữu cần tham gia mạng xã hội Internet:
- để loan báo Chúa Kitô với hình thức truyền thông vừa tôn trọng vừa truyền
cảm;
- để làm cho thế giới mạng không trở thành một công cụ phi nhân cách hóa
con người, mưu toan thao túng cảm xúc con người hay cho phép kẻ mạnh nắm độc
quyền các ý kiến của người khác;
- để tìm kiếm chân lý và hiệp thông, truyền thông cách liêm chính và trung
thực.
c. Cách thức tham gia mạng
xã hội
Kitô hữu tham gia mạng xã hội Internet để loan báo Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng
trên Internet không chỉ có nghĩa là diễn tả nội dung tôn giáo, nhưng còn là làm
chứng một cách kiên định, qua bản lý lịch trên mạng, qua cách thức chia sẻ những
chọn lựa, những ưu tiên, những phán đoán phù hợp hoàn toàn với Tin Mừng.
Phải ý thức rằng giá trị của sự thật mà chúng ta muốn chia sẻ không phải do
được nhiều người ưa thích hay chú ý. Phải làm cho sự thật ấy được biết đến một
cách toàn vẹn, thay vì tìm cách làm cho người ta chấp nhận nó hay làm dịu nó
đi. Sự thật ấy phải trở nên lương thực hằng ngày chứ không phải một điều hấp dẫn
thoáng qua. Sự thật ấy phải được nối kết với những khuôn mặt thực của những anh
chị em đang sống chung quanh ta.
19. Đức Kitô: mẫu mực và đối tượng của rao giảng
trên Internet
Để kết thúc, cả bốn văn kiện: Sứ điệp “Internet, Diễn đàn mới để Loan Báo
Tin Mừng”, Huấn thị “Đạo đức trên Internet”, Huấn thị “Giáo Hội và Internet” và
Sứ điệp “Sự thật, Việc Loan báo và Cuộc sống thực trong thời đại kỹ thuật số” đều
nhắc đến Đức Kitô. Huấn thị “Giáo Hội và Internet” mô tả Đức Kitô như là nhà
truyền thông trọn hảo, là mẫu mực của hoạt động truyền thông, và là đối tượng
rao giảng trên Internet.
Khi suy nghĩ về Internet, cũng như về các phương tiện truyền thông xã hội
khác, chúng tôi nhớ rằng Đức Kitô chính là “nhà truyền thông trọn hảo” - là chuẩn
mực và mẫu mực cho Giáo Hội khi tiếp cận việc truyền thông, cũng như là nội
dung mà Giáo Hội phải thông truyền cho thế giới. “Ước chi các người Công giáo
đang tham gia vào thế giới truyền thông xã hội biết rao giảng sự thật của Đức
Kitô một cách mạnh dạn hơn bao giờ hết, rao giảng từ mọi nóc nhà, để mọi người
có thể nghe được tình thương, là trọng tâm của thông điệp mà Thiên Chúa muốn
thông truyền cho mọi người nơi Đức Kitô, hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn thế.”
(số 12)
Làm cho Đức Kitô hiện diện trên Internet để Ngài trở thành ánh sáng xua tan
dần những sức mạnh của bóng tối đang hoành hành trên Internet; và nhờ có Ngài
mà thế giới mạng Internet thực sự “có hồn”, có tính nhân vị, có phẩm giá cao cả.
Đấy cũng là một trong những nghĩa vụ thiết thực và cấp bách của người Kitô hữu
hôm nay.
Trích Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN, Số 64 (Tháng 3 & 4 năm 2011)