Đứng dưới chân Thánh Giá Chúa giữa đại
dịch COVID-19:
TÌNH YÊU, ÁNH SÁNG, HY VỌNG VÀ SỰ PHỤC
SINH
BS Trần Như Ý Lan, Dòng Đức Bà
Lễ Suy Tôn Thánh Giá 14/9/2021
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi 15/9/2021
WHĐ (15.9.2021) - Theo lẽ thường dễ hiểu và
cũng đúng thôi, với thân phận người, chúng ta sợ đau đớn, đau khổ, sỉ nhục, cay
đắng, đói khát, thất nghiệp, bệnh tật, cái chết, mất người thân…những gì làm
chúng ta bị tổn thương. Những ngày tháng này, đại dịch COVID-19 hoành hành trên
khắp thế giới, cách riêng tại Việt Nam, nhất là tại thành phố Hồ Chí Minh. Tin
tức buồn, hình ảnh chết chóc tang thương tràn ngập trên truyền thông và cả ngay
trong gia đình mỗi người chúng ta và điều này đã và đang gây ức chế tâm lý, sợ
hãi, trầm cảm cho nhiều người. Làm sao để có thể sống tốt vượt qua đại dịch?
Các chuyên gia tâm lý, y tế… nói nhiều đến các khía cạnh này, rất hữu ích. Là
Kitô hữu, đức tin luôn chiếu sáng hướng dẫn chúng ta về tầm nhìn, lối đi, mọi
chọn lựa quyết định trong đời sống hàng ngày, cách riêng trong những lúc khó
khăn thử thách.
Cùng với Đức Mẹ Maria đứng dưới chân thánh giá
và ngước nhìn Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh ngày Lễ Suy tôn Thánh giá và Lễ Đức
Mẹ Sầu bi, giữa đại dịch COVID-19, chúng ta thấy được TÌNH YÊU, ÁNH SÁNG, HY VỌNG
VÀ SỰ PHỤC SINH VINH HIỂN.
TÌNH
YÊU
Chúng ta không đơn thuần suy tôn thánh giá,
nhưng suy tôn chính Ðấng chịu đóng đinh vào thánh giá. Ngài là Ðấng Thánh không
hề phạm tôi, là Con Thiên Chúa làm người, là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng
vì tôi” (Gl 2, 20). Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết, vì con
Thiên Chúa đến thế gian là để con người “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,
1-10) nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu: Tình Yêu của Chúa Cha trao ban cho thế
gian người Con Một, Tình Yêu của Chúa Con dám sống hết mình cho Cha và nhân loại.
Ðau
khổ và cái chết là cái giá tất yếu phải trả cho một tình yêu. Tình yêu
lớn nhất là tình yêu hiến mạng để cho người mình yêu được sống, được cứu độ.
Trong cơn đại dịch, nhìn lên Thánh Giá Chúa
chúng ta học được bài học TÌNH YÊU.
Sức khỏe tốt là yếu tố quan trọng giúp cơ thể
có sức đề kháng. Sức khỏe của mình quý giá biết bao và chúng ta đã đi quá xa
khi lao vào công việc mà không màng sức khỏe; chúng ta ăn những thực phẩm nghèo
dinh dưỡng, và uống nước bị ô nhiễm bởi hóa chất, hít thở môi trường độc hại.
Hãy học yêu chính mình một cách đúng đắn rồi mới có thể học yêu tha nhân như
chính Chúa đã yêu ta.
Mạng sống con người có thể bị hủy hoại trong
phút chốc. Chúng ta cảm nghiệm sự ngắn
ngủi của cuộc sống và điều quan trọng nhất chúng ta cần phải làm: đó là yêu
thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người già yếu, bệnh tật, nghèo
khổ. Việc lây nhiễm trong cộng đồng cho thấy chúng ta đều kết nối và điều gì đó
ảnh hưởng đến một người thì nó cũng có sự ảnh hưởng đến người khác. Vaccine cần
thiết để chống dịch nhưng các nước nghèo không có, cần được các nước giàu chia
sẻ... “Tứ hải giai huynh đệ”, “Lá lành đùm lá rách”, chúng ta cần tình thương liên đới chia sẻ giữa
các quốc gia, các tổ chức quốc tế và địa phương, giữa các gia đình.
Xã hội hưởng thụ vật chất của chúng ta đã đi
quá xa khi đánh giá cao những thứ xa xỉ. Khi dịch bệnh xảy ra, chúng ta thấy rõ
những thứ thiết yếu mà ta cần cho sự sống: nước, thực phẩm, vệ sinh môi trường
và cơ thể, chung sức bảo vệ cộng đồng, và nhất là đời sống tâm linh. Hãy yêu
mình và yêu tha nhân bằng cách chăm sóc đời sống thể lý, tinh thần, tâm linh của
mình và của mọi người một cách đúng đắn.
Nhiều bệnh nhân COVID-19 đã chết trong cô độc.
Chúng ta cần quay về gia đình để chúng ta có thể xây dựng lại cuộc sống bên tổ ấm
của mình và củng cố hạnh phúc gia đình mình.
Cần giữ
quân bình giữa nhân đức “chăm lo bản thân” và đức ái với tha nhân
Cần có kế hoạch làm việc quân bình hơn cho các
bác sĩ và nhân viên y tế đang tham gia chống dịch để bảo đảm sức khỏe và mạng sống
của họ trong cuộc chiến còn kéo dài.
Tại Việt Nam, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ
y tá bác sĩ ở tuyến đầu - những chiến sĩ áo trắng tình nguyện xa nhà chống dịch,
xa cha mẹ già, vợ trẻ con thơ, chống chọi với cái nóng hầm người, rát bỏng da,
nóng đến mất nước trong bộ đồ bảo hộ kín mít, nhịn cả nhu cầu cấp thiết... Nhiều
người kiệt sức ngất xỉu, có người mệt nhoài ngã bên lề đường tranh thủ chợp mắt,
và cũng đã có người ra đi vĩnh viễn.[1]
Theo James F. Keenan, thần học gia luân lý
Dòng Tên, Đức công bình đòi hỏi chúng ta
xem mỗi người là như nhau; đức trung tín đòi hỏi chúng ta coi các bạn bè và gia
đình của chúng ta cách ưu tiên; đức chăm lo bản thân đòi hỏi chúng ta tự coi
mình là độc nhất. Những đòi hỏi của ba nhân đức này có thể được thực hiện
cách đồng thời và dẫn đến nhân đức thứ tư: chính
đức khôn ngoan tìm kiếm các nhấn mạnh cách thích hợp trong mỗi hoàn cảnh.
Đôi khi cần phải chọn lựa giữa sự công bình, lòng trung tín và việc chăm lo bản
thân. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay trên toàn thế giới, nhiều
bác sĩ y tá đã chết vì phục vụ bệnh nhân đến kiệt sức và nhiễm bệnh. Các vị này
đã “yêu tha nhân HƠN chính bản thân mình”. Đó là bản chất và “tính thánh
thiêng” của nghề y. Bước vào ngưỡng cửa ngành y, các bác sĩ đã được huấn luyện
đức nhẫn nại, kiên cường, can đảm, vô vị lợi, đặt lợi ích bệnh nhân lên trên lợi
ích chính mình. Tuy nhiên, đức khôn ngoan đòi hỏi chính các bác sĩ và nhân viên
y tế trước hết cũng phải được chăm sóc và bảo vệ thì những người này mới có thể
cống hiến phục vụ bệnh nhân và đất nước dài lâu. Họ là “thành trì cuối cùng” của
xã hội để bảo vệ và cứu sống người bệnh. Quốc gia cần có các chính sách đúng đắn
hợp tình hợp lý đối với nhân viên y tế.
ÁNH
SÁNG
Với con mắt người đời trần gian, Con Thiên
Chúa đã thất bại. Con Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn. Ngài để cho con
người có tự do chối từ. Chúa Cha lặng thinh khi Con Ngài hấp hối đến nỗi Chúa
Giêsu phải kêu lên “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con!!”...
Trong cơn đại dịch với bao đau khổ, chết chóc,
nỗi kinh hoàng, nhìn lên Thánh Giá Chúa chúng ta nhận được nhiều ÁNH SÁNG mà
khi ấm no khỏe mạnh an bình ta không thấy được. Chỉ xin nêu vài tia sáng trong
vô vàn tia sáng ấy.
Ý thức
thân phận thụ tạo mỏng dòn
Vài thập niên gần đây, các phát hiện mới của
khoa học đặt vấn nạn cho chính các xác tín khoa học. Cách nay không lâu, con
người tưởng như khoa học đang thế chỗ Thiên Chúa để tác động trên tất cả vạn vật
và mở ra viễn ảnh sáng chói của quyền năng trí tuệ con người. Và giờ đây, toàn
thế giới lao đao trước thảm họa đại dịch COVID-19, ngay cả hai cường quốc nhất
thế giới, Trung quốc và Hoa Kỳ, và các nước giàu có châu Âu đều rơi vào khủng
hoảng. Chúng ta lại một lần nữa, nhận ra rằng con người chỉ là thụ tạo mong
manh, hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa là Chủ tể muôn loài. Một loại virus nhỏ
bé lại có “công phu tuyệt đỉnh” đảo lộn cuộc sống của cả thế giới. Còn biết bao
sức mạnh khác của muôn loài trong vũ trụ. SARS-CoV-2 này nhắc con người khiêm tốn
hơn, biết vị trí thật sự của con người trong vũ trụ.
Tìm lại
điều chính yếu của đời người: trở về với Thiên Chúa
Mạng sống con người có thể bị hủy hoại trong
phút chốc. Chúng ta cảm nghiệm sự ngắn
ngủi của cuộc sống và điều quan trọng nhất chúng ta cần phải làm: trở về với Thiên Chúa.
Thánh
giá là con đường tất yếu con người phải đi để được cứu độ
Giữa đại dịch, nhiều lúc chúng ta thấy cô đơn
bất lực, thất vọng tưởng chừng như Thiên Chúa bỏ rơi chúng ta rồi. Như chúng
ta, Thầy Giêsu Chí Thánh cũng phải trải qua giây phút hoảng sợ “Lạy Cha, nếu có
thể xin cất chén đắng này khỏi con”… Nhưng rồi sự kết hiệp mật thiết với Chúa
Cha giúp Ngài bình tâm vâng phục “Lạy Cha, xin đừng theo ý con, nhưng xin vâng
theo Ý Cha”. Thiên Chúa toàn năng toàn
tri đã chọn con đường thánh giá để cứu độ nhân loại. Vậy chúng ta nhìn lên Chúa
Giêsu Kitô trên thánh giá, xác tín thánh giá là con đường tất yếu mỗi người phải
đi để được cứu độ.
Trên đây là vài tia sáng thiêng liêng, dưới
đây là vài tia sáng về mặt xã hội
Thúc đẩy
sự hợp tác liên ngành: Đại dịch COVID-19 là một cuộc
khủng hoảng phức tạp, đa diện và biến chuyển của tình thế buộc phương pháp làm
việc phải đa ngành. Một tình huống mới xảy ra cần phải được xem xét bởi các
chuyên viên nhiều ngành khác nhau: nhà toán học dựng mô hình biến hóa, nhà xã hội
học dự đoán tác động của cơn dịch lên dân chúng, các nhà dịch tễ học và nhà môi
trường sinh thái phối hợp điều nghiên nguồn gốc virus gây bệnh, nhà nghiên cứu
ráo riết chế xuất vaccine, thuốc điều trị, các bác sĩ học hỏi và rút kinh nghiệm
tìm hướng điều trị thích hợp, chính quyền tìm phương thế giải quyết, xử lý
thách đố, khó khăn của dân chúng... Cuộc vượt thắng đại dịch cần sự hợp lực của
đa ngành trên mọi lãnh vực.[2]
Thúc đẩy
sự tự học, tự lập, cùng sáng tạo: Lịch sử nhân loại
đang bước vào một chu trình luôn biến động: dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên và
môi trường, chiến tranh… sẽ gây ra bất ổn và bất an nên các công dân tương lai
phải được đào tạo để thích ứng với hoàn cảnh. Như vậy, tự học và tự lập thời
Phan Châu Trinh là để “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh” và giải
phóng dân tộc. Thời nay, tự học và tự lập là để sinh tồn trong một nền văn minh
vật chất - công nghệ vũ bão, để đối mặt và chiến đấu với dịch bệnh và những cơn
giận dữ của thiên nhiên trong các thập niên tới.[3]
Thúc đẩy
tình yêu quê hương: Qua công cuộc chống dịch, có lẽ mỗi
người dân Việt thấy gắn bó sâu sắc và yêu quê hương hơn. Đây là cơ hội nhắc nhở
người dân Việt, cách riêng người trẻ Công giáo, cần yêu Giáo Hội, yêu Chúa cụ
thể qua những đóng góp xây dựng mảnh đất quê hương hình chữ S còn bao thách đố
khó khăn, nhất là dân Miền Trung vừa qua các đợt bão lũ lịch sử.
Bảo vệ
môi trường sinh thái
Ngay từ đầu, các nhà khoa học cũng dồn sức vào
nghiên cứu về loài virus corona chủng mới gây dịch bệnh COVID-19. Các giả
thuyết ban đầu cho rằng virus bắt nguồn từ loài dơi dẫn đến những câu hỏi quan
trọng về cách mà loài virus này lây sang con người. Tại sao virus mới lại lây
lan cho cả thế giới loài người từ một loài động vật vốn dĩ không gần gũi với
con người?
Các nhà khoa học tin rằng cách đối xử của con
người với môi trường sống tự nhiên, cùng việc số lượng lớn người di chuyển
nhanh trên Trái đất đã cho phép những virus tiềm tàng trong tự nhiên “nhảy
loài” (“nhảy loài” là từ để chỉ virus từ loài này lan sang một loài khác, ví dụ
từ lợn sang người, từ chuột sang người, hoặc từ dơi sang người...) và lây lan
nhanh chóng.
Theo giáo sư Andrew Cickyham và Kate Jones, có
hai bài học thực tiễn cho nhân loại. Đó là, dơi không phải là “tội phạm” khi bệnh
dịch xảy ra và con người phải nhìn lại cách chúng ta đối xử với môi trường.
COVID-19 là bằng chứng rõ ràng, rằng thiệt hại môi trường cũng có thể giết chết
con người nhanh chóng. Và những dịch bệnh như COVID-19 có thể xuất hiện nhiều
hơn, tồn tại và tiến hóa cùng với tiến trình phát triển của lịch sử loài người.
Chúng có thể nguy hại và ngày càng khó kiểm soát hơn nếu con người không thay đổi
hành vi của mình.[4]
Con người đang gánh hậu quả khi biến một khu rừng
thành trang trại nông nghiệp, các trạm thủy điện mà không cần hiểu tác động của
khí hậu, tăng lượng khí carbon, nguy cơ lũ lụt, sạt lở, phát sinh dịch bệnh. Việc
thay đổi cách đối xử với môi trường sẽ đơn giản và rẻ hơn so với việc đổ hàng tỉ
đô la để tìm ra loại vaccine cho mỗi loại virus mới.[5]
Chúng ta không thể và không được phép quay lại mô hình sản xuất và tiêu dùng tận
diệt như trước, không được phép coi thường trái đất đã duy trì sự sống này,
không được phép quay lại vòng xoáy hoảng loạn, những nền chính trị gây chia rẽ
đã thúc đẩy đại dịch này.[6]
Thiên nhiên cũng bày tỏ sự giận dữ đối với con người qua khủng hoảng môi sinh
trầm trọng. Chúng ta được nhắc nhở cần phải tôn trọng vũ trụ theo ý định của
Thiên Chúa Tạo Thành, và sử dụng vạn vật với lương tâm ngay chính và tinh thần
trách nhiệm.
HY VỌNG
VÀ SỰ PHỤC SINH
Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá
dành cho người tử tù. Không có cái chết cô đơn tủi nhục này của Con Thiên Chúa
thì cũng chẳng có ơn cứu độ. Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.
Thánh giá mà thánh Phêrô và chính chúng
ta sợ hãi không muốn, lại là nơi Thiên Chúa biểu lộ sức mạnh cao nhất của Tình
Yêu. Ngang qua thánh giá, Tình Yêu đã thắng sự ác, sự sống thắng sự chết, ánh sáng
thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù ghét ghen. Chúa Cha không đưa Ðức Giêsu
xuống khỏi thánh giá, nhưng đưa Ngài vinh hiển ra khỏi nấm mồ quạnh hiu. Đau khổ
và cái chết trở thành thánh giá cứu độ đem lại sự sống đời đời. Thánh giá đồng
hành với người Kitô hữu suốt cuộc lữ hành trần thế: “Ai muốn theo Tôi hãy vác
thánh giá mình mà theo Tôi”. Như vậy Thánh giá là con đường DUY NHẤT đem lại niềm
HY VỌNG VÀ SỰ PHỤC SINH. “Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ sống lại với Người”.
“Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn
lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện”, (Rm 12,12)
Đức Hy vọng không ảo tưởng mong chờ thiên đàng
trần thế và loại trừ mọi khổ đau khỏi cuộc sống thế gian, nhưng là thái độ bình
tâm đón nhận thử thách và đau khổ trần thế nhờ đức tin dựa vào chính Thiên
Chúa, cắm rễ nơi Đức Giêsu Kitô (Dt 6,19-20), và vững mạnh nhờ Thánh Thần.
Đức Hy
Vọng hướng đến hạnh phúc vĩnh cửu trên Quê trời, cho nên “bảo vệ chúng ta khỏi
sự nản chí, nâng đỡ khi bị bỏ rơi, mở rộng trái tim bằng sự mong đợi vinh phúc
vĩnh cửu, gìn giữ chúng ta khỏi tính ích kỷ và đưa chúng ta đến với vinh phúc của
đức mến” (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo s. 1818).
“Mùa
tai họa trở thành mùa hồng ân”
Ngạn ngữ có câu: với người lạc quan, mọi thử
thách sẽ biến thành cơ hội. Thật vậy, “Chúa có thể vẽ thẳng trên những đường
cong”. Bill Gates cũng theo hướng tích cực khi suy tư về COVID-19: “Khi nhiều
người coi virus Corona/Covid-19 là một thảm họa lớn, tôi thích xem nó như là một
sửa chữa tuyệt vời… Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng đây có thể là một kết thúc
hoặc một khởi đầu mới. Đây có thể là thời gian cho suy ngẫm và hiểu biết, nơi
chúng ta học hỏi từ những sai lầm của mình, hoặc nó có thể là khởi đầu của một
chu kỳ nữa tiếp tục cho đến khi cuối cùng chúng ta học được bài học mà chúng ta
phải học.”[7]
Vậy, một cách thực tế và hiện sinh, chúng ta
không thể tránh, và cũng đừng sợ hãi tránh né thánh giá (mà có tránh cũng đâu
thoát, và nếu có thoát được thánh giá này, coi chừng phải vác thánh giá khác nặng
nề to lớn hơn!). Ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi, chúng ta nhớ đến Bảy Sự Thương Khó của
Đức Mẹ, Mẹ đã thông phần sự đau khổ với Chúa Con, Mẹ đã kếp hiệp nỗi thống khổ
của mình vào sự thương khó của Chúa con, để cộng tác với Người trong công cuộc
cứu độ nhân loại. Nhờ đó nay Mẹ đang hưởng phúc vinh quang trên Trời.
Vậy chúng ta
đừng than trách Chúa khi gặp đau thương khốn khó, mà hãy cùng với Mẹ Maria đứng
dưới chân thánh giá, TẠ ƠN TRONG MỌI HOÀN CẢNH. Hãy kết hiệp thánh giá đời tôi
với hy lễ Chúa Giêsu trên thánh giá, chúng ta sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh
hoa thơm trái ngọt. Như thế, dù giữa gian nan thử thách, chúng ta sẽ có được niềm
vui và bình an thật sự của Chúa, niềm vui và bình an mà thế gian này không cho
chúng ta được. Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
trong cơn đại dịch khốn khó này. Đau khổ là một mầu nhiệm, chúng ta chẳng bao
giờ hiểu hết được mầu nhiệm. Ước mong chúng ta thấy được ý nghĩa của thánh giá
riêng của mỗi người nhờ tin tưởng hy vọng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu, để
cùng nhau vượt qua đại dịch, cùng nhau kiến tạo đời sống “bình thường mới” thấm
đậm tình yêu huynh đệ đại đồng trong một môi trường sinh thái và nhân bản cải
thiện hơn, với ánh mắt vui và hy vọng luôn hướng về Trời cao, nơi Thiên Chúa
Tình Yêu đang chờ đón chúng ta để ban cho ta hạnh phúc vĩnh cửu.[8]
[1]
Tuổi trẻ online, “Từ 14h ngày 1-6: Trực tuyến với y bác sĩ từ 'tâm dịch
COVID-19' Bắc Giang”, <https://tuoitre.vn/tu-14h-ngay-1-6-truc-tuyen-voi-y-bac-si-tu-tam-dich-covid-19-bac-giang-0210531142653658.htm>,
(31/5/ 2021).
[2]
Nguyễn Vĩnh Nguyên, “Nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Phương: Đại dịch thúc đẩy sự tự
học và tự lập”, <https://tuoitre.vn/nha-nghien-cuu-nguyen-thuy-phuong-dai-dich-thuc-day-su-tu-hoc-va-tu-lap-202107251002113.htm>,
(25/07/2021).
[4] Ka Ka (theo CNN), “COVID-19 làm đảo lộn thế giới: lỗi của loài
dơi hay loài người?”, <https://tuoitre.vn/covid-19-lam-dao-lon-the-gioi-loi-cua-loai-doi-hay-loai-nguoi-20200321091423695.htm> .
[6]
Hồng Hạnh (Theo AP), “Tổng giám đốc
WHO: Thế giới có thể bắt đầu mơ đại dịch kết thúc”,
<https://vnexpress.net/tong-giam-doc-who-the-gioi-co-the-bat-dau-mo-dai-dich-ket-thuc-4201784.html>
, (5/12/2020).
[8] X. Nguyễn Cao Siêu, S.J. “Phải được giương
cao” (14.9.2021 – Lễ suy tôn Thánh giá), <https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/phai-duoc-giuong-cao-14-9-2020-thu-hai-tuan-24-tn-le-suy-ton-thanh-gia--40554>.