Jozef Klopacka | Shutterstock
ĐIỀU RĂN THỨ 7 DẠY CHÚNG TA BẢO VỆ THIÊN NHIÊN NHƯ THẾ NÀO?
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Jos. Đăng Vũ
Từ: aleteia.org
(31.8.2021)
WHĐ (01.9.2021) - Sách Giáo lý chỉ rõ cách thức mà điều răn thứ
7 có liên quan đến việc chúng ta đối xử với công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Trong những năm gần đây, nhiều vấn đề đã được đem ra thảo luận
trên thế giới và trong Hội thánh Công giáo về vai trò của con người trong việc
bảo vệ môi trường. Đó là điều mà chúng ta không thể làm ngơ được nữa, đặc biệt
khi công nghệ và văn hóa tiêu dùng đang tìm cách thống trị thế giới và các nguồn
tài nguyên.
Sách Giáo lý Hội thánh Công
giáo kết nối việc chăm sóc thiên nhiên của chúng ta với điều răn thứ 7: “Chớ lấy
của người” hay hiểu rộng hơn "Bạn phải yêu người thân cận như chính
mình."
“Điều răn thứ bảy dạy
phải tôn trọng sự toàn vẹn của công trình tạo dựng. Thú vật cũng như thực vật
và những vật vô tri nhằm phục vụ công ích của nhân loại trong quá khứ, hiện tại
và tương lai. Việc sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng chất, thực vật và động vật
trong vũ trụ, không thể được tách biệt khỏi việc phải tôn trọng những đòi hỏi của
luân lý. Quyền thống trị Đấng Tạo hóa đã ban cho con người trên các vật vô tri
và những sinh vật khác không phải là tuyệt đối. Quyền đó phải để ý đến việc
chăm sóc phẩm chất đời sống của tha nhân, kể cả của những thế hệ tương lai; quyền
này đòi phải có sự tôn trọng đạo hạnh đối với sự toàn vẹn của công trình tạo dựng”.
(Giáo lý Hội thánh Công Giáo, số 2415)
Tất cả tạo vật đều có mối liên hệ với nhau, và vì vậy cách đối
xử của chúng ta với thiên nhiên chắc chắn được liên kết với cách đối xử của
chúng ta với con người.
Hơn nữa, điều răn này hướng dẫn chúng ta cách đối xử với động
vật.
“Thú vật là những thụ
tạo của Thiên Chúa. Ngài ân cần quan phòng chăm sóc chúng. Chỉ bằng sự hiện hữu
của mình, chúng đã ca tụng và tôn vinh Ngài. Con người cũng phải đối xử tử tế với
chúng. Phải nhắc lại rằng các thánh như Phanxicô Assisi hoặc Phi-líp-phê Nêri
đã đối xử dịu hiền với thú vật như thế nào.
Thiên Chúa đã dựng nên
con người theo hình ảnh Ngài và trao phó cho con người việc quản lý các thú vật.
Vì vậy, việc sử dụng thú vật làm lương thực và y phục là hợp pháp. Con người có
thể thuần hóa chúng để chúng trợ lực con người trong lao động hoặc giải trí. Những
thí nghiệm y học và khoa học trên thú vật có thể chấp nhận được về mặt luân lý,
miễn là ở trong những giới hạn hợp lý và góp phần vào việc chữa bệnh hoặc cứu lấy
mạng sống con người”. (Giáo lý Hội thánh Công Giáo, số 2416, 2417)
Tuy nhiên, Giáo hội cũng dạy không được hành hạ, hoặc yêu động
vật hơn con người.
“Hành hạ thú vật và
phung phí mạng sống của chúng cách vô ích là nghịch với phẩm giá con người.
Cũng vậy, chi phí những số tiền quá đáng cho thú vật, mà lẽ ra phải ưu tiên làm
giảm bớt sự khốn cùng của con người, là một việc bất xứng. Được phép ưa thích
thú vật, nhưng không được dành cho chúng tình yêu, vốn chỉ dành cho con người”.
(Giáo lý Hội thánh Công Giáo, số 2418)
Là con người, chúng ta được giao một trọng trách là người quản
lý công trình sáng tạo tuyệt đẹp của Thiên Chúa. Việc giữ gìn nó là tùy thuộc
vào chúng ta, nhưng chúng ta luôn luôn giữ trong tâm trí mình rằng chúng ta chăm sóc môi
trường là vì lợi ích của chúng ta và cho thế hệ mai sau.