ĐỂ LỚN LÊN TRONG SỰ THÁNH THIỆN
Colleen Arnold, MD
WHĐ (25.05.2023) – Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức,
chúng ta cũng được đón nhận các ơn của Chúa Thánh Thần. Khi các ân ban này được
áp dụng một cách hữu hiệu, sẽ biểu hiện qua những “hoa trái của Thần Khí” như một cách minh chứng sự hiện diện của
Chúa Thánh Thần trong đời sống Kitô hữu của chúng ta. Vậy thì những hoa trái đó
là gì? Và làm thế nào để chúng ta thể hiện những hoa trái này?
Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát cho thấy: “Hoa trái của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc,
bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,
22–23).
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng suy xét làm sao để làm tăng trưởng các hoa trái này.
1. Bác ái
“Thầy ban cho anh em một
điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm
này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu
thương nhau". (Ga 13, 34–35)
Tình yêu thương này không phải là cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng
nhưng là một hành động bác ái: khả năng đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu
cầu của chúng ta. Và đây cũng là dấu để mọi người nhận ra tình yêu của Thiên
Chúa. Nói cách khác, tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa lan tỏa đến người
khác khi Thiên Chúa yêu họ qua chúng ta.
Làm thế nào để chúng ta phát triển khả năng yêu thương một
cách sâu sắc như vậy? Chúng ta hãy nhiệt thành tham gia những sinh hoạt thiện
nguyện, vì dù sống ở đâu hoặc trong hoàn cảnh như thế nào, chúng ta vẫn luôn có
cơ hội để giúp đỡ người khác. Khi nhận thức rõ hơn về những ân ban được lãnh nhận,
chúng ta sẽ nhạy bén để nghĩ ra nhiều cách hơn để phát triển mối quan tâm vị
tha đối với người khác.
2. Hoan lạc
“Các điều ấy, Thầy đã
nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được
nên trọn vẹn”. (Ga 15, 11)
Sự hoan lạc ở đây không chỉ là niềm vui nhất thời mà là sự
mãn nguyện nội tâm lâu dài mà không dễ bị lay chuyển bởi hoàn cảnh xung quanh.
Niềm vui này không do thế gian ban tặng, vì thực, sẽ chẳng có số lượng tiền bạc,
tài sản, sức khỏe hay mối tương quan nào có thể mang lại hạnh phúc sâu xa này.
Thật thế, sự hoan lạc của Thần Khí có được khi chúng ta biết
nhìn thế giới trong ý định của Thiên Chúa; đó là một phản ứng đối với tất cả những
gì Thiên Chúa đang thực hiện trong cuộc đời chúng ta hiện tại và tương lai. Đó
là sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra dựa trên nhận thức rằng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta và Ngài luôn ở cùng chúng ta trong mọi trải nghiệm cuộc sống của mình.
Để gia tăng niềm hoan lạc, về phương diện thể lý, hãy tập cười
nhiều hơn. Chính nụ cười chân thật trên môi và khoé mắt sẽ giải phóng các chất
dẫn truyền thần kinh làm giảm sự căng thẳng. Ngoài ra, hãy nhắc mình rằng, dù
cuộc sống có khó khăn đến mấy, thì vẫn luôn có những niềm vui từ chính Chúa.
3. Bình an
“Thầy để lại bình an
cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như
thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”. (Ga 14,
27)
Bình an là một cảm thức của sự hài hòa, thanh thản nội tâm,
bình tĩnh trông cậy và tin tưởng vào Thiên Chúa. Trong thế giới hiện đại, chúng
ta liên tục bị tấn công bởi những tin tức gây sợ hãi và lo lắng, chẳng hạn như
chiến tranh, thù hận, thiên tai… khiến chúng ta cảm thấy bị phân tâm và khó có
thể trải nghiệm được sự bình an. Chính Chúa Giêsu nhắc chúng ta rằng bình an
đích thực không được tìm thấy trên thế gian. Do đó, chúng ta hãy cầu xin Chúa
Thánh Thần giúp chúng ta có được sự lắng đọng để có thể nghe được tiếng Chúa.
Chúng ta hãy tách ra khỏi những ồn ào của nếp sống, ví dụ
như, mỗi ngày, hãy thử ngắt kết nối với công nghệ, tắt điện thoại, máy tính, tivi một khoảng thời gian nào đó. Hãy thử hít thở sâu, đi dạo bên ngoài, hoặc
làm bất cứ điều gì hữu ích nhất để tâm trí được nghỉ ngơi và dễ hướng lòng lên
Chúa.
4. Nhẫn nhục
“Người chậm giận thì đầy sáng suốt, kẻ nóng tính để lộ cái dại khờ”. (Cn 14, 29)
Merriam-Webster định nghĩa nhẫn nhục là “chịu đựng những đau đớn hoặc thử thách một
cách bình tĩnh hoặc không phàn nàn”.
Sự nhẫn nhục đòi chúng ta bỏ qua lịch trình của chính mình
và thay vào đó tin cậy vào Thiên Chúa, nhờ đó, chúng ta có thể xem xét những
cách nhìn mới về trải nghiệm của chính mình.
Có những chi tiết nhỏ trong đời sống thường nhật, Ví dụ như
phải xếp hàng dài chờ tính tiền tại siêu thị, trong khi nhân viên phục vụ lại
làm việc chậm chạp! Nếu biết kiên nhẫn, thì ngay việc chờ đợi lâu có thể là cơ
hội giúp chúng ta chú ý đến những bình hoa trưng bày đẹp mắt, hoặc nhận được những
nụ cười nhân ái nào đó của những người đi mua hàng.
5. Nhân hậu
“Sao cho mọi người thấy
anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến”. (Pl 4, 5)
Nguồn cội của sự nhân hậu là lòng trắc ẩn – khả năng chịu đựng
đau khổ với người khác. Khi học cách chú ý đến người khác để chịu đựng cùng họ,
chúng ta có thể đoán trước nhu cầu của họ và giúp họ một cách hữu hiệu và chu
đáo.
Vấn đề của chúng ta là, đôi khi, vì nhịp sống hối hả, bận rộn
chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để quan tâm đến người khác. Có thể, đó chỉ là những
điều rất đơn giản, chẳng hạn như một lời khen chân thành, một sự sẵn sàng lắng
nghe người bạn đang gặp khó khăn, giúp đồng nghiệp lên ý tưởng cho một dự án, …
Tất cả sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta có thói quen quan tâm từ những chi
tiết nhỏ trong cuộc sống.
6. Từ tâm
“Ai muốn hãy cho, ai lấy
cái gì của mình, thì đừng đòi lại”. (Lc 6, 30)
Từ tâm là khả năng cho đi một cách tự nguyện, vượt lên trên
những gì được mong đợi. Điều này không hệ tại giá trị vật chất của món quà, hoặc
cho đi từ những gì dư thừa mà là sự sẵn sàng trao tặng của chúng ta.
Sống trong thế giới coi trọng giá trị vật chất, sự từ tâm
không phải là điều chúng ta dễ dàng tự mình đạt được, mà nó được phát xuất từ
việc nhận ra rằng mọi thứ chúng ta có đều đến từ Thiên Chúa.
Để trau dồi lòng từ tâm, chúng ta hãy lên kế hoạch để có thể
cho đi một cái gì đó mỗi tuần. Đó có thể là thời gian, tài năng, hoặc tiền bạc,…
và điều này đòi chúng ta phải hy sinh, chấp nhận khó khăn. Theo thời gian, mọi
việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Và chúng ta sẽ thấy con tim của mình rộng mở hơn.
7. Trung tín
“Còn tôi, tôi sắp phải
đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu
cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin". (2 Tm 4, 6–7)
Sự trung tín có thể có hai nghĩa. Trước hết, nó nói lên sự
trung thành trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chúng ta tin tưởng
vào Thiên Chúa, trung thành tuân giữ với các giới răn, và cố gắng thi hành bất
cứ điều gì Ngài đòi hỏi nơi chúng ta. Ngoài ra, sự trung tín cũng ám chỉ mối
tương quan của chúng ta với người khác. Chúng ta nhất quán, đáng tin; giữ lời hứa
và cam kết của mình. Nói cách khác, chúng ta trung thành với Thiên Chúa và
trung nghĩa với tha nhân.
Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta gặp thách đố trong việc thể
hiện là người đáng tin cậy nên chúng ta dễ dàng bỏ cuộc. Để giúp mình thực hành
sự trung tín, chúng ta hãy định hướng suy nghĩ theo hướng tích cực qua việc tự
nhủ: “Thiên Chúa là Đấng thành tín với
tôi. Tôi cũng phải là người trung thành với Chúa và đáng tin với người khác”.
8. Hiền hòa
“Phúc thay ai hiền
lành, vì họ sẽ được Ðất Hứa làm gia nghiệp”. (Mt 5, 4)
Sự hiền hòa nói lên khả năng ứng xử một cách nhẹ nhàng, dịu
dàng và khiêm nhường. Một số người hiểu sai đó là sự yếu đuối hoặc quỵ luỵ,
hoàn toàn không phải vậy! Sự hiền hòa đòi hỏi một sức mạnh to lớn, nhưng đó là
sức mạnh được dùng để giúp đỡ người khác chứ không phải để thống trị họ. Chúa
Giêsu là mẫu mực của sự hiền hòa. Trong mọi tình huống, Người luôn thể hiện
lòng trắc ẩn, thương xót và sự tha thứ, ngay cả với tội nhân, và những người
ganh ghét, lên án và kết án mình.
Thật dễ dàng để đáp lại người khác một cách gay gắt hoặc cáu
giận khi chúng ta căng thẳng, lo lắng hoặc không vừa ý. Do đó, chúng ta cần tập
cho mình sự bình tĩnh, vì nếu cơ thể thư giãn, tâm trí thanh thản, tâm hồn
khiêm tốn thì chúng ta mới có thể phản ứng với người khác với sự nhu mì.
9. Tiết độ
“Vì Thiên Chúa đã chẳng
ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một
Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ “.
(2 Tm 1, 7)
Tiết độ bao hàm sự điều độ và tự chủ. Đó là khả năng nói
không khi chúng ta muốn nói có, và nhìn thấy trước hệ quả của sự chọn lựa để
chúng ta có thể tránh những gì gây hại cho bản thân và người khác.
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta phải đối diện với biết
bao thứ cần phải lựa chọn, dù đó là thức ăn, hoạt động giải trí, hoặc các mối
tương quan,… Kinh nghiệm cho thấy rằng, không phải lúc nào chúng ta cũng có những
lựa chọn đúng đắn nên rất cần sự luyện tập.
Bước đầu tiên để tự chủ đó là tự nhận thức. Hãy học cách kiểm
tra bản thân, nhận ra các dấu hiệu thể lý, chẳng hạn như, theo Alcoholics
Anonymous, chúng ta nên hỏi, "Tôi có
đói, có tức giận, có cô đơn, hoặc có mệt mỏi không?" Vì những lúc như
thế, chúng ta dễ bị cám dỗ hơn, và do đó, dễ bị sa ngã hơn. Việc nhận biết tâm
trạng của mình cho phép chúng ta thoát khỏi tình huống căng thẳng để có thể
sáng suốt phân định trước khi chọn lựa và đi đến quyết định.
***
Các “hoa trái của Thần
Khí” dù đã được ban tặng cho chúng ta, nhưng không phải theo dạng tĩnh, một
lần thay cho tất cả, mà chúng ta vẫn cần phải góp phần mình để làm tăng trưởng
những ân ban này, cũng có nghĩa là, chúng ta được lớn lên trong sự thánh thiện.
Ước mong những hoa trái này được thể hiện trong từng lối
nghĩ, lời nói, hành vi, nhờ đó, cuộc sống của chúng ta trở thành chứng tá của
Tin Mừng cho một thế giới đang cần đến sự “Bác
ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, và tiết
độ”.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Lược dịch từ: franciscanmedia.org
(3. 2023)