Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức bế mạc niên học 2017-2018

31/05/2018

WGPTB – Sáng thứ Tư (30.05.2018), quý cha trong Ban Điều hành Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Tâm Mỹ Đức, quý thầy chủng sinh và anh em tu sinh cùng quy tụ về Nhà Chung TGM Thái Bình để tham dự ngày lễ bế giảng năm học 2017-2018. Trong ngày vui mừng trọng đại này của ĐCV còn có sự hiện diện của Đức cha Phêrô – chủ chăn giáo phận, quý cha giáo, cha linh hướng, giải tội và quý vị ân nhân.

Giáo phận Thái Bình

Lễ bế giảng là thời khắc quan trọng để quý cha trong Ban Điều hành ĐCV cũng như các chủng sinh và anh em tu sinh chung lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Mẹ Giáo hội và tri ân Đức cha Phêrô, bày tỏ lòng cảm mến với muôn người; đồng thời, cũng là thời khắc nhìn lại cách toàn diện hành trình một năm học vừa qua, để trung thực lượng giá những thành quả, để chân thành nhận diện những dấu chỉ khả quan cũng như những khó khăn, thách đố, hầu tiến bước cách mạnh mẽ và xác tín hơn trong giai đoạn mới. Tâm tình tạ ơn ấy được cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Giám đốc Điều hành ĐCV đặc biệt nhấn mạnh trong bài diễn văn phát biểu chào mừng Đức cha, quý cha và quý khách. Cha Giám đốc đã thay mặt cho ban điều hành, cho quý thầy và anh em tu sinh bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa vì Người đã ban nhiều ơn lành và gìn giữ từng thành viên trong ĐCV trong một năm qua. Cha Giám đốc cũng đã mượn tâm tình của những người con thảo trong ĐCV mà dâng lời cám ơn sự quan tâm của quý Đức Cha Giáo phận vì lòng nhiệt tâm mà Đức cha đã dành cho ĐCV trong những năm vừa qua. Trong ngày bế giảng năm học này, cha Giám đốc cũng đã dành những tình cảm trân quý nhất để nói lên lời tri ân quý cha trong Ban Điều hành ĐCV, quý Cha giáo đã tận tình cộng tác với ĐCV để đào tạo những linh mục tương lai cho Giáo Hội. Đặc biệt, cha Đaminh gửi lời cám ơn đến tất cả quý ân nhân, thân nhân đã đóng góp về vật chất cùng với lời cầu nguyện cho công việc đào tạo chủng sinh tại ĐCV luôn được tốt đẹp.

Giáo phận Thái Bình

Sau diễn văn chào mừng của cha Giám đốc Điều hành ĐCV, cha Giuse Mai Văn Diện – Phó Giám đốc (PGĐ) điều hành ĐCV đã trình bày với Đức cha, quý cha và mọi thành phần hiện diện trong buổi lễ bế giảng bài tổng kết, đánh giá nhận định về ĐCV trong năm vừa qua. Trong bài phát biểu này, cha PGĐ đã tổng kết tình hình hoạt động của ĐCV trong niên học 2017-2018 với những điều đáng vui mừng và cả những điều chưa được như ý muốn. Trong năm học vừa qua, ĐCV Thánh Tâm Mỹ Đức luôn căn cứ vào đường hướng đào tạo đã đề ra trong năm học, theo sát những mục tiêu đã đề ra đó là: Dựa trên nền tảng Giáo huấn của Giáo Hội cho công việc đào tạo, theo sát Ratio ĐÀO TẠO LINH MỤC – Định hướng và Chỉ dẫn của HĐGMVN và luôn vâng theo sự hướng dẫn của Đức Cha Phêrô - Giám mục Giáo phận. Như thế, mục đích của việc đào tạo trong ĐCV không phải là chỉ dạy cho các chủng sinh biết nhiều ý niệm và lý thuyết triết học, thần học hay trau dồi khả năng kỹ thuật cho hoàn hảo, nhưng là đào tạo con người toàn diện trên mọi chiều kích, để giúp các chủng sinh được biến đổi từ một thanh niên thành một chủng sinh - môn đệ của Chúa trong ơn gọi linh mục sau này.

Giáo phận Thái Bình

Cha PGĐ cũng đã nhấn mạnh tới ý niệm về chủng viện: Chủng viện không đơn thuần là một mái trường đạo tạo nhưng hơn thế nữa là một gia đình được Thiên Chúa quy tụ quanh Đức Giêsu Kitô, để ở đó Chúa Thánh Thần hướng dẫn, giáo dục và đào tạo người môn đệ trở nên những tông đồ đích thực của Người, theo khuôn mẫu Vị Mục Tử Nhân Lành. Chính vì thế, thành quả đạt được của một giai đoạn đào tạo không phải chỉ được đo lường bằng những con số tính toán cho bằng sự tăng trưởng trong tình yêu đích thực dành cho Chúa và cho tha nhân, sự tinh toàn hơn nữa trong các chiều kích cần có của người mục tử mà Chúa và Giáo hội đang mong chờ, sự hiện thể hóa những ước định đặt để trong chương trình và mục tiêu, sự đơm bông kết trái của những điều kiện vốn là sự cộng góp của ơn thánh, sự nỗ lực và cả tinh thần quảng đại của nhiều tấm lòng.

Giáo phận Thái Bình

Kế đến, Đức cha Phêrô đã dành cho quý thầy chủng sinh, tu sinh những lời huấn dụ với tâm tình của một người cha nhắn nhủ con cái mình. Đức cha đặc biệt nhấn mạnh tới dụ ngôn vườn nho trong trình thuật Tin Mừng theo Thánh Matthêu (x.Mt 20,4). Chính Đức Giêsu là chủ vườn nho Giáo phận, Ngài mời gọi mỗi người trong chúng ta, giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sinh và giáo dân cùng vào làm vườn nho cho Ngài. Bề trên Giáo phận đã mời gọi quý thầy và anh em tu sinh miệt mài học tập, trau dồi những kĩ năng cần thiết để có thể bước vào làm vườn nho cho Chúa, chăm sóc cho những mầm non lớn mạnh, cắt tỉa những cây nho trưởng thành để thêm nhiều hoa trái và nâng đỡ những cây nho đã dần tàn lụi. Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhấn mạnh tới vai trò gia đình trong Chủng viện, trong Nhà chung, nơi mà các chủng sinh, tu sinh gắn bó, giúp đỡ nhau trong tình yêu thương. 

Giáo phận Thái Bình

Để tri ân cảm tạ quý đấng bậc, quý khách và cộng đoàn, thầy Trưởng tràng đại diện cho anh em chủng sinh, tu sinh đã có những tâm tình để ghi ân Đức cha, quý cha và quý vị ân nhân, các ngài đã vì Giáo Hội, vì Chúa mà luôn đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn anh em chủng sinh trong suốt thời gian tu học tại Đại chủng viện. Thầy cũng không quên cảm ơn tất cả các thành phần dân Chúa đã cộng tác và cầu nguyện nhiều để anh em có thể vững bước trên con đường theo Chúa.

Giáo phận Thái Bình

Thánh lễ tạ ơn bế mạc năm học được cử hành vào lúc 10h00 do Đức cha Phêrô chủ tế. Cùng dâng lễ có quý cha trong ban tư vấn, quý cha giáo, quý cha trong Tòa giám mục và quý cha linh hướng, giải tội. Xuyên suốt thánh lễ là một tâm tình tri ân và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Đại chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức một năm học với nhiều kết quả đáng khích lệ cho dù vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất cũng như nhân sự. Hướng về tương lai, Đức cha Phêrô mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ơn Chúa vẫn hằng tuôn đổ tràn đầy xuống trên Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức thân thương này để có thêm nhiều người làm vườn nho cho Chúa ngay tại quê hương Thái Bình theo lời mời gọi của “ông chủ vườn nho”.   

Nguồn: Giáo Phận Thái Bình

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ