(Hình: Massimo Todaro | Shutterstock)
CHÚNG TA CÓ THỂ HỌC
ĐƯỢC GÌ TỪ PHÊRÔ VÀ GIUĐA ISCARIOT?
WHĐ (07.04.2023) – Phêrô và Giuđa Iscariot là 2 nhân vật nổi bật trong câu chuyện
Tin Mừng vì đã phản bội Chúa Giêsu vào hôm Thứ
Năm Tuần Thánh định mệnh đó: Giuđa
nộp Thầy bằng nụ hôn để lấy
30 đồng bạc (Mt 26, 15),
trong khi Phêrô chối Thầy 3 lần
tại Dinh Philatô (Lc 22, 54-62).
Cả Phêrô
và Giuđa đều phản bội và cả
hai đều phải đối diện với một sự lựa
chọn quan trọng. Và với sự lựa
chọn này, đã mang đến kết quả
trái ngược: Phêrô trở thành một vị đại thánh, còn Giuđa luôn mãi mang tên là “kẻ phản bội”.
(Hình: Sự chối Chúa của Thánh Phêrô, bởi by Caravaggio)
Điểm chung của Phêrô
và Giuđa Iscariot
Trong khi Phêrô
nghĩ rằng mình biết rõ hơn Thầy về lòng can đảm và sự yếu đuối của bản thân, thì Giuđa nghĩ rằng mình biết rõ hơn Thầy về sứ mạng
của Đấng được Thiên Chúa xức dầu. Cả hai đều ảo tưởng—Phêrô ảo tưởng về bản thân, còn Giuđa ảo tưởng về sứ mạng của Đức Kitô.
Trong khi Phêrô, người đã chứng
kiến cuộc biến hình của Thầy trên núi Tabor, thay vì khiêm tốn và trông cậy vào
sức mạnh của Thầy, lại đã chọn
dựa vào sức riêng; thì Giuđa,
người đã chia sẻ sứ mạng công
khai của Thầy thay vì phục tùng sự chương trình của Thiên Chúa, lại nghĩ rằng
mình khôn ngoan hơn. Cả hai đều
rời mắt khỏi Đức Kitô để chỉ
nhìn vào mình.
Điểm khác biệt của Phêrô và
Giuđa Iscariốt
Về tính khí, Phêrô là người bộc trực, hấp tấp nên thường có thói quen phản ứng vội vàng theo cảm tính, nhưng lại luôn mau
chóng nài xin sự tha thứ và cố gắng để bước tiếp.
- Phêrô là người đã xin bước ra khỏi thuyền để đi trên mặt nước khi nhìn thấy Chúa
Giêsu, nhưng sau đó, ông hoảng sợ và hầu như bị chìm.
- Trên núi Tabor, Phêrô không biết phải làm gì khi nhìn thấy Chúa Giêsu biến hình
trong vinh quang cùng với Môsê và Êlia. Vì vậy, ngài nói một cách tự phát:
“Lạy Ngài, chúng con ở đây, hay quá! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba
cái lều, Ngài một cái, ông Môsê một cái, và ông Êlia một cái” (Mt 17, 4)
- Phêrô nhanh nhẹn
tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Mêsia và đã được Chúa Giêsu khen ngợi
và gọi là tảng đá mà trên đó,
Người sẽ xây dựng Hội thánh của
Người (Mt 16, 13-19).
- Nhưng ngay sau
đó, Phêrô đã không thể chấp
nhận việc Chúa Giêsu tiên báo
rằng Người sẽ chịu đau
khổ và chết, và đã bị Chúa
Giêsu nghiêm khắc quở trách:
“Xatan, lui ra đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải
là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16, 23).
- Tại vườn Cây Dầu, khi chứng kiến Thầy bị quân lính vây bắt, Phêrô hoàn toàn mất bình tĩnh: “Simon Phêrô có sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người
đầy tớ vị thượng tế, mà chém đứt tai phải của y” (Ga 18,10), và đã bị Chúa
Giêsu ngăn cản "Hãy xỏ
gươm vào bao. Chén đắng Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống?" (Ga 18, 11).
- Trong
cùng một đêm, Phêrô đi từ chỗ khăng khăng rằng mình thà chết còn hơn là chối Thầy “Dầu có phải chết với Thầy,
con cũng không chối Thầy” đến việc chối Thầy ba lần (Mt 26, 66. 69-75).
(Hình: Public Domain)
Còn Giuđa Iscariot, là một nhân vật kín đáo,
đến độ khó hiểu.
Tin Mừng Gioan
cho biết Giuđa “là
một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào
quỹ chung” (Ga 12, 6). Về việc phản bội Thầy, Tin Mừng Matthêu cho
biết những chi tiết trước đó, nhưng kể lại: “Bấy giờ, một người trong
Nhóm Mười Hai tên là Giuđa Ítcariốt, đi gặp các thượng tế mà nói: "Quý vị muốn cho tôi bao
nhiêu? Tôi đây sẽ nộp ông ấy cho quý vị". Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng
bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp
thuận tiện để nộp Ðức Giêsu” (Mt
26, 14-16).
Vậy thì, với sự
phản bội của Phêrô và Giuđa, đâu là bài học cho chúng ta?
Thực tế là, chẳng có thể giảm nhẹ cảm giác tội lỗi của
sự phản bội tày đình, nhưng
điều đó có thể trở nên dễ hiểu hơn nếu chúng ta coi sự phản bội ấy là kết quả của sự
thất bại dần dần từ những điều nhỏ nhặt hơn. Chẳng
có gì ngạc nhiên khi Chúa Giêsu thường xuyên cảnh báo các môn đệ phải “trung
tín trong việc nhỏ” (Lc 16, 10).
Từ những lỗi
nhỏ, từ những sự bất trung ý muốn của Thiên Chúa, có thể dần vượt khỏi tầm kiểm soát để trở thành những tội lỗi lớn hơn. Nguy hiểm hơn nữa, có một loại
kiêu ngạo cố chấp khi nghĩ rằng
một tội lỗi là quá nhiều để Thiên Chúa có thể tha thứ. Chúa Giêsu đã nói đi nói
lại rõ ràng rằng không có hành động nào nằm ngoài lòng thương xót của Thiên
Chúa. Như Sách Giáo lý Công giáo xác định,
Lòng thương xót của Thiên Chúa
không có giới hạn, nhưng ai cố tình từ chối đón nhận lòng thương xót của Thiên
Chúa qua việc thống hối, thì người đó cũng khước từ ơn tha thứ tội lỗi cho mình
và ơn cứu độ do Chúa Thánh Thần ban tặng. Sự cứng lòng như vậy có thể đưa tới chỗ không thống hối trong giờ
sau hết và bị án phạt muôn đời.
(GLCG số 1864)
Nơi Phêrô, vốn là người nóng nảy, bốc đồng nhưng
cũng khiêm tốn và trung thành. Chính phẩm chất này đã cho phép Phêrô tiếp
tục bắt đầu lại, bất kể mình đã sai phạm điều gì và như thế nào.
Sau khi chối Thầy,
Phêrô khóc lóc thảm thiết và ăn năn về tội lỗi của mình. Khi Chúa phục
sinh chào đón ông, chắc chắn ông ngạc nhiên vì mình không bị Thầy bỏ rơi, trách mắng, mà trái lại, được Thầy thấu hiểu, tha thứ, và được giao phó một sứ mạng lớn lao. “Hãy
chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,
17).
Nơi Giuđa
Iscariot, khi nhìn thấy giá máu của một người vô tội, đó chính là Thầy, đã quá tuyệt vọng, không chịu để cho Chúa Kitô phục sinh
nhân hậu tìm gặp, nên đã tự chọn cái chết bởi chính tay mình.
***
Một Phêrô với đầy khiếm khuyết, lỗi phạm, kể cả bất trung, nhưng:
- chưa bao
giờ từ bỏ hoặc ngừng cố gắng làm tốt hơn vào lần sau;
- chưa bao
giờ quá kiêu hãnh để ngừng cầu xin sự
tha thứ;
- và chưa
bao giờ cứng lòng để cho rằng tội lỗi của mình vượt quá khả năng tha thứ của
Thiên Chúa,
đã trở thành một
hình mẫu tuyệt vời, và là lời nhắc
nhở về chân lý này một cách mạnh mẽ cho tất cả chúng ta.
Vì thực,
- Chúng ta
có thể có những tính xấu, vụng về, thiếu sót, nhưng nếu tiếp tục cố gắng, để bắt đầu lại, thì với ơn
sủng của Chúa, chúng
ta cũng có thể đạt được những điều phi thường;
- Chúng ta
có thể dao động trong niềm tin, nhưng nếu biết khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối, chúng ta vẫn còn cơ hội để hoán cải và trở về với Chúa;
- Chúng ta
có thể sai phạm, nhưng nếu xác tín được rằng, bao lâu còn sống là bấy lâu
chúng ta còn có thể tin tưởng thay vì tuyệt vọng để phó mình cho lòng thương xót vô biên và vô
tận của Thiên Chúa.
Và, trên tất cả,
trong thân phận tội nhân, chúng ta vẫn có thể tự do để chọn lựa trở thành thánh nhân thay vì là
“kẻ phản bội”!
Xin Thánh Phêrô cầu
bầu cùng Chúa cho chúng con.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: Theresa Civantos Barber aleteia.org (06. 4. 2023) ;
aleteia.org (09. 4. 2022)
và Lm. Robert McTeigue, SJ aleteia.org (28. 3. 2018)