CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN: HÃY BƯỚC THEO CHÚA GIÊSU KITÔ
Tác giả: Regis Martin[1]
Chuyển ngữ:
Phêrô Phạm Văn Trung
Từ: ncregister.com
WHĐ (3.12.2020) – Làm thế nào
chúng ta tìm thấy Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta không thể nhìn thấy? Câu trả
lời là hãy hướng về Chúa Kitô, là Thiên Chúa nhập thể, Đấng mà chúng ta có thể
nhìn thấy.
Thánh Augustinô thành Hippo
Đây là một trong những quyển sách
khiến ta bỏ rơi mọi thứ khác và sẽ
không bao giờ ngưng xuất bản. Mà
cũng không nên ngưng như vậy. Bất chấp 1.600 năm đã trôi qua kể từ khi
Augustinô lần đầu tiên ngồi viết nó, cuốn Confessions[2]
vẫn luôn là một trong những tác phẩm văn học vĩ đại nhất thế giới, không thể chối
cãi. Cuốn sách đó nói về điều gì? Đó là câu chuyện về một cuộc hoán cải,
được viết ra một cách lôi cuốn trong một loạt những tiết lộ bóc trần trái tim của
một con người say sưa tìm hiểu sự thật về bản thân mình và tìm thấy Thiên Chúa
vượt quá sự mong chờ của mình. Hóa ra ai là người gần gũi với Augustinô
hơn là chính Thiên Chúa gần gũi với chính ông.
Augustinô nói với chúng ta, “Bất cứ ai biết Chúa, người ấy biết rõ biết
chính mình.” Thật vậy, ngay từ trang đầu tiên, chúng ta đã được nhắc
nhở dễ nhớ về chuyện đó. Điều đó có nghĩa là khi nghĩ về Chúa, linh hồn tỉnh
ngộ nhận ra rằng bản thân mình hoàn toàn không có giá trị gì đối với cái tôi cứ
tự cho mình là trung tâm. Augustinô tuyên bố: “Suy tưởng về Chúa khiến chúng ta bị khuấy động vô cùng sâu sắc đến nỗi
chúng ta không thể hài lòng nếu chúng ta không ngợi khen Chúa, bởi vì (và ở đây
theo cách diễn tả cô đọng) Chúa đã dựng
nên con cho Chúa, và lòng con không an nghỉ cho đến khi được nghỉ an trong Chúa.”
(Confessions, số 39)
Nhưng làm thế nào chúng ta
tìm được Thiên Chúa mà chúng ta đang tìm kiếm? Đặc biệt là nếu bản chất của
Ngài không thể nhìn thấy được, vì là Tinh thần Tuyệt đối? Câu trả lời là – bằng cách hướng về Chúa Kitô, Đấng mà
chúng ta có thể nhìn thấy – thật vậy, chúng ta liên tục gặp gỡ Ngài, chúng
ta trong tư cách Tân Nương được kết hôn với Ngài, quá thân tình đến độ không có
gì, kể cả tội lỗi của cô nàng, có thể xen vào giữa Chúa Kitô và cô ấy. "Ta với Người yêu dấu của ta, Người yêu dấu của
ta với ta." Vậy thì Chúa
Kitô sẽ đưa chúng ta đến với Thiên Chúa, đem chúng ta vượt qua biển cả hữu thể
tuyệt đối, một hữu thể đánh dấu khoảng cách giữa chúng ta và Thiên Chúa. Augustinô
nói: “Anh em đang đi theo cách riêng của
anh em, lang thang lạc lối qua những nơi cây cối um tùm, những nơi gồ ghề, tay
chân rách nát. Anh em đang tìm kiếm một ngôi nhà mà không tìm thấy. Và
rồi nơi ấy chính con đường xuất hiện cho anh em và anh em được đặt ở nơi
đó. Hỡi con người, hãy bước đi bên Chúa, và anh em sẽ đến được với Chúa.”
(Thánh Augustinô, Exposition on Psalm 71).
Đây
là lý do tại sao, ngay từ giây phút đầu tiên sau khi trở lại đạo, Augustinô đã
tìm cách neo móc tất cả những gì ông biết
và tất cả những gì ông có vào con người của Chúa Giêsu Kitô. Nói cách
khác, việc Augustinô thuận phục Chúa Kitô chỉ về mặt trí tuệ là chưa đủ, dù cố
gắng bằng mọi cách để thực hành giáo huấn này hoặc giáo huấn kia của Chúa Kitô
qua trung gian của Giáo hội mà ngài sớm trở thành thành viên. Nếu chỉ có sự
gắn kết của tâm trí thì cũng không bao giờ là đủ. Cũng là không thỏa mãn nếu
cuộc sống chỉ dành cho việc bắt chước các mẫu gương mang tính luân lý, vì như
thế không khác gì toàn bộ mục đích của tư cách thành viên bị thăng trầm liên tục,
vì chỉ là theo đuổi một lý tưởng nào đó mơ hồ về cách sống của con người, mà việc
sống đời tâm linh thì vẫn còn quá xa vời và quá cao siêu đến nỗi chỉ có Chúa Kitô, chính Ngài, mới có thể thực
hiện một cách hoàn hảo như một gương mẫu cho sự gắn bó đó.
Bạn
thấy đấy, Augustinô chỉ là một con người và sẽ không bao giờ nghĩ đến việc dựa
đồng xu của riêng mình để vào được Nước trời. Ông cũng không có một ham
thích nào đối với một thứ chủ nghĩa duy luân lý gây tuyệt vọng, trong đó cuộc sống
trở nên không gì hơn một quả cầu lông phù vân bị đánh qua đánh lại giữa ham muốn
và nhiệm vụ. Đó không phải là cung cách một người trở thành một vị thánh
và do đó nó không có sức hút đối với Augustinô. Có lẽ đúng hơn là
Augustinô chưa bao giờ nghĩ như vậy. Bởi vì, ngay từ khi bắt đầu, và vì biết
rõ bản chất nguy hiểm trong lòng mình, Augustinô đã nhận ra rằng không ai có thể
được cứu độ chỉ bằng cách bắt chước những gì Chúa Kitô đã làm. Chỉ bằng cách bám chặt vào con người của
Chúa Kitô, bám chặt vào Ngài là ai, thì chúng ta mới có thể được cứu độ. Không
bao giờ sự tự mình bắt chước Chúa Kitô có thể cứu độ, đừng bận tâm đến các hành
động trong sạch hoàn hảo của Ngài, ai bắt chước được, nhưng hãy bận tâm đến chính con người của Ngài mà thôi, đó mới là con
người Ngôi Lời (Logos) đích thực. Hiện hữu luôn phải được ưu tiên
trước hành động. Ân sủng trước, sau
đó mới đến việc làm.
Đây
là sự khác biệt mà Pelagiô[3]
tội nghiệp không bao giờ có thể chấp nhận được. Augustinô đã lập luận
trong cuộc tranh cãi lớn cuối cùng của cuộc đời mình, “Đây là chất độc bí mật” làm suy yếu toàn bộ hệ thống mà Pelagiô đã
gói ghém. “Bạn tuyên bố rằng ân sủng của Chúa Kitô cốt tại bắt chước Ngài, trong
khi ân sủng ở trong chính con người của Ngài.” Nếu không có ân sủng đưa chúng ta vào cuộc
sống của chính Thiên Chúa, thì không một khối lượng luân lý nào lại có đủ khả
năng làm tròn nhiệm vụ sống theo gương mẫu của Ngài. Kitô giáo không
phải là một doanh nghiệp tự lực và chúng ta không nên hiểu nó theo kiểu một lý
tưởng anh hùng xa vời và bất khả nào đó, ấy thế mà chúng ta vẫn được khuyến
khích hướng tới. Thay vào đó, Kitô
giáo là một tình trạng của thực tại
được cứu chuộc, trong sâu thẳm của thực tại đó chúng ta thấy mình đang sống
và tiến lên từ giây phút đầu tiên được chịu phép thánh tẩy. Đức Giáo hoàng
Bênêđictô đã mô tả nó một cách rõ ràng, đó là “Sự đột biến cuối cùng trong sự tiến hóa của loài người”[4]
(Dẫn nhập vào Kitô giáo, tái bản lần thứ 2, của Đức Hồng y Joseph Ratzinger,
Nhà xuất bản Ignatius, 1990, 2004; trang 301-10). Đó là sự kiện nhận chìm chúng ta, có thể nói như thế, vào thẳng trái
tim của Thiên Chúa, mà từ trung tâm rực rỡ của trái tim đó cuộc sống của chúng
ta cần tỏa sáng ra chiếu vào mọi kẽ hở của thế giới.
Đó
là cách duy nhất để hình dung ra đời sống đức tin. Đó là cách mà Augustinô
hình dung ra đời sống đức tin đó. Ngài nói với chúng ta ở đầu Quyển VIII,
đưa chúng ta đến thời điểm cao trào của việc trở lại của ngài, “Mong muốn của con không phải là tìm bằng chứng
chắc chắn hơn về Chúa mà là kiên vững hơn trong Chúa.” Và do đó, với cánh
tay dang rộng, ngài kêu lên với Chúa, van nài Chúa khơi những hòn than hồng
trong đám tro tàn bấy lâu nay để chúng cháy bỏng lại tình yêu của Thiên
Chúa. Ngài cầu xin: “Xin Chúa hãy làm cho con trở lại với Chúa.
Xin Chúa hãy đốt cháy ngọn lửa của Chúa
trong chúng con và mang chúng con đi. Xin hãy để chúng con tỏa hương thơm
của Chúa và cảm nhận vị ngọt ngào của Chúa. Xin hãy để chúng con yêu Chúa
và nhanh chóng đến bên Chúa” (Quyển VIII, số 4).
Đây không phải là một thứ chủ nghĩa duy luân lý. Đây không phải là tôn giáo giống như một bộ đồ nghề Tự Làm (Do-It-Yourself). Đây là con người hữu hạn cầu xin Thiên Chúa vô hạn tưới mưa cho gốc rễ của mình để chúng có thể nở hoa trong vườn của Thiên Chúa. Đó là tiếng kêu của tác giả Thánh vịnh thay cho dân Do thái, “Chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan” (Tv 105:4). Chỉ khi đó chính Chúa Giêsu mà chúng ta nhìn thấy, là Người Con đã trở thành một trong chúng ta, sẽ trao ban nụ cười khiến mọi người vui mừng.
[1] Tác giả Regis Martin, STD (Doctorate
of Sacred Theology) là giáo sư thần
học và là giảng viên cộng tác với Trung tâm Veritas về Đạo đức trong Đời sống Cộng
đồng tại Đại học Phanxicô Steubenville, Ohio.
[3] ND: Lạc thuyết Pêlagiô (tự sức mình, không cần đến ân sủng của Thiên
Chúa) Lạc thuyết Pelagiô gốc xuất hiện tại Rôma và đã bị thánh Augustinô đánh bại.
Lạc thuyết Pelagiô, được đặt
theo tên Pelagius, nhà thần học ở thế kỷ thứ 5, cho rằng con người có thể tự đạt
tới ơn cứu độ nhờ nỗ lực riêng và tác động trên người khác nhờ tuân giữ những
qui định nhất định. Pelagius không tin vào tội nguyên tổ, nên ông đã cho rằng
ân sủng giống như “những khả năng tự nhiên” mà Thiên Chúa ban và sẽ tiếp tục
duy trì nếu chúng ta sống đời sống luân lý theo gương Chúa Giêsu và nhờ đó con
người tự mình đạt tới ơn cứu độ nhờ nỗ lực cá nhân mà không tùy thuộc vào sự trợ
giúp của Thiên Chúa hay ai khác. Thánh Augustinô đã nhìn thấy rõ sai lạc nói
trên của Pelagius nên ngài nhấn mạnh rằng ân
sủng siêu nhiên không thuộc bản năng, nhưng nhờ ân sủng mà khả năng của con người mở rộng đến một cùng đích lớn lao
hơn, làm thay đổi và làm tươi mới lại ý muốn nội tại của con người; ân sủng,
qua ơn đức tin và đức ái, có thể trợ giúp cho nỗ lực riêng nơi con người để có
thể chu toàn các giới răn của Thiên Chúa. Xin xem thêm tại:
[4] ND: “Giai đoạn cuối cùng của “đột biến” và “tiến hóa” tự nó
sẽ không còn là một giai đoạn sinh học nữa; nó sẽ biểu thị sự chấm dứt chủ
quyền của bios, đồng thời là chủ
quyền của cái chết; nó sẽ mở ra lĩnh vực mà Kinh thánh tiếng Hy Lạp gọi
là zoe, tức là sự sống sau cùng,
bỏ lại đằng sau quy luật của cái chết. Giai đoạn tiến hóa cuối cùng mà
thế giới cần đến để đạt được mục
tiêu khi đó sẽ không còn đạt được trong lĩnh vực sinh học mà là bằng tinh thần, bằng tự do, bằng tình
yêu. Nó sẽ không còn là sự tiến hóa mà là sự quyết định (ND: của từng
cá nhân con người) và ân sủng (ND: đến từ Thiên Chúa), hai
trong một.”