5 nền tảng để phân định trên lộ trình dẫn đến sự bình an của Thiên Chúa

13/02/2023


5 NỀN TẢNG ĐỂ PHÂN ĐỊNH
TRÊN LỘ TRÌNH DẪN ĐẾN SỰ BÌNH AN CỦA THIÊN CHÚA

Dan Burke

WHĐ (13.02.2023) – “Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí. Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an”. (Rm 8, 5–6)

Tôi đã nhiều lần chiến đấu với sự khô khan khi cầu nguyện. Tôi thậm chí còn không biết đến thuật ngữ khô khan cho đến khi tình cờ đọc được từ này và được mở mang tầm mắt trước thử thách tâm linh phổ biến này. Khi trở thành người Công giáo, tôi đã trải nghiệm một sự chữa lành cách nhanh chóng — đặc biệt là qua các bài viết của Thánh Têrêsa Avila và của một linh mục Dòng Tên, Jean-Pierre de Caussade.

Nơi Thánh Têrêsa Avila, tôi tìm thấy một tâm hồn đồng điệu - người nhận thức được mối tương quan thực sự với Đức Giêsu là như thế nào. Nơi linh mục Jean-Pierre de Caussade, tôi khám phá ra làm sao để nhìn thấy hình ảnh của Thiên Chúa trong mọi sự và mọi lúc. Hai tác giả này đã giúp củng cố cam kết cầu nguyện của tôi và lấp đầy tâm trí tôi bằng chân. Điều này đã giúp tôi nhìn thấy Thiên Chúa rõ hơn và quy phục Ngài để được chữa lành khi tôi trải qua những hoàn cảnh và tình huống khiến tôi sợ hãi, lo lắng và tuyệt vọng.

Ngoài ra, tôi cũng gặp được sự khôn ngoan của Thánh Inhaxiô Loyola qua những bài viết và suy tư của Cha Timothy Gallagher, OMV. Đây là khởi đầu cho sự kết thúc của những thành trì cuối cùng dường như quá vững chắc để có thể vượt qua.

Mục đích của tôi bây giờ là chuyển từ câu chuyện cá nhân của tôi sang điều mà tôi gọi là sự hiểu biết đơn giản về việc thực hành Phân định thần khí.

Nền tảng của sự Phân định, con đường dẫn đến sự bình an

Một số chân nền tảng quan trọng cần phải được hiểu rõ. Những chân này là điều mà tôi gọi là Mô hình của sự thăng tiến, đồng thời là nền tảng cần thiết của sự phân định, cũng như lộ trình chữa lành và bình an mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Những chân này là nền tảng ở chỗ nếu chúng không thực sự hiện diện thì không thể. Tiến hành sự phân định thần khí, và lời hứa về sự bình an là điều chẳng thể cảm nghiệm được.

Nền tảng thứ nhất: Lời thưa “Vâng” với Thiên Chúa

Chân nền tảng đầu tiên là tận đáy lòng, chúng ta phải thưa “vâng” một cách chân thực với Thiên Chúa để bắt đầu và hoàn tất hành trình chữa lành. Chỉ nhận thức về Thiên Chúa hoặc thực hành đức tin mà thôi thì chưa đủ—chúng ta phải biết Ngài một cách mật thiết. Đây là lộ trình của những nhà thần bí, nhưng cũng là lộ trình dẫn tới thiên đàng.

Đối với hầu hết người Công giáo, l trình này có vẻ hồ bởi vì tín hữu thường cho rằng việc mình đã ở trong Giáo hội rồi thì lời mời gọi hoán cải là điều không cần thiết. Tuy nhiên, lời kêu gọi hoán cải này là điều rất quan trọng và cũng là điều mà Đức Giêsu thường xuyên đưa ra cho những môn đ thân tín của Người. Mặc dù đã được lãnh Bí tích Rửa tội và Thêm sức, nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục nhìn nhận rằng, trong cuộc sống chúng ta luôn cần Thiên Chúa và sự hoán cải dẫn chúng ta đến gần Ngài hơn.

Nền tảng thứ hai: Lãnh nhận bí tích Hoà giải và Thánh Thể

Để giúp chúng ta luôn sẵn sàng thưa “vâng” với Thiên Chúa, thì bí tích Thánh Thể và H giải sự hỗ trợ hữu hiệu. Trong khi Bí tích Thánh Thể là nguồn nuôi dưỡng đức tin, nên chúng ta cần tham dự Thánh Lễ càng thường xuyên càng tốt, thì tích Hòa giải là một ân sủng lớn lao để củng cố chúng ta chống lại việc sa vào tội lỗi. Tuy nhiên, chúng ta thường đánh giá thấp sức mạnh của bí tích này khi cho rằng đây chỉ đơn thuần như một phương thuốc đối với tội lỗi. Điều này rất quan trọng và đúng, nhưng Bí tích này vừa ban ơn tha tội vừa thêm sức mạnh giúp chúng ta nỗ lực chiến đấu với tội lỗi. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhớ rằng, nếu không hòa giải với Thiên Chúa và không sống trong tình trạng ân sủng, chúng ta sẽ không thể phân định được sự khác biệt giữa những soi dẫn của Thiên Chúa và những cám dỗ của ma quỷ. Ở đây, sống trong tình trạng ân sủng có nghĩa là chúng ta đang tuân theo những giáo huấn của Giáo Hội, không mắc tội trọng nào chưa xưng tội.

Nền tảng thứ ba: Cầu nguyện hng ngày

Cầu nguyện hàng ngày là yếu tố nền tảng để giúp phân định cách đích thực và hiệu quả. Việc cầu nguyện hàng ngày bao gồm 2 khía cạnh: Tâm nguyện và lần chuỗi Mân Côi.

Thánh Têrêsa of Avila và Thánh Alphonsus Liguori tâm nguyện là điều cần thiết để lãnh ơn cứu độ vì nó tác động đến tâm hồn và dẫn chúng ta đến gần Đấng Cứu độ. Trong khi đó, Kinh Mân Côi, như được Đức Mẹ nhắc nhở, là cần thiết cho sự hoán cải của mỗi người và toàn thế giới.

Thật vậy, hai cách thế cầu nguyện này vừa là một loại lá chắn bảo vệ, vừa nuôi dưỡng lời thưa “vâng” của chúng ta để giúp chúng ta tiến bước trong đức tin.

Nền tảng thứ tư: S Khổ chế

Theo tiếng Hy Lạp cổ, Khổ chế (ascesis) có nghĩa là “luyện tập”. Theo cách sử dụng của chúng ta, luyện tập là nỗ lực hàng ngày với chủ ý từ bỏ tội lỗi, và hướng đến việc tự hiến cho Thiên Chúa và tha nhân. Khổ chế chỉ đơn giản là tự hiến và từ bỏ chính mình, nói “không” với những lôi cuốn của bản tính thấp hèn để nói “” trong việc tận hiến cho Thiên Chúa và cho những người mà chúng ta có bổn phận chăm sóc. Nói cách khác, Khổ chế chỉ đơn giản là việc bước theo Đức Giêsu một cách trọn vẹn.

Yếu tố này tôi muốn gọi là “cỗ máy tạo các Thánh: hướng về Thiên Chúa, tránh xa tội lỗi và những phiền muộn của tội lỗi. Thực ra, yếu tố này vốn luôn được đặt ra trong cuộc sống của mỗi vị thánh và những ai muốn tiến tới trong đời sống thiêng liêng. hình Thăng tiến này cũng là cơ sở cần thiết để bắt đầu phân định giữa tiếng nói và ảnh hưởng của Thiên Chúa với tiếng nói và ảnh hưởng của kẻ thù của linh hồn chúng ta.

Khi bắt đầu thực hành yếu tố này, chúng ta sẽ đặt một nền tảng mà bản thân mình thấy rằng nó là sức mạnh chữa lành nhất đối với chúng ta. Một cách cụ thể, chúng ta bắt đầu sống theo những gì được biết đến trong Truyền thống Công giáo như là “quy tắc của cuộc sống, nói cách khác, là “kế hoạch yêu thương”. Một kế hoạch yêu thương chỉ đơn giản là sự tập hợp những cam kết cụ thể mà chúng ta thực hiện hàng ngày, hằng tuần, hoặc hằng tháng. Chẳng hạn như: Tâm nguyện, lần hạt Mân Côi hằng ngày; tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật; xưng tội mỗi hai tuần hoặc hằng tháng.

Nền tảng thứ năm: Xét mình mỗi ngày

Bước cuối cùng được gọi là cầu nguyện kiểm tâm. Chúng ta thực hành xét mình theo cách tập trung vào quyền năng cứu chuộc và lòng thương xót của Thiên Chúa, chứ không phải chỉ vào sự yếu đuối của chúng ta. Như Thánh Phaolô đã chia sẻ kinh nghiệm của ngài: “Nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối". . . Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2 Cor 12, 9-10).

Để thực hành bước này, mỗi tối trước khi đi ngủ, chúng ta có thể dành ra 5 phút để xét lại một ngày sống, từ sáng đến tối, qua việc đặt ra 2 câu hỏi đơn giản:

1. Nhờ ân sủng của Chúa, tôi đã có thể làm được điều gì để vinh danh Chúa và người khác?

Khi nhận ra những điều tốt lành này, chúng ta hãy ngợi khen Chúa qua lời cầu nguyện đơn giản như: Con tạ ơn Chúa vì con đã có thể thực hiện kế hoạch yêu thương ngay cả nhiều lúc chính con cũng không muốn thực hiện như vậy.”

2. Tôi đã thất bại trong việc tôn vinh Chúa và người khác như thế nào trong cuộc sống của mình?

Khi nhận ra những thiếu sót, chúng ta vẫn cầu nguyện tạ ơn, chẳng hạn như: “Lạy Chúa, con cám ơn Chúa đã cho con nhận ra tội lỗi của con, để con cảm nhận rõ hơn ơn tha thứ của Chúa. Xin thêm sức mạnh, giúp con vượt thắng những sai phạm này trong tương lai.”

Tóm lại, chúng ta đã có thể áp dụng 5 nền tảng cơ bản, giống như chiếc la bàn, cho việc phân định thần khí để cảm nghiệm sự bình an của Chúa. Những yếu tố này giúp chúng ta không dễ bị mắc lừa, nhưng luôn tỉnh táo và đi đúng hướng trên con đường hẹp dẫn đến đích cuối cùng là chính Thiên Chúa, nguồn tình yêu, bình an, và hạnh phúc của chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (07. 02. 2023)

LỊCH PHỤNG VỤ