Lời Chúa: Ga 18,1 – 19,42
Khi ấy, Đức Giêsu
đi ra cùng với các môn đệ, sang bên kia suối Kítrôn. Ở đó, có một thửa vườn,
Người cùng với các môn đệ đi vào. Giuđa, kẻ nộp Người, cũng biết nơi này, vì
Người thường tụ họp ở đó với các môn đệ. Vậy, Giuđa tới đó, dẫn một toán quân
cùng đám thuộc hạ của các thượng tế và nhóm Pharisêu; họ mang theo đèn đuốc và
khí giới. Đức Giêsu biết mọi việc sắp xảy đến cho mình, nên tiến ra và hỏi:
“Các anh tìm ai?” Họ đáp: “Tìm Giêsu Nadarét.” Người nói: “Chính tôi đây.”
Giuđa, kẻ nộp Người, cũng đứng chung với họ. Khi Người vừa nói: “Chính tôi
đây”, thì họ lùi lại và ngã xuống đất. Người lại hỏi một lần nữa: “Các anh tìm
ai?” Họ đáp: “Tìm Giêsu Nadarét.” Đức Giêsu nói: “Tôi đã bảo các anh là chính tôi
đây. Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi.” Thế là
ứng nghiệm lời Đức Giêsu đã nói: “Những người Cha đã ban cho con, con không để
mất một ai.”
Ông Simôn Phêrô có
sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người đầy tớ vị thượng tế, mà chém đứt
tai phải của y. Người đầy tớ ấy tên là Mankhô. Đức Giêsu nói với ông Phêrô:
“Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng
uống?”
Bấy giờ toán quân
và viên chỉ huy cùng đám thuộc hạ của người Do thái bắt Đức Giêsu và trói Người
lại. Trước tiên, họ điệu Đức Giêsu đến ông Khanna là nhạc phụ ông Caipha. Ông
Caipha làm thượng tế năm đó. Chính ông này đã đề nghị với người Do thái là nên
để một người chết thay cho dân thì hơn.
Ông Simôn Phêrô và
một môn đệ khác đi theo Đức Giêsu. Người môn đệ này quen biết vị thượng tế, nên
cùng với Đức Giêsu vào sân trong của tư dinh vị thượng tế. Còn ông Phêrô đứng ở
phía ngoài, gần cổng. Người môn đệ kia quen biết vị thượng tế ra nói với chị
giữ cổng, rồi dẫn ông Phêrô vào. Người tớ gái giữ cổng nói với ông Phêrô: “Cả
bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ của người ấy sao?” Ông liền đáp: “Đâu
phải.” Vì trời lạnh, các đầy tớ và thuộc hạ đốt than và đứng sưởi ở đó; ông
Phêrô cũng đứng sưởi với họ. Vị thượng tế tra hỏi Đức Giêsu về các môn đệ và
giáo huấn của Người. Đức Giêsu trả lời: “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên
hạ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại Đền Thờ, nơi mọi người Do thái tụ
họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút. Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi đã nói,
xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính họ biết tôi đã nói gì.” Đức Giêsu vừa
dứt lời, thì một tên trong nhóm thuộc hạ đứng đó vả vào mặt Người mà nói: “Anh
trả lời vị thượng tế như thế ư?” Đức Giêsu đáp: “Nếu tôi nói sai, anh chứng
minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” Ông Khanna
cho giải Người đến thượng tế Caipha, Người vẫn bị trói.
Còn ông Simôn Phêrô
thì vẫn đứng sưởi ở đó. Người ta nói với ông: “Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm
môn đệ của ông ấy sao?” Ông liền chối: “Đâu phải.” Một trong các đầy tớ của vị
thượng tế, có họ với người bị ông Phêrô chém đứt tai, lên tiếng hỏi: “Tôi đã
chẳng thấy bác ở trong vườn với ông ấy sao?” Một lần nữa ông Phêrô lại chối, và
ngay lúc ấy gà liền gáy.
Vậy, người Do thái
điệu Đức Giêsu từ nhà ông Caipha đến dinh tổng trấn. Lúc đó trời vừa sáng.
Nhưng họ không vào dinh kẻo bị nhiễm uế mà không ăn lễ Vượt Qua được. Vì thế,
tổng trấn Philatô ra ngoài gặp họ và hỏi: “Các người tố cáo ông này về tội
gì?” Họ đáp: “Nếu ông này không làm điều
ác, thì chúng tôi đã chẳng đem nộp cho quan.” Ông Philatô bảo họ: “Các người cứ
đem ông ta đi mà xét xử theo luật của các người.” Người Do thái đáp:
"Chúng tôi không có quyền xử tử ai cả.” Thế là ứng nghiệm lời Đức Giêsu đã
nói, khi ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.
Ông Philatô trở vào
dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: “Ông có phải là vua dân Do thái
không?” Đức Giêsu đáp: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với
ngài về tôi?” Ông Philatô trả lời: “Tôi là người Do thái sao? Chính dân của ông
và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?” Đức Giêsu trả lời: “Nước
tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ
của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do thái. Nhưng thật ra Nước
tôi không thuộc chốn này.” Ông Philatô liền hỏi: “Vậy ông là vua sao?” Đức
Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian
nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe
tiếng tôi.” Ông Philatô nói với Người: “Sự thật là gì?” Nói thế rồi, ông lại ra
gặp người Do thái và bảo họ: “Phần ta, ta không tìm thấy lý do nào để kết tội
ông ấy. Theo tục lệ của các người, vào dịp lễ Vượt Qua, ta thường tha một người
nào đó cho các người. Vậy các người có muốn ta tha vua dân Do thái cho các người
không?” Họ lại la lên rằng: “Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba! " Mà
Baraba là một tên cướp.
Bấy giờ ông Philatô
truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người. Bọn lính kết một vòng gai làm vương
miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ. Họ đến gần và
nói: “Kính chào Vua dân Do thái!”, rồi vả vào mặt Người.
Ông Philatô lại ra
ngoài và nói với người Do thái: “Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để
các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy.” Vậy, Đức
Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ. Ông
Philatô nói với họ: “Đây là người!” Khi vừa thấy Đức Giêsu, các thượng tế cùng
các thuộc hạ liền kêu lên rằng: “Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá!” Ông
Philatô bảo họ: “Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần
ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy.” Người Do thái đáp lại: “Chúng
tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là
Con Thiên Chúa.”
Nghe lời đó, ông
Philatô càng sợ hơn nữa. Ông lại trở vào dinh và nói với Đức Giêsu: “Ông từ đâu
mà đến?” Nhưng Đức Giêsu không trả lời. Ông Philatô mới nói với Người: “Ông
không trả lời tôi ư? Ông không biết rằng tôi có quyền tha và cũng có quyền đóng
đinh ông vào thập giá sao?” Đức Giêsu đáp lại: “Ngài không có quyền gì đối với
tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng
hơn.”
Từ đó, ông Philatô tìm cách tha Người. Nhưng
dân Do thái kêu lên rằng: “Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Xêda. Ai
xưng mình là vua, thì chống lại Xêda.” Khi nghe thấy thế, ông Philatô truyền
dẫn Đức Giêsu ra ngoài. Ông đặt Người ngồi trên toà, ở nơi gọi là Nền Đá, tiếng
Hípri là Gápbatha. Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa.
Ông Philatô nói với người Do thái: “Đây là vua các người!” Họ liền hô lớn: “Đem
đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô nói với họ: “Chẳng lẽ ta
lại đóng đinh vua các người sao?” Các thượng tế đáp: “Chúng tôi không có vua
nào cả, ngoài Xêda.” Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào
thập giá.
Chính Người vác lấy
thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha; tại đó, họ đóng
đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người
một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa. Ông Philatô cho viết một tấm bảng và treo
trên thập giá; bảng đó có ghi: “Giêsu Nadarét, Vua dân Do thái.” Trong dân Do
thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa
điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Hípri, Latinh và Hy lạp.
Các thượng tế của người Do thái nói với ông Philatô: “Xin ngài đừng viết: “Vua
dân Do thái”, nhưng viết: “Tên này đã nói: Ta là Vua dân Do thái”.” Ông Philatô
trả lời: “Ta viết sao, cứ để vậy!”
Đóng đinh Đức Giêsu
vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi
người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có
đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: “Đừng xé áo ra,
cứ bắt thăm xem ai được.” Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng
đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng đã
làm.
Đứng gần thập giá
Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng
với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên
cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người
nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà
mình.
Sau đó, Đức Giêsu
biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi
khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy
giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức
Giêsu nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
Hôm đó là ngày áp
lễ, người Do thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà
ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống
chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân
người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. Khi đến gần
Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một
người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.
Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và
người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã
xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị
đánh giập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
Sau đó, ông Giôxếp,
người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống. Ông Giôxếp
này là một môn đệ theo Đức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do thái. Ông
Philatô chấp thuận. Vậy, ông Giôxếp đến hạ thi hài Người xuống. Ông Nicôđêmô
cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng
một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương. Các ông lãnh thi hài Đức Giêsu, lấy
băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người Do thái. Nơi
Đức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới,
chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do thái, mà ngôi mộ lại gần
bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.
Suy niệm:
Vào Chúa
nhật Lễ Lá chúng ta đã nghe đọc bài Thương Khó
trong các sách Tin Mừng Nhất Lãm.
Vào thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta
luôn nghe đọc bài Thương Khó theo Gioan.
Thánh Gioan kể lại cuộc Khổ nạn của
Chúa Giêsu với những nét riêng của ông.
Chúng ta trân trọng cái nhìn bổ
sung của thánh Gioan cho những Tin Mừng khác.
Trong
cuộc Khổ Nạn, Đức Giêsu của Gioan tỏ ra là người chủ động.
Ngài biết trước các biến cố sắp xảy
ra, và Ngài có quyền năng làm chủ mọi sự.
Chính Ngài tiến ra và hỏi các kẻ
đến bắt Ngài: “Các anh tìm ai?”
Câu trả lời của Ngài đủ làm họ lùi
lại và ngã xuống đất (18, 4-9).
Đức Giêsu bình an và uy nghiêm bước
vào cuộc Khổ nạn,
vì Ngài đã chấp nhận chén đắng Cha
trao (18, 11).
Khi bị vị
thượng tế Khanna tra hỏi về giáo huấn,
chẳng chút sợ hãi, Ngài đã thẳng
thắn từ chối trả lời (18, 19-21).
Khi bị vả mặt, Ngài cũng đòi kẻ xúc
phạm Ngài phải nói rõ tại sao (18, 23).
Đức Giêsu bị đem tới dinh tổng trấn
Philatô lúc trời đã sáng.
Philatô là người xét xử Đức Giêsu,
nhưng có vẻ ông là người bị động.
Ông bị giằng co giữa một bên là Đức
Giêsu đang ở trong dinh,
bên kia là đám đông và các nhà lãnh
đạo Do thái giáo đang ở ngoài dinh.
Một bên là ông Giêsu mà ông không
tìm thấy lý do nào để kết tội (18, 38; 19, 4. 6).
Bên kia là chức tổng trấn và chức
“Bạn của Xêda” mà ông đang nắm giữ (19, 12).
Philatô không biết phải theo ai,
chọn ai trong tình cảnh căng thẳng này.
Vì thế ông đã đi ra, đi vào cả thảy
bảy lần (18, 18, 29. 33. 38; 19, 1. 4. 9. 13).
Đức Giêsu đã đối thoại khá dài với
Philatô về Nước của Ngài (18, 36-37),
một nước không có trên bản đồ,
không có quân đội, không dùng bạo lực.
Nước của Ngài gồm những người biết
nghe sự thật và đứng về phía sự thật,
sự thật này được Ngài làm chứng và
cất tiếng nói lên.
“Đây là Vua các người”, Philatô đã
giới thiệu Đức Giêsu như thế (19, 14)
và ông đã cương quyết giữ lại tấm
bảng treo trên thập giá mang dòng chữ :
“Giêsu
Nadarét, Vua dân Do thái” (19, 19).
Đức Giêsu đã tự mình vác thập giá lên đồi Sọ và
bị đóng đinh vào giữa trưa.
Chiên
Thiên Chúa bị giết đúng vào lúc ở Đền Thờ người ta giết chiên Vượt qua.
Đức
Giêsu không cô đơn trên thập giá vì có Mẹ và người môn đệ dấu yêu.
Suốt
một đời Ngài đã sống cho sứ mạng Cha trao, nay Ngài biết nó đã hoàn tất.
Chủ
động cả trong cái chết, Ngài “gục đầu xuống và trao Thần Khí” (19, 30).
Qua
cái chết trên thập giá, Đức Giêsu cho thấy tình yêu lớn nhất của Ngài (15, 13),
tình
yêu trao hiến cả Máu và Nước từ trái tim bị đâm thâu (19, 34).
Nhưng
thập giá cũng cho thấy tình yêu của Cha khi ban Con Một cho ta (3, 16).
Đức Giêsu Kitô đã trở về với Cha bằng con đường
khó đi.
Người
Kitô hữu cũng về với Thiên Chúa bằng con đường hẹp.
Ước gì chúng ta sống cuộc Khổ nạn
của mình với sự bình an, can đảm của Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
vì Chúa đã bẻ tấm bánh trao cho
chúng con,
xin cho những người nghèo khổ được
no đủ.
Vì
Chúa đã xao xuyến trong Vườn Dầu,
xin cho các bạn trẻ đủ sức đối diện
với những khó khăn gay gắt của cuộc
sống.
Vì
Chúa bị kết án bất công,
xin cho chúng con can đảm bênh vực
sự thật.
Vì
Chúa bị làm nhục và nhạo báng,
xin cho phụ nữ và trẻ em được tôn
trọng.
Vì
Chúa chịu vác thập giá nặng nề,
xin cho những người bệnh tật được đỡ
nâng.
Vì
Chúa bị lột áo và đóng đinh,
xin cho sự hiền hòa thắng được bạo
lực.
Vì
Chúa dang tay chết trên thập giá,
xin cho đất nối lại với trời,
con người nối lại mối dây liên đới với
nhau.
Vì
Chúa đã phục sinh trong niềm vui òa vỡ,
xin cho chúng con biết đón lấy đời
thường
với tâm hồn thanh thản bình an. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.