Tại sao Mùa Vọng lại có bốn ngày Chúa Nhật?
TẠI SAO MÙA VỌNG LẠI CÓ BỐN NGÀY
CHÚA NHẬT?
Philip Kosloski
WGPVL (12.12.2021) - Con số
bốn có một ý nghĩa đặc biệt liên quan đến việc thế giới chuẩn bị cho
sự ra đời của Chúa Giêsu vào Lễ Giáng Sinh.
Mùa Vọng là một mùa
duy nhất trong lịch phụng vụ, không phụ thuộc vào một số ngày nhất định trước Lễ
Giáng Sinh, nhưng chỉ phụ thuộc vào số ngày Chúa nhật. Cụ thể hơn, Mùa Vọng
được tính bằng bốn Chúa Nhật trước Lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25
tháng 12.
Tính biểu tượng đằng sau bốn ngày Chúa nhật
là gì?
Mùa Vọng trong
Giáo Hội Công Giáo đã có một lịch sử lâu dài và đa dạng. Mùa Vọng
sớm nhất là một mùa chuẩn bị mang tính phụng vụ với một thời
kỳ chay tịnh được đánh dấu bằng 40 ngày trước khi cử hành Lễ Giáng Sinh.
Tuy nhiên, không
lâu sau đó Mùa Vọng đã được giảm bớt ở phương Tây và lúc đầu bao
gồm năm ngày Chúa nhật để chuẩn
bị. Quy định này chỉ kéo dài trong vài thế kỷ trước khi được thay thế
bằng bốn ngày Chúa nhật của
Mùa Vọng. Người ta tin rằng Đức Giáo hoàng Grêgôriô VII đã ấn định việc
cử hành Mùa Vọng thành bốn Chúa Nhật vào thế kỷ 11.
Một sử gia về phụng
vụ thế kỷ 19, Viện phụ Dom Prosper Guéranger, đã ghi nhận
trong cuốn Năm Phụng vụ của
mình về tính biểu tượng của việc tính toán này.
Trước hết, có một số ngày nhất định của
Mùa Vọng. Bốn mươi là con số ban đầu được Giáo Hội chấp nhận và con số
này vẫn được duy trì trong nghi lễ phụng vụ của Thánh
Ambrôsiô và ở Giáo hội Đông phương. Nếu sau đó, Giáo Hội
Rôma và những Giáo hội theo phụng vụ riêng có thay đổi số ngày,
thì ý tưởng tương tự vẫn được thể
hiện trong bốn tuần, điều đã được thay thế cho bốn mươi ngày.
Theo cách đó, bốn ngày Chúa nhật sẽ nhắc nhở
chúng ta về 40 ngày Chúa Giêsu ở trong hoang địa, đó là một con số
mang tính biểu tượng có lịch sử lâu đời trong Kinh Thánh. Con số
này gần như luôn luôn gắn liền với sự chuẩn bị.
Hơn nữa, Viện phụ Guéranger
cũng nối kết bốn ngày Chúa nhật với một truyền thống Công giáo đằng
sau công cuộc tạo dựng thế giới.
Sự ra đời mới của Đấng Cứu Chuộc chúng ta diễn ra sau
bốn tuần vì sự kiện Chúa giáng sinh
đầu tiên xảy ra sau bốn nghìn năm theo niên đại của người Do Thái
và của quyển Kinh Thánh bản phổ thông (Vulgata).
Điều này có liên hệ đến
một truyền thống cho rằng công
cuộc tạo dựng thế giới xảy ra 4.000 năm trước khi Chúa Giêsu
giáng sinh.
Thánh Bêđa Khả
kính vào thế kỷ thứ 8 đã tuyên bố trong cuốn Sự Tính toán về Thời gian (Reckoning of Time) của mình rằng công
cuộc tạo dựng thế giới diễn ra vào 3.952 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời. Sử
gia Faith Wallis giải thích trong một bài bình luận được xuất bản bởi Nhà
xuất bản Đại học Liverpool về việc Người đã đến như thế nào vào
ngày đó.
Trong cuốn Bàn về Thời gian (On
Times), Thánh Bêđa Khả kính đã thay thế niên đại của sử gia
Eusêbiô và của Kinh Thánh bản LXX về hai thời đại đầu tiên của thế giới bằng
một niên đại mới dựa trên bản dịch Cựu Ước bằng tiếng Do Thái của Thánh
Giêrônimô… Kết quả là sự ra đời của Chúa Kitô, điều mà Thánh
Isiđôrô, người kế thừa của sử gia Eusêbiô, đã xác định là năm AM* 5197, lại được Thánh
Bêđa xác định lại là năm AM
3952.
Trong khi các nhà
khoa học vẫn còn đang tranh luận về tuổi đời chính xác đằng
sau công cuộc tạo thành thế giới, thì tính biểu tượng
chính yếu của con số bốn vẫn còn nguyên ý nghĩa. Con số bốn trong Kinh Thánh thường có liên
quan đến sự sáng tạo của Thiên Chúa. Ví dụ, như một học giả
Kinh Thánh ở thế kỷ 19 đã đề cập đến con số này trong quyển sách
của mình, với tên gọi Con số
trong Kinh Thánh (Number in Scripture): “Ngày thứ tư chứng kiến sự hoàn tất của công cuộc tạo dựng vật chất,
vì vào ngày thứ năm và thứ sáu, chỉ còn là việc trang hoàng và đưa
con người vào sống trên trái đất cùng với mọi
loài sinh vật sống động.”
Con số bốn cũng
được nối kết với sự sáng tạo khi nói về bốn góc của thế giới, bốn hướng chính
và bốn yếu tố đất, lửa, không khí và nước.
Mùa Vọng là một
mùa tươi đẹp và ngay cả số ngày Chúa nhật của mùa
này cũng nói lên việc trái đất đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Đấng
Cứu Thế.
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên Chuyển ngữ từ: aleteia.org (10/12/2021)
- Sự tự do của con người dưới bóng thập giá Đức Kitô ( 27/03/2024)
- Canh thức vượt qua ( 25/03/2024)
- Chín điều nên biết về Tuần Thánh ( 24/03/2024)
- Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn ( 23/03/2024)
- Lễ dâng Tuần thánh ( 22/03/2024)
- Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá ( 22/03/2024)
- Sự phù phiếm làm thoái hoá chúng ta ( 21/03/2024)
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô - Mười một năm nhìn lại ( 19/03/2024)
- Suy niệm về việc Chúa Giêsu chịu đánh đòn ( 15/03/2024)
- Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô ( 14/03/2024)