SUY NIỆM TUẦN THÁNH
trong mùa dịch Covid–19
Quý độc giả thân mến,
Chúng ta đang ở trong
cao trào của đời sống phụng vụ Giáo Hội: Tuần Thánh.
Cả thế giới đang đương
đầu với đại dịch bệnh nguy hiểm đang lan tràn: virus Covid–19.
Trong thời gian và tình
cảnh đặc biệt này, tôi được thôi thúc chia sẻ điều gì đó. Trong tâm tình cầu
nguyện, lắng nghe và suy tư, tôi gửi đến quý độc giả những ngày suy niệm trong
Tuần Thánh này trong mùa dịch Covid–19.
Tôi chọn suy tư và cầu
nguyện theo phương pháp Linh Thao của Thánh I–nha–xi–ô Lo–yo–la: đặt khung cảnh
và suy ngắm, từ đó rút ra ích lợi thiêng liêng. Vì thế, tất cả được nhìn qua
lăng kính thiêng liêng của một người cầu nguyện, ước ao được mời đến, ở lại, và
đụng chạm vào thực tại thánh thiêng thời Đức Giêsu.
Những bản văn Tin Mừng
về Tuần Thánh được đọc lại như là những câu chuyện khuôn mẫu để nhìn vào xã hội
con người ngày nay, trong dịch bệnh này. Bài học được gởi gắm trong những câu
chuyện xưa cũng là bài học được rút ra cho con người hôm nay.
Với bài suy niệm mỗi
ngày trong Tuần Thánh, xin Chúa cho tôi được gần với con đường thập giá hơn.
Nơi đó, xin Chúa cho mỗi người được nhiều bình an. Nhất là xin Chúa ban cho đại
dịch sớm chấm dứt.
Tôi chân thành cảm ơn sơ Phương An đã sửa chính tả. Trong những gì liên quan đến nội dung, tôi muốn cảm ơn cha Nguyễn Công Đoan SJ, đã đồng hành với từng bài viết, đặc biệt về tư tưởng thần học. Hy vọng những đóng góp ấy càng giúp cho độc giả gần Chúa Giêsu hơn, trong mùa đại dịch Covid–19 này.
Chúa Nhật Lễ Lá
Cùng với Chúa
Giêsu bước vào Tuần Thánh tại gia
Từ trước tới giờ, Chúa
Nhật Lễ Lá năm nay thật ngoại lệ đến lạ thường. Ngoại lệ vì Giáo Hội cho phép
giáo dân tham dự nghi lễ online; lạ thường vì chúng ta không được nhận những
nhành lá, không cùng nhau hiện diện tại thánh đường để cử hành lễ Lá. Tất cả vì
một nguyên nhân ai cũng biết và phải đề phòng: Virus Covid–19.
Dẫu sao chúng ta có thể
đọc hoặc nhớ lại biến cố ngày này thời Đức Giêsu: Ngài đã cưỡi lừa vào thành
thánh Giêrusalem. Đó là biến cố bước vào Tuần Thánh cùng với Đức Giêsu chịu
thương khó. Đây là một trong những dịp lễ trọng đại và kéo dài cả tuần trước
ngày Sa bát. Tuy nhiên, các thánh sử chỉ ghi lại cho chúng ta vài câu về biến cố
này. Chẳng hạn thánh Gioan thuật lại như sau:
“Dân chúng lũ lượt tuôn
đến mừng lễ. Thoạt nghe tin Ðức Giêsu tới Giêrusalem, họ cầm nhành lá thiên tuế
ra đón Người và reo hò:
Hoan hô! Hoan hô!
Chúc tụng Ðấng ngự đến
nhân danh Chúa!
Chúc tụng vua Ítraen!
Ðức Giêsu gặp một con lừa
nhỏ, liền cỡi lên như có lời chép:
Hỡi thiếu nữ Sion, đừng
sợ!
Này Ðức Vua của ngươi ngự
đến,
ngồi trên lưng lừa
con.” (Ga 12,12–19)
Đó là những ngày đại lễ
Vượt Qua của người Do Thái. Thiên Chúa của chúng ta vào thành thánh với muôn vạn
lời chúc tụng. Ngài cũng đang hòa cùng niềm vui lễ hội với dân. Hôm nay Giáo Hội
cũng mời gọi chúng ta sống lại biến cố này một cách khác thường, nhưng không
thiếu tâm tình thiêng liêng.
1. Chúa muốn vào nhà chúng
ta
Nếu không có Covid–19,
mỗi giáo xứ trong những này này rộn ràng lắm. Nào là vệ sinh, lau dọn nhà thờ,
nào là tập dượt bài Thương Khó, chuẩn bị nhành lá, tập hát mừng đại lễ. Nói
chung, mỗi người một việc để chuẩn bị cho cả Tuần Thánh. Các giáo xứ, nhà thờ
năm nay vắng người. Phải chăng Chúa muốn cho chúng ta một kinh nghiệm độc đáo
trong mùa dịch này: Chúa tiến vào nhà mình!
Với mệnh lệnh của nhà
nước và hướng dẫn của Giáo Hội, chúng ta cử hành lễ Lá tại gia đình. Thay vì đến
nhà thờ gặp Chúa, chính Đức Giêsu tìm đến tận mỗi gia thất của chúng ta. Nơi
đó, Ngài có được mỗi người đón tiếp, tung hô và trò chuyện không? Dù giàu sang
gấm lụa, nghèo nàn thiếu thốn, Chúa thực sự muốn bước vào tất cả những nơi đó.
Cũng như dân thành năm xưa, hẳn là mỗi người cũng hạnh phúc đón Đức Vua, Thiên
Chúa của chúng ta vào nhà mình.
Một lý do đơn giản: gia
đình cần Chúa đến lúc này. Khi dấu hiệu đại dịch mỗi lúc một tăng, van xin Chúa
hiện diện là điều cần thiết. Trong khi tham dự lễ Lá online, xin đừng giam Chúa
trong chiếc điện thoại, máy tính hoặc nơi TV. Qua những phương tiện truyền
thông, chúng ta tin rằng Thiên Chúa cũng thực sự đến với mỗi người. Chẳng phải
mỗi người chúng ta là một đền thờ của Chúa Thánh Thần sao? (1 Cr 6,19–20). Chẳng
phải gia đình cũng là Giáo Hội thu nhỏ đó sao? Dù Virus có khủng khiếp đến đâu,
với Chúa và trong Chúa, hy vọng tình thế sẽ tươi sáng hơn nhiều.
2. Xin Chúa cứu nhân loại
Thử tưởng tượng người
người tung hô Thiên Chúa lúc đó: vang rền cả một vùng trời. Nếu để ý, chúng ta
thấy đám đông đang tán dương Đức Giêsu bằng lời của thánh vịnh 118. Nơi đó, họ
hoan hô, chúc tụng Đấng ngự nhân danh Chúa mà đến! Hoan hô trong tiếng Do Thái
là “Ho–san–na”, nghĩa là “xin cứu”, “xin ban ơn cứu độ”. Vào thời Chúa Giêsu, từ
này cũng ám chỉ Đấng Thiên Sai. Lời hoan hô ấy thường được dùng trong bối cảnh
phụng vụ. Dĩ nhiên, lúc này mỗi người cũng đang ước nguyện van xin Chúa giúp:
“Hoan hô Chúa trên các tầng trời!”
Nếu mạng xã hội có thể
nối kết con người, thì nơi đó, chúng ta cũng thấy biết bao lời nguyện cầu dâng
về Chúa. Mỗi người một ý nguyện, tâm tình. Dù cách xa về địa lý, nhưng chúng ta
được liên kết gần gũi với nhau. Cùng nhau phòng chống dịch, cùng hướng về nhau
và về Chúa. Khi đó, lời cầu nguyện của chúng ta cũng sẽ vang thấu trời. Hy vọng
Chúa sẽ nhận lời chúng con.
Theo truyền thống Do
Thái, các tư tế cũng dùng thánh vịnh 118 để chúc phúc cho các trưởng phái đoàn
tiến lên Đền Thờ. Trong ý nghĩa này, chúng ta thấy Đức Giêsu cũng được chúc
phúc. Hay nói đúng hơn, chính nhờ sự hiện diện của Ngài mà đoàn người hôm ấy được
chúc phúc. Họ nhìn ngắm Đức Giêsu trên lưng lừa mà van xin: “Nguyện xin Chúa
tuôn đổ phúc lành cho dân người lúc này.”
Trước cảnh u ám này,
Chúa nhắn với mỗi người đừng sợ hãi, đừng hoang mang. (Mt 28,5). Chúa Giêsu đã
không sợ khi bước vào thành thánh, dù Ngài biết nơi đó nguy hiểm đến tính mạng
mình. Là người Công Giáo, chúng ta có nhiều lý do để sẵn sàng ứng phó với đại dịch
lần này. Bằng cách nào? Cùng với Chúa và với nhau. Đó là mẫu số chung cho mỗi
người lúc này. Nghe có vẻ lạ tai! Cứ nhìn vào xã hội và Giáo Hội, chẳng phải
chúng ta đang cố gắng theo hướng đó sao?
3. Chúa bắt đầu chết vì tôi
Trong ngày Lễ ngày, chúng
ta được nghe lại bài Thương Khó của Chúa chúng ta. Sau ngày lễ này, Thượng Hội
Đồng quyết định bắt Đức Giêsu (Ga 11,45–54). Vậy là Đức Giêsu đã có án tử. Ngài
đang đi vào con đường tử nạn, và chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta. Đó là
nguồn sức mạnh để mỗi người thêm lý do bám vào Chúa. Ngài nhất định không bỏ
con người. Dù dịch bệnh có tàn nhẫn đến đâu, dù con người có chối bỏ Thiên
Chúa, Đức Giêsu vẫn đang chịu chết để cứu độ con người.
Nếu chúng ta đang chịu
đau khổ vì virus, thì chính Con Thiên Chúa cũng đang chịu cực hình. Trong hoàn
cảnh đó, Đức Giêsu một lòng tín trung vào Chúa, sẵn sàng chấp nhận thử thách.
Trong đó, đau khổ thực sự là một thử thách đức tin của mỗi người. Hoặc nói như
thánh Giacôbê tông đồ: “Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp
thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới
sinh ra lòng kiên nhẫn.” (Gc 1,2–3). Cụ thể hãy kiên nhẫn với Thiên Chúa, bởi
Ngài đang rất kiên nhẫn với con người. Ngài sẽ nhậm lời khẩn nguyện của ta. Đồng
thời kiên nhẫn đi cùng với Chúa trong đau khổ, vinh quang sẽ chờ ta phía trước.
Giáo Hội vẫn đang gọi mời
chúng ta hãy cùng bước vào con đường của Đức Giêsu. Với lời tung hô chúc tụng,
lời van nài nguyện xin, hy vọng mỗi người đi với Chúa đến cuối con đường thập
giá. Nơi đó, Chúa đã chết vì chúng ta và mời gọi mỗi người đón nhận mọi khổ
đau, dịch bệnh trong bình an và tin tưởng. Vì chúng ta muốn yêu mến Thiên Chúa
thật nhiều. “Đức mến này thì nhẫn nhục, hiền hậu, ...tha thứ tất cả, tin tưởng
tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cor 13,1–8).
Nguồn: Truyền thông HĐGMVN