SỨC MẠNH CỦA SỰ KHIÊM
HẠ
THÁNH
GIUSE VÀ MÙA SÁM HỐI
Bước vào Mùa Chay thánh, cả Giáo Hội khoác trên
mình màu tím của tâm tình sám hối giao hòa. Đang khi đó, cả thế giới như bị bao
phủ bởi một bầu trời u ám vì đại dịch Coronavirus vẫn còn bùng phát và vượt
khỏi tầm kiểm soát của con người. Nếu Mùa Chay được xem là mùa thao luyện tinh
thần giúp cho người tín hữu củng cố sức mạnh trước một cuộc chiến không khoan
nhượng chống lại ma quỷ và cám dỗ, thì “mùa chiến đấu” năm nay xem ra có phần
khốc liệt hơn, gay go hơn vì ngoài các yếu tố tinh thần ra, còn đòi hỏi nhiều
cả về yếu tố thể lý là do chúng ta phải đương đầu chiến đấu chống lại tác hại
khôn lường của dịch cúm viêm phổi cấp. Để có thể chiến thắng trong trận chiến
cam go này, chúng ta cần phải rèn luyện đời sống tâm linh nhờ ơn Chúa giúp, nhờ
noi gương bắt chước những bậc thầy lão luyện và nhờ trang bị cho mình những khí
giới hữu hiệu.
Trận
Chiến Cam Go
Đã có nhiều người cho rằng đại dịch này chính là
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống nhằm trừng phạt những nhà cầm quyền
ngông cuồng, những thể chế chính trị tàn bạo, hay những hình thức kinh tế xã
hội bất công, nhưng làm sao chúng ta có thể chấp nhận cách hiểu này khi thực tế
cho thấy có rất nhiều người trong số hàng chục ngàn nạn nhân trực tiếp của cơn
đại dịch lại là những con người vô tội đáng thương. Thay vào đó, chúng ta hãy
để cho ánh sáng Lời Chúa soi rọi và giúp chúng ta nhận ra rằng tất cả mọi sự
việc trong vũ trụ này đều nằm trong dự liệu quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi biến
cố xảy ra đều chứa đựng những thông điệp cần thiết mà Thiên Chúa muốn gửi đến
cho nhân loại chúng ta.
Chúng ta có thể tìm thấy những trình thuật đầu
tiên trong Kinh Thánh liên quan đến tai ương dịch bệnh nơi cuộc xuất hành của
Dân Israen thời Môsê (x. Xuất Hành, chương 7-11). Nhưng trước khi những việc
này xảy đến, trình thuật Thiên Chúa gọi và sai Môsê đi hé lộ cho chúng ta nhiều
điều quan trọng liên quan đến ý định của Thiên Chúa:
Đức
Chúa phán với ông Môsê:“Coi này, Ta làm cho ngươi nên một vị
thần đối với Pharaô [...] Chính ngươi sẽ nói tất cả những gì Ta
truyền cho ngươi, và Aharon, anh ngươi, sẽ nói lại với Pharaô để
vua ấy thả con cái Israen ra khỏi nước của vua. […] Ta sẽ tăng thêm
nhiều dấu lạ điềm thiêng tại nước Aicập. Pharaô sẽ không
nghe các ngươi đâu. Ta sẽ ra tay giáng phạt Aicập và sẽ dùng uy quyền
mà đưa các binh ngũ của Ta, là dân Ta, con cái Israen, ra khỏi
nước Aicập. Bấy giờ người Aicập sẽ biết rằng Ta là Đức
Chúa, khi Ta giương cánh tay chống lại người Aicập và đưa con
cái Israen ra khỏi nước chúng.” (Xh 7:1-5)
Đoạn Kinh Thánh trên nói riêng và bối cảnh xuất xứ
sách Xuất Hành nói chung tiết lộ cho chúng ta 3 điểm căn bản chúng ta cần nhớ
khi tìm hiểu về các tai ương dịch hạch do Kinh Thánh Cựu Ước ghi lại. Trước
hết, qua các tai ương dịch bệnh, Thiên Chúa muốn Phaoraô và các nhà lãnh đạo
các dân nước biết ý định của Người. Thứ hai, những dấu chỉ này như bài học mở
mắt cho lãnh đạo các dân nước biết rằng tất cả các bất công do con người gây ra
đều phải trả một cái giá vô cùng đắt đỏ. Thứ ba, bất cứ dân tộc nào, thế lực
nào, cá nhân nào chống lại Thiên Chúa thì đều sẽ nhận lấy thất bại vô cùng thảm
hại. [1] Nói chung, tuy tác giả sách Xuất Hành dùng từ “trừng phạt” nhưng các
tai ương dịch bệnh lại mang ý nghĩa “sửa dạy, nhắc nhở” nhiều hơn là trừng trị,
đánh phạt. Những biến cố này, theo nghĩa Thánh Kinh, chứa đựng thông điệp cảnh
tỉnh nhắn nhủ con người biết sám hối nhìn nhận lỗi lầm thiếu sót và cải thiện
bản thân khi còn chưa quá muộn màng. “Ta
chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để
được sống” (Êdêkien 33:11).
Bậc thầy
lão luyện
Tội lỗi nào, thiếu sót nào đã khiến cho thế giới
ngày ngày phải nhuốm màu tang tóc bi ai như ngày hôm nay? Phải chăng vì sự xuất
hiện của quá nhiều những Pharaô ngông cuồng chống lại Thượng Đế và cố chấp bưng
tai bịt mắt trước vô vàn giáo huấn nhân từ của Người. Chúng ta hãy sớm hồi tâm
để nhận ra rằng những Pharaô mới của thời đại hôm nay không chỉ là một vài lãnh
tụ quốc gia này quốc gia khác mà là chính mỗi người chúng ta. Chúng ta phải tự
vấn chính mình: Chúng ta có chống lại Thiên Chúa không? Chúng ta có tìm cách
loại Người ra khỏi cuộc đời của mình và ngạo nghễ “xưng vương xưng bá” hay
không? Để giáo hóa những Pharaô phản nghịch này, chúng ta nhất định phải cần
đến nhiều những Giuse khiêm nhượng và vâng phục khác. Vì chưng “những gì thế gian cho là hèn mạt không
đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa lại chọn để huỷ diệt những gì hiện
có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người” (1
Cor 1:28-29).
Khi nhìn vào cuộc đời và sứ mạng của Thánh Giuse,
Giáo Hội nhìn thấy một mẫu gương tuyệt hảo của đức khiêm nhường và vâng phục. “Qua việc làm cha chăm sóc Chúa Giêsu,
Thánh Giuse làng Nazareth, khi được đặt lên trông coi gia đình của Chúa,
đã hoàn thành nhiệm vụ đã nhận được nhờ ân sủng. Do gắn bó chặt
chẽ với các mầu nhiệm khởi đầu trong chương trình cứu độ của Thiên
Chúa, người trở nên mẫu gương về lòng khiêm nhường và nhân ái, những
điều làm cho đức tin Kitô giáo có được những phẩm giá cao cả; và
thể hiện những nhân đức nhân bản và đơn sơ, cần cho con người trở nên
môn đệ tốt lành và đích thực của Chúa Kitô.” [2]
“Ai tôn
mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23:12). Nhìn vào
nếp sống âm thầm, tính cách cần mẫn của Thánh Giuse, nhiều vị Giáo Hoàng đã
không ngần ngại tuyên dương người như mẫu gương của những người lao động bình
dị nhưng đã cống hiến rất nhiều cho công cuộc thăng tiến các giá trị con
người. Cụ thể, trong Tông Huấn Redemptoris Custos - Người Chăm Sóc Đấng Cứu Thế, [3] Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định rằng “lao động giúp mọi người đến gần Thiên Chúa, Đấng Tạo hoá và Đấng Cứu
Chuộc hơn, để tham dự vào kế hoạch cứu độ con người và thế giới, và để đào sâu
hơn… tình bạn với Đức Kitô trong cuộc sống của họ” (Redemptoris Custos, #23). Thánh Giáo Hoàng còn đặc biệt nhấn mạnh
rằng: “Thánh Giuse là mẫu mực của những
người khiêm hạ mà Kitô giáo nâng lên những địa vị cao sang; […] Người là bằng
chứng cho thấy rằng để trở thành một môn đệ tốt và chân chính nối gót Chúa Kitô,
không cần đến những điều vĩ đại – chỉ cần các nhân đức thông thường, đơn sơ và
nhân bản, nhưng phải là những nhân đức đúng nghĩa và chân thực” (Redemptoris Custos, #24).
Phương
thế hữu hiệu
Trước những ý kiến cho rằng nên dời ngày lễ kính
trọng thể Thánh Giuse ra khỏi tháng 3 để tránh màu sắc u sầu của Mùa Chay và để
nói lên vị thế cao trọng của người trong đời sống Giáo Hội, chúng ta như vừa
tìm được câu trả lời. Càng nhìn kỹ vào cuộc đời của Thánh Giuse, chúng ta càng
nhận thấy nhiều nét tương hợp giữa con người thánh nhân và mùa Chay sám hối.
Với tính cách âm thầm khiêm tốn Thánh Giuse đã
xuất hiện giữa mùa Chay như mẫu mực của một đời sống chiêm niệm nội tâm sâu xa.
Một người có thể đón nhận tất cả mọi nghịch cảnh với một thái độ điềm tĩnh phi
thường như thế thì chỉ có thể là nhờ vào việc người đã suy gẫm luật Chúa đêm
ngày. Quả thật, Thánh Phaolô đã mượn hình ảnh người chiến sĩ sắp xông pha trận
mạc để diễn tả những thái độ cần thiết cho một cuộc chiến đấu thiêng liêng.
Thánh nhân nhấn mạnh đến vai trò không thể thiếu của Lời Chúa vì Lời Chúa là
sức mạnh vô địch của kẻ khiêm nhượng.
“Anh em
hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy
mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước
những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm
nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị
thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó,
anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có
thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. Vậy hãy đứng
vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công
chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy
luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa
của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm
gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.” (Êphêsô 6:10-17)
Đời sống thiêng liêng như một thao trường thấm đẫm
mồ hôi và nước mắt. Các chiến sĩ nhất định phải tỉnh thức, thường xuyên rèn
luyện và trang bị khí giới sẵn sàng chiến đấu chống lại ma quỷ và cám dỗ của ác
thần. Ngoài việc củng cố sức mạnh tâm hồn, gia tăng lòng mến, gia cố niềm hy
vọng, mỗi Kitô hữu còn phải trang bị cho mình những vũ khí lợi hại là đai thắt
lưng chân lý, áo giáp công chính, đi giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng,
khiên mộc đức tin, mũ ơn cứu độ và đặc biệt không thể thiếu thanh gươm Lời
Chúa. “Lời Thiên Chúa là lời sống động,
hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi” (Dt 4:12).
Sám hối
và tin vào Tin Mừng
Màu tím chay tịnh và bầu trời u ám do dịch bệnh
gây nên mời gọi chúng ta ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình và cậy nhờ
vào tình thương và sức mạnh của Chúa. Chỉ khi nào chúng ta biết thành tâm học
hỏi nhân đức khiêm tốn âm thầm của Thánh cả Giuse và thực tâm quay về với giáo
huấn Tin Mừng Cứu Độ, khi đó chúng ta mới nhận ra rằng Mùa Chay Thánh chính là
mùa “sống đời sống mới” (Rm 6,4) theo
khuôn mẫu của Con Một Thiên Chúa, Đấng đã chịu chết để chúng ta được sống.
Chúng ta hãy khẩn khoản thưa với Chúa rằng:
“Lạy
Chúa, Chúa không muốn cho người có tội phải chết, nhưng muốn họ sám hối ăn năn.
Xin dủ thương nghe lời chúng con cầu nguyện và thánh hoá nắm tro mà chúng
con xức lên đầu để tỏ dấu [khiêm tốn] nhìn nhận mình chỉ là thân cát bụi và sẽ
trở về cát bụi. Xin giúp chúng con hằng cố gắng giữ Mùa Chay thánh này để được
Chúa thứ tha tội lỗi và biết sống một đời sống mới theo hình ảnh Con Chúa Phục
Sinh, Ðấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.” [4]
Rôma, 03/03/2020.
Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.
Giọng đọc: Quế Phương
Nguồn: Truyền thông HĐGMVN
__________
[1] X. Phần
chú thích Xh 7:14, nhóm Phiên Dịch CGKPV, Lời
Chúa Cho Mọi Người, NXB Tôn Giáo, 2006, tr. 122-123.
[2] Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật các Bí Tích, Sắc Lệnh Thêm Tên Thánh Giuse vào Các Kinh
Nguyện Thánh Thể, 01/05/2013. Bản dịch tiếng Việt của Lm. Phêrô Lê Tấn Bảo,
đăng trên WHĐ, 19/06/2013.
[3] ĐGH Gioan Phaolô II, Redemptoris Custos, 15/08/1989. Theo Bản dịch Tiếng Việt của
website “Vui Học Thánh Kinh” kèm theo một số hiệu đính.
[4] Lời nguyện làm phép Tro trong nghi thức khai mạc Mùa Chay.