NHẬT KÝ VỀ CUỘC KHỦNG HOẢNG
Bài 2: Rước Lễ Thiêng Liêng
Federico
Lombardi, S.J.
Lm. Phaolô
Nguyễn Thanh Tuấn dịch từ vaticannews.va
WHĐ -- Đây là bài viết thứ hai trong "Nhật ký về cuộc khủng hoảng" của
cha Federico Lombardi. Tình trạng khẩn cấp mà chúng ta đang đối diện, trong khó
khăn của cuộc sống không có Bí tích Thánh Thể, đã đưa chúng ta đến tái khám phá
sự hiệp thông thiêng liêng.
Khi chúng tôi, giờ thì đã
lớn tuổi, còn là những trẻ nhỏ, các bài giáo lý thường dạy chúng tôi về «rước lễ
thiêng liêng». Chúng tôi được cho biết rằng mình có thể hiệp thông thiêng liêng
với Chúa Giêsu hiến tế trên bàn thờ, ngay cả khi chúng tôi không thể hiệp thông
bí tích với việc đón nhận cách thực sự bánh thánh đã thánh hiến. Rước lễ thiêng
liêng vốn là một thực hành tôn giáo nhằm cho chúng ta cảm nếm sự hiệp thông
liên lỉ với Chúa Giêsu, không chỉ khi chúng ta được đón rước trong Thánh lễ, mà
còn cả những nơi chốn hay thời điểm khác. Không chỉ là một cách để hiệp thông
thiêng liêng, mà trong một ý nghĩa nhất định, nó đã tiếp tục sự hiệp thông và
chuẩn bị sự hiệp thông, trong những khi viếng Bí Tích Cực Thánh hoặc trong các
thời gian cầu nguyện khác. Sau đó, chúng tôi đã không nghe nói cách thực hành
như thế trong nhiều thập kỷ. Sự nhấn mạnh vào việc rước lễ trong Thánh lễ,
đương nhiên là tốt, đã đưa đến việc làm lưu mờ những chiều kích truyền thống
khác của lòng sùng mộ Kitô giáo.
Tôi bắt đầu nghĩ lại giá
trị của «rước lễ thiêng liêng» trong một hoàn cảnh ngoại thường. Suốt thời gian
Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Madrid năm 2011, một cơn bão bất ngờ trong đêm đã
phá hủy phần lớn các nhà lều nơi đã chuẩn bị các bánh thánh sẽ được thánh hiến
cho sự hiệp thông của gần hai triệu bạn trẻ có mặt trong Thánh lễ bế mạc vào
ngày hôm sau. Vì thế, trong Thánh lễ đại triều do Đức Thánh Cha chủ tế, chỉ một
phần nhỏ những người trẻ tuổi có thể rước lễ, vì thiếu các bánh thánh. Nhiều
người đã bị sốc bởi điều này - ít là vào lúc ban đầu – đó như thể là lý do mà Đại
hội coi như thất bại, bởi thiếu hụt một điều gì đó thiết yếu nơi khoảnh khắc
tâm linh cao điểm của biến cố. Phải rất nhiều cố gắng cùng với thời gian để
giúp hiểu rằng việc lãnh nhận bí tích thực sự là rất quan trọng, nhưng đó không
phải là cách thế duy nhất và không thể thiếu để kết hợp với Chúa Giêsu và thân
thể của Người là Giáo hội.
Bây giờ, Đức Giáo hoàng
Phanxicô, trong suốt thánh lễ buổi sáng tại nhà nguyện Santa Marta, khuyến
khích các tín hữu không thể hiện diện cách thể lý cầu nguyện với ngài để thực
hiện «rước lễ thiêng liêng». Điều này gợi lên một trong những cách thức truyền
thống được dạy từ lâu trong quá khứ nơi các bậc thầy tâm linh của dân Kitô
giáo; những cách thức vốn quen thuộc với nhiều người mẹ và người bà của chúng
ta, những người thường xuyên hoặc mỗi ngày đi lễ vào sáng sớm, nhưng họ cũng biết
cách duy trì kết hiệp với Chúa, theo cách riêng của mình, trong các công việc
suốt ngày.
Trong số những ký ức về
thời gian học giáo lý, một hình ảnh nhỏ đã gợi về trong tâm trí tôi, nơi đó ở
trung tâm có vị linh mục nâng tấm bánh được thánh hiến, và xung quanh, như trên
bề mặt của một đồng hồ, những giờ buổi sáng từ các quốc gia và lục địa khác
nhau được chỉ ra nơi mà các linh mục cử hành thánh lễ (lúc đó chỉ cử hành vào
ban sáng). Điều đó muốn nhắc nhớ rằng trên thế giới tái diễn liên tục hy tế của
Chúa Giêsu chết cho chúng ta, và chúng ta có thể liên lỉ kết hợp cách thiêng
liêng với Ngài và với hiến lễ của Ngài.
«Rước lễ thiêng liêng», khi
không thể lãnh nhận bí tích thực sự, cũng được gọi cách đúng đắn là "hiệp
thông của lòng ước ao". Ước ao cuộc sống của chính mình được kết hiệp với
Chúa Giêsu, đặc biệt với hy tế trên thập giá của Ngài cho chúng ta. Trong thời
gian kéo dài việc ăn chay Thánh Thể bắt buộc, nhiều người vốn đã quen với việc
rước lễ thường xuyên ngày càng cảm thấy thiếu "lương thực hằng ngày"
từ Thánh Thể. Trong cách thế thực sự ngoại lệ này chính Giáo hội cũng chấp nhận
điều này với các tín hữu, như một dấu chỉ của sự liên đới và cảm thông với hoàn
cảnh toàn thể các nước bắt buộc phải giới hạn, thiếu thốn và khổ đau do đại dịch.
Ăn chay là một sự thiếu
thốn, nhưng có thể là thời gian cho sự tăng trưởng. Như tình yêu của vợ chồng
trong khoảng thời gian dài xa cách bởi những lý do bất khả kháng có thể trưởng
thành và nên sâu đậm trong sự chung thủy và trong sạch; thì việc ăn chay Thánh
Thể có thể trở thành thời gian để lớn lên trong đức tin, trong ước ao về hồng
ân của sự hiệp thông bí tích, của sự liên kết với những ai do bởi những lý do
khác nhau không thể lãnh nhận, của sự giải thoát khỏi sự bất cẩn của thói
quen... Không phải là điều hiển nhiên và tầm thường khi người ta tái hiểu rằng
Thánh Thể chính là món quà nhưng không và lạ lùng của Chúa Giêsu... cần hết
lòng khao khát... một cách liên lỉ... Phải chăng đây cũng có thể là một hậu quả
của thời điểm đảo lộn hiện nay?