Mùa Vọng và việc đổi mới
Thấm thoát thời gian trôi, người tín hữu Công Giáo trên địa cầu tạm biệt mùa phụng vụ năm C, để bắt đầu cho chu kỳ phụng vụ mới năm A.
Mùa phụng vụ mới khởi đi từ tâm tình sống Mùa Vọng. Mùa vọng mang âm sắc tím của đợi chờ - trông mong.
Chờ đợi, trông mong điều gì nếu không phải là chờ Chúa đến - ĐẾN Ở GIỮA CHÚNG TA - EMMANUEL. Nhưng Chúa đã đến rồi.
Vậy sao cứ phải
mong chờ? Thưa, mong chờ giờ Chúa đến, chờ ngày cuối cùng của mỗi người và ngày
quang lâm của Con Thiên Chúa làm người.
Ai nấy đều đợi chờ
- trông mong dù đời người ngắn ngủi, phận người mong manh!
Chính vì sự ngắn
ngủi, mong manh của đời mình mà tôi phải “… canh thức (tỉnh thức), vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em
đến” (Mt 24, 42). Thánh
Phaolô còn khuyên: “Chúng ta mong
chờ Chúa Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra ” và mong rằng “chúng ta bền vững đến cùng, không có gì
đáng trách trong ngày Đức Kitô, Chúa chúng ta ngự đến” (1Tx 5, 23)
“Tỉnh thức, chờ đợi có nghĩa là theo Chúa,
lựa chọn những gì Chúa Kitô đã chọn, đã yêu, để có một cuộc sống phù hợp với
mình”. (ĐTC Bênêđictô XVI)
Để chọn lựa đúng
đắn, khôn ngoan, trưởng thành, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Kitô ngự
đến. Lời Chúa và kinh nghiệm thiêng liêng của bậc thánh nhân dạy mỗi chúng ta
thường xuyên suy gẫm về sự chết.
Suy nghĩ về sự chết
là cách thế hữu hiệu nhất để sống tốt, sống trưởng thành trong từng phút
sống đời mình. Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: “Nếu tôi biết ngày mai mình sẽ chết, thì hôm nay tôi sẽ sống một ngày
đẹp nhất”.“Biết trần gian là nơi tạm
trú, sao con còn bo bo dành cho được sở này, chức kia, tiếc nuối chiếc bàn,
chiếc ghế...? Con sẽ mang nó theo vào Thiên Đàng "hưởng phúc đời đời"
sao? Phi lý và điên khùng! (ĐHV 672). Đừng để lúc sắp bước chân vào
ngưỡng cửa đời đời, con hối tiếc vì đã đổi "của thiệt" lấy toàn
"đồ giả"” (ĐHV 676).
Phải nhìn nhận
rằng, chúng ta chưa sống từng ngày cách tốt nhất, đẹp nhất là vì cứ tưởng mình
còn trẻ, mình không mang bệnh nan y, còn lâu mới chết... Đó cũng là cám dỗ, đó
là suy nghĩ của đứa trẻ trong đời sống tâm linh, chưa chín chắn đủ của người
trưởng thành.
Đã làm người: người
kitô hữu giữa đời, hay sống đời tận hiến đều bị lôi cuốn bởi đam mê gây dựng
cho mình một sự nghiệp trần thế, có nhiều của cải, cơ ngơi, uy tín, sáng giá,
chức vụ cao, ảnh hưởng rộng, nhiều người nể phục, gầy dựng nên những công trình
hoành tráng, kiên cố để lưu truyền hậu thế... Ít có ai muốn sống âm thầm, ẩn
dật, trầm lặng ở một nơi không có tiện nghi, thiếu thốn và vui lòng chịu khó,
chịu khổ theo ý Chúa muốn; ít ai muốn chịu khinh khi, bị xóa mình, chịu quên
lãng, để sống cho Chúa và tha nhân. Dẫu biết rằng tất cả những vật chất con
người gầy dựng, tích lũy đều là hư vô. Vì khi nằm xuống lòng đất tất cả đều
chấm dứt, chẳng còn lại gì, chẳng ai còn nhớ đến. Thế hệ tương lai chẳng
biết ta là ai duy chỉ một mình Chúa biết rõ mỗi người.
Quả thật, ý nghĩa
và giá trị cuộc sống của con người ở nơi Chúa mà thôi. “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới
được nghỉ ngơi yên hàn”. (Tv 61,6)
Mùa vọng về mời gọi tôi, bạn, chúng ta hướng đến cùng đích đời mình
trong một nhân cách trưởng thành toàn diện để đồng hành với anh chị em mà mình
được sai đến trong sứ vụ. Một nhân cách trưởng thành sẽ giúp người tu sĩ làm
chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa cách hữu hiệu ở mọi nơi mọi lúc của cuộc
sống mình.
Chúng ta đã, đang
và sẽ làm gì? Sống thế nào với lời mời gọi khẩn thiết ấy?
Thật sự ta chẳng
bao giờ xứng đáng, chẳng bao giờ đạt đến sự trưởng thành toàn diện như chính
Chúa, Đấng thánh thiện vô ngần. Phải chăng chúng ta đang nỗ lực sống những giá
trị của Tin Mừng, nhiệt tình sống tích cực lời khấn dòng để làm bớt dần những
bất xứng hơn đối với Thiên Chúa, Đấng chúng ta cam kết sống cho Ngài và vì Ngài
mà sẵn sàng phục vụ anh chị em đồng loại.
Để bớt dần những
bất xứng đòi hỏi mỗi người phải hoán cải, sửa đổi và tu chỉnh cuộc sống của
mình. Nhìn thật kỹ, để có thể thấy những ngổn ngang, lộn xộn, gồ ghề trong tâm
hồn mà sửa đổi.
Mùa vọng, thời gian
thuận tiện để quyết tâm hối cải, thay đổi những thói xấu bằng những việc tốt
lành, biết nghĩ tốt, nhìn ra điều tích cực nơi tha nhân, khiêm tốn nhận ra giá
trị, công lao, thành quả của người khác để nâng đỡ, khích lệ… để góp phần với
Chúa làm cho cuộc sống trở nên chân thật hơn, khiêm tốn hơn, yêu thương hơn,
cao đẹp hơn, an bình hơn, như tiên tri Isaia đã kêu gọi, Gioan Tẩy Giả đã loan
báo, và Thánh Phêrô đã nhắc lại “Thiên
Chúa kiên nhẫn đối với anh em; vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng
muốn mỗi người đi đến chỗ ăn năn hối cải…” (2Pr 3-9)
Cần làm một cuộc
trở lại cách đặc biệt trong Mùa Vọng này: trở lại với Chúa, trở lại với anh chị
em, và trở lại với chính mình để đón nhận một sức sống mới. Ngôi Lời Thiên
Chúa đã hạ sinh ở giữa nhân loại, ở trong mỗi người. Đến lượt mình, Thiên Chúa
cũng muốn chúng ta hạ sinh Người cho anh chị em bằng một cuộc sống luôn có Chúa
hiện diện trong một nhân cách trưởng thành thật sự để gương mặt thánh thiện,
hiền lành, giàu lòng thương xót của Chúa Giêsu lộ rõ trong đời sống của chúng
ta. “Nếu lấy ‘ta’ ra khỏi trung tâm cuộc
đời và đặt ‘Chúa Kitô’ vào đó, ta sẽ được an toàn, mạnh mẽ và hy vọng. Nhìn bề
ngoài, không có gì có vẻ thay đổi cả, nhưng tận đáy lòng con người chúng ta,
tất cả mọi sự đều thay đổi.” (ĐGH Phanxicô).
Tác giả: Nữ Tu
Anna Lê Tuyết
Nguồn: Giáo phận Qui Nhơn