Lễ thánh Phêrô và Phaolô
Ngày 29.06.2022
NHANH CHÓNG TRỖI DẬY VÀ CHIẾN ĐẤU TRONG TRẬN CHIẾN CHÍNH NGHĨA
Vatican News (29.06.2022) – Vào lúc 09:30 sáng ngày 29/6/2022, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh lễ kính trọng thể hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô và làm phép các dây Pallium để trao cho 44 tổng giám mục chính toà được bổ nhiệm trong thời gian một năm vừa qua. Đồng tế trong Thánh lễ có khoảng 30 hồng y, 75 giám mục và hơn 400 linh mục.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha suy tư về hai câu trong hai bài
đọc thứ nhất và thứ hai trong Thánh lễ: "nhanh chóng trỗi dậy" và "chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa”. Ngài
nói rằng chứng tá của hai thánh tông đồ thúc đẩy chúng ta trỗi dậy để giúp cho
thế giới nhân đạo hơn.
Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha.
Chứng tá của hai vị Tông đồ vĩ đại là Phêrô và
Phaolô hôm nay một lần nữa trở nên sống động trong phụng vụ của Giáo Hội. Thiên
thần của Chúa nói với thánh Phêrô, đang bị vua Hêrôđê giam tù: "Trỗi dậy
mau đi! (Cv 12,7); còn thánh Phaolô, đã nói khi nhìn lại toàn bộ cuộc đời và việc
tông đồ của ngài: "Tôi đã chiến đấu
trong trận chiến chính nghĩa" (2 Tm 4,7). Chúng ta hãy suy tư về hai
câu - "nhanh chóng trỗi dậy" và "chiến đấu
trong trận chiến chính nghĩa" - và hỏi xem chúng gợi ý điều gì cho cộng
đồng Kitô hữu ngày nay, khi đang trong tiến trình thượng hội đồng.
Mau chóng trỗi dậy và theo
Chúa Kitô đến nơi Người muốn
Trước hết, sách Công vụ Tông đồ thuật lại với
chúng ta về đêm thánh Phêrô được giải thoát khỏi xiềng xích của ngục tù. Một
thiên thần của Chúa vỗ vào cạnh sườn của ngài khi ngài đang ngủ, "đánh thức
ngài và nói rằng: Hãy nhanh chóng trỗi dậy" (12,7). Thiên thần đánh thức
ngài dậy và yêu cầu ngài đứng lên. Cảnh này gợi nhớ Lễ Phục sinh, bởi vì chúng
ta tìm thấy ở đây hai động từ được sử dụng trong các trình thuật về việc sống lại: đánh thức
và trỗi dậy. Có nghĩa là thiên thần đã đánh thức thánh Phêrô khỏi giấc ngủ
của sự chết và thúc đẩy ngài trỗi dậy, tức là sống lại, đi ra ngoài ánh sáng, để
mình được Chúa dẫn bước đi qua mọi cánh cửa đóng kín dọc trên đường (x. c. 10).
Hình ảnh này rất có ý nghĩa đối với Giáo hội. Cũng thế, chúng ta, các môn đệ của
Chúa và là cộng đoàn Kitô hữu, được kêu gọi mau chóng trỗi dậy để bước vào mầu
nhiệm của sự sống lại và để mình được Chúa dẫn dắt trên những con đường mà Người
muốn chỉ cho chúng ta.
Sự tầm thường trong đời sống
thiêng liêng
Chúng ta vẫn còn gặp nhiều hình thức phản kháng
trong nội tâm, những điều ngăn cản chúng ta lên đường. Đôi khi, với tư cách là
Giáo hội, chúng ta bị thắng vượt bởi sự lười biếng và chúng ta thích ngồi và
suy ngẫm về một ít điều chắc chắn mà chúng ta đang có, thay vì trỗi dậy để hướng
tầm nhìn về những chân trời mới, về phía biển rộng mở. Chúng ta thường như
thánh Phêrô bị xiềng xích, bị cầm tù bởi tập quán, sợ hãi trước những thay đổi
và bị trói buộc vào xiềng xích của thói quen hàng ngày. Nhưng theo cách này,
chúng ta sa vào sự tầm thường trong đời sống thiêng liêng, chúng ta có nguy cơ
"tà tà vừa đủ", ngay cả trong đời sống mục vụ. Lòng nhiệt thành của
chúng ta với sứ vụ phai dần và thay vì là một dấu hiệu của sức sống và sự sáng
tạo, cuối cùng chúng ta trở nên dửng dưng và thờ ơ. Sau đó, dòng chảy mạnh mẽ của
sự mới mẻ và sự sống, đó là Tin Mừng trong tay chúng ta - như Cha de Lubac viết
- trở thành một đức tin "rơi vào chủ nghĩa hình thức và thói quen, [...] một
tôn giáo của các nghi lễ và lòng sùng kính, của đồ trang sức và niềm an ủi tầm
thường... Một Kitô giáo giáo sĩ trị, hình thức, buồn tẻ và cứng cỏi "(Bi
kịch của Chủ nghĩa nhân văn vô thần, Milan 2017, 103-104).
Giáo hội của tất cả mọi người
Thượng Hội đồng mà chúng ta đang tiến hành hiện
nay kêu gọi chúng ta trở thành một Giáo hội trỗi dậy, một Giáo hội không co cụm
trong chính mình, nhưng có khả năng tiến về phía trước, bỏ lại sau lưng những
nhà tù của chính mình và bắt đầu gặp gỡ thế giới, với lòng can đảm mở rộng các
cánh cửa.
Một Giáo hội không có xiềng xích và bức tường,
trong đó mọi người có thể cảm thấy được chào đón và đồng hành, một Giáo hội nơi
nghệ thuật lắng nghe, đối thoại và tham gia được vun đắp dưới thẩm quyền duy nhất
của Chúa Thánh Thần. Giáo hội tự do và khiêm nhường, "nhanh chóng trỗi dậy"
và không chần chừ hay né tránh những thách đố của thời đại hiện nay. Một Giáo Hội
không nằm lỳ trong những hàng rào thánh thiêng của mình, nhưng được thúc đẩy bởi
lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và mong muốn gặp gỡ và đón nhận mọi người.
Chúng ta đừng quên từ này: tất cả mọi người, mọi
người. Anh em hãy đi đến ngã tư đường và mang tất cả mọi người, người mù, người
câm điếc, què quặt, bệnh nhân, người công chính, kẻ tội lỗi: tất cả mọi người,
tất cả! Lời này của Chúa phải vang lên, vang dội trong tâm trí và trái tim: tất
cả mọi người, trong Hội Thánh có chỗ cho mọi người. Và nhiều khi chúng ta trở
thành một Giáo hội rộng mở nhưng lại gạt bỏ dân chúng, lên án họ. Hôm qua có một
người đã nói với tôi rằng: "Đối với Giáo hội, đây không phải là lúc giải
tán, mà là lúc chào đón".
Mỗi người thực hiện sứ vụ được
uỷ thác
Trong bài đọc thứ hai, chúng ta nghe lời Thánh
Phaolô, những lời ngài khẳng định sau khi nhìn lại cả cuộc đời mình: “Tôi đã chiến
đấu trong trận chiến chính nghĩa” (2Tm 4,7). Thánh Tông đồ đang đề cập đến vô số
tình huống, một số được đánh dấu bởi sự bắt bớ và đau khổ, trong đó ngài đã
không tiếc thân mình trong việc rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Giờ đây, vào
cuối đời, ngài thấy rằng một cuộc "chiến đấu" quyết liệt vẫn đang diễn
ra trong lịch sử, vì nhiều người không sẵn sàng chấp nhận Chúa Giêsu, chỉ thích
theo đuổi lợi ích của mình và theo các vị thầy khác. Thánh Phaolô đã chiến đấu
trong các cuộc chiến đấu của chính ngài và giờ đây đã hoàn tất cuộc chạy đua,
ngài yêu cầu Timôthêô và các anh em trong cộng đoàn tiếp tục công việc của ngài
bằng sự quan tâm, rao giảng và dạy dỗ. Mỗi người, tóm lại, thực hiện sứ vụ được
uỷ thác cho họ và phải làm phần việc của mình.
Tôi có thể làm gì cho Giáo hội?
Lời khuyên của thánh Phaolô cũng là lời sự sống
cho chúng ta; nó giúp chúng ta nhận ra rằng, trong Giáo hội, tất cả chúng ta đều
được kêu gọi trở thành môn đệ truyền giáo và đóng góp phần của chính mình. Đây
là hai câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi. Đầu tiên là: Tôi có thể làm gì
cho Giáo hội? Không phàn nàn về Giáo hội, nhưng dấn thân cho Giáo hội.
Tham gia với niềm đam mê và sự khiêm tốn: với niềm đam mê, bởi vì chúng ta
không được tiếp tục là những khán giả thụ động; khiêm tốn, bởi vì dấn thân
trong cộng đoàn không bao giờ có nghĩa là chiếm vị trí trung tâm, coi bản thân
mình tốt hơn và không để người khác đến gần. Đó là ý nghĩa của một Giáo hội hiệp
hành: mọi người đều tham gia, không có cá nhân nào thay thế cho người khác hoặc
ở trên người khác. Không có Kitô hữu hạng nhất hay hạng nhì, tất cả đều được
kêu gọi.
Tiếp tục "cuộc chiến
chính nghĩa"
Tham gia cũng có nghĩa là tiếp tục "cuộc
chiến chính nghĩa" mà thánh Phaolô nói. Vì đó là một "cuộc chiến",
vì việc rao giảng Tin Mừng không bao giờ là trung lập; nó không để mọi thứ theo
cách của chúng; nó không chấp nhận thỏa hiệp với suy nghĩ của thế giới này,
nhưng thay vào đó, thắp sáng ngọn lửa của vương quốc Thiên Chúa giữa sự thống
trị của quyền lực con người, cái ác, bạo lực, tham nhũng, bất công và bị gạt ra
ngoài lề xã hội. Kể từ khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, và trở thành người
thay đổi lịch sử, "một cuộc chiến quan trọng giữa sự sống và cái chết, giữa
hy vọng và tuyệt vọng, giữa cam chịu điều tồi tệ nhất và đấu tranh cho điều tốt
nhất đã bắt đầu. Một cuộc chiến sẽ không có hiệp định đình chiến cho đến khi
hoàn toàn đánh bại tất cả các thế lực thù hận và hủy diệt (C.M. MARTINI, Bài
giảng lễ Phục Sinh, 4/4/1999).
Giáo hội có thể cùng nhau làm
điều gì để giúp cho thế giới mà chúng ta đang sống nhân đạo hơn?
Vậy câu hỏi thứ hai là: Là Giáo hội,
chúng ta có thể cùng nhau làm điều gì để giúp cho thế giới mà chúng ta đang sống
nhân đạo hơn, công bình và liên đới hơn, cởi mở hơn với Thiên Chúa và tình
huynh đệ giữa loài người? Chắc chắn chúng ta không được rút lui vào những
nhóm Giáo hội của chúng ta và tiếp tục gắn chặt vào một số cuộc tranh luận
không có kết quả của chúng ta, nhưng thay vào đó, hãy giúp đỡ lẫn nhau để được
dậy men trong khối bột thế giới này. Cùng nhau, chúng ta có thể và phải tiếp tục
chăm sóc sự sống con người, bảo vệ thụ tạo, phẩm giá của công việc, các vấn đề
của gia đình, chăm sóc người già và tất cả những người bị bỏ rơi, bị từ chối hoặc
bị đối xử khinh miệt. Nói cách khác, chúng ta được kêu gọi trở thành một Giáo hội
thúc đẩy văn hóa quan tâm và cảm thông đối với những người dễ bị tổn thương. Một
Giáo Hội chiến đấu chống lại mọi hình thức tham nhũng và mục nát, bao gồm cả những
thành phố của chúng ta và những nơi chúng ta thường lui tới, để niềm vui của
Tin Mừng có thể tỏa sáng trong đời sống của mọi người. Đây là "cuộc chiến
tốt" của chúng ta.
Được kêu gọi "nhanh chóng trỗi dậy"
Thưa anh chị em, hôm nay, theo một truyền thống
tốt đẹp, tôi đã làm phép các dây Pallium cho các Tổng Giám mục chính toà được bổ
nhiệm trong thời gian gần đây, nhiều người trong số các ngài hiện diện trong
Thánh lễ này. Trong sự hiệp thông với thánh Phêrô, các ngài được kêu gọi "nhanh
chóng trỗi dậy" để phục vụ như những lính canh bảo vệ đàn chiên và
"chiến đấu tốt", không bao giờ đơn độc, nhưng cùng với tất cả đoàn
dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa.
Chào đón Phái đoàn của Tòa Thượng phụ
Tôi thân ái chào đón Phái đoàn của Tòa Thượng phụ
do người anh em thân yêu của tôi là Đức Thượng phụ Bartolomeo cử đến. Cảm ơn sự
hiện diện của quý vị ở đây! Chúng ta hãy cùng nhau hành trình, bởi vì chỉ cùng
nhau, chúng ta mới có thể là hạt giống của Tin Mừng và là chứng nhân của tình
huynh đệ.
Xin thánh Phêrô và thánh Phaolô chuyển cầu cho
chúng ta, cho thành Roma, cho Giáo hội và cho toàn thế giới của chúng ta. Amen.
Vào cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã trao các dây
Pallium cho các tân tổng giám mục. Các ngài sẽ chính thức nhận dây này từ Sứ thần
Toà Thánh trong một Thánh lễ được cử hành tại giáo phận của các ngài.
Nguồn: vaticannews.va/vi