LỜI CHỦ CHĂN GIÁO
PHẬN XUÂN LỘC
THÁNG 10 NĂM 2022
CÙNG VỚI CÁC TÔNG
ĐỒ, CON CHIÊM NGẮM MẸ[1]
Quý Cha và Quý Tu sĩ thân mến,
‘Giáo hội khuyến khích hết mọi
con cái hãy nhiệt tâm phát huy lòng sùng kính Đức Nữ Trinh, nhất là
trong phụng vụ’ (GH 67). ‘Việc tôn kính Đức Maria khuyến khích thêm việc
thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi (GH 66). Giáo hội nhắn nhủ: ‘Lòng tôn
sùng chân chính không hệ tại tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ
tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức Tin chân thật, đức
Tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy
chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta’
(GH 67).
Ta hãy ‘Cùng với các Tông đồ, con
chiêm ngắm Mẹ’.
Một
Tại ‘vùng Caisaria của Philip’
(Mt 16: 13), tại ‘những làng mạc giáp Caisaria của Philip’ (Mc 8:27), Chúa
Giêsu, ‘trên đàng’ (Mc), Chúa Giêsu ‘trong khi Người cầu nguyện riêng một nơi,
và có môn đồ ở với Người’ (Lc), Chúa hỏi môn đồ rằng: ‘Theo như dân
chúng nói, thì Ta là ai?’… Sau đó, Chúa lại hỏi: ‘Còn các con, các con
nói Ta là ai?’...
Trả lời câu hỏi trước, lời đáp là
của cả nhóm ‘họ thưa’. Cho câu hỏi thứ hai, lời đáp là của một
mình Phêrô. Mức độ nội dung hai lời đáp cao thấp cách biệt… rất xa.
Dân chúng từng vây
quanh Chúa, ngưỡng mộ, thán phục, trực giác ‘các lời về ân sủng xuất bởi miệng
Người’ (Lc 4: 22), dẫn tới nhận định Người là ‘Gioan Tẩy giả… là Êlya’ (Lc 9:
19), là ‘Giêrêmia’ (Mt 16: 14), ‘là một vị nào trong các Tiên tri’ (Mc
8: 28).
Phêrô là người đã được
Chúa gọi lên núi (Mc 3: 13), được đặt vào nhóm mười hai, để ở với Người và để
Người sai đi rao giảng. Lời đáp của Phêrô đi vào mầu nhiệm siêu phàm của Thầy: ‘Thầy
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống’ (Mt 16: 16). Giá trị vượt bực của
lời tuyên xưng này hệ tại điều Chúa xác nhận: ‘Simon, Baryôna, con có
phúc, vì không phải thịt, máu, đã mạc khải cho con, mà là Cha Ta, Đấng ngự
trên trời’ (Mt 16: 17)…
Tuy nhiên, Chúa Giêsu không dừng
lại ở đó, chính Người dẫn nhóm mười hai bước tiếp vào trung tâm mầu nhiệm
nhập thể cứu chuộc nhân loại ‘Con Người phải chịu nhiều đau khổ, và bị
hàng niên trưởng và các thượng tế cùng ký lục phế thải, bị giết đi, và ngày thứ
ba sẽ sống lại’ (Lc 9: 22: ‘Lễ Vượt Qua…’ ‘Ta ước ao khao khát ăn lễ Vượt Qua
này với các con…’ (Lc 22: 15).
Còn ai trải nghiệm về Chúa Giêsu
và theo luận lý hiện sinh, trải nghiệm về Mẹ của Chúa hơn các Tông đồ? Chiêm ngắm
Đức Mẹ cùng với các Tông đồ, chúng ta dựa vào chỗ vững chắc nhất, điểm
tựa uy tín nhất.
Hai
Thánh Phaolô, nhà thần học
của mầu nhiệm Vượt Qua, đề cập rất ít về cuộc đời Chúa Giêsu. Thánh Tông đồ chỉ
một lần gợi đến sự kiện Chúa sinh ra: ‘Thời viên mãn đến, Thiên Chúa đã sai Con
của Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền lề luật…’ (Gal 4: 4).
Lối viết gây ngạc nhiên, người ta chờ đợi tên người cha, nhưng Phaolô nhấn mạnh
sự liên đới của Chúa Kitô với nhân loại, với thân phận mỏng dòn của Con Thiên
Chúa, được sinh bởi một người nữ trong một dân sống dưới lề luật.
Thánh Marcô không thuật
biến cố Chúa Giêsu sinh ra nhưng lưu ý hai điều. Nơi đoạn 3: 21,
Thánh sử nói đến ‘những kẻ thân thuộc’ tỏ ra đối kháng Chúa, nhưng sau đó, nơi
3: 31.34, cho thấy ý nghĩa sự đối kháng giữa gia đình huyết thống và gia đình
những người làm Thánh Ý Thiên Chúa.
Điều thứ hai, đặc sắc
là qua câu hỏi ‘Ông ấy không phải là bác thợ mộc, con bà Maria và anh em với
Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon đó ư? (6: 3), Thánh sử ghi nhận ‘con bà
Maria’ trong khi Matthêu và Luca, tường thuật những chứng từ biến cố
thụ thai đồng trinh của Đức Mẹ, lại nói: ‘Không phải ông ấy là con bác
Giuse sao?’ (Lc 4: 22; cf. Lc 3: 23).
Thánh Matthêu mang
nhãn quan Kitô-Dothái mở sứ mạng cứu thế của Chúa đến phổ quát (Mt 28: 18).
Ngay hai đoạn đầu sách Tin Mừng, Thánh sử nhắm trả lời nghi vấn: ‘Ai là
Đấng Messia, Người đến từ đâu?’. Gia phả Chúa Giêsu hướng đến
‘Giuse, hôn phu của Maria, bởi bà thì Đức Giêsu, gọi là Kitô, đã sinh ra’ (1:
16). Gia phả này được trình bày dưới nhãn quan phương diện Giuse, người công
chính, nhận sứ mạng đưa Chúa Giêsu vào hoàng tộc Đavit. Nơi gia phả này, mạc khải
mở cho thấy cuộc thụ thai khiết trinh của Mẹ Maria trong tác động của Chúa
Thánh Thần như đã được tiên báo Is, 7: 14, chống lại những sai lạc nơi
phái Ebionite, cho rằng Chúa Giêsu là con của Giuse và Maria, không phải là
Con của Thiên Chúa. Lời tường thuật ‘giữa ông và bà, không có việc tri giao vợ
chồng, cả đến lúc bà sinh con’ (Mt 1: 25) nhắm trực tiếp cuộc thụ thai
đồng trinh của Mẹ.
Trong tường thuật các đạo sĩ tìm
Đấng Messia thuộc hoàng tộc Đavit (Mi 5: 1), Giuse đóng vai trò chính,
nhưng khi tới Bêlem, các đạo sĩ thấy ‘Hài Nhi cùng Maria, mẹ Ngài,
và họ phục mình xuống yết bái Ngài’ (Mt 2: 11).
Thánh sử Luca viết
Tin Mừng nhắm tới anh em dân ngoại tin vào Chúa Kitô. Cuộc đời và sứ mạng của
Chúa Kitô được hiểu trong mạch liền với Cựu Ước: Sự liên tục của ý định Thiên
Chúa bất chấp những suy sụp lịch sử.
Khác thánh sử Matthêu, Luca
chú ý tới Maria hơn là Giuse. Trong văn phong Cựu Ước tường thuật cuộc đời
Samuel, Luca đặt sóng đôi cuộc đời Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu để chiêm ngắm vẻ
đẹp nổi bật về Mẹ Maria đầy lòng tin, nhận lời chào ‘Đầy ân sủng’,
vang vọng cái phúc thời Messia của Nữ Tử Sion (So 3: 14; Za 9:9), lời chào làm
nền tảng tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Vương quyền Đấng Messia là chính
Hài Nhi, Thánh Thần sẽ đến trên Mẹ, và quyền năng Đấng tối cao trên Mẹ ‘rợp
bóng’ (x. Lc 1: 35) xác nhận nguồn cội Thiên Chúa của Hài Nhi.
Đã thoáng mở nơi đây ánh sáng mầu
nhiệm vượt qua và kế hoạch cứu độ. Đã thấy nơi đây giá trị tuyệt vời của
tấm lòng ưng thuận trong tự do của Mẹ, Nữ Tỳ Thiên Chúa (Lc 1: 37) trước
sự nhập cuộc của Thiên Chúa, diệu kỳ hơn cả ân huệ người con Isaac cho cụ tổ
Abraham: Sara ‘cười’ nghi ngờ, được ba người khách lạ đáp: ‘Nào có gì quá ư huyền
diệu đối với Đức Chúa’ (St 18: 14).
Lời chúc tụng ‘Magnificat’ diễn
tả tâm tư toàn dân Thiên Chúa, niềm vui cứu độ, nỗi mong chờ giải oan cho người
nghèo, lòng cậy vào sự kiên trì của Thiên Chúa xuyên qua mọi bóng tối và các thời
đại.
Mẹ quảng đại đón nhận ‘Lời’,
đón nhận trong lặng thầm nguyện cầu ‘và hồn bà, mũi gươm sẽ đâm thâu’
(Lc 2: 35), hình ảnh có một không hai về người Mẹ hiền dưới chân Thập
giá. Hạt lúa mì Giêsu chịu ‘phế thải’ (Lc 9: 22), sẽ trổ sinh gấp bội
bông hạt, sự sống bất tận phục sinh…
Vào thời điểm cứu độ triệt để
này, ‘Mẹ Chúa Giêsu’ (CvTđ 1: 14) hiện diện cùng các Tông đồ,
trong mối liên hệ giữa biến cố Chúa Giêsu ‘gục đầu xuống, Ngài phó
thác Thần khí’ (Ga 19: 30), Chúa Phục sinh ‘thổi hơi’ trên các Tông đồ’ (Ga
20: 22), ‘ngọn cuồng phong thổi đến vang dậy cả nhà’ (CvTđ 2: 2)… với ơn Chúa
Thánh Thần ngự đến trên Mẹ ‘rợp bóng’ (x. Lc 1: 35).
Thánh Gioan nhạy cảm
trước mạc khải về nguồn cội Thiên Chúa của ‘Ngôi Lời (Logos) làm người’
(x. Ga 1: 14).
Thánh nhân không gọi Thánh Danh
Maria của Mẹ nhưng dùng thuật ngữ ‘Mẹ Chúa Giêsu’. Mẹ xuất hiện
trong hai trường hợp. Trước tiên tại Cana, cùng với
nhóm môn đồ và anh em Ngài (Ga 2: 1.12). Với lối diễn tả bằng ‘dấu chỉ’, thời
điểm tiệc cưới vào ‘ngày thứ ba’ trong chuỗi những hoạt động
khởi đầu loan Tin Mừng, chỉ về lễ vượt qua của Chúa, Mẹ Maria hiện diện mang
nỗi lắng lo của nhà đám, lời xin giúp của Mẹ bị từ chối vì ‘giờ’
của Chúa chưa đến. Ở đây giống như nơi Tin Mừng Nhất Lãm, Chúa Giêsu muốn phân
biệt mối liên hệ huyết thống và thiêng liêng… Tuy nhiên lời Mẹ nói với
gia nhân tỏ rõ vai trò có một không hai của Mẹ trước Chúa Con (cf. St 41: 55).
Trường hợp thứ hai, thánh
sử Gioan tường thuật ‘giờ’ Chúa chịu đóng đinh là giờ Chúa đãi bữa
‘agape’ cho dân Chúa và nhân loại. Mẹ Chúa Giêsu đứng ở chân
Thập giá bên người môn đệ Chúa yêu (cf. Ga 19: 25). Giáo hội
nhận biết qua lời ‘Hỡi Bà, này là con Bà’, dấu chỉ lời khẩn cầu
tình con thảo và ngay sau đó, qua lời ‘Này là Mẹ con’, Giáo hội
nhận biết tình mẫu tử nơi Mẹ. Từ ngữ ‘Bà’ Gioan
dùng gợi lên sự song đối ‘Evà – Maria’. Các Giáo phụ, tiêu biểu như
Justinô và Irênê, chiêm ngắm Mẹ là Đấng sửa chữa sự bất tuân của Evà.
Sự việc người môn đệ đón Mẹ về nhà minh cũng là đón về cộng đoàn Giáo hội của
Chúa, làm nên sự liên kết mà Mẹ là cầu nối giữa Israel và Giáo hội Công
giáo… trên nền tảng mối quan tâm đặc biệt của thánh sử Gioan về một Đức
Kitô, Thầy yêu dấu của mình là ‘Vua Israel’ (Ga 1: 49), là Đấng Messia nhân loại
mong đợi.
Trong tác phẩm Khải Huyền,
thánh sử Gioan trình bày dấu chỉ một phụ nữ diễn tả Israel của Thiên Chúa (Kh
12), được tiền định đối diện cơn điên cuồng của con rắn (Cf.
Ga 12: 9). Biến cố sinh con tiếp liền biến cố được nâng lên trời liên hệ với ‘giờ’
Vượt Qua, biểu thị qua sự hiện diện của Mẹ Chúa Giêsu ở chân
Thập giá.
Việc đặt thành mối quan hệ giữa
tiệc cưới Cana, Đồi Sọ Canvê và người nữ của Khải Huyền 12, đưa ta tới mạc khải về
Evà, mẹ chúng sinh và Maria, Mẹ của đoàn dân của Giao ước mới, mở ra
niềm tin Mẹ Hồn Xác về Trời.
Ba
Anh Chị em thân mến,
Tháng mười đã về, tháng
Mân côi… Bài ca gợi tình mẫu tử của Mẹ, gợi niềm cậy trông của con cái
trong nước mắt thân phận:
‘Lạy Nữ Vương rất Thánh Mân Côi,
xin cầu cho chúng con, và khấn xin Mẹ thương đoàn con tội lỗi. Sống giữa
thế gian ngày tháng lắng lo trăm chiều… Mẹ ơi dắt dìu đoàn con khi yếu…’
Lòng chúng ta nao nao tâm
tình khôn tả và hiệp thông với cả Giáo hội tung hô Đấng vinh hiển ‘Theotokos’,
Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa.
‘Khẩu tụng’ lời ‘Kính
mừng Maria đầy ơn phúc…’ ‘tâm suy’ cùng với các Tông đồ…
Thân ái trong Mẹ
Chúa Giêsu.
+ Gioan Đỗ
Văn Ngân
Giám mục Giáo phận
Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net
(03.10.2022)