Cùng Mẹ đọc kinh Mân Côi
Cùng Mẹ đọc kinh Mân Côi
Linh mục Lê Văn
La Vinh, OP
Có lẽ từ khá lâu,
người tín hữu vẫn nghĩ rằng Kinh Mân Côi là lời kinh tôn kính Đức Maria như là
lời chúc tụng dâng lên Mẹ. Tuy nhiên, Công đồng Vatican II cho chúng ta hiểu rằng,
Đức Mẹ là thành phần của Hội thánh, hay Đức Maria chính là hình ảnh tiên trưng
của Hội thánh. Do đó, việc tôn kính Đức Maria một cách căn bản, không có nghĩa
là đặt Mẹ lên bàn thờ, lên trên Giáo hội, để ca tụng Mẹ và xin Mẹ ban phước cho
vài ơn huệ nào đó; và Công đồng Vatican II cho thấy rằng, những gì Chúa ban cho
Mẹ là những điều Chúa hứa ban cho Giáo hội, nghĩa là Mẹ nhận hồng ân từ nơi
Chúa vì Giáo hội và cho Giáo hội, vì Đức Mẹ ở trong Giáo hội.
Như thế việc tôn
kính đích thực đối với Mẹ Maria trước tiên, chính là ca tụng Thiên Chúa vì những
hồng ân mà Chúa đã và đang ban cho Giáo hội, cho chúng ta qua Mẹ Maria. Do đó,
việc tôn kính Mẹ Maria có nghĩa là hiệp thông với Mẹ trong những hồng ân kỳ diệu
mà Chúa đã ban; và học sống thái độ của Mẹ trước lời Mời gọi của Thiên Chúa.
Như thế, có thể
nói rằng, ý nghĩa chính của Kinh Mân Côi cũng không phải là những lời ca tụng Mẹ
cho bằng là cùng với Mẹ bước theo Chúa Kitô, hay cùng với Mẹ để kết hợp với Đức
Kitô trong nhiệm cục cứu độ của Thiên Chúa. Nói cách khác, Kinh Mân Côi là lời
kinh giúp ta sống mầu nhiệm Giáo hội theo hành trình của Đức Maria; hay lời
kinh giúp ta sống cuộc sống hằng ngày của mỗi người như một lịch sử cứu độ.
Kinh Mân Côi: lời kinh hiệp thông
Trong kinh lạy
Cha và kinh Kính mừng, chúng ta được nhắc nhớ cầu nguyện cho nhau. Những lời
xin "cho chúng con" chứng tỏ: kinh Mân Côi không phải là lời kinh cá
nhân, mà là lời kinh của Hội thánh. Lời kinh ấy bao hàm tất cả mọi người, lời
kinh ấy nối kết chúng ta với cộng đoàn, với thân bằng quyến thuộc, với các tín
hữu và với toàn thể nhân loại. Và vì thế, mỗi chúng ta đều có chỗ và hiệp thông
trong lời kinh của anh chị em mình, đang dâng lên Mẹ từ bất cứ nơi đâu trên địa
cầu.
Nhờ những tràng
chuỗi Mân côi của các tín hữu, Đức Mẹ không ngừng tuôn đổ mưa hoa hồng ơn
thiêng cho Giáo hội. Những hoa hồng ân phúc phần hồn phần xác, nhất là ơn sám hối
đổi mới cuộc đời, ơn biết đón nhận thánh ý Chúa, ơn sống tin mừng và cộng tác
vào công trình cứu độ.
Kinh Mân Côi: trường dạy đức tin
"Kinh Mân
Côi là cuốn Tin Mừng tóm lược". Khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta học trong
ngôi trường đức tin sống động của Tin Mừng. Qua 20 mầu nhiệm, chúng ta có cơ hội
chiêm ngưỡng, suy niệm và học hỏi. Học nơi cuộc đời và giáo huấn của Thầy Chí
Thánh, học theo mẫu gương của Đức Maria, các thánh tông đồ, và các nhân vật
trong tin mừng.
Qua các mầu nhiệm
Mân côi, Ki-tô hữu ngày càng được gắn bó sâu xa hơn vào những biến cố của công
cuộc cứu độ. Ngày này qua ngày khác, chúng ta họa lại trong đời mình mẫu gương
Ðức Kitô, Đấng làm người ở giữa chúng ta, đã bôn ba rao giảng Nước Trời, đã hiến
mình trên Thánh Giá và sống lại vinh quang. Chúng ta học theo gương Đức Maria.
Mẹ luôn đồng hành với Chúa Giêsu, luôn ghi nhớ suy niệm trong lòng, luôn thưa
vâng và hợp tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.
Kinh Mân Côi : lời kinh sứ vụ
Theo cha tổng quyền
Timothy Radcliffe, OP, mỗi lần đọc kinh Kính mừng, chúng ta đang thực hiện một
bài giảng, khi nhập vai thần sứ Gabriel để loan báo tin mừng. Bài giảng ngắn gọn
nhưng chứa đựng chân lý cứu độ, về tình yêu Thiên Chúa, Đấng yêu thế gian đến nỗi
ban chính Con Một. "Như vậy, tôi muốn
nói kinh Kính mừng đơn giản này giống như một bài giảng mẫu nho nhỏ. Bài giảng ấy
công bố một tin vui và là bài giảng rất độc đáo. Vì bài giảng này đâu phải là lời
của người phàm, mà là Lời của chính Thiên Chúa, Lời vang vọng trong lời của
chúng ta ..."
Hơn thế nữa, theo
gương Đức Mẹ, sau biến cố truyền tin đã lên đường thăm viếng và đem đến ơn cứu
độ cho Gioan Tiền Hô. Lời kinh Kính mừng, cũng thúc đẩy chúng ta đem Chúa đến
cho những ai đang cần ơn cứu độ.
Kinh Mân Côi: lời kinh thương xót
Ngày 13 tháng 10
năm 1917, khi hiện ra ở Fatima, Đức Mẹ đã tha thiết nhắn nhủ chúng ta : hãy tôn
sùng mẫu tâm, hoán cải đời sống, và siêng năng đọc kinh Mân côi, để cầu nguyện
cho hòa bình thế giới và cầu nguyện cho người tội lỗi ăn năn trở lại.
Vâng lời Mẹ dạy, Giáo
hội thêm vào sau mỗi chục kinh, lời kinh Fatima: "... Xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần
đến lòng Chúa thương xót hơn". Rõ ràng Mẹ nhắn nhủ chúng ta phải quan
tâm đến ơn cứu độ, và trở nên chứng nhân của Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót
thương.
Cuối cùng trong
tâm tình tin tưởng phó thác vào lòng từ ái của Mẹ, chúng ta cùng dâng lên lời
kinh quen thuộc:
Kính chào Đức Nữ Vương, Bà là Mẹ xót
thương,
Ngọt ngào cho cuộc sống, Kính chào lẽ Cậy
Trông...
Ôi lượng cả khoan hồng, Ôi tấm lòng xót
thương,
Ôi dịu hiền nhân hậu, Trinh Nữ Maria.
Lời kinh của người Kitô hữu:
Trong lời kinh
Mân Côi, chúng ta sống thái độ của Đức Maria, thái độ “ghi nhớ và suy niệm trong lòng”… nghĩa là cùng với Mẹ Maria sống những
biến cố của cuộc đời mình trong thái độ sẵn sàng tìm kiếm, lắng nghe và chấp nhận
lời đề nghị của Thiên Chúa. Do đó, kinh Mân Côi cũng là kinh của niềm tin kitô
hữu, lời kinh của sự dấn thân, lời kinh bước theo chân Mẹ để có thể tìm ý nghĩa
siêu nhiên trong chính những cảnh huống đời mình. Đời sống chính là những dữ kiện
căn bản của niềm tin, là chất liệu của đời sống tâm linh chân chính.
Đời sống con người
là cả một hành trình; sự trưởng thành của con người luôn là những bước tiến từng
bước, biến cố hoán cải của mỗi người cũng chẳng phải là chuyện một sớm một chiều
và hành trình này bao gồm và dính dáng đến một toàn thể lý trí, ý chí, tình cảm,
lối sống, tư tưởng và các yếu tố ấy luôn tương tác, giằng co, thúc đẩy lẫn
nhau. Chính vì thế đời sống của mỗi người có tính lịch sử; và đời sống đức tin
Kitô giáo cũng có tính lịch sử, nghĩa là cuộc hành trình cùng với Chúa qua từng
biến cố, qua những thành bại vui buồn… đến nỗi ta có thể nói rằng một đời sống
kitô hữu mà không có một kỷ niệm nào với Chúa thì chẳng phải là một đời sống
kitô hữu chân chính.
Trong ý nghĩa đó,
kinh Mân Côi cũng như các cử hành phụng vụ nào khác không là những phương cách
thực dụng để mặc cả với Thiên Chúa như kiểu xin cái này, xin điều kia… nhưng là
một thái độ dấn thân cách thiện chí, bày tỏ lòng khao khát, thể hiện một bước
tiến trong hành trình theo Chúa.
“Đọc” kinh Mân côi
Việc đọc kinh Mân
côi xem ra đã được phổ biến và thực hành từ rất lâu trong Giáo hội. Với một
công thức quen thuộc bởi 50 kinh Kính mừng và những suy niệm cho mỗi chặng mười
kinh. Và cứ thế, khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta cứ lặp đi lặp lại kinh Kính Mừng
quen thuộc.
Việc lặp đi lặp lại
cùng một lời kinh, chúng ta vẫn gặp thấy trong việc tụng kinh của nhà Phật và một
số thực hành cầu nguyện ở các tôn giáo khác… và việc lặp đi lặp lại một lời
kinh - lời tụng này vẫn giúp cho tâm hồn của người tin được biến đổi tuy chậm
chạp nhưng rất sâu sắc trong hành trình tâm linh của tín hữu.
Trong bài suy niệm về Kinh Mân Côi tại Lộ Đức nước
Pháp tháng 10/1998, cha Tymothy Radcliffe Dòng Đaminh đã nói: “Người ta cũng có thể cho thấy rằng việc lặp
đi lặp lại không hẳn là dấu chỉ của sự thiếu tưởng tượng. Có thể đó là một niềm
vui chan chứa đầy tràn khiến chúng ta cứ lặp đi lặp lại. Khi chúng ta yêu ai,
chúng ta biết rằng nói với họ “Tôi yêu bạn” chỉ một lần thôi thì đâu có đủ.
Chúng ta muốn nói đi nói lại, và chúng ta hy vọng là người đó cũng muốn nghe
hoài.
Việc đọc Kinh Mân côi cũng vậy thôi.
Và cũng trong
dòng suy tư này, cha cựu Tổng Quyền Dòng Đaminh nói tiếp: “Thực sự khi đọc kinh Mân Côi, có thể chúng ta không nghĩ đến Chúa.
Chúng ta có thể đọc hàng giờ mà chẳng nghĩ gì cả. Chúng ta chỉ ở đó, rồi đọc
kinh. Nhưng điều này có thể là tốt. Khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta vui mừng vì
Chúa thực sự ở với chúng ta và chúng ta ở trước nhan Người. Chúng ta nhắc đi nhắc
lại lời sứ thần “Chúa ở cùng bà”. Đó là lời ca tụng
sự hiện diện của Thiên Chúa. Nếu chúng ta
đang ở với người nào, chúng ta đâu cần phải nghĩ về họ nữa. Như Simon Tugwell
viết trong cuốn “Thực hành việc cầu nguyện” (Dublin 1974), “Tôi không nghĩ về
người bạn của tôi khi anh ta ở bên cạnh tôi; tôi chỉ bận vui hưởng sự hiện diện
của anh ta. Chỉ khi nào anh ta vắng mặt, tôi mới bắt đầu nghĩ về anh ta. Nghĩ về
Thiên Chúa có nghĩa là chúng ta coi như Thiên Chúa vắng mặt. Nhưng Người đâu có
vắng mặt.”
Như vậy, khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta
không phải cố gắng nghĩ về Thiên Chúa. Thay vào đó, chúng ta vui sướng với những
lời sứ thần nói với mỗi người chúng ta, “Thiên Chúa ở cùng bạn”. Chúng ta không
ngừng nhắc đi nhắc lại những lời này, với niềm hoan hỉ sống động bất tận của
con cái Thiên Chúa, là những kẻ vui sướng vì tin mừng”.
Tạm kết:
Ngày nay, đối với
các cộng đoàn nhà tu hay với những hiệp hội giáo dân đạo đức thì việc đọc kinh
Mân Côi như là một thứ “kinh nhật tụng” của mỗi cộng đoàn.
Khi đọc lời kinh
này, mỗi người chúng ta liên kết chính cuộc đời chúng ta với mọi cảnh huống thường
ngày vào trong mầu nhiệm của Thiên Chúa được thể hiện nơi cuộc đời của Đức Kitô
Cứu thế và của Mẹ Maria, để cùng với Mẹ, chúng ta bước theo Chúa Kitô trong
hành trình đức tin của mình.
Khi đọc Kinh Mân
côi, chúng ta để cho bản thân mình được thanh luyện và có sự bình an; đồng thời,
với lòng tôn kính và mến yêu Đức Mẹ, chúng ta đang thực hiện lệnh truyền của Mẹ
là hãy siêng năng lần hạt Mân côi; và cuối cùng, khi đọc lời kinh này lúc
chúng ta đang suy niệm Tin Mừng, đang làm sống lại cuộc đời của Chúa Kitô trong
chính cuộc sống hiện tại của mỗi người.
Nguồn: daminhvn.net
- Mục đích thực sự của việc ăn chay là gì? ( 29/03/2024)
- Sự tự do của con người dưới bóng thập giá Đức Kitô ( 27/03/2024)
- Canh thức vượt qua ( 25/03/2024)
- Chín điều nên biết về Tuần Thánh ( 24/03/2024)
- Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn ( 23/03/2024)
- Lễ dâng Tuần thánh ( 22/03/2024)
- Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá ( 22/03/2024)
- Sự phù phiếm làm thoái hoá chúng ta ( 21/03/2024)
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô - Mười một năm nhìn lại ( 19/03/2024)
- Suy niệm về việc Chúa Giêsu chịu đánh đòn ( 15/03/2024)