Chức vị
Nữ Hoàng của Đức Trinh Nữ Maria
Lễ ngày
22 tháng 8
Nguồn: mycatholic.life
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
WHĐ (21.8.2020) – Mẹ của một vị vua là một nữ hoàng được tôn vinh
trong vương quốc của con mình.
Mẹ Maria vừa là nữ hoàng vừa là mẹ, nhưng Mẹ còn hơn cả nữ hoàng. Địa
vị Nữ Hoàng của Mẹ Maria và “quyền làm mẹ”, hay tình mẫu tử, làm bừng lên sự sống
cùng một lúc. Ngay trong giây phút làm mẹ trong Lễ Truyền Tin, Mẹ cũng trở
thành nữ hoàng. Tổng lãnh thiên thần Gabriel nói với Đức Maria rằng Con của Mẹ
sẽ ngồi trên “ngai vàng của tổ tiên mình là Đavít” và “Người sẽ trị vì nhà
Giacóp mãi mãi, và vương quyền của Ngài sẽ vô cùng vô tận!" (Luca 1:
32-33). Vì Chúa Giêsu là một vị vua, và vì Ngài được thụ thai trong lòng của Mẹ
Maria, và vì ở Ítraen, mẹ của một vị vua luôn luôn là nữ hoàng, (nhưng người
con gái của gia đình thì không nhất thiết phải là nữ hoàng), Mẹ Maria trở thành
nữ hoàng. Một số văn bản từ những thế kỷ đầu của Giáo hội gọi Đức Maria là
“domina”, giống cái của “dominus”, tiếng Latinh có nghĩa là “chủ nhân” hoặc “Đức
Chúa”.
Đó không phải là do dòng máu hoàng tộc, mà là do mối quan hệ mẫu tử của
Mẹ, điều đó khiến Mẹ Maria trở thành nữ hoàng. Và vì không có gì bị loại trừ khỏi
vương quốc của Chúa Kitô Vua, nên Đức Maria là Nữ Vương của vương quốc đó, bao
gồm cả trời và đất. Vương quốc này không chiếm được nhờ chinh phục bạo lực hoặc
mưu đồ chính trị.
Vương quốc của Chúa Kitô Vua đã giành được là nhờ sự hy sinh bằng máu
của chính vị Vua đã chết trên thập tự giá. Những người lính đã không bị giết chết
để Đức Kitô có thể bước qua xác của họ trên chiến trường để cai trị trên ngai
vàng thế tục một dân tộc bị bại trận. Tất nhiên là không rồi. Đức Kitô đã khiêm
nhường cho phép chính Ngài bị sát hại để Ngài có thể sống lại bốn mươi giờ sau
đó và lên trời để ngự trị, như một vị vua, ngự bên hữu Đức Chúa Cha. (Các vị
vua ngồi. Thần dân của họ đứng.) Chúa Giêsu Kitô mang đến cho thế giới một hình
thức trị vì mới, đem lại một sự giải nghĩa mới cho câu nói: “Ta đã chiến thắng!”
Đức Maria là nữ vương thiên đàng trong thị kiến mầu nhiệm của Sách Khải
Huyền, trong đó xuất hiện “một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt
trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Khải Huyền 12: 1-3). Biểu tượng
phức hợp của vị nữ vương được trao vương miện này bao gồm Đức Maria, Israel và
chính Giáo hội. Lễ đăng quang của Đức Maria, Mầu nhiệm Vinh quang lần thứ Năm của
chuỗi hạt Mân Côi, không được xác định một cách giáo điều nhưng đã được cử hành
theo nghi lễ và được miêu tả trong nghệ thuật từ đầu thời trung cổ. Mô tả cổ
xưa nhất về Mẹ Maria với tư cách là nữ hoàng là một bức tranh khảm từ những năm
500 trong một nhà thờ nhỏ ở trung tâm lịch sử của Roma! Nhưng ngày lễ Quyền Nữ
Vương của Mẹ chỉ được ghi vào lịch của Giáo hội vào năm 1954. Công đồng Vatican
II đã tuyên bố dứt khoát rằng “Đức Maria đã được đưa cả thể xác và linh hồn lên
thiên đàng, và được Chúa tôn làm Nữ Vương Hoàn Vũ…” (Hiến chế Lumen Gentium,
59). Sau những cải cách phụng vụ của Công đồng Vatican II, tuần bát nhật Lễ Đức
Mẹ Maria Lên Trời đã bị bãi bỏ nhưng vẫn được nhắc lại trong lễ Trinh Nữ Vương
của Mẹ, được kính nhớ tám ngày sau ngày 15 tháng 8, cho thấy mối liên hệ giữa
hai lễ này.
Các vị vua, nữ hoàng và vương quốc trần gian, hiện diện trong suốt lịch
sử tồn tại của nhân loại, về mặt vũ trụ, là những hình ảnh hoặc dấu hiệu của cấu
trúc quyền lực đằng sau mọi tạo vật. Nhân loại tự nhiên tổ chức cuộc sống cộng
đồng của mình để đảm bảo sự chung sống hòa bình với những người khác, thúc đẩy
trật tự và yên tĩnh, và thúc đẩy lợi ích chung bằng cả ngàn cách. Phản ứng thế
tục này về việc thiết lập một cấu trúc để cùng nhau quản lý những gì không thể
quản lý một mình là phổ biến và luôn bao gồm các nhà lãnh đạo nhất định đại diện
cho cộng đồng có tổ chức. Tất cả điều này có một sự tương đương trong tôn giáo.
Một tấm màn trướng linh thánh treo phía trên thế giới. Một công trình kiến trúc thần thánh, vượt thời gian, bao trùm
tất cả các công trình kiến trúc tạm thời, nhỏ
hơn bên dưới. Người đàn ông được xức dầu làm vua, người phụ nữ đăng quang ngôi
vị hoàng hậu, trật tự mà họ áp đặt thông qua một quy tắc công bằng trong một
chính thể thế tục, chỉ ra một điều gì đó khác hơn nữa — đó là một chính thể
linh thánh vừa mang tính cơ bản vừa bao trùm, trong đó Thiên Chúa cai trị các tạo
thành của Ngài như một vị vua cha. Trong sự hợp nhất thần học phi thời gian
này, người ta cảm nhận được sự hiện diện của nữ giới. Người mẹ nữ hoàng ở đó, cầu
bầu với Vua – Con của Bà thay mặt cho thần dân của Ngài. Bà phụng thờ cùng với
họ nhưng cũng nhận được sự tôn vinh của họ. Những lời ca tụng dành cho Bà được
chuyển hướng, giống như một tấm gương, đến Đấng vĩ đại hơn mà Bà là người con gái
thánh thiêng, người mẹ thánh thiêng, người phối ngẫu thánh thiêng và nữ hoàng
thánh thiêng, là sự sống của chúng ta, sự ngọt ngào của chúng ta và niềm hy vọng
của chúng ta.
Lạy Mẹ Maria, là
Nữ Vương Trời Đất, Mẹ đang ngự trong Vương quốc của Con Mẹ, các tín hữu chúng
con đang chiến đấu để trung thành và sinh hoa kết quả. Chúng con đang ở dưới sự
chăm sóc vương quyền nhưng đầy tình mẫu tử của Mẹ. Xin cho chúng con làm vui
lòng cả Vua và Cha chúng con, cũng như làm vui lòng Mẹ, là Nữ hoàng và là Mẹ của
chúng con, vì tất cả các bậc cha mẹ đều xứng đáng được con cái mình tôn vinh.
Amen.