CHƯƠNG TRÌNH DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
BÀI 61: LỄ VƯỢT QUA VÀ LỄ PHỤC
SINH
LM Gioan Nguyễn Thiên Minh, OP
và Nhóm Phiên Dịch Các giờ kinh Phụng vụ
Kính chào quý ông bà và anh
chị em,
Chúng ta đang ở trong những
ngày cao điểm đặc biệt của năm phụng vụ, được gọi là “Tam Nhật Thánh”, hay “Tam
Nhật Vượt Qua” để hướng đến Lễ Phục Sinh của Chúa Giê-su Ki-tô. Vì thế, với tâm
tình hướng về cuộc Vượt Qua của Chúa Giê-su, trong buổi học hỏi Kinh Thánh hôm
nay, chúng ta sẽ tìm hiểu mối liên hệ về thời điểm cử hành giữa Lễ Phục Sinh
trong Ki-tô giáo với Lễ Vượt Qua trong phụng vụ Do-thái giáo.
A. Lễ Vượt Qua Do-thái
1. Thời gian cử hành
Các sách Ngũ Thư đều có ghi lại
những chỉ thị liên quan đến việc cử hành lễ Vượt Qua, chẳng hạn :
+ Sách Xuất hành ghi lại chỉ
thị về thời gian cử hành việc ăn bữa cuối cùng ở Ai-cập là vào ngày mười bốn
tháng Ni-xan, tức là tháng thứ nhất của năm phụng vụ Do-thái giáo. Ngoài ra,
sách cũng ghi lại những quy định rõ ràng về con vật bị sát tế phải là một con
chiên đực khoẻ mạnh, không quá một tuổi, cũng như ghi lại cách thức sát tế
chiên và cách ăn lễ Vượt Qua này (x. Xh 12,1–13,6).
+ Các sách Lê-vi, Dân số, và
Đệ nhị luật cũng đều ghi lại quy định về ngày cử hành lễ Vượt Qua là ngày mười
bốn tháng Giêng, hay còn gọi là tháng thứ nhất (x. Lv 23,5-8 ; Ds 9,1-4;
28,16-25 ; Đnl 16,1-8).
Ngày lễ Vượt Qua cũng được gắn
liền với kỳ Lễ Bánh Không Men được cử hành ngay sau đó theo Luật Mô-sê :
Ngày mười bốn tháng giêng, sẽ
cử hành lễ Vượt Qua kính ĐỨC CHÚA, và ngày mười lăm tháng ấy sẽ là một
ngày lễ. Trong bảy ngày, người ta sẽ ăn bánh không men. Ngày thứ nhất
sẽ phải tập hợp để thờ phượng ĐỨC CHÚA, anh em không được làm một việc nặng nhọc
nào (Ds 28,16-18).
Vì hai đại lễ này diễn ra vào
cùng thời điểm trong năm nên người ta có khuynh hướng gọi gộp chung lễ Vượt Qua
với kỳ lễ Bánh Không Men :
Ngày thứ nhất trong tuần bánh
không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su : “Thầy muốn chúng con dọn
cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?” (Mt 26,17).
Hoặc :
Lễ Bánh Không Men, cũng gọi
là lễ Vượt Qua, đã đến gần. Các thượng tế và kinh sư tìm cách thủ tiêu Đức
Giê-su, vì họ sợ dân (Lc 22,1).
Như vậy, theo quy định thì thời
gian cử hành lễ Vượt Qua là ngày mười bốn tháng giêng, và ngay hôm sau sẽ là kỳ
Lễ Bánh Không Men kéo dài bảy ngày, và đó là những kỳ lễ buộc mọi người Do-thái
phải giữ. Dù vậy Luật Mô-sê cũng cho phép những ai không may bị nhiễm uế hoặc
phải đi xa không thể mừng lễ Vượt Qua vào thời gian quy định, tức là ngày mười
bốn tháng Ni-xan, thì những người này sẽ được phép cử hành lễ này vào ngày 14
tháng thứ hai, tức là tháng I-yar [còn gọi là tháng Xíp] (Ds 9,1-14 ; 2 Sb
30,2).
2. Nơi chốn cử hành
Mặc dầu lễ Vượt Qua đầu tiên
được xem là lễ của gia đình và được cử hành tại nhà (x. Xh 12,21-23.46), tuy
nhiên sau khi dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập và lang thang trong hoang địa thì việc
cử hành lễ này được tổ chức tại “nơi Danh Chúa ngự” trong mỗi chi tộc (x. Đnl
12,5-7 ; 16,5-6). Rồi sau khi dân Ít-ra-en đã vào định cư trong Đất Hứa,
thì việc cử hành lễ Vượt Qua được tổ chức tại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem và vì thế mọi
đàn ông con trai buộc phải hành hương lên Đền Thờ để trình diện Đức Chúa (x. Xh
23,14.17 ; 34,23 ; 2 V 23,21-23).
Những quy định này được dân
Ít-ra-en giữ gìn mãi cho đến thời cải cách của nhà Ma-ca-bê. Theo đó, lễ Vượt
Qua sẽ không còn cử hành tại Đền Thờ bởi các tư tế nữa mà được cử hành tại nhà
và do người chủ gia đình thực hiện. Song song đó trong bữa ăn, người ta cũng sẽ
uống rượu và hát thánh ca. Dù vậy, dân chúng vẫn đổ dồn về Giê-ru-sa-em mãi cho
đến khi Đền Thờ Giê-ru-sa-lem bị phá huỷ vào năm 70 AD thì lễ Vượt Qua mới
không còn là lễ chung được mừng ở Đền Thờ nữa, mà là lễ gia đình, được tổ chức
tại nhà trong một căn phòng của gia đình, và đó chính là hình thức bữa ăn Lễ Vượt
Qua mà Chúa Giê-su đã ăn cùng với các môn đệ của Người (x. Mt 26,17-19).
Trong bữa ăn, thành viên nhỏ
tuổi nhất trong gia đình sẽ hỏi về ý nghĩa của bữa ăn và thành viên lớn tuổi nhất
trong gia đình đó sẽ trả lời bằng cách kể lại câu chuyện lịch sử về việc Thiên
Chúa đã giải thoát dân Ít-ra-en ra khỏi đất Ai-cập một cách kỳ diệu như thế
nào.
B. Lễ Phục Sinh Ki-tô giáo
1. Đức Giê-su và lễ Vượt
Qua
Cả bốn tác giả Tin Mừng đều
trình bày cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giê-su gắn liền với Lễ Vượt Qua
của người Do-thái, và cho biết những biến cố cuối cùng trong sứ vụ tại thế của
Chúa Giê-su đã xảy ra vào đúng dịp mừng Lễ Vượt Qua này. Cụ thể :
+ Tác giả Tin Mừng Lu-ca cho
biết :
Khi giờ đã đến, Đức Giê-su
vào bàn cùng các Tông Đồ. Người nói với các ông : “Thầy những khát khao
mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì Thầy nói
cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa cho đến khi lễ này
được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa (Lc 22,14-16).
+ Còn tác giả Tin Mừng Gio-an
thì chép rằng :
Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt
Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa. Giờ người ta sửa soạn giết chiên lễ Vượt Qua
ở Đền Thờ (Ga 19,14).
2. Bữa Tiệc Ly và lễ Vượt
Qua
Bữa Tiệc Ly thường được hiểu
là Bữa Ăn Lễ Vượt Qua vì lẽ các tác giả Tin Mừng Nhất Lãm quả quyết Bữa Tiệc Ly
chính là Bữa Ăn Lễ Vượt Qua:
Ngày thứ nhất trong tuần bánh
không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su : “Thầy muốn chúng con dọn
cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?” Người bảo : “Các anh đi vào thành, đến
nhà một người kia và nói với ông ấy : “Thầy nhắn : thời của Thầy đã gần
tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy”. Các
môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua (Mt 26,17-19
ss ; x. Mc 14,12-16 ; Lc 22,7-13).
Tuy nhiên, theo tác giả Tin Mừng
Gio-an thì Chúa Giê-su lại bị xét xử trước toà tổng trấn Phi-la-tô vào “ngày áp
lễ Vượt Qua”, tức là ngày trong tuần lễ chuẩn bị lễ Vượt Qua (x. Ga 19,14), và
theo đó nếu Chúa Giê-su đã bị bắt và chịu xét xử trước Lễ Vượt Qua thì Người đã
không thể ăn bữa Vượt Qua trước đó được, vì Lễ Vượt Qua chưa diễn ra. Sự khác
biệt về thời điểm cử hành bữa ăn Vượt Qua giữa các Tin Mừng như thế có thể khiến
nhiều người băn khoăn vì khó hiểu.
Về vấn đề này, con xin quý
ông bà và anh chị em vui lòng xem lại bài số 60 của chương trình với đề
tài: “Diễn Tiến Cuộc Thương Khó Của Chúa Giê-Su”, trong đó, cha
Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng đã trình bày rất rõ diễn tiến cuộc Thương Khó của Chúa
Giê-su, và cha có đề cập đến thời gian bữa tiệc Vượt Qua mà Chúa Giê-su đã ăn với
các môn đệ của Người.
Còn ở đây, con chỉ muốn nói rằng
khi các tác giả Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giê-su ăn bữa Vượt Qua thì các vị
cũng nhằm ngụ ý rằng Chúa Giê-su chính là Chiên Lễ Vượt Qua, và Người đã thực
hiện cuộc Vượt Qua của chính Người, khi Người nói “Chén này là Giao Ước
Mới lập bằng Máu Thầy, Máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20 ; x. 1 Cr
11,25).
3. Niên lịch mừng lễ Phục
Sinh
Ngay từ đầu lịch sử Hội Thánh
đã có những tranh luận về niên lịch mừng lễ Phục Sinh. Ban đầu, các Ki-tô hữu gốc
Do-thái mừng Lễ Phục Sinh vào ngày 14 tháng Ni-xan, tức là vào ngày mừng Lễ Vượt
Qua của người Do-thái, trong khi các Ki-tô hữu gốc Dân Ngoại thì mừng Lễ Phục
Sinh vào “Ngày của Chúa”, còn gọi là “ngày thứ nhất trong tuần”, tức là ngày
Chúa Nhật theo tây lịch. Kết quả là Ki-tô giáo thời bấy giờ có hai ngày mừng Lễ
Chúa Phục Sinh:
[1] các Ki-tô hữu Đông Phương
thì mừng Lễ Phục Sinh vào ngày mừng Lễ Vượt Qua của người Do-thái, bất kể ngày
lễ ấy rơi vào ngày nào trong tuần.
[2] các Ki-tô hữu Rô-ma thì mừng
Lễ Phục Sinh vào “ngày thứ nhất trong tuần”, vì theo Tin Mừng Đức Giê-su đã sống
lại vào ngày thứ nhất trong tuần.
Sự khác biệt này kéo dài mãi
cho đến thế kỷ VII với ảnh hưởng của thánh Bê-đa, tiến sĩ Hội Thánh và việc áp
dụng hệ thống cách tính lịch của Dionysius Exiguus, thì người ta mới đi đến một
đồng thuận chung là Lễ Chúa Phục Sinh sẽ được cử hành vào Chúa nhật đầu
tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên sau ngày Xuân Phân (21/3 dương lịch),
do đó Lễ Chúa Phục Sinh thường rơi vào sau ngày 14 tháng Ni-xan, nghĩa là sau lễ
Vượt Qua của người Do-thái. Theo đó, Lễ Phục Sinh nằm trong khoảng thời gian từ 22
tháng Ba đến 25 tháng Tư dương lịch.
Tuy nhiên đến năm 1582, khi Đức
Thánh Cha Grê-gô-ri-ô XIII công bố việc áp dụng lịch Grê-gô-ri-ô trong phụng vụ
Ki-tô giáo thì sự bất đồng về ngày cử hành Lễ Chúa Phục Sinh lại xảy ra.
Hầu hết các Hội Thánh Chính
Thống và một số Hội Thánh Công Giáo Đông Phương tiếp tục mừng Lễ Chúa Phục Sinh
theo lịch Giu-li-a-nô, còn Hội Thánh Công Giáo Rô-ma thì theo lịch Grê-gô-ri-ô.
Thêm vào đó, cách tính ngày trăng tròn liên quan đến ngày Xuân Phân cũng có sự
khác biệt nên ngày mừng lễ Phục Sinh cũng có khi khác nhau giữa các Hội Thánh.
Lễ Phục Sinh từ 2015-2025
Năm |
Ngày trăng tròn |
Lễ Vượt Qua Do-thái |
Theo lịch Grê-gô-ri-ô |
Theo lịch Giu-li-a-nô |
2015 |
04/4 |
|
05/4 |
12/4 |
2016 |
23/3 |
23/4 |
27/3 |
01/5 |
2017 |
11/4 |
|
16/4 |
|
2018 |
31/3 |
|
01/4 |
08/4 |
2019 |
20/3 |
20/4 |
21/4 |
28/4 |
2020 |
08/4 |
09/4 |
12/4 |
19/4 |
2021 |
28/3 |
|
04/4 |
02/5 |
2022 |
16/4 |
|
17/4 |
24/4 |
2023 |
06/4 |
|
09/4 |
16/4 |
2024 |
25/3 |
23/4 |
31/3 |
05/5 |
2025 |
13/4 |
|
20/4 |
|
Năm 2024, ngày trăng tròn đầu
tiên của mùa xuân sau ngày Xuân Phân rơi vào ngày 25/3, vì thế ngày mừng Lễ
Chúa Phục Sinh của Hội Thánh Công Giáo Rô-ma là ngày Chúa Nhật đầu tiên sau
ngày 25/3, tức là 31/3, trong khi anh em Chính Thống Giáo, vì theo lịch
Giu-li-a-nô, nên họ sẽ mừng lễ Phục Sinh vào ngày 05/5/2024. Còn so với lịch
Do-thái, thì ngày 14 tháng Ni-xan của năm 2024 rơi vào ngày 23/4 nên lễ Chúa Phục
Sinh lại diễn ra trước lễ Vượt Qua của người Do-thái.
Kính thưa quý ông bà và anh
chị em,
Mặc dù có nhiều khác biệt về
thời điểm cử hành Lễ Chúa Phục Sinh, nhưng qua đó chúng ta cũng thấy sự phong
phú của công trình Thiên Chúa cứu độ chúng ta. Quả thật, giữa tất cả sự khác biệt
thì tình yêu và lòng trung tín của Thiên Chúa vẫn được biểu lộ một cách dạt dào
cho dân Chúa qua những Cuộc Vượt Qua, đặc biệt là với Cuộc Vượt Qua của Con Một
Người là Chúa Giê-su Ki-tô để đem lại ơn giải thoát cho toàn thể nhân loại tội
luỵ này.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa, nhờ ánh sáng Lời Chúa soi chiếu, chúng con nhận biết được kỳ công xưa kia Chúa đã thực hiện khi dẫn đưa dân Do-thái qua Biển Đỏ thoát cảnh nô lệ Ai-cập, và nay chúng con nhận biết kỳ công Chúa giải thoát chúng con khỏi ách tội lỗi và sự chết nhờ cuộc Vượt Qua của Chúa Giê-su Ki-tô, Con Một yêu dấu của Chúa. Khi suy gẫm tất cả những điều kỳ diệu Chúa đã làm, chúng con chỉ biết ngước mắt lên trời, hết lòng ngợi ca, chúc tụng và tôn vinh Chúa đến muôn đời. A-men.
Nguồn: tgpsaigon.net