Chúa nhật 3 Mùa Vọng năm B (13.12.2020) – Gioan Tẩy Giả là mẫu gương tìm kiếm niềm vui đích thực

13/12/2020

KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 3 Mùa Vọng năm B
GIOAN TẨY GIẢ LÀ MẪU GƯƠNG TÌM KIẾM NIỀM VUI ĐÍCH THỰC

Ngọc Yến

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, 13.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô diễn giải ý nghĩa các bài đọc của Chúa nhật tuần III Mùa Vọng, đặc biệt về cuộc đời và sứ vụ của thánh Gioan Tẩy Giả. Đức Thánh Cha mở đầu bài huấn dụ như sau:


Anh chị em thân mến,

Lời mời ‘hãy vui lên’ là đặc điểm của Mùa Vọng: Việc mong đợi Chúa giáng trần mà chúng ta đang sống là trải nghiệm niềm vui, điều này giống như khi chúng ta chờ đợi cuộc viếng thăm của một người bạn rất quý mến, nhưng đã lâu rồi chúng ta không gặp. Và hôm nay, Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, chiều kích của niềm vui này đặc biệt nổi bật trong ca nhập lễ với những lời khích lệ của Thánh Phaolô “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4,4). “Tại sao chúng ta vui?” Đó là: “Vì Chúa đã gần đến” (Pl 4, 5). Một triết gia đã từng nói như thế này: “Tôi không hiểu làm sao ngày nay người ta có thể tin được, bởi vì những người nói rằng họ tin đều có bộ mặt sau đám tang. Họ không làm chứng cho niềm vui về sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô”. Nhiều Kitô hữu có khuôn mặt đó, vâng, một khuôn mặt trong đưa đám, một khuôn mặt đau buồn... Nhưng Chúa Kitô đã sống lại! Chúa Kitô yêu bạn! Và bạn không có niềm vui sao? Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều này và hỏi: “Tôi có vui mừng vì Chúa ở gần tôi, vì Chúa yêu thương tôi, vì Chúa đã cứu chuộc tôi không?”.

Tin Mừng thánh Gioan hôm nay trình bày cho chúng ta một nhân vật trong Kinh thánh – không kể Đức Mẹ và Thánh Giuse - là người đầu tiên đã có kinh nghiệm mạnh mẽ nhất về sự mong chờ Đấng Mêsia và niềm vui khi thấy Người đến: tất nhiên chúng ta đang nói đến Gioan Tẩy Giả (Ga 1,6-8.19-28).

Thánh sử giới thiệu Gioan Tẩy Giả một cách trang trọng: “Một người được Thiên Chúa sai đến […]. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng” (câu 6-7). Gioan Tẩy Giả là nhân chứng đầu tiên của Chúa Giêsu, bằng lời nói và bằng hồng ân sự sống. Các sách Tin Mừng đều đồng ý cho thấy ông đã đạt được sứ vụ bằng cách chỉ ra Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Sứ giả của Thiên Chúa. Trong thời đó, ông Gioan là một nhà lãnh đạo. Danh tiếng của ông đã lan rộng khắp miền Giuđê và xa hơn nữa, đến tận Galilê. Nhưng ông không nhượng bộ dù chỉ trong chốc lát trước cám dỗ thu hút sự chú ý về mình: ông luôn hướng về Đấng phải đến. Ông nói: “Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (câu 27). Ông luôn luôn hướng về Chúa. Giống như Đức Mẹ: luôn hướng về Chúa: “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Chúa luôn ở trung tâm. Các Thánh xung quanh Chúa, cũng hướng về Chúa. Và ai không hướng về Chúa thì không thánh thiện! Đây là điều kiện đầu tiên của niềm vui Kitô: không dành quyền cho chính mình nhưng đặt Chúa Giêsu làm trung tâm. Đây không phải là việc làm cho mình trở nên xa lạ với chính mình, bởi vì Chúa Giêsu thực sự là trung tâm, là ánh sáng mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống của mọi người nam nữ đến với thế giới này. Cũng chính sự năng động của tình yêu, làm cho tôi thoát ra khỏi chính mình không phải để đánh mất chính mình, nhưng để tìm lại chính mình trong khi tôi trao ban chính mình, trong khi tôi tìm kiếm điều tốt đẹp cho người khác.

Thánh Gioan Tẩy Giả đã trải qua một hành trình dài để làm chứng cho Chúa Giêsu. Hành trình của niềm vui không phải là một cuộc dạo chơi. Từ khi còn trẻ, Gioan Tẩy Giả đã từ bỏ tất cả, để đặt Chúa lên hàng đầu, để lắng nghe Lời Người hết lòng và hết sức mình. Ông lui vào sa mạc, trút bỏ mọi sự dư thừa, để được tự do hơn đi theo làn gió của Chúa Thánh Thần. Tất nhiên, một số đặc điểm tính cách của ông là duy nhất, không phải ai cũng có. Nhưng lời chứng của ông là mẫu mực cho bất cứ ai muốn tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và tìm kiếm niềm vui thực sự. Đặc biệt, Gioan Tẩy Giả là gương mẫu cho những người trong Giáo Hội, những người được mời gọi loan báo Chúa Kitô cho người khác: họ chỉ có thể làm như vậy khi tách ra khỏi chính họ và khỏi thế gian, không phải bằng cách lôi kéo mọi người đến với mình nhưng hướng mọi người đến với Chúa Giêsu.

Niềm vui là việc hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui phải là đặc điểm đức tin của chúng ta. Ngay cả những lúc tăm tối, niềm vui nội tâm biết rằng Chúa ở với tôi, Chúa đã sống lại. Thiên Chúa là trung tâm cuộc sống và niềm vui của chúng ta. Hôm nay, anh chị em hãy suy nghĩ kỹ và hãy tự hỏi: Tôi là một người vui vẻ và biết cách loan truyền niềm vui Kitô cho người khác hay tôi là người buồn bã với khuôn mặt của người đưa đám? Nếu tôi không có niềm vui của đức tin, tôi sẽ không thể làm chứng và người khác sẽ nói: Nếu có đức tin mà buồn như thế, tốt hơn tôi không có đức tin.

Giờ đây, khi đọc Kinh Truyền Tin, chúng ta thấy tất cả những điều này được thực hiện tràn đầy nơi Đức Trinh nữ Maria: Mẹ thinh lặng chờ đợi Lời cứu độ của Thiên Chúa; Mẹ lắng nghe Lời, mang trong lòng Lời. Trong Mẹ, Chúa trở nên gần gũi. Đây là lý do tại sao Giáo hội gọi Đức Maria là Đấng “làm cho chúng con vui mừng”.

Nguồn:vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ