CHƯƠNG TRÌNH DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 2
THƯỜNG NIÊN NĂM B
BÀI 49: ĐÂY
LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
Lm Gioan Nguyễn Thiên Minh, OP
và Nhóm Phiên Dịch Các giờ kinh Phụng vụ
WGPSG (10.01.2024) – Khi cử hành
thánh lễ, có đến 5 lần chúng ta nhắc đến tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” :
một lần ở trong kinh “Vinh Danh”, 3 lần ở trong kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa”
(trước khi hiệp lễ), và một lần khi chủ tế nâng Mình Thánh Chúa trước cộng đoàn
và công bố : “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian”.
Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật
thứ II Mùa Thường Niên, năm B này, chúng ta cũng sẽ được nghe tác giả Tin Mừng
Gio-an kể câu chuyện liên quan đến việc thánh Gio-an Tẩy Giả giới thiệu Đức
Giê-su là “Chiên Thiên Chúa” cho các môn đệ của ông. Theo đó,
chúng ta thấy “Chiên Thiên Chúa” là một tước hiệu được áp dụng
một cách đặc biệt cho Đức Giêsu. Nhưng chúng ta phải hiểu như thế nào về tước
hiệu “Chiên Thiên Chúa” này?
Kính thưa quý ông bà và anh
chị em,
Những lời ông Gio-an Tẩy Giả
giới thiệu Đức Giê-su là “Chiên Thiên Chúa” trong Ga 1,29
thì “Chiên Thiên Chúa” đó là nhằm ám chỉ đến “chiên lễ Vượt
Qua” mà chúng ta biết được từ trong sách Xuất Hành (x. Xh 12,3-14.21-27.43-46).
Mối liên hệ giữa “Chiên Thiên Chúa” trong Tin Mừng Gio-an và “chiên lễ
Vượt Qua” trong sách Xuất Hành được tác giả Gio-an trình bày qua ba điểm sau
đây :
1. Phiên toà mà tổng trấn
Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su đã diễn ra vào giờ thứ sáu (tức là 12 giờ trưa) của
ngày áp lễ Vượt Qua (Ga 19,14), và đó cũng chính là lúc mà các tư tế bắt đầu
sát tế “chiên lễ Vượt Qua” trong Đền Thờ.
2. Máu chiên Vượt Qua giải
thoát con cái Ít-ra-en : người Do-thái lấy một bó hương thảo, nhúng vào
máu chiên trong chậu mà bôi lên khung cửa trong đêm lễ Vượt Qua (x. Xh
12,22-23), còn Máu của Đức Giê-su giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết.
3. Sách Xuất Hành cho chúng
ta biết người ta không được làm gãy một chiếc xương nào của “chiên lễ Vượt Qua”
(Xh 12,46b), và tác giả Tin Mừng Gio-an cho thấy điều đó cũng được ứng nghiệm
nơi chính thân thể của Đức Giê-su khi Người chịu khổ hình thập giá (Ga
19,33.36).
I. Từ ngữ : “Con
Chiên”
1. Trong Ga 1,29.39, thánh
Gio-an Tẩy Giả giới thiệu Đức Giê-su cho các môn đệ của ông như sau: “Đây
là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”. Trong
câu này thánh Gio-an Tẩy Giả dùng danh từ Hy-lạp “am-nos” (ἀμνὸς)
có nghĩa là “con chiên” để chỉ về Đức Giê-su.
Danh từ Hy-lạp “am-nos” (ἀμνὸς)
này cũng được nói đến ở trong sách Công Vụ Tông Đồ, cũng như trong thứ thứ nhất
Phê-rô : “Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn
toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô” (Cv 8,32 ; 1 Pr 1,19).
Và thuật từ “con
chiên” này cũng được dùng ở số nhiều để chỉ đến các Ki-tô hữu như
chúng ta có thể tìm thấy trong Ga 21,15 khi Đức Giê-su nói với thánh
Phê-rô : “Hãy chăm sóc các chiên con của Thầy” (Ga
21,15).
2. Trong tiếng Hy-lạp còn có
một danh từ khác cũng có nghĩa là “con chiên”, đó là danh từ “ar-ni-on” (ἀρνίον)
và danh từ này được tác giả sách Khải Huyền dùng đến 28 lần để ám chỉ Đức
Ki-tô :
“Con Chiên đã bị
giết
nay xứng đáng lãnh nhận
phú quý và uy quyền,
khôn ngoan cùng sức mạnh,
danh dự với vinh quang,
và muôn lời cung chúc” (Kh
5,12)
II. Ý nghĩa :
Từ ngữ “con chiên” trình bày
3 ý nghĩa là :
+
Con Chiên Vượt Qua
+
Con chiên chịu đau khổ
+
Con chiên chiến thắng
1. Con Chiên Vượt Qua
Máu con chiên bôi trên khung
cửa đã cứu thoát con cái Ít-ra-en khỏi tử thần trong đêm Vượt Qua ở Ai-cập. Hiến
tế và bữa ăn Vượt Qua hằng năm là một trong các đại lễ của người Do-thái. Tin Mừng
thứ tư đã so sánh Đức Giê-su với Chiên Vượt Qua.
Tác giả Tin Mừng Gio-an đã
liên kết hình ảnh Đức Giêsu với “chiên Vượt Qua” qua trình thuật phiên toà tổng
trấn Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su, trong đó thời gian diễn ra phiên toà này là
“ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa” (Ga 19,14), mà “mười hai giờ
trưa của ngày áp lễ Vượt Qua” chính là thời điểm tại Đền Thờ, người Do-thái bắt
đầu sát tế các con chiên để ăn lễ Vượt Qua.
Trong phiên toà đó, quan
Phi-la-tô đã trao Đức Giê-su cho người Do-thái đem đi đóng đinh vào thập giá
như người ta đem con chiên đi sát tế vậy (x. Ga 19,16). Qua đó, Đức Giê-su trở
thành “chiên lễ Vượt Qua mới” như điều thánh Phao-lô đã viết cho tín hữu
Cô-rin-tô : “Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của
chúng ta” (1 Cr 5,7).
Ngoài ra, tước hiệu “Đấng
xoá bỏ tội trần gian” trong lời ông Gio-an Tẩy Giả giới thiệu về Đức
Giêsu, thì tác giả Tin Mừng Gio-an dùng động từ Hy-lạp “ai-rô” (αἴρω)
và động từ này hàm chứa hai ý nghĩa : [1] mang vác, gánh vào mình ;
[2] đem đi, cất đi, làm biến mất, xoá bỏ. Ở đây, tác giả Gio-an hay
dùng nghĩa thứ hai là “xoá bỏ” (Ga 1,29 ss 2,16 ; 5,8-12 ; 10,18).
Như vậy, cũng giống như trong biến cố Vượt Qua trong sách Xuất Hành, người
Do-thái nhờ máu con chiên bị sát tế bôi trên khung cửa mà thoát khỏi cái chết tại
Ai-cập, thì trong Tin Mừng Gio-an, con người đang chìm đắm trong bóng tối và
trong sự thù nghịch với Thiên Chúa cũng sẽ nhờ cái chết của Đức Giê-su mà thoát
khỏi tội lỗi và sự chết như vậy.
Theo đó, cụm từ “Đấng
xoá bỏ tội trần gian” giải thích sứ mạng là “Chiên Thiên Chúa” của
Đức Giê-su. Nhưng Đức Giê-su xoá bỏ tội trần gian bằng cách nào ? Thưa: bằng
của lễ đền bù tội lỗi nhờ cái chết của Người, như lời thư 1 Ga 3,5 viết : “Anh
em biết, Đức Giê-su đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi và nơi Người không có tội lỗi”,
và vì:
“Đức Giê-su Ki-tô là Đấng
Công Chính ; Người là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi
của chúng ta mà thôi, nhưng còn là tội lỗi của cả thế gian nữa ! (1 Ga
2,1-2).
Cũng nên biết rằng hạn từ “tội”
trong Ga 1,29 được dùng ở số ít nhằm nhấn mạnh đến việc từ chối từ Đức Giê-su
là Đấng Thiên Chúa phái đến, để mặc khải “sự thật” (Ga 8,32).
2. Con chiên chịu đau
khổ
Theo một số nhà chú giải, cụm
từ “Chiên Thiên Chúa” (ὁ ἀμνὸς τοῦ θεου [am-nos tou the-ou])
có thể mang hai nghĩa: [1] “Con chiên của Thiên Chúa”, và [2] “Tôi tớ của Thiên
Chúa”. Và ở đây hẳn là tác giả Tin Mừng Gio-an đã sử dụng từ “am-nos” (con
chiên) với cả hai nghĩa ấy. Trong bài ca thứ IV về “Người Tôi Trung” (Is
52,13-53,12), ngôn sứ I-sai-a đã trình bày hình ảnh “người Tôi Tớ đau khổ của
Thiên Chúa” rất giống với hình ảnh con chiên bị sát tế :
Bị ngược đãi, người cam chịu
nhục, chẳng mở miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi
bị xén lông, người chẳng hề mở miệng (53,7).
Những lời này của ngôn sứ
I-sai-a cũng được ông Phi-líp-phê trích dẫn để rao giảng cho viên thái giám người
Ê-thi-óp rằng Đức Giê-su là con chiên bị sát tế (Cv 8,32).
Tác giả 1 Pr 1,19 cũng khẳng
định : “Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn
toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô”.
3. Con chiên chiến thắng
Văn chương khải huyền Do-thái
hậu thời thì cho biết “Con Chiên” sẽ xuất hiện để chiến đấu bảo vệ “các tôi tớ
Thiên Chúa” và sẽ tiêu diệt sự dữ trong thế gian như tác giả sách Khải Huyền
loan báo : “Con chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa
họ (các tôi tớ Thiên Chúa) tới nguồn nước trường sinh” (Kh
7,17) ; hoặc:
Chúng (tức là các Con Thú) sẽ
giao chiến với Con Chiên và Con Chiên sẽ thắng chúng, vì Con Chiên là Chúa các
chúa, Vua các vua ; những kẻ đi theo Người, tức là những kẻ được kêu gọi,
được tuyển chọn, và luôn trung thành, cũng sẽ thắng (17,14).
Tác giả sách Khải huyền cũng
cho biết:
+
Con Chiên là lễ vật hiến tế / bị giết (5,6.12 ; 13,8).
+
Máu chiên đổ ra đem lại ơn cứu độ (x. 7,14 ; 12,11).
+
“Con Chiên” chính là Đức Ki-tô, Người đã lên ngai và hiển trị (x.
5,8.12-13 ; 7,9 ; 15,3 ; 22,13).
+
“Con Chiên” sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các con thú (x. 17,14),
và sẽ xét xử muôn dân để ban thưởng cho những ai đã được ghi tên trong “Sổ Trường
Sinh của Con Chiên” (13,8 ; 21,27).
Vậy, khi hiểu “Chiên
Thiên Chúa” là “Người Tôi Tớ của Thiên Chúa” theo các ý nghĩa ở trên,
tác giả sách Tin Mừng Gio-an đã nhấn mạnh vai trò Mê-si-a của Đức Giê-su cả
trong cuộc đời cũng như trong sứ vụ của Người. Thật vậy, ngay từ khi chịu phép
rửa trong sông Gio-đan, Đức Giê-su đã ý thức vai trò của Người là “Tôi Tớ đau
khổ của Đức Chúa”. Vì vậy, ngay từ đầu sách Tin Mừng Gio-an, thánh Gio-an Tẩy
Giả đã chỉ cho thấy vai trò của Đức Giê-su là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội
trần gian” (x. Ga 1,51), và Người đã “xoá bỏ tội lỗi trần gian” bằng chính bửu
huyết của Người.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su là Chiên
Thiên Chúa,
như chiên bị đem đi làm thịt,
trong cuộc Thương
Khó ;
Chúa đã vác lên vai muôn
vàn tội lỗi của loài người
để đưa lên thập giá với
Chúa.
Chúa đã trở thành Chiên lễ
Vượt Qua của chúng con.
Chúng con xin dâng lời cảm
tạ Chúa
và xin cho chúng con mai
ngày
được tham dự tiệc cưới Con
Chiên trong Nước Chúa.
A-men.
Nguồn: tgpsaigon.net