Các đạo sĩ và những lễ vật… Mùa Chay?
Tôi luôn bị hấp dẫn bởi những vị đạo sĩ. Câu chuyện của họ định hình phần lớn những tường thuật của Thánh Matthêu về sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhưng vẫn còn rất nhiều chất vấn về những nhân vật bí ẩn này. Họ đến từ đâu? Làm thế nào mà họ biết để dõi theo ngôi sao? Họ đã nghĩ gì khi tìm thấy Thánh gia?
Lưu ý rằng chúng ta
không tìm thấy trong trình thuật Tin Mừng có ba người trong số họ. Thay
vào đó, chúng ta có truyền thống đó bởi vì có ba món lễ vật: vàng, nhũ hương và
mộc dược. Điều này là để ứng nghiệm lời tiên tri của Isaia, "Chư dân
sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà
tiến bước… Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc
đà Ma-đi-an và Ê-pha : tất cả những người
từ Sơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và
loan truyền lời ca tụng ĐỨC CHÚA" (Is 60,3.6 bản dịch CGKPV)
Thánh Irene đã
viết: những lễ vật của các vị đạo sĩ biểu thị mầu nhiệm Chúa Kitô nhập
thể. Vàng là biểu tượng của hoàng gia; do đó, nó đại diện cho vương
quyền của Chúa Giêsu. Trầm hương được sử dụng trong việc thờ phượng Thiên
Chúa, vì vậy nó chỉ ra thiên tính của
Ngài. Có lẽ kỳ lạ nhất là lễ vật dâng cho hài nhi là mộc dược, đó
là một dạng dầu dùng cho việc mai táng. Nó biểu thị nhân tính của Chúa
Kitô, đặc biệt là trong cuộc khổ nạn và cái chết của Người.
Những lễ vật này
của các đạo sĩ có thể cung cấp dồi dào chất liệu cho lời cầu nguyện và suy niệm
của chúng ta. Một số người đã kết nối những lễ vật này với những lời
khuyên Tin Mừng về đức nghèo khó, khiết tịnh và vâng lời. Tôi muốn sử dụng
chúng để xem xét những gì bản thân chúng ta có thể dâng lên Hài Nhi Giêsu, đặc
biệt là khi chúng ta đang bắt đầu Năm Mới này.
Vàng
Chúng ta hãy giải
thích vàng theo nghĩa đen. Hài nhi Giêsu có thể không cần tiền của chúng
ta, nhưng dân của Ngài thì có. Việc bố thí không phải là điều chúng ta chỉ
được kêu gọi làm trong Mùa Chay. Giáo lý nhắc nhở chúng ta rằng nó thực sự
là một công việc của công lý. "Bố thí cho người nghèo là một bằng
chứng cho tình bác ái huynh đệ: đó cũng là một việc làm đẹp lòng Thiên Chúa
(GLHTCG 2462).
Tôi nghĩ rằng rất
nhiều người không thích nói về "thuế thập phân" vì nghe như Chúa đang
đánh thuế chúng ta. Có lẽ, đối với Giáo hội thì nghe có vẻ tham
lam. Nhưng tôi đã nhận ra rằng nếu tôi chỉ nói suông là "hãy cho
đi", điều đó thực sự có nghĩa là gì? Khi chiếc giỏ đi xung quanh nhà
thờ, tôi có thể ném vào đó số tiền từ trong ví của tôi vào cuối tháng không?
Tôi đã sẵn sàng cho
đi những gì tôi có… vì nó không phải của tôi, nhưng là của Chúa hay
không? Tôi có thực sự sẵn sàng trao
ban "vàng" của tôi như một của lễ, mà không đắn đo suy nghĩ
không? Bây giờ, có nhiều cách khác nhau để bố thí. Nó không phải luôn
luôn là một món tiền. Khi chúng ta đọc trình thuật nổi tiếng của Matthêu
chương 25, cuộc phán xét cuối cùng, chiên và dê được tách ra và Chúa Giê-su cho
biết về tất cả những việc tốt lành: cho kẻ đói ăn, thăm kẻ tù rạc, cho người
trần truồng có áo mặc, khi được làm cho Người thì đó chính là việc bố
thí.
Có rất nhiều cách
để thể hiện lòng bác ái, và "thời gian" và "tài năng" của
là những lễ dâng quý giá mà Giáo hội cần. Nhưng tôi có thể cho nhiều nhiều
hơn một kho tàng không? Tôi có hay sợ cho đi tiền tài hay sợ khi buông bỏ
đồng tiền của bà góa phụ (Lc 21,1-4), vì tôi không tin tưởng sao? Phải
chăng bởi vì tôi quên rằng đó không phải là tiền của tôi mà là …của Chúa?
Nhũ hương
Lễ vật này của các
đạo sĩ nhắc nhở chúng ta rằng hài nhi này không chỉ là một vị vua, mà còn là
Thiên Chúa. Chúng ta thấy trong trình thuật của Matthêu các đạo sĩ thờ lạy Chúa Kitô. Bạn nghĩ gì về sự
khiêm tốn mà họ có được trong khi họ đã già dặn và có lẽ cũng giàu có, để rồi
cúi đầu chạm đất và thờ lạy một đứa trẻ?
Chúng ta thấy hương
trầm được đề cập trong Kinh thánh liên quan đến việc cầu nguyện:
Trong Khải huyền
5,8: “Khi Con Chiên đã lãnh cuốn sách,
thì bốn Con Vật và hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Con Chiên,
mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời
cầu nguyện của dân thánh.”
Và trong Thánh vịnh
141: 1-2: “Lạy CHÚA, con kêu lên cùng
Chúa, xin Ngài mau đến phù trợ con. Xin lắng nghe lời con, khi con kêu lên
Ngài.Ước chi lời con nguyện như hương trầm bay toả trước Thánh Nhan, và tay con
giơ lên được chấp nhận như của lễ ban chiều.”
Chúng ta có thể
dâng lên lễ vật nhũ hương cho Hài Nhi Kitô bằng lời cầu nguyện của chúng
ta. Cầu nguyện là cách chính yếu để chúng ta gặp gỡ Chúa Kitô. Quan
trọng là việc trau dồi một đời sống cầu nguyện, để dành thời gian mỗi ngày để
có một cuộc trò chuyện với Thiên Chúa, Đấng đã tạo thành nên bạn và là Đấng yêu
thương bạn.
Khởi đầu Năm Mới là
một cơ hội tuyệt vời để đưa ra một quyết tâm mới lập lại trật tự thiêng liêng
cho bạn. Thật là hợp lý khi lập kế hoạch cho cuộc sống hàng ngày; hãy
thực hiện các mục tiêu cụ thể cho lời cầu nguyện hàng ngày và hàng tuần mà
những điều đó có thể được thực thi sau đó.
Mộc dược
Mộc dược đã được sử
dụng như một loại nước hoa hoặc dược liệu, nhưng nó cũng được dùng để ướp
xác. Lần khác chúng ta thấy nó trong Tân Ước là trong Gioan 19,39, khi
Giuse Arimathea mang đến để ướp xác Chúa
Giêsu sau khi Người được đưa xuống khỏi thập giá.
Câu thứ ba của bài
thơ We Three Kings (tác giả John
Henry Hopkins) cho thấy sự kỳ lạ của món quà cho con trẻ
này: "Mộc dược là của tôi, mùi đắng cay của nó. Hít vào một đời sống bao
trùm sự ảm đạm; Buồn bã, thở dài, máu chảy, chết chóc, đóng kín trong ngôi mộ
lạnh giá."
Lễ vật mộc dược
nhắc nhở chúng ta, ngay cả giữa niềm vui Giáng sinh, Chúa Giêsu đã đến chết cho
chúng ta. Người là người duy nhất trong lịch sử thế giới được sinh ra để
chết.
Làm thế nào để
chúng ta tặng ngài lễ vật mộc dược? Thông qua những hy sinh và đau khổ của
chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta được mời gọi bằng một cách nào đó chết cho
Ngài. Chúng ta có thể thực hiện việc đền tội tự nguyện trong suốt cả ngày,
để hợp nhất những đau khổ của chúng ta với chính mình (kiêng thịt hoặc không ăn
tráng miệng hoặc chọn hoãn lại những niềm an ủi bé nhỏ). Chúng tôi cũng
phải đối mặt với việc đền tội không mong muốn. Thánh Angela Foligno nói
rằng: việc đền tội mà chúng ta chọn một cách tự nguyện không có công trạng bằng
những việc chúng ta bị áp đặt phải làm những việc đến từ hoàn cảnh sống của
chúng ta.
Bắt đầu mỗi ngày
với Lễ dâng buổi sáng, dâng lên Chúa Giêsu mọi thứ bạn phải đối mặt trong suốt
cả ngày. Khi phải đối mặt với đau khổ hoặc bất tiện, hãy dâng cho
Chúa. Thì thầm một lời cầu nguyện, hãy trao nó cho Chúa Giêsu. Hãy cắn vào
lưỡi mình thay vì phàn nàn. Trao nó cho Chúa Giêsu và nói với Ngài rằng
bạn muốn đau khổ với Ngài.
Trong phụng vụ,
chúng ta kết hiệp cuộc sống của chúng ta, hy sinh của chúng ta, niềm vui của
chúng ta, công việc nhàm chán của chúng ta, niềm vui lớn nhất của chúng ta, với
sự hy sinh của Chúa Kitô trên thập giá và dâng lên cho Chúa Cha. Lễ dâng
của chúng ta tuy không hoàn hảo… nhưng của Chúa Kitô thì hoàn hảo. Vị linh
mục cầu nguyện khi dâng lễ vật: "Anh
chị em hãy cầu nguyện để hy lễ của tôi cũng là của anh chị em được Thiên Chúa
là Cha toàn năng chấp nhận."
Vàng, nhũ hương, và
mộc dược. Những lễ vật này có thể trông hơi quen thuộc: bố thí, cầu nguyện
và đền tội. Đây không chỉ là hành động của Mùa Chay - chúng là lễ dâng
hàng ngày của chúng ta cho Vua của chúng ta. Những thực hành cổ xưa này
là những phương thế mà cùng đích là
chúng ta trao chính trái tim mình cho Ngài.
Tô Mã Linh chuyển
ngữ từ integratedcatholiclife.org
Nguồn:
hdgmvietnam.com