Bài 13: Chúa Giêsu, Thầy dạy cầu nguyện
Hồng Thủy
Vatican News (4.11.2020) – Từ gương mẫu cầu nguyện
của Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha nêu lên bốn điểm chính và mời gọi hãy học hỏi
Chúa Giê-su, bậc thầy về cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện vào sáng sớm, thường
xuyên, trong thinh lặng và phó thác hoàn toàn cho Chúa.
Sau những buổi tiếp kiến chung trong hai tháng 9
và 10 được tổ chức có sự tham dự của giáo dân, do làn sóng nhiễm virus thứ hai
đang dâng cao tại các nước châu Âu, từ buổi tiếp kiến sáng thứ Tư 4/11, Đức
Thánh Cha lại phải trở lại các buổi tiếp kiến online, được truyền chiếu trực tiếp
từ Thư viện Dinh Tông tòa, không có giáo dân tham dự.
Cầu nguyện cho các bệnh nhân Covid-19 và
nhân viên y tế
Bắt đầu buổi tiếp
kiến Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu tuân theo những chỉ định của các cấp
chính quyền để bảo vệ mình trước đại dịch. Đồng thời ngài cũng kêu gọi dâng cho
Chúa sự xa cách này vì ích lợi của tất cả và nghĩ đến tất cả các bệnh nhân, những
người phải vào bệnh viện và bị xem như “đồ bỏ”, nhớ đến các bác sĩ, y tá, các
tình nguyện viên, những người đang làm việc với các bệnh nhân. Sự sống của họ gặp
nguy hiểm nhưng họ làm vì tình yêu tha nhân, như một ơn gọi. Đức Thánh Cha mời
gọi cầu nguyện cho họ.
Trong bài giáo
lý, Đức Thánh Cha suy tư về cách Chúa Giê-su cầu nguyện. Ngay cả khi bận rộn
chăm sóc cho người dân, Chúa không bao giờ lơ là trong việc trò chuyện với Chúa
Cha, điều hướng dẫn mọi hành động và lời giảng dạy của Chúa. Trong thinh lặng cầu
nguyện, Chúa nuôi dưỡng sự kết hiệp mật thiết yêu thương với Chúa Cha. Bắt
đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói:
Chúa Giê-su không bao giờ lơ là việc trò
chuyện với Chúa Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong suốt cuộc đời công khai,
Chúa Giêsu không ngừng đến với sức mạnh của lời cầu nguyện. Các sách Phúc âm
cho chúng ta thấy điều này khi Người đi tới những nơi vắng vẻ để cầu nguyện.
Đây là những quan sát chín chắn và kín đáo, giúp chúng ta hình dung được những
cuộc đối thoại cầu nguyện đó. Tuy nhiên, chúng làm chứng rõ ràng rằng, ngay cả
trong những lúc chăm sóc nhiều hơn cho người nghèo và người bệnh, Chúa Giêsu
không bao giờ bỏ qua cuộc đối thoại thân mật của Người với Chúa Cha. Càng hòa
mình vào nhu cầu của con người, Chúa càng cảm thấy cần được nghỉ ngơi trong sự
Hiệp thông Ba Ngôi, để trở về với Chúa Cha và Thần Khí.
Cầu nguyện là bánh lái dẫn
đường cho Chúa Giêsu
Do đó, trong cuộc đời của Chúa Giêsu
có một bí mật mà đôi mắt con người, điểm tựa của mọi thứ, không thể thấy được.
Việc cầu nguyện của Chúa Giêsu là một thực tại huyền bí, trong đó chúng ta chỉ
cảm nhận được một điều gì đó, nhưng cho phép chúng ta đọc toàn bộ sứ mạng của
Người từ một quan điểm đúng đắn. Trong những giờ đơn độc ấy - trước khi bình
minh xuất hiện hay trong đêm tối - Chúa Giêsu đắm mình trong tình thân mật với
Chúa Cha, nghĩa là trong Tình yêu mà mọi linh hồn đều khao khát. Đây là những
gì nổi lên từ những ngày đầu tiên trong sứ vụ công khai của Người.
Ví dụ, vào một ngày thứ Bảy, thị trấn Ca-phác-na-um bị biến thành một "bệnh viện dã chiến": sau khi mặt trời lặn, họ mang tất cả những người bệnh đến với Chúa Giêsu, và Người chữa lành họ. Tuy nhiên, trước bình minh, Chúa Giêsu biến mất: Người lui vào một nơi vắng vẻ và cầu nguyện. Ông Simon và những người khác tìm kiếm Chúa và khi họ tìm thấy Người, họ nói: “Mọi người đang tìm kiếm Thầy!”. Chúa Giêsu trả lời thế nào?: “Tôi phải đi rao giảng trong các làng khác; vì điều này, tôi đã đến thế gian”(x. Mc 1,35-38). Chúa Giêsu luôn đi xa hơn một chút, xa hơn nữa trong lời cầu nguyện với Chúa Cha, và xa hơn nữa, đến những ngôi làng khác, những chân trời khác, để đi rao giảng, những dân tộc khác.
Cầu nguyện là bánh lái dẫn đường
cho Chúa Giêsu. Không phải là những thành công, không phải là sự đồng thuận,
không phải là câu nói đầy hấp dẫn: “tất cả mọi người đang tìm Thầy”. Lần theo
con đường của Chúa Giêsu ta thấy đó là con đường ít thoải mái, nhưng vâng theo
sự soi dẫn của Chúa Cha, Đấng mà Chúa Giêsu lắng nghe và đón nhận trong lời cầu
nguyện trong thanh vắng của Người.
4 đặc điểm của việc cầu nguyện
Ki-tô giáo
Sách Giáo lý nói rằng: "Khi
Chúa Giêsu cầu nguyện, thì Người đã dạy chúng ta cầu nguyện" (số 2607). Vì
vậy, từ gương mẫu của Chúa Giêsu, chúng ta có thể rút ra một số đặc điểm của
việc cầu nguyện Ki-tô giáo.
Cầu nguyện trên hết là lắng
nghe và gặp gỡ Thiên Chúa
Trước hết, nó có một tính ưu
việt: cầu nguyện là mong muốn đầu tiên trong ngày, điều được thực hiện vào lúc
bình minh, trước khi thế giới thức giấc. Nó đưa linh hồn trở về với điều mà nếu
thiếu nó thì linh hồn không sống được. Một ngày sống mà không cầu nguyện có
nguy cơ trở thành một trải nghiệm khó chịu hoặc buồn tẻ: mọi thứ xảy ra đều có
thể trở thành một định mệnh áp đặt và mù quáng đối với chúng ta.
Thay vào đó, Chúa Giêsu dạy tuân
theo thực tế và do đó, lắng nghe. Cầu nguyện trên hết là lắng nghe và gặp gỡ
Thiên Chúa. Vì vậy, những vấn đề hàng ngày không trở thành chướng ngại vật,
nhưng chính là lời Thiên Chúa kêu gọi chúng ta lắng nghe và gặp gỡ những người
đang ở trước mặt chúng ta. Vì thế, những thử thách trong cuộc sống trở thành cơ
hội để tăng trưởng trong đức tin và đức ái. Cuộc hành trình hàng ngày, bao gồm
cả những nỗ lực, có chiều kích của một "ơn gọi". Cầu nguyện có sức
mạnh biến đổi thành tốt lành điều mà trong cuộc sống, nếu không có cầu nguyện
thì sẽ là một lời kết án; lời cầu nguyện có khả năng mở ra một chân trời rộng
lớn cho tâm trí và mở rộng trái tim.
Cầu nguyện là một nghệ
thuật cần được thực hành với sự kiên trì
Thứ hai, cầu nguyện là một nghệ
thuật cần được thực hành với sự kiên trì. Chính Chúa Giêsu nói với chúng ta:
hãy gõ, gõ, gõ. Tất cả chúng ta đều có khả năng cầu nguyện trong những biến cố,
phát sinh từ cảm xúc của một khoảnh khắc; nhưng Chúa Giêsu dạy chúng ta một
kiểu cầu nguyện khác: cách cầu nguyện có kỷ luật, tập luyện và là quy luật của
cuộc sống. Sự cầu nguyện bền bỉ tạo ra sự biến đổi ngày càng tiến bộ, làm cho
chúng ta mạnh mẽ trong lúc hoạn nạn, ban cho chúng ta ơn được nâng đỡ bởi Đấng luôn
yêu thương và bảo vệ chúng ta.
Thanh vắng tĩnh mịch cần
cho việc cầu nguyện
Một đặc điểm khác của lời cầu
nguyện của Chúa Giêsu là sự thanh vắng tĩnh mịch. Những người cầu nguyện không
trốn tránh thế gian, nhưng thích những nơi vắng vẻ. Ở đó, trong sự thinh lặng,
nhiều tiếng nói mà chúng ta giấu kín trong lòng có thể nổi lên: những ước muốn
bị kìm nén nhất, những sự thật mà chúng ta vẫn cố kìm nén, v.v. Và trên hết,
Thiên Chúa nói trong thinh lặng. Mỗi người cần có một khoảng không gian riêng,
nơi có thể trau dồi đời sống nội tâm của chính mình, nơi các hành động tìm lại
được ý nghĩa. Không có đời sống nội tâm, chúng ta trở nên hời hợt, kích động,
lo lắng - lo lắng làm chúng ta đau đớn biết bao! Vì điều này, chúng ta phải cầu
nguyện; không có cuộc sống nội tâm, chúng ta trốn tránh thực tại, và chúng ta
cũng trốn tránh chính mình. Chúng ta là những người luôn chạy trốn.
Nhận thức rằng mọi sự đến
từ Thiên Chúa
Cuối cùng, lời cầu nguyện của
Chúa Giêsu là nơi mà chúng ta nhận thức rằng mọi sự đều đến từ Thiên Chúa và
trở về với Người. Đôi khi con người chúng ta tin rằng chúng ta là ông chủ của
mọi thứ, hoặc ngược lại chúng ta đánh mất tất cả lòng tự trọng của bản thân.
Cầu nguyện giúp chúng ta tìm ra chiều kích thích hợp trong mối tương quan với
Thiên Chúa, Cha của chúng ta, và với mọi tạo vật. Và cuối cùng, lời cầu nguyện
của Chúa Giêsu là phó mình trong tay Chúa Cha, như Chúa Giêsu trong vườn ô liu,
trong nỗi thống khổ đó: “Lạy Cha nếu có thể được… nhưng xin cho ý Cha được thực
hiện”. Thật đẹp khi chúng ta đang bị xao động, lo lắng một chút, và Chúa Thánh
Thần biến đổi nội tâm chúng ta và hướng dẫn chúng ta đi đến phó thác trong tay
Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cho ý Cha được thực hiện”.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy
khám phá lại, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu Ki-tô là người dạy cầu nguyện, và
chúng ta hãy học ở trường của Người. Tôi đảm bảo với anh chị em rằng chúng ta
sẽ tìm thấy niềm vui và sự bình an.
Nguồn: vaticannews.va/vi