Bài 25: Cầu nguyện và Chúa Ba Ngôi (phần I)
Hồng Thủy
Trong bài giáo lý tại buổi
tiếp kiến chung trực tuyến sáng ngày 03/03/2021, Đức Thánh Cha nói rằng chính
Chúa Giêsu đã đưa chúng ta vào trong mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi,
trong mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa, và nhờ đó chúng ta hiểu và tin Chúa
Cha đã yêu nhân loại như thế nào.
Chúa Giêsu Nhập Thể để mặc khải cho chúng ta
tình yêu vô bờ bến của Chúa Cha; qua mầu nhiệm Phục Sinh, Người mở cửa Nước Trời
cho chúng ta; và qua ơn Chúa Thánh Thần, Người cho chúng ta được chia sẻ tình
con thảo của Người với Chúa Cha.
Ý thức về sự bất xứng của mình, chúng ta cũng
xin Người “Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện”. Chúa Giêsu không chỉ dạy
chúng ta cầu nguyện, Người còn tỏ cho chúng ta biết lòng thương xót vô bờ của
Chúa Cha, Đấng ôm lấy những người con hoang đàng của mình và đi tìm kiếm mọi
con chiên lạc.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Mở đầu bài giáo lý Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến,
Trong hành trình dạy giáo lý về cầu nguyện của chúng ta, hôm nay và tuần tới, chúng ta sẽ thấy, nhờ Chúa Giêsu mà việc cầu nguyện đưa chúng ta đến với Chúa Ba Ngôi, đến với đại dương bao la của Thiên Chúa, Đấng là Tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã mở cửa Thiên đàng cho chúng ta và hướng dẫn chúng ta đi vào tương quan với Thiên Chúa. Người đã làm điều này khi đưa chúng ta đi vào mối liên hệ với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đây là điều mà thánh Gioan tông đồ khẳng định ở phần mở đầu của Tin Mừng: “Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết ” (1,18). Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta căn tính của Thiên Chúa: Cha, Con và Thánh Thần.
Chúng ta thực sự không biết phải cầu nguyện như
thế nào: lời nào, tâm tình nào và ngôn ngữ nào cho phù hợp với Chúa. Trong lời
các môn đệ cầu xin Thầy mà chúng ta thường nhắc lại trong loạt bài giáo lý này,
có cố gắng mò mẫm, lặp đi lặp lại của con người, thường không thành công, để hướng
về Đấng Tạo hóa: “Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1).
Sự nghèo hèn của chúng ta trước Thiên Chúa
Không phải tất cả các lời cầu
nguyện đều giống nhau, và không phải tất cả đều thích hợp: chính Kinh Thánh cho
thấy nhiều lời cầu nguyện bị từ chối, có kết quả tiêu cực. Có thể đôi khi Thiên
Chúa không hài lòng với những lời cầu nguyện của chúng ta và chúng ta thậm chí
không nhận biết điều đó. Thiên Chúa nhìn vào đôi bàn tay của những người cầu
nguyện: để làm cho những đôi tay trở nên trong sạch thì không cần phải rửa;
nhưng đúng hơn là cần phải xa tránh khỏi những việc làm xấu xa. Thánh Phanxicô
đã cầu nguyện: “Không có người nào xứng đáng kêu cầu Danh Ngài” (Bài ca anh
mặt trời).
Có lẽ sự thừa nhận cảm động
nhất về sự nghèo hèn trong lời cầu nguyện của chúng ta là lời đã xuất hiện trên
môi miệng của viên đại đội trưởng La Mã, một ngày nọ đã cầu xin Chúa Giêsu chữa
lành cho người đầy tớ bị bệnh của mình (x. Mt 8, 5-13). Ông ta cảm thấy mình
hoàn toàn không xứng đáng: ông không phải là người Do Thái, ông là một sĩ quan
trong đội quân chiếm đóng, bị ghét bỏ. Nhưng chính sự quan tâm đến người đầy tớ
khiến ông dám nói: "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin
Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh" (c. 8). Đó là cụm từ mà
chúng ta cũng lặp lại trong mỗi phụng vụ Thánh Thể. Đối thoại với Thiên Chúa là
một ân sủng: chúng ta không xứng đáng làm điều đó, chúng ta không có quyền để
đòi, chúng ta “bất toàn” với mọi lời nói và mọi ý nghĩ… Nhưng Chúa Giêsu là
cánh cửa đưa chúng ta đến đối thoại với Thiên Chúa.
Một Thiên Chúa yêu thương nhân loại
Tại sao con người cần được Thiên Chúa yêu
thương? Không có lý do rõ ràng, không có sự tương xứng ...
Nó quá không tương xứng đến mức hầu hết các thần thoại không nói về khả năng một
vị thần quan tâm đến các vấn đề của con người; ngược lại, những điều này bị xem
là gây khó chịu và phiền phức, hoàn toàn không đáng kể. Chúng ta hãy nhớ lời
Chúa Giêsu nói với Dân Người, được nhắc lại trong sách Đệ Nhị luật: “Hãy nghĩ
xem có dân tộc nào trong các dân lân cận của các người, lân cận với họ, như các
ngươi có Ta ở gần các người?” Sự gần gũi này của Thiên Chúa chính là sự mặc khải!
Một số triết gia nói rằng Thượng đế chỉ có thể
nghĩ đến chính mình; có chăng là chính con người chúng ta cố gắng thuyết phục vị
thần và làm ngài hài lòng. Từ đó, bổn phận "thờ phượng", với những cuộc
rước tế tự và sùng kính được dâng cúng liên tục để được ơn trong mắt của một vị
thần câm lặng và thờ ơ. Chỉ có Chúa Giêsu, chỉ có mặc khải của Thiên Chúa với
ông Môsê, khi Người mặc khải chính mình, chỉ có Kinh Thánh mở ra cho chúng ta
con đường đối thoại với Thiên Chúa.
Nhờ Chúa Giêsu chúng ta hiều được tình yêu của
Thiên Chúa
Một Thiên Chúa yêu thương nhân loại: chúng ta sẽ không bao giờ có can đảm để tin vào Người nếu chúng ta không biết Chúa Giêsu. Việc nhận biết Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu điều này. Điều
chúng ta thấy khắc họa trong dụ ngôn người cha thương xót, hay trong dụ ngôn
người mục tử đi tìm con chiên lạc (x. Lc 15) là một điều khó hiểu. Chúng ta sẽ
không thể hình dung những câu chuyện như vậy, thậm chí không thể hiểu chúng nếu
chúng ta đã không gặp Chúa Giêsu. Thiên Chúa nào lại chấp nhận chết vì con người?
Thiên Chúa nào luôn yêu thương và kiên nhẫn, mà không đòi được yêu lại? Thiên
Chúa nào chấp nhận sự vô cùng, vô ơn của một người con trước đó xin chia gia sản
và bỏ nhà đi phung phí mọi thứ? (x. Lc 15, 12-13).
Chính Chúa Giêsu mặc khải trái tim Thiên Chúa.
Như thế, bằng cuộc đời của mình, Chúa Giêsu nói cho chúng ta biết Thiên Chúa là
người Cha như thế nào. Không có người cha nào như Người. Tình Phụ tử chính là sự
gần gũi, cảm thông và dịu dàng. Chúng ta đừng quên ba từ: gần gũi, cảm thông và
dịu dàng, là cách thức của Thiên Chúa. Đây là cách diễn tả tình Phụ tử của Người
đối với chúng ta. Thật không dễ để chúng ta, đứng từ xa, tưởng tượng tình yêu
tràn đầy nơi Ba Ngôi Chí Thánh, và chiều sâu của lòng nhân từ hỗ tương giữa
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Các ảnh vẽ của Đông phương cho chúng ta
một thoáng cảm nhận về mầu nhiệm này, điều là nguồn gốc và niềm vui của toàn vũ
trụ.
Cầu nguyện là ơn của đức tin
Trên hết, chúng ta không thể tin rằng tình yêu thánh thiêng này sẽ mở rộng, đến với bến bờ nhân loại của chúng ta: chúng ta là những người đón nhận một tình yêu không gì sánh bằng trên trần gian. Giáo lý Công giáo giải thích: “Nhân tính thánh thiện của Đức Giêsu chính là con đường, nhờ đó Chúa Thánh Thần dạy chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa Cha của chúng ta” (số 2664). Đó là ân sủng của đức tin chúng ta. Thực sự chúng ta không thể hy vọng vào một ơn gọi cao cả hơn: Nhân tính của Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta có được sự sống của Chúa Ba Ngôi.
Nguồn:
vaticannews.va/vi