TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo, p. Lạc Đạo,
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tgm_phanthiet@yahoo.com

THƯ MỤC VỤ
THÁNG 9/2022

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Hoà mình vào nhịp sống của Giáo hội hoàn vũ trong tháng 9, nhất là dõi mắt theo những ưu tư của Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta cùng nhau hưởng ứng “Thời gian đặc biệt để mọi Kitô hữu cầu nguyện và cùng chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta”. Khoảng thời gian đặc biệt này sẽ bắt đầu vào ngày 01/9 và kết thúc vào lễ thánh Phanxicô Assisi 04/10, xoay quanh chủ đề “Lắng nghe tiếng nói của thụ tạo”. Đức Thánh Cha cho biết, nếu để ý lắng nghe, chúng ta có thể nhận ra nơi tiếng nói của các thụ tạo hai âm hưởng trái chiều: một đàng là bài ca dịu ngọt ngợi khen Đấng Tạo Hoá, đàng khác là tiếng kêu cay đắng, than thở sự ngược đãi của chúng ta (x. Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thụ tạo, 2022). Đáp lại những trăn trở của vị cha chung, ngoài việc cầu nguyện, chúng ta còn cần phải sám hối và thay đổi lối sống cũng như điều chỉnh cách hành động của mình cho phù hợp với kế hoạch sáng tạo ban đầu của Đấng Tạo Hoá. Theo đó, công trình tạo dựng là một di sản chung mà ai ai cũng có quyền được hưởng dùng. Cho nên, mỗi người chúng ta ngay từ hôm nay, hãy nghĩ đến những thế hệ tương lai, đặc biệt là những người nghèo và những người dễ bị tổn thương nhất. Hãy hành động vì một môi trường sống lành mạnh hơn, qua việc trồng cây xanh, xử lý nước thải, hay phân loại rác ngay trong chính gia đình và xứ đạo của mình.

2. Những ngày đầu tháng 9 này còn được đánh dấu bởi bầu khí rộn ràng nhộn nhịp của các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới. Một năm học mới bắt đầu bao giờ cũng mở ra những hứa hẹn và khát vọng căng tròn về một nền giáo dục toàn diện, bao gồm cả tri thức và đạo đức. Ước mơ về một nền giáo dục toàn diện như thế, khiến chúng ta không thể không nghĩ tới trách nhiệm của cả đôi bên: trao ban và lãnh nhận. Quý thầy cô cần phải quảng đại dấn thân và nỗ lực nhiều hơn nữa trong bối cảnh xã hội đầy những biến động như hôm nay, để thực sự trở thành những “người lái đò” nhiệt tâm chuyên chở những mầm xanh cặp bến bờ tương lai tươi sáng. Đồng thời, các em học sinh, sinh viên cũng cần ý thức rèn luyện mình mỗi ngày, đế không chỉ thành tài mà còn phải thành nhân. Vì vậy, tôi cầu chúc quý thầy cô cũng như gia đình của quý vị luôn được bình an, mạnh khoẻ hầu có thể luôn hăng say với sự nghiệp “nhà giáo” của mình. Riêng đối với các em sinh viên, học sinh, cha gửi lời chào thân thương tới các con và chúc các con một năm học mới thật vui tươi, lành mạnh, nhất là đạt được nhiều thành quả tốt nhờ sự trợ giúp của ơn thánh Chúa.

Lúc này đây, tôi đang nghĩ đến các em học sinh, sinh viên nghèo và những em có hoàn cảnh đặc biệt. Hơn ai hết, các em là những người khao khát được đến trường, ước mơ có được một cuộc sống tốt hơn nhờ vào việc học tập và tích lũy kiến thức. Bởi đó nhân dịp này, tôi xin cám ơn các ân nhân với các quỹ học bông đã và đang giúp đỡ các em học sinh, sinh viên có gia cảnh khó khăn được đến trường. Một cách đặc biệt, tôi cũng mong muốn ngày càng có nhiều "Mạnh Thường Quân" tham gia quỹ hỗ trợ học bổng "Nắng Mới" bắt đầu từ 2012 của ban Caritas Giáo phận (liên hệ Sr. Maria Bùi Thị Đức, Caritas Phan Thiết, sổ điện thoại: 079 287 7868).

3. Một ngày đáng lưu ý khác trong tháng 9 này là Tết Trung Thu - Tết của các em thiếu nhi. Tôi được biết, các giáo xứ đã có truyền thống tốt đẹp tổ chức ngày này thật vui tươi đầm ấm cho các thiếu nhi. Nhưng niềm vui ngày hội "Đêm Trăng Rằm" còn cần được mở rộng tới các trẻ em nghèo, những em không có cơ may để sum họp gia đình và vui Trung Thu như các bạn đồng trang lứa. Vì thế, tôi kêu mời các giáo xứ sẻ chia những món quà và dành nhiều tình thương hơn cho những em kém may mắn này, đế các em có dịp gặp gỡ, giao lưu, và vui chơi Tết Trung Thu thật ý nghĩa.

4. Sau cùng, chúng ta cùng hướng đến ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 108, sẽ được cử hành vào Chúa nhật 25/9 với chủ đề "Xây dựng tương lai với người di cư và tị nạn". Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết, "kế hoạch của Chúa về cơ bản là bao gồm và ưu tiên cho những người sống ở vùng ngoại vi hiện sinh". Với nhận định này thì mong muốn xây dựng Vương quốc Thiên Chúa phải bao hàm việc mở rộng vòng tay đón nhận những người di cư và tị nạn. Đành rằng sự có mặt của những người từ nơi khác đến mang lại nhiều thách đố cho việc xây dựng cộng đoàn giáo xứ. Nhưng đồng thời, sự đóng góp của họ về mặt kinh tế, văn hoá, và tinh thần cũng không hề nhỏ (x. Sứ điệp cho ngày Thế giới Di cư và Tị nạn, lần thứ 108). Vì vậy, trong tinh thần liên đới, chúng ta hãy đón nhận và tạo điều kiện thuận lợi cho những anh chị em di dân được tham gia vào nhịp sống đạo của Giáo phận và các giáo xứ liên hệ. Đó là cách thiết thực để chúng ta xây dựng Vương quốc của Chúa ngay tại trần gian này.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho các con thiếu nhi, học sinh, sinh viên, cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.

Lễ thánh Mônica, ngày 27 tháng 8 năm 2022

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết


Nguồn: gpphanthiet.com (27.8.2022)