THÁNH LỄ TẠI
SÂN VẬN ĐỘNG QUỐC GIA BAHRAIN
Ngọc Yến - Vatican News
Vatican News (05.11.2022) – Thứ Bảy,
ngày 05/11/2022, ngày thứ ba trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến
Bahrain. Vào lúc 7 giờ 40, giờ địa phương, Đức Thánh Cha đi xe đến Sân vận động
quốc gia Bahrain cách nơi ở của ngài 7km để dâng Thánh lễ với các tín hữu.
Sân vận động quốc gia Bahrain
Sân vận động quốc gia
Sân vận động quốc gia Bahrain nằm ở phía đông
Riffa, nơi ở của gia đình Hoàng gia Bahrain. Sân có sức chứa khoảng 30.000 người,
được xây dựng từ năm 1982 và đã được cải tạo vào tháng 12/2012 để tổ chức giải
đấu Cúp bóng đá vịnh Ả Rập lần thứ 21, và được sử dụng chủ yếu cho các trận đấu
bóng đá và các sự kiện thể thao quan trọng của quốc gia.
Thánh lễ cầu nguyện cho hoà
bình và công lý
Khi đến nơi, Đức Thánh Cha được chào đón nồng
nhiệt bởi các tín hữu đến từ bốn quốc gia của Hạt Đại diện Tông
toà Bắc Ả Rập - Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác của
Vùng Vịnh, cũng như từ các vùng lãnh thổ khác.
Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt
cho hoà bình và công lý. Vì thế trong bài giảng ngài tập trung vào ý chỉ này đồng
thời mời gọi các tín hữu nỗ lực không ngừng để nhân loại thực sự được sống
trong hoà bình và công lý.
Sân vận động quốc gia
Quyền bính của Chúa Giêsu là
tình yêu
Bài giảng của Đức Thánh Cha tập trung vào đoạn
Tin Mừng Matthêu 5,38-48 được công bố trong Thánh lễ, trong đó Chúa mời
gọi các môn đệ yêu thương tất cả mọi người, không loại trừ ai, yêu thương cả kẻ
thù.
Ngài bắt đầu bài giảng như sau: “Về Đấng Mêsia
mà Thiên Chúa sẽ cho xuất hiện, ngôn sứ Isaia nói: ‘Người sẽ mở rộng quyền
bính, và lập nền hoà bình vô tận’ (Is 9, 6). Xem ra điều này là một
sự mâu thuẫn: thực tế, trong bối cảnh của thế giới này, chúng ta thường thấy
khi người ta càng tìm kiếm quyền lực, thì hòa bình càng bị đe dọa. Trái lại,
ngôn sứ đưa ra một loan báo về sự mới lạ ngoại thường: Đấng Mêsia đến với quyền
bính, nhưng không theo cách của một thủ lãnh gây chiến và thống trị người khác,
nhưng là một ‘Hoàng tử hòa bình’, Đấng hòa giải con người với Thiên Chúa và giữa
con người với nhau. Quyền bính của Người không đến từ sức mạnh của bạo lực,
nhưng đến từ sự yếu đuối của tình yêu. Quyền bính của Chúa Kitô là tình yêu.
Chúa Giêsu cũng ban cho chúng ta chính quyền bính đó nhân danh Người, quyền
bính để yêu thương, yêu thương như Người đã yêu. Bằng cách nào? Một cách vô điều
kiện: chúng ta không chỉ yêu thương khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, nhưng phải luôn yêu
thương; không chỉ đối với bạn bè và hàng xóm, nhưng yêu thương tất cả mọi
người, kể cả kẻ thù”.
Đức Thánh Cha chào các tín hữu
Luôn yêu thương
Ở điểm này, Đức Thánh Cha mời gọi: “Luôn yêu
thương và yêu thương tất cả mọi người: Chúng ta
hãy dừng lại và suy ngẫm về điều này”.
Và Đức Thánh Cha diễn giải rằng Lời Chúa trong
Tin Mừng Matthêu mời gọi chúng ta luôn yêu thương, nghĩa là
luôn luôn ở trong tình yêu Người, nuôi dưỡng tình yêu đó và đem
ra thực hành, trong mọi hoàn cảnh sống của chúng ta. Tuy
nhiên, cần chú ý: cái nhìn của Chúa Giêsu là cụ thể; Chúa không
nói điều đó sẽ dễ dàng, và đây không phải tình yêu theo
tình cảm hay lãng mạn, như thể trong các mối quan hệ con người sẽ không
có những lúc xung đột hoặc giữa các dân tộc sẽ không có
các lý do thù địch. Chúa Giêsu không duy tâm, nhưng thực tế: Người
nói rõ về “sự dữ” và “kẻ thù” (câu 38 và 43). Người biết rằng
trong các mối quan hệ của chúng ta có một cuộc đấu tranh hàng ngày giữa tình
yêu và thù hận. Cũng vậy, trong tâm hồn chúng ta, mỗi
ngày có xung đột giữa ánh sáng và bóng tối: giữa nhiều quyết tâm và ước muốn điều
tốt và sự yếu đuối tội lỗi thường lôi kéo chúng ta làm điều
ác. Chúa cũng biết không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được điều tốt như mong
đợi khi nỗ lực sống quảng đại, trái lại, có những
lúc chúng ta phải chịu đựng điều ác một cách không thể hiểu
được. Hơn nữa, Chúa đau khổ khi nhìn thấy trong thời đại chúng ta và ở
nhiều nơi trên thế giới, những cách thực thi quyền bính nuôi dưỡng sự
áp bức và bạo lực, tìm cách mở rộng không gian của chính mình bằng
cách hạn chế không gian của người khác, áp đặt sự thống trị và hạn chế các quyền
tự do cơ bản, và theo cách này áp bức người yếu đuối. Chúa Giêsu
nói, như thế có xung đột, áp bức và thù nghịch.
Dâng lễ vật
Sống tình huynh đệ cách cụ thể
Trước tất cả những điều này, câu hỏi quan trọng
cần đặt ra là: Chúng ta phải làm gì trong những tình huống như vậy? Câu trả lời
của Chúa Giêsu gây ngạc nhiên, mạnh mẽ và táo bạo. Người
yêu cầu các môn đệ can đảm mạo hiểm trước một điều dường như rõ ràng là thất
bại. Người yêu cầu các môn đệ luôn trung thành trong yêu thương, bất
chấp mọi sự, ngay cả khi đứng trước sự dữ và kẻ thù. Phản ứng bình
thường của con người sẽ là “mắt đền mắt, răng đền răng”,nhưng điều đó có
nghĩa là thực thi công lý bằng chính vũ khí của sự ác
nhận được. Chúa Giêsu dám đề xuất một cái gì đó mới, khác biệt, không thể
tưởng tượng được, theo cách riêng của Người. “Thầy bảo
anh em, đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ
cả bên trái ra nữa” (câu 39). Đây là điều Chúa yêu cầu
chúng ta: không mơ ước một cách lý tưởng về một thế giới huynh đệ, nhưng dấn
thân, bắt đầu từ chính chúng ta, bắt đầu sống cụ thể và can đảm tình
huynh đệ phổ quát, kiên trì trong điều tốt ngay cả khi chúng ta nhận điều
ác, phá vỡ vòng xoáy của sự báo thù, giải giáp bạo lực, loại bỏ vũ khí khỏi con tim. Thánh
Tông đồ Phaolô lặp lại lời Chúa Giêsu khi viết: “Đừng để cho sự
ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12, 21).
Vì thế, lời mời gọi của Chúa Giêsu trước hết không
liên quan đến những vấn đề lớn của nhân loại, nhưng là những tình huống
cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: các mối quan hệ trong gia đình và
trong cộng đoàn Kitô, tại nơi làm việc và trong xã hội. Sẽ có những bất
hoà, căng thẳng, xung đột và quan điểm đối lập, nhưng ai theo
Hoàng tử hòa bình phải luôn hướng tới hòa bình. Và hòa bình
không thể được khôi phục nếu một lời thô lỗ được đáp lại bằng một lời
đôi khi còn khiêu khích hơn, nếu một cái tát theo sau một cái
tát khác. Không, chúng ta cần phải “giải trừ vũ khí”, phá vỡ xiềng
xích của cái ác, phá vỡ vòng xoáy bạo lực, chấm dứt sự oán giận, thôi than
phiền và ăn vạ. Chúng ta phải luôn yêu thương. Đây là cách Chúa Giêsu làm
vinh danh Thiên Chúa trên Trời và xây dựng hòa bình
nơi mặt đất. Luôn yêu thương.
Thánh lễ
Yêu thương tất cả mọi người
Đức Thánh Cha diễn giải tiếp khía cạnh thứ
hai: yêu thương tất cả mọi người. Ngài nói rằng chúng ta có thể
cam kết yêu thương, nhưng chưa đủ nếu chúng ta thu hẹp cam
kết này trong phạm vi gần gũi của những người yêu thương chúng ta, những
người bạn hoặc những người giống chúng ta. Trong trường hợp này, lời
mời gọi của Chúa Giêsu gây ngạc nhiên vì nó vượt qua ranh giới của
luật pháp và lẽ thường. Yêu thương người lân cận, những người gần
gũi với chúng ta, mặc dù hợp lý, là đã khó lắm rồi. Nói chung,
đây là những gì một cộng đồng hoặc một dân tộc cố gắng làm để giữ sự bình
an cho chính cộng đồng hoặc dân tộc đó. Nếu chúng ta thuộc cùng một
gia đình hoặc quốc gia, hoặc có cùng ý tưởng hoặc sở thích và
tuyên xưng cùng một đức tin, thì việc chúng ta cố
gắng giúp đỡ và yêu thương nhau là điều bình thường. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy
ra nếu những người ở xa đến gần chúng ta, nếu họ là người nước
ngoài, những người khác biệt hoặc có niềm tin khác, trở thành người lân cận của
chúng ta? Chính vùng đất này là một hình ảnh sống động về sự cùng tồn tại trong
sự đa dạng, và thực sự là một hình ảnh của thế giới chúng ta, ngày càng được
đánh dấu bởi sự di cư liên tục của các dân tộc và bởi sự đa nguyên của các ý tưởng, tập
quán và truyền thống. Do đó, điều quan trọng là phải đón nhận lời
mời gọi của Chúa Giêsu: “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh
em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm
như thế sao?” (Mt 5, 46). Nếu chúng ta muốn trở
thành con của Cha và xây đắp một thế giới huynh đệ, thì
thách đố thực sự là học cách yêu thương tất cả mọi người, ngay cả kẻ
thù: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.
Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi
anh em” (câu 43-44). Thực tế, điều này có nghĩa là chọn
không có kẻ thù, không nhìn thấy người khác là một trở ngại cần vượt
qua, nhưng là một người anh chị em để yêu thương.
Yêu thương kẻ thù là làm cho trái đất này trở thành sự phản chiếu của
Nước Trời; là làm hướng xuống trần gian cái nhìn và con tim của Cha, Đấng không
phân biệt đối xử hay kỳ thị, nhưng là “Đấng cho mặt trời của người
mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công
chính cũng như kẻ bất chính” (câu 45).
Thánh lễ
Cần phải cầu xin để có thể
yêu thương tất cả mọi người
Đức Thánh Cha giải thích thêm: “Quyền bính của
Chúa Giêsu là tình thương và Chúa ban cho chúng ta quyền bính để yêu thương theo
cách này, cách có vẻ siêu phàm đối với chúng ta. Tuy nhiên, khả năng
này không thể chỉ là kết quả của những nỗ lực của chính chúng ta; nhưng
trước hết là ân sủng. Một ân sủng phải được cầu xin không ngừng: ‘Lạy
Chúa Giêsu, Chúa yêu thương con, xin dạy con yêu thương
như Chúa. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tha thứ
cho con, xin dạy con biết tha thứ
như Chúa. Xin gửi Thánh Thần tình yêu đến
trên con’. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng này. Bởi vì nhiều khi
chúng ta xin Chúa chú ý đến nhiều nhu cầu, nhưng điều cần thiết đối với Kitô
hữu là biết yêu thương như Chúa Kitô yêu. Tình yêu là hồng
ân tuyệt vời nhất, và chúng ta lãnh nhận được khi chúng ta dành chỗ
cho Chúa trong cầu nguyện, khi chúng ta chào đón sự hiện hiện của Người
trong Lời của Người vốn có sức biến đổi chúng ta và trong sự
khiêm nhường mang tính cách mạng của Bánh được bẻ ra. Do đó, từng bước,
làm sụp đổ những bức tường làm chai đá con tim chúng ta, và chúng ta
tìm được niềm vui khi thi hành lòng thương xót đối với mọi
người. Sau đó, chúng ta nhận ra rằng hạnh phúc trong cuộc sống đến qua
các mối phúc và bao gồm việc chúng ta trở thành những người xây
dựng hòa bình (Mt 5, 9)”.
Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết
ơn đối với các tín hữu của Bahrain vì “chứng tá hiền
lành và vui tươi của anh chị em về tình huynh đệ, về
việc anh chị em trở thành hạt giống của tình yêu thương và bình
an nơi mảnh đất này. Đó là thách đố mà Tin Mừng đưa ra
hàng ngày cho các cộng đoàn Kitô của chúng ta và cho mỗi chúng
ta”.
Cuối cùng, hướng tất cả các tín hữu đang
tham dự Thánh lễ, đến từ bốn quốc gia của Hạt Đại diện Tông
toà Bắc Ả Rập - Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác của
Vùng Vịnh, cũng như từ các vùng lãnh thổ khác, Đức Thánh
Cha nói: “Hôm nay tôi mang đến lòng quý mến và sự gần gũi của Giáo hội hoàn
vũ, nhìn và ôm lấy anh chị em, yêu mến và khuyến khích anh
chị em. Xin Đức Trinh Nữ, Đức Mẹ Ả Rập, đồng hành cùng anh chị
em trên hành trình và luôn gìn giữ anh chị em trong yêu thương đối
với tất cả mọi người”.
Quà của ĐTC cho Giáo hội Bahrain
Cuối Thánh Lễ, Đức cha Paul Hinder, OFM., Giám
quản Hạt Đại diện Tông toà Bắc Ả Rập đã cảm ơn Đức Thánh Cha về chuyến
viếng thăm, đặc biệt là Thánh lễ này.
Sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha trở về nơi ở để dùng
bữa trưa riêng và chuẩn bị cho chương trình buổi chiều.
Nguồn: vaticannews.va/vi