SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI
LẦN THỨ 44, NĂM 2007
ƠN GỌI LÀ ĐỂ PHỤC VỤ GIÁO HỘI HIỆP THÔNG
Radio Veritas Asia (25.04.2007) - Hôm ngày 10 tháng 2 năm 2007, Ðức Thánh Cha
Bênêđictô XVI đã ấn ký Sứ Ðiệp Cho Ngày Quốc Tế lần thứ 44 Cầu Nguyện cho Ơn Gọi,
có chủ đề: Ơn Gọi là để phục vụ Giáo Hội - Hiệp Thông. Và hôm thứ Ba, ngày 24
tháng 4 năm 2007, Trang Ðiện Tử chính thức của Toà Thánh mới phổ biến Sứ Ðiệp.
Sau đây là bản dịch Việt ngữ nguyên văn Sứ Ðiệp này:
Chư Huynh đáng kính trong hàng giám mục,
Anh chị em thân mến,
Hằng năm ngày Quốc Tế Cầu Nguyện cho Ơn Gọi là dịp tốt để
làm nổi bật tầm quan trọng của ơn gọi trong đời sống và sứ mạng của Giáo Hội,
và là dịp thuận tiện để gia tăng cầu nguyện cho các ơn gọi được thêm nhiều và
có phẩm chất. Vào ngày cử hành sắp tới, tôi muốn toàn thể dân Chúa chú ý đến chủ
đề thật thời sự như sau: Ơn Gọi là để phục vụ cho Giáo Hội Hiệp Thông.
Năm vừa qua, mở đầu loạt bài giáo lý mới trong những buổi tiếp
kiến chung sáng thứ Tư, nói về tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, tôi đã
lưu ý rằng cộng đoàn kitô đầu tiên đã được thiết lập, nơi nhóm nhỏ nguyên thuỷ,
khi vài người thuyền chài ở miền Galilêa, gặp Chúa Giêsu và để cho cái nhìn của
Người thu phục, và để cho giọng nói của Người thuyết phục và chấp nhận lời mời
gọi khẩn thiết: "Hãy theo Ta, và Ta sẽ làm cho anh em trở thành những kẻ
lưới cá con người!" (Mc 1,17; x. Mt 4,19). Thật vậy, Thiên Chúa đã luôn chọn
vài người để cộng tác trực tiếp hơn với Ngài, trong việc thực hiện ý định cứu rỗi
của Ngài. Trong Cựu Ước, vào khởi đầu, Chúa đã chọn Ông Abraham để thành lập một
"dân tộc đông đúc" (Stk 12,2); và tiếp đó, Ngài đã chọn Ông Môisen để
giải phóng dân Israel khỏi cảnh làm nô lệ bên Aicập (x. Xh 3,10). Sau đó, Thiên
Chúa đã chỉ định vài nhân vật khác nữa, đặc biệt là các tiên tri, để bảo vệ và
duy trì giao ước với dân Ngài được luôn sống động. Trong Tân ước, Chúa Giêsu, Ðấng
Thiên Sai được hứa trước, đã mời gọi cách riêng những tông đồ hãy ở lại sống với
Người (x. Mc 3,14) và chia sẻ sứ mạng của Người. Trong bữa tiệc ly, khi trao
phó cho các ông trách vụ tiếp tục cử hành việc tưởng niệm cái chết và sự sống lại
của Người, cho đến khi Người trở lại trong vinh quang vào lúc kết thúc lịch sử,
thì Chúa Giêsu đã khẩn cầu tha thiết Thiên Chúa Cha cho các tông đồ như sau:
"Con đã làm cho họ biết được Danh Cha và con sẽ làm cho họ biết thêm nữa,
ngõ hầu tình yêu mà Cha yêu thương Con được hiện diện trong họ và Con trong họ"
(Gn 17,26). Sứ mạng của Giáo Hội được thiết lập trên sự hiệp thông sâu xa và
trung thành với Thiên Chúa.
Hiến Chế về Giáo Hội, Ánh Sáng Muôn Dân, của Công Ðồng
Vaticanô II, mô tả giáo hội như là "một đoàn dân được quy tụ lại nên một
do bởi sự hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần" (số
4); và trong đoàn dân này có phản chiếu chính mầu nhiệm Thiên Chúa. Ðiều nầy
đòi buộc rằng trong Giáo Hội, hiểu như là Dân Thiên Chúa, có phản chiếu Tình
Yêu Ba Ngôi và cũng đòi buộc rằng, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, tất cả mọi
thành phần giáo hội kết thành "một thân thể và một tinh thần duy nhất"
trong Chúa Kitô. Nhất là khi Dân Chúa này quy tụ lại để cử hành Thánh Thể, một
đoàn dân được tổ chức chặt chẽ dưới sự hướng dẫn của các chủ chăn, một đoàn dân
sống mầu nhiệm hiệp thông với Thiên Chúa và với anh chị em. Bí Tích Thánh Thể
là nguồn mạch của sự hiệp nhất giáo hội mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho, vào
lúc sắp bước vào cuộc thương khó: "Lạy Cha,... ước chi họ được nên một
trong chúng ta, ngõ hầu thế gian tin rằng Cha đã sai Con vào thế gian" (Gn
17, 21). Sự hiệp nhất sâu xa này cổ võ trổ sinh nhiều ơn gọi quảng đại, để phục
vụ Giáo Hội: một khi có đầy tràn tình yêu Thiên Chúa, thì tâm hồn người tín hữu
được thôi thúc dấn thân hoàn toàn cho công cuộc Nước Chúa. Ðể cổ võ ơn gọi, điều
quan trọng là có một mục vụ biết chú ý đến mầu nhiệm Giáo Hội - như Hiệp Thông,
bởi vì ai sống trong một cộng đoàn giáo hội hoà thuận, đồng trách nhiệm, biết
tiên liệu chăm sóc cho nhau, thì chắc chắn người đó sẽ dễ dàng học biết cách
phân định lời mời gọi của Chúa. Việc chăm sóc cho các ơn gọi đòi hỏi "một
sự huấn luyện" liên lỉ để lắng nghe tiếng Chúa, như tiên tri Êli đã làm, để
giúp cho cậu bé Samuel hiểu điều Thiên Chúa muốn nơi cậu, và giúp cho cậu thực
hiện nó một cách mau mắn (x. 1 Samuel 3,9). Giờ đây sự lắng nghe đầy vâng phục
và trung thành chỉ có thể có được trong bầu khí hiệp thông sâu xa với Thiên
Chúa. Và điều nầy được thực hiện nhất là trong việc cầu nguyện. Theo mệnh lệnh
rõ ràng của Chúa, chúng ta cần phải khẩn cầu Thiên Chúa thương ban những ơn gọi,
trước tiên bằng việc cùng nhau cầu nguyện không mệt mỏi với Ðấng là "chủ
mùa gặt". Lời mời gọi được nói lên trong hình thức số nhiều: "Chúng
con hãy cầu xin vị Chủ Mùa Gặt, xin Ngài sai đến những thợ đến gặt lúa"
(Mt 9,38). Lời mời gọi này của Chúa quả thật tương xứng với cách thức của lời
kinh "Lạy Cha chúng con" (Mt 6,9), lời cầu nguyện mà Chúa đã dạy
chúng ta, và là lời "tổng hợp trọn cả Tin Mừng", theo cách nói rõ
ràng của giáo phụ Tertullianô (x. De Oratione, 1,6: CCL 1,258). Trong chìa khóa
để đọc hiểu điều này, còn có lời nói đầy ý nghĩa khác nữa của Chúa Giêsu như
sau: "Nếu hai người trong chúng con trên mặt đất này đồng ý với nhau để
xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy trên trời sẽ ban điều đó cho chúng con"
(Mt 18,19). Ðấng chăn chiên nhân lành mời gọi chúng ta hãy cầu xin Cha trên trời,
hãy cầu nguyện hiệp nhất với nhau và cách khẩn thiết, ngõ hầu Cha trên trời sai
đến những ơn gọi để phục vụ Giáo Hội Hiệp Thông.
Thu nhận kinh nghiệm mục vụ của những thế kỷ đã qua, Công Ðồng
Vaticanô II đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc huấn luyện những linh mục
tương lai sống sự hiệp thông giáo hội đích thực. Về điểm này, chúng ta đọc
trong sắc lệnh về Huấn Luyện Linh Mục, Presbyterorum Ordinis, như sau:
"Khi thi hành tác vụ của Chúa Kitô, Thủ lãnh và Mục Tử, và theo quyền được
trao ban cho, các linh mục, nhân danh Giám Mục, quy tụ gia đình của Thiên Chúa,
như một cộng đồng huynh đệ sinh hoạt trong sự hiệp nhất; nhờ qua Chúa Kitô, các
linh mục hướng dẫn gia đình Thiên Chúa này đến với Thiên Chúa Cha trong Chúa
Thánh Thần" (số 6). Tông huấn hậu thượng hội đồng giám mục về các chủ
chăn, "Pastores Dabo Vobis", đã làm vọng lại quả quyết trên của Công
Ðồng; tông huấn nhấn mạnh rằng linh mục là "kẻ phục vụ cho giáo hội hiệp
thông, bởi vì - trong sự hiệp nhất với giám mục và trong tương quan chặt chẽ với
linh mục đoàn - linh mục xây dựng sự hiệp nhất của cộng đoàn giáo hội trong sự
hoà hợp của nhiều ơn gọi khác nhau, của nhiều đoàn sủng và nhiều việc phục vụ
khác nhau." (số 16). Ðiều cần thiết là bên trong nội bộ của Dân Kitô, mọi
thừa tác vụ và đoàn sủng đều hướng đến sự hiệp thông trọn vẹn; đức giám mục và
các linh mục có trách nhiệm cổ võ sự hiệp thông này, trong sự hoà hợp với mỗi
ơn gọi và việc phục vụ khác nhau trong giáo hội. Ðời tận hiến, chẳng hạn, trong
tính cách riêng biệt của nó, cũng là để phục vụ cho sự hiệp thông này, như được
làm nổi bật trong Tông Huấn hậu thượng hội đồng giám mục về Ðời Tận Hiến (Vita
Consecrata) của vị tiền nhiệm tôi, Ðức Gioan Phaolô II, như sau: "Ðời tận
hiến chắc chắn có công vì đã đóng góp hữu hiệu để giữ luôn sống động trong giáo
hội sự đòi buộc của tình huynh đệ, như là lời tuyên xưng Chúa Ba Ngôi. Với việc
liên lỉ cổ võ cho tình thương huynh đệ, cả trong hình thức đời sống chung, đời
tận hiến mạc khải cho biết rằng sự tham dự vào sự hiệp thông Ba Ngôi Thiên Chúa
có thể làm thay đổi những tương quan giữa con người, vừa sáng tạo ra một kiểu mẫu
mới của tình liên đới" (số 41).
Trung tâm của mọi cộng đoàn kitô là Bí Tích Thánh Thể, nguồn
mạch và chóp đỉnh của đời sống giáo hội. Nếu sống nhờ qua Bí Tích Thánh Thể,
thì kẻ dấn thân phục vụ Tin Mừng sẽ tiến tới trong tình yêu đối với Thiên Chúa
và đối với anh chị em, và góp phần xây dựng giáo hội như sự hiệp thông. Chúng
ta có thể quả quyết rằng "tình yêu thánh thể" thôi thúc và thiết lập
nền tảng cho hoạt động mục vụ ơn gọi trong toàn thể giáo hội, bởi vì, như tôi
đã viết trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Deus Caritas Est, ơn gọi linh
mục và ơn gọi cho những thừa tác vụ và những việc phục vụ khác, trổ sinh phong
phú trong Dân Chúa, tại bất cứ nơi nào có những con người mà trong đó Chúa Kitô
được biểu lộ ra qua Lời Chúa, trong các bí tích, và nhất là trong bí tích Thánh
Thể. Và điều này, là bởi vì "trong phụng vụ của Giáo Hội, trong lời cầu
nguyện của Giáo Hội, trong cộng đoàn sống động các tín hữu, chúng ta cảm nghiệm
được tình yêu Thiên Chúa, chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa và chúng ta học
biết cách nhận ra sự hiện diện này trong cuộc sống thường ngày. Thiên Chúa là Ðấng
trước tiên đã yêu thương chúng ta và tiếp tục yêu thương chúng ta trước; vì thế
chúng ta có thể đáp lại bằng tình yêu." (số 17).
Cuối cùng chúng ta chạy đến với Mẹ Maria, Ðấng đã nâng đỡ cộng
đoàn đầu tiên trong đó tất cả đều hiệp nhất với nhau và họp nhau thường xuyên để
cầu nguyện" (x. TDCV 1,14), xin Mẹ giúp cho Giáo Hội trở nên trong thế giới
hôm nay một "hiện ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa", trở nên dấu chỉ hùng hồn
của tình yêu Thiên Chúa đối với tất cả mọi người. Nguyện xin Ðức Nữ Ðồng Trinh,
Ðấng đã mau mắn đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa Cha khi thưa: "Này Tôi
đây là nữ tì của Chúa" ( Lc 1,38), xin Mẹ khẩn cầu cho chúng ta ngõ hầu
không bao giờ bị thiếu đi trong Dân Chúa những kẻ phục vụ cho niềm vui thần
thiêng: không bao giờ bị thiếu đi những linh mục, trong sự hiệp thông với giám
mục của họ, biết trung thành rao giảng Tin Mừng và cử hành các bí tích, biết
chăm sóc Dân Chúa và sẵn sàng rao giảng Phúc âm cho toàn thể nhân loại. Xin Mẹ
hãy làm sao cho trong thời đại chúng ta được gia tăng con số những kẻ tận hiến,
những kẻ sống ngược dòng đời, sống những lời khuyên phúc âm khó nghèo, khiết tịnh
và vâng lời, và làm chứng một cách tiên tri cho Chúa Kitô và cho sứ điệp cứu rỗi
của Chúa, một sứ điệp đầy sức giải phóng.
Anh chị em thân mến mà Chúa đã gọi theo những ơn gọi khác biệt
nhau trong giáo hội, tôi muốn phó dâng đặc biệt anh chị em cho Mẹ Maria, bởi
vì, hơn ai hết, Mẹ hiểu rõ ý nghĩa của Lời Chúa Giêsu: "Mẹ Ta và anh em
Ta, chính là những ai lắng nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành Lời đó"
(Lc 8,21), xin Mẹ dạy anh chị em biết lắng nghe Con Thiên Chúa và là Con của Mẹ.
Nguyện xin Mẹ trợ giúp anh chị em nói lên bằng chính đời sống mình lời thưa:
"Lạy Chúa, này con đây, con xin đến để thi hành thánh ý Chúa" (x. Dt
10,7). Với những ước mong trên, tôi bảo đảm nhớ đến mọi người trong lời cầu
nguyện và chân thành ban Phép lành cho tất cả.
Từ Vatican, ngày 10 tháng 2 năm 2007
Bênêđictô XV
Bản dịch Việt ngữ của Ðặng Thế
Dũng
Nguồn: vntaiwan.catholic.org.tw