Nếu Đức Giáo hoàng mất kiên nhẫn, ngài xin lỗi

02/01/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Nếu Đức Giáo hoàng mất kiên nhẫn, ngài xin lỗi

Đức Giáo hoàng đã phản ứng trong sự tức giận và xin lỗi mọi người vì đã không nêu gương tốt, hành vi này giúp tôi hiểu thế nào là đời sống kitô mỗi ngày. Và các thách thức lớn nhỏ của nó là gì. Đó là nhận xét của linh mục Antonio Spadaro, giám đốc báo Văn minh Công giáo.

Người phụ nữ kéo mạnh tay Đức Phanxicô ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày 31 tháng 12-2019.

Như chúng ta biết, Đức Phanxicô không đặt rào cản giữa ngài và giáo dân. Ngài đến gần giáo dân, bắt tay, ôm choàng, uống trà maté giáo dân mời ngài. Cá nhân tôi, nhiều lần tôi thấy ngài loạng choạng trên đường đi khi bị nhiều người xô lấn, họ muốn chạm vào ngài nhưng thật ra thì như đẩy ngài.

Năm 2016, một lần ở Mêxicô cũng đã xảy ra tương tự như ngày hôm qua ở Quảng trường Thánh Phêrô: một người kéo ngài, và ngài như sắp té trên một bé trai khuyết tật ngồi xe lăn. Khi đó ngài đã phản ứng, ngài nói với người đó: “Đừng ích kỷ!” 

Lần này cũng vậy, người phụ nữ đã nắm lấy tay ngài, kéo mạnh ngài về phía bà như để giữ ngài cho riêng mình, và bà không buông tay dù bà đã thấy ngài mất thăng bằng. Đó là các thái độ không có tính cách biểu lộ tình cảm và dường như là một thái độ “ma thuật.” Đức Phanxicô không thích cách đến gần ngài như thế. Nhưng ở đây, ngài thực sự đã mất kiên nhẫn, cũng do nhận thức rất con người bị kéo lê trên mặt đất. Nếu điều này cho thấy tính rất người của một người như Đức Phanxicô thì nó cũng cho thấy, phản ứng này cũng như bất cứ ai trong chúng ta sẽ làm, nhưng trên thực tế, điều làm cho tôi ấn tượng lại là một chuyện khác. Đức Giáo hoàng đã xin lỗi. Ngài nhận ra ngài đã không làm gương tốt cho tính kiên nhẫn. Vị mục tử phải chấp nhận: khiển trách họ nhưng cũng phải kiên nhẫn. Và ngài đã tuyên bố trước trước giáo dân và khách hành hương ở Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ Kinh Truyền Tin thường lệ, những lời này đã làm tôi xúc động. Không gây quá nhiều chú ý về việc xin lỗi, ngài nói sự cứu rỗi “không phải là ma thuật” nhưng là “kiên nhẫn.” Và ngài nói tiếp: “Kiên nhẫn của tình yêu: tình yêu làm cho chúng ta kiên nhẫn. Nhiều lần chúng ta mất kiên nhẫn; tôi cũng vậy, tôi xin lỗi vì đã làm gương xấu hôm qua.” Đức Giáo hoàng đã phản ứng trong sự tức giận và xin lỗi mọi người vì đã không nêu gương tốt, hành vi này giúp tôi hiểu thế nào là đời sống kitô mỗi ngày. Và các thách thức lớn nhỏ của nó là gì.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch từ famigliacristiana.it, 01-01-2020
Nguồn: phanxico.vn


LỊCH PHỤNG VỤ