Bài 02: Lời cầu nguyện của một Kitô hữu
Hồng Thủy - Vatican News
Đức Thánh Cha mời
gọi các tín hữu đừng sợ hãi khi cầu nguyện, vì Thiên Chúa là bạn, là đồng minh
đáng tin cậy của chúng ta. Dù chúng ta nhận thấy mình thiếu sót khiếm khuyết,
Thiên Chúa luôn trung thành và sẵn sàng thương xót đón nhận chúng ta. Chúng ta
hãy cầu nguyện bằng cách phó thác chúng ta trong vòng tay yêu thương và thương
xót của Cha trên trời.
Trong bài giáo lý
trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến vào sáng thứ Tư 13/05/2020, Đức Thánh Cha
giải thích về các đặc điểm thiết yếu của việc cầu nguyện. Cầu nguyện bao gồm
toàn bộ sự khao khát của chúng ta về một Đấng “khác” vượt trên chúng ta. Cụ thể,
lời cầu nguyện Kitô giáo nảy sinh từ nhận thức rằng Đấng “khác” mà chúng ta
đang tìm kiếm đã được mặc khải nơi gương mặt dịu hiền của Chúa Giêsu, Đấng dạy
chúng ta gọi Thiên Chúa là Chúa “Cha” và muốn chính Người đi vào trong tương
quan với chúng ta.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Hôm nay chúng ta
đi đến bước thứ hai trong loạt bài giáo lý về cầu nguyện mà chúng ta đã bắt đầu
tuần trước.
Nếu trái tim cầu nguyện thì toàn thể con
người cầu nguyện
Cầu nguyện thuộc
về tất cả mọi người: mọi người thuộc mọi tôn giáo, và có lẽ cũng thuộc về những
người không tuyên xưng niềm tin của họ. Cầu nguyện xuất phát từ nơi sâu kín của
chính chúng ta, ở nơi nội tâm mà các tác giả thiêng liêng thường gọi là
"trái tim" (x. Giáo lý Hội Thánh Công giáo, 2562-2563). Do đó, cầu
nguyện không phải là một cái gì đó nằm ở bên ngoài chúng ta, nó không phải là một
điều thứ yếu và bị xếp bên lề, nhưng là mầu nhiệm thâm sâu nhất của chính chúng
ta. Các cảm xúc cầu nguyện, nhưng không thể nói rằng cầu nguyện chỉ là cảm xúc.
Lý trí cầu nguyện, nhưng cầu nguyện không chỉ là một hành động của lý trí. Cơ
thể cầu nguyện, nhưng người ta có thể nói chuyện với Thiên Chúa ngay cả trong
tình trạng thương tật nghiêm trọng nhất. Do đó, toàn thể con người cầu nguyện,
nếu "trái tim" của người đó cầu nguyện.
Cầu nguyện là khao khát tìm kiếm
"Ngài"
Cầu nguyện là một
động lực, là một lời cầu khẩn vượt ra ngoài chính chúng ta: là một điều gì đó
phát sinh từ sâu thẳm con người chúng ta và vươn lên, bởi vì nó cảm thấy nỗi nhớ
của một cuộc gặp gỡ. Nỗi nhớ này còn hơn là một nhu cầu, nó là một con đường. Cầu
nguyện là tiếng nói của một cái "tôi" mò mẫm, cố gắng, tìm kiếm một Đấng
là "Ngài". Cuộc gặp gỡ giữa “tôi” và “Ngài” không thể thực hiện bằng
cách tính toán: nó là cuộc gặp gỡ của con người và nhiều lần nó là một cố gắng
để tìm “Ngài” Đấng mà cái “tôi” của tôi đang tìm kiếm.
Lời cầu nguyện của Kitô hữu phát xuất từ
một mặc khải
Còn lời cầu nguyện
của Kitô hữu phát sinh từ một mặc khải: "Ngài" không bị che giấu
trong mầu nhiệm, nhưng đã đi vào tương quan với chúng ta. Kitô giáo là tôn giáo
không ngừng cử hành "sự tỏ mình" của Thiên Chúa, sự hiển linh của Người.
Các ngày lễ đầu tiên của năm phụng vụ cử hành một Thiên Chúa không ẩn dấu,
nhưng là người mang tình bạn của mình đến với con người. Thiên Chúa mặc khải
vinh quang của Người trong sự nghèo khó ở Bêlem, trong sự chiêm ngắm của Ba
Vua, trong phép rửa tại sông Giordan, trong phép lạ tại tiệc cưới ở Cana. Tin Mừng
thánh Gioan kết thúc bằng một tuyên bố ngắn gọn về bài thánh ca vĩ đại của Lời
Mở đầu: "Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là
Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho
chúng ta biết” (1,18). Chính Chúa Giêsu mặc khải Thiên Chúa cho chúng ta.
Thiên Chúa có gương mặt dịu dàng nhất
Lời cầu nguyện của
người Kitô hữu đi vào trong tương quan với Thiên Chúa có khuôn mặt dịu dàng nhất,
Đấng không muốn gieo rắc bất kỳ nỗi sợ hãi nào cho con người. Đây là đặc điểm đầu
tiên của cầu nguyện Kitô giáo. Nếu con người luôn quen đến với Thiên Chúa với một
chút sợ hãi, một chút kinh hoàng bởi mầu nhiệm hấp dẫn và kính sợ này, nếu họ
đã quen với việc tôn kính Người với thái độ của nô lệ, giống như một người thuộc
quyền không muốn bất kính với chủ của mình, ngược lại, các Kitô hữu hướng về
Người và dám tự tin gọi Người là "Cha".
Tấm chi phiếu "trắng”, không giới hạn!
Kitô giáo đã loại
bỏ mọi mối quan hệ "phong kiến" ra khỏi tương quan với Thiên Chúa.
Trong di sản đức tin của chúng ta không có các thành ngữ như "sự khuất phục",
"nô lệ" hay "chư hầu"; nhưng là những từ như "giao ước",
"tình bạn", “lời hứa”, "hiệp thông", “gần gũi”. Trong diễn
từ dài từ biệt các môn đệ của mình, Chúa Giêsu nói: " Thầy không còn gọi
anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh
em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho
anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em,
và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn
tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người
ban cho anh em" (Ga 15,15-16). Đây là một tấm chi phiếu “trắng”, không giới
hạn! Mọi điều anh em xin với Chúa Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho anh em.
Thiên Chúa là bạn, là đồng minh, là hôn
phu
Thiên Chúa là bạn,
là đồng minh, là hôn phu. Trong lời cầu nguyện, chúng ta có thể kiến tạo một mối
quan hệ tin tưởng với Người, đến nỗi trong kinh "Lạy Cha", Chúa Giêsu
đã dạy chúng ta cầu xin Người nhiều điều. Chúng ta có thể cầu xin Chúa mọi thứ,
giải thích mọi thứ, kể lại mọi thứ. Không quan trọng nếu chúng ta cảm thấy khiếm
khuyết trong mối quan hệ với Chúa: chúng ta không phải là những người bạn tốt,
chúng ta không phải là những người con biết ơn, chúng ta không phải là người phối
ngẫu chung thủy. Người tiếp tục yêu thương chúng ta. Đó là những gì Chúa Giêsu
bày tỏ cách dứt khoát trong Bữa Tiệc Ly, khi Người nói: “Chén này là Giao Ước Mới,
lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em." (Lc 22,20). Trong cử chỉ đó, tại
phòng tiệc ly, Chúa Giêsu đã tiên đoán mầu nhiệm Thánh giá. Thiên Chúa là một đồng
minh trung thành: nếu con người không còn kính yêu Người, Người vẫn tiếp tục
yêu thương con người, ngay cả khi tình yêu đưa Người đến cuộc khổ nạn trên đồi
Canvê. Thiên Chúa luôn ở gần cánh cửa trái tim của chúng ta và chờ đợi chúng ta
mở cửa cho Người. Nhiều lần Người gõ cửa trái tim nhưng không xâm nhập, nhưng
Người chờ đợi. Lòng kiên nhẫn của Chúa đối với chúng ta là lòng kiên nhẫn của
người cha, của người vô cùng yêu thương chúng ta. Tôi có thể nói đó là lòng
kiên nhẫn của cùng người cha và người mẹ. Chúa luôn ở gần bên lòng chúng ta và
Người gõ cánh cửa cách nhẹ nhàng, yêu thương.
Thiên Chúa chỉ biết yêu thương
Tất cả chúng ta hãy cố gắng cầu nguyện như thế, bằng cách đi vào mầu nhiệm của Giao ước. Hãy cầu nguyện bằng cách đặt mình trong vòng tay thương xót của Thiên Chúa; hãy cảm thấy được bao bọc trong mầu nhiệm hạnh phúc, đó là cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi; hãy cảm thấy như những vị khách không xứng đáng có vinh dự được mời. Và lặp lại với Chúa, trong sự kinh ngạc của lời cầu nguyện: có phải là Chúa chỉ biết yêu thương? Người không biết oán ghét. Đây là Thiên Chúa mà chúng ta cầu nguyện. Đây là cốt lõi rực rỡ của mỗi lời cầu nguyện Kitô giáo. Thiên Chúa của tình yêu, Cha của chúng ta, Đấng chờ đời và đồng hành với chúng ta.
Nguồn: vaticannews.va/vi