Đại Chủng Viện Vinh Thanh khai giảng năm học 2009–2010

Hoà chung niềm vui mùa khai trường, sáng 16/09/2009 tại Đại Chủng viện Vinh Thanh diễn ra lễ khai giảng năm học mới 2009–2010 và cắt băng khánh thành nhà Ban Triết trong bầu khí linh thiêng và trang trọng. Thành phần tham dự có Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên - giám đốc Đại Chủng Viện; cha Tổng Đại Diện Phanxicô Xavie Võ Thanh Tâm - giáo sư Đại Chủng viện; cha Bề Trên Đại Chủng viện, quý cha giáo, cha linh hướng, quý cha giải tội; cha quản lý Toà Giám mục; quý cha đặc trách giới Doanh nhân; quý cha Dòng Thiên An; thầy quản lý Đại Chủng viện. Cùng hiện diện hôm nay còn có hơn 150 doanh nhân, đại diện cho giới Doanh nhân giáo phận Vinh - nhà tài trợ và thi công xây dựng nhà Ban Triết Đại Chủng viện, và 132 chủng sinh thuộc ba khoá 8, 10 và 11 của hai giáo phận Vinh và Thanh Hoá.

Mặc dù lễ khai giảng năm nay được tổ chức muộn hơn so với những năm trước, nhưng không vì thế mà làm giảm đi không khí tưng bừng và rạo rực. Đó là khoảnh khắc linh thiêng và cao quý của người chủng sinh nói chung và cách riêng đối với anh em chủng sinh khoá XI - đây là lễ khai giảng đầu đời chủng sinh. Niềm vui càng tăng lên bởi, ngày khai giảng cũng chính là thời điểm cắt băng khánh thành toà nhà Ban Triết.

""

Niềm vui góp lại niềm vui lớn! Thật vậy, trong diễn từ khai giảng cha Gioan Nguyễn Khắc Bá - Bề Trên Đại Chủng viện, đại diện Ban đào tạo trước khi trình bày về sứ mệnh, mục tiêu và mục đích của việc đào tạo tại Đại Chủng viện, đã thổ lộ: bầu khí diễn ra tại Đại Chủng viện hôm nay là điều chưa từng có. Theo ngài “chưa bao giờ ngày khai giảng năm học mới tại Đại Chủng viện lại có sự hiện diện đông đảo của các thành phần Dân Chúa, đông đảo người giáo dân đến thế”; “việc cắt băng khánh thành toà nhà Ban Triết do giới Doanh nhân giáo phận Vinh đầu tư xây dựng là sự kiện chưa từng có tại Đại Chủng viện”, cho thấy nỗi thao thức của giáo dân đối với việc đào tạo ơn gọi, cũng như chỗ đứng và vai trò của họ trong đời sống Giáo Hội. Chưa hết, niềm vui của ngày khai giảng được nhân lên gấp bội khi “Đại Chủng viện chứng kiến mùa mưa ơn gọi hết sức dồi dào với 63 anh em chủng sinh khoá XI vừa nhập gia đình Đại Chủng viện, chưa bao giờ số chủng sinh đạt cực điểm trong một khoá tại ĐCV Vinh Thanh như thế”. Ngoài ra, ĐCV hôm nay còn rất vui mừng được chào đón cha Phêrô Nguyễn Văn Viên vừa mới đi du học về và được Đức cha bổ nhiệm làm giáo sư Đại Chủng viện.

Nhắc lại những sự kiện làm nên bầu khí ngày khai giảng vui tươi và trang trọng hơn những năm trước. Trong lời huấn dụ, Đức cha Phaolô đặc đặc biệt nhấn mạnh tới Năm Linh mục, đây là dịp để chúng ta học tập, noi gương, hầu trở nên những người mục tử như lòng Chúa mong muốn. Ngài nhắn nhủ mỗi người chủng sinh cần cố gắng giữ gìn kỷ luật, và ở điểm này chỉ cần suy niệm theo lời khuyên của Đức Piô XII khi nói chuyện với chủng sinh rằng: “Cha sẵn sàng phong thánh cho con nếu con chịu khó giữ luật nhặt và hoàn thành nhiệm vụ của người chủng sinh trong chủng viện. Không cần con phải làm phép lạ; không cần con phải nói năng khúc chiết; cũng không cần con phải học rộng tài cao và cũng không cần phải nhiều tiền của, nhưng con hãy làm tròn nhiệm vụ và giữ luật nhặt cho tốt thì cha sẽ phong thánh cho con”.

Tiếp nối lời huấn dụ của Đức cha, cha Tổng Đại diện Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm nhắn nhủ thêm: học để sau này truyền giáo - thuật lại cuộc đời Chúa Kitô, nhưng muốn làm được thì ngay từ bây giờ chúng ta phải có thao thức; phải biết kết hợp với Đức Kitô, làm nhân chứng … hãy cố gắng học đi đôi với hành trong thái độ trung dung. Cha bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với sự hy sinh của quý vị doanh nhân và hy vọng giới doanh nhân giáo phận tiếp tục giúp đỡ để xây dựng Đại Chủng viện thành một Trung tâm Mục vụ của giáo phận mỗi khi cần thiết. Nhưng để làm được điều ấy thì trước hết, cần xây dựng nhà cho đội ngũ giáo sư bởi theo ngài, muốn ở đâu tốt không biết nhưng trung tâm đầu não mà không tốt thì mọi sự sẽ không đạt.

""

Cũng trong khung cảnh lễ khai giảng, đại diện giới Doanh nhân – nhà tài trợ và thi công xây dựng nhà Ban Triết lên báo cáo tổng kết về công trình và cám ơn quý Bề Trên đã tạo điều kiện để cho mọi thành viên trong giới có dịp làm việc lành phúc đức. Cũng nên nói thêm về giới Doanh nhân giáo phận Vinh, được Đức Cha Phaolô mời gọi thành lập vào tháng 08/2008 với mục đích giúp mỗi thành viên trong giới sống chứng nhân Tin Mừng phù hợp với hoàn cảnh và giúp đỡ nhau trong nghề nghiệp. Ngay từ khi thành lập, giới Doanh nhân đã khởi xướng kế hoạch góp phần giúp đỡ giáo phận, và đó là kết quả có được toà nhà Ban Triết tại Đại Chủng viện được xây dựng. Toà nhà được khởi công vào 15/11/2008 và hoàn thành vào ngày 10/09/2009. Tổng diện tích sử dụng là 1500 mét vuông, gồm 20 phòng cho chủng sinh, 4 phòng cho giáo sư và 1 phòng học lớn, với tất cả tiện nghi trong ngoài hoàn toàn mới. Tổng kinh phí của công trình là 3.800.000.000 VNĐ (ba tỷ tám). Tấm lòng nhiệt thành với Giáo Hội nói chung và cách riêng, trong việc cộng tác xây dựng giáo phận của giới Doanh nhân được Đức cha Phaolô trao bằng Ghi Ơn trong ngày khai giảng.

Trong tư cách là những người đón nhận, một đại diện chủng sinh lên tỏ bày lòng tri ân đối với Đức cha, quý cha, và cách riêng đối với giới Doanh nhân giáo phận Vinh. Sau khi ra mắt Ban Điều hành mới, Phó Ban Điều hành thay mặt cho anh em chủng sinh nói lên lời quyết tâm đối với năm học mới. Sau cùng là lễ cắt băng khánh thành toà nhà Ban Triết thật long trọng và hoành tráng.

Lễ khai giảng và cắt băng khánh thành nhà Ban Triết khép lại với Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho năm học mới do Đức cha Phaolô chủ sự, có quý cha cùng đồng tế và đông đảo quý doanh nhân cùng tham dự trong bầu khí thật linh thiêng và sốt mến.

(Nguồn: gpthanhhoa.org)