KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA
Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh Năm A (06.04.2008)
CẤU TRÚC THÁNH LỄ
Bài huấn dụ trưa Chúa nhựt thứ III Phục sinh
năm A (06.04.2008) chú giải đoạn Tin mừng được đọc trong Thánh lễ, kể lại việc
Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với hai môn đệ trên đường về Emmaus. Đức
Thánh Cha đã dừng lại ở những điểm chính sau đây. Thứ nhất, đường về Emmaus
tượng trưng cuộc lữ hành của các tín hữu. Thứ hai, tâm trạng của các môn đệ cũng
điển hình cho những kinh nghiệm về cuộc khủng hoảng đức tin của mỗi người chúng
ta. Thứ ba, cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã giúp cho các môn đệ thanh luyện
đức tin. Sau cùng, qua đoạn trình thuật này, chúng ta nhận thấy phác hoạ cấu
trúc của Thánh Lễ, với hai phần: lắng nghe Lời Chúa và cử hành Thánh thể, thông
hiệp vào bí tích Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu, nhờ đó chúng ta cảm nghiệm
sự hiện diện của Chúa Kitô Phục sinh.
Trong phần chào thăm các phái đoàn hành hương
sau khi ban phép lành Toà thánh, đức Bênêđictô XVI đã nhắc đến lễ nghi bế mạc Hội
Nghị về Lòng Chúa Thương xót diễn ra vào buổi sáng tại đền thánh Phêrô, với khẩu
hiệu: “Hãy ra đi làm chứng cho lòng thương xót của Chúa, nguồn mạch hy vọng
cho mỗi người và cho toàn nhân loại”.
Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ:
Anh chị em thân mến
Bài Tin mừng chúa nhựt hôm nay, chúa nhựt thứ Ba
Phục sinh – là trình thuật nổi tiếng mệnh danh là “hai môn đệ Emmaus” (xc Lc
24,13-35). Tác giả kể lại rằng hai môn đệ của Chúa Giêsu, vào hôm sau ngày
sabát, nghĩa là ngày thứ ba từ khi Người chịu chết, trong tâm trạng buồn rầu
chán nản đã rời bỏ Giêrusalem, đi về một làng không xa đó, tên là Emmaus. Trên
đường đi, Đức Giêsu phục sinh đã đên bên cạnh họ, nhưng họ không nhận ra Người.
Thấy họ buồn rầu, Chúa đã giải thích cho họ, dựa theo Kinh thánh, rằng đấng
Mêsia phải chịu đau khổ và chết để đi vào vinh quang, Thế rồi, khi cùng vào một
nhà với họ, Người đã ngồi vào bàn, đọc lời chúc lành trên bánh, bẻ ra và chính
lúc ấy họ đã nhận ra Người, nhưng Người đã mất dạng, để lại cho họ sự ngỡ ngàng
trước tấm bánh được bẻ ra, dấu chỉ của sự hiện diện của Người. Lập tức hai người
đã trở vê Giêrusalem và họ thuật lại cho các môn đệ điều đã xảy ra.
Không ai có thể xác định địa điểm của làng
Emmaus ở đâu. Đã có nhiều giả thuyết đã được đề ra, và điều này gợi ý cho thấy
rằng thực sự Emmaus có thể tượng trưng cho bất cứ một nơi nào: con đường dẫn về
Emmaus là con đường của hết mọi Kitô hữu, và thậm chí của hết mọi người nữa.
Trên mọi nẻo đường của chúng ta, Chúa Giêsu phục sinh trở nên kẻ đồng hành, để
hâm lên trong trái tim sức nóng của lòng tin và hy vọng và bẻ tấm bánh của sự sống
vĩnh cửu. Trong cuộc đàm đạo giữa các môn đệ với người khách lạ, thánh sứ Luca
đã ghi lại tâm trạng của họ như thế này: “Chúng tôi vẫn hy vọng rằng” (24,21).
Động từ đặt ở thời quá khứ nói lên tất cả: Chúng tôi đã tin, chúng tôi đã đi
theo, chúng tôi đã hy vọng …, thế mà bây giờ mọi sự đã tiêu tan hết. Cả ông
Giêsu Nazaret, một kẻ tỏ ra là ngôn sứ oai hùng về lời nói và việc làm, cũng đã
thất bại, và chúng tôi đã mất hy vọng. Thử hỏi rằng trên đời này ai mà chẳng có
lúc cảm thấy điều đó? Lắm khi chính lòng tin cũng bị khủng hoảng bởi vì những
kinh nghiệm tiêu cực khiến cho ta cảm thấy bị bỏ rơi và phản bội ngay cả về
phía Thiên Chúa nữa. Vì thế con đường về Emmaus trở nên hành trình để cho lòng
tin của chúng ta vào Chúa được thanh luyện và trưởng thành: cuộc gặp gỡ với
Chúa Phục sinh mang lại cho ta một lòng tin sâu đậm và chân chính hơn, sau khi
đã được rèn luyện nhờ ngọn lửa của biến cố Phục sinh; một lòng tin vững mạnh bởi
vì được nuôi dưỡng không phải do những tư tưởng của trần tục nhưng nhờ Lời của
Chúa và Thánh Thể.
Bản văn Tin mừng tuyệt vời này đã chứa đựng cấu
trúc của Thánh Lễ: trong phần đầu là lắng nghe lời Chúa qua Kinh Thánh; trong
phần thứ hai, phụng vụ Thánh Thể và sự thông hiệp với Chúa Kitô hiện diện trong
bí tích của Mình và Máu Thánh. Được nuôi dưỡng vào hai bàn tiệc này, Hội thánh
được xây đắp liên lỉ và được đổi mới mỗi ngày trong lòng tin, hy vọng và yêu mến.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria chí thánh, chúng ta hãy cầu nguyện để cho mỗi
người Kitô hữu và mỗi cộng đoàn, khi sống lại cảm nghiệm của các môn đệ Emmaus,
biết tái khám phá ân huệ biến đổi nhờ gặp gỡ Chúa Kitô phục sinh.
Bình Hòa
Nguồn: archivioradiovaticana.va (06.04.2008)