GIỚI THIỆU BẢN TIN HIỆP THÔNG
CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
SỐ 135 (THÁNG 5 & 6 NĂM 2023)

Chủ đề: Bí tích Thánh Thể - Suối nguồn Hiệp thông

Lời nói đầu

Cha Timothy Radcliffe OP, nguyên Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh, kể về một chuyến đi thăm mục vụ của ngài tới Burundi, một quốc gia nhỏ và nghèo ở Châu Phi. Nơi đây, đang xảy ra cuộc xung đột đẫm máu giữa hai bộ tộc Tutsi và Hutu. Khi đến thăm Đức Giám mục Giáo phận, ngài kinh ngạc khi thấy người của hai bộ tộc này lại sống hoà thuận vui vẻ với nhau trong khu đất sau vườn của Giáo phận. Cha hỏi Đức Giám mục làm cách nào mà họ lại sống chung với nhau được, trong khi những người bà con, anh chị em của họ đang chém giết nhau ngoài kia. Đức Giám mục trả lời, mọi người đều được chào đón đến ở đây miễn là họ chịu cùng quy tụ quanh bàn thờ tham dự Thánh lễ… Thánh Thể quy tụ chúng ta, hiệp thông chúng ta trong Thân Mình Đức Kitô là như thế.

Giáo hội trên quê hương Việt Nam chúng ta sống chủ đề Củng cố sự hiệp thông trong năm nay. Lời Chúa và Bí tích là nơi chốn ưu tiên sống hiệp thông, với Thiên Chúa và với Hội thánh, hữu hình và vô hình. Củng cố sự hiệp thông phải bắt đầu trước tiên từ một lời mời gọi: mời gọi con người đến đón nhận sự sống thần linh của Thiên Chúa. Lời mời gọi này cũng phải rập theo khuôn mẫu lời mời gọi của Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi con người đến dự bữa tiệc ‘hy tế của Chiên Con’, nhưng trước đó, Người đã sai Con Mình đến làm người và dâng hiến chính thân Mình trở thành của ăn cho con người. Bởi thế, Thánh Thể và Phụng vụ được nhấn mạnh như là chiều kích quan trọng có tính quyết định của đời sống Hội thánh của Chúa Kitô. Đức thánh cha Phanxicô nhắc nhở: “Chúng ta hãy từ bỏ những cuộc tranh luận để cùng nhau lắng nghe điều Thánh Thần đang nói với Hội thánh. Chúng ta hãy bảo toàn sự Hiệp thông. Hãy tiếp tục ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Phụng vụ. Mầu nhiệm Vượt qua đã được ban cho chúng ta. Chúng ta hãy đặt mình vào trong nỗi khao khát của Chúa muốn tiếp tục ăn Lễ Vượt qua với chúng ta.”.

Chúng ta cần lưu ý đến sống tinh thần Phụng vụ của Giáo hội để có thể múc lấy sức sống hiệp thông yêu thương thần linh. Để sống đúng đắn Phụng vụ của Giáo hội, tôn trọng luật phụng vụ là điều rất quan trọng. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói với các Giám mục Hoa Kỳ: “Linh mục chỉ là người phục vụ Phụng vụ, chứ không phải là người tạo ra hay sáng tác, ngài phải có một trách nhiệm cụ thể trong vấn đề này, nếu không ngài sẽ làm mất đi ý nghĩa đích thực của phụng vụ, hoặc làm lu mờ đi chiều kích linh thánh của phụng vụ”. Bởi thế, Giám mục và linh mục phải sống tinh thần phụng vụ trước tiên và huấn luyện cho giáo dân về phụng vụ của Giáo hội. Đức thánh cha Phanxicô đã ban hành Tông thư Desiderio Desideravi về Đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa, ngày 29 tháng 6 năm 2022 vừa qua, nhắc nhở chúng ta về điều đó.

Bởi thế, chúng ta sẽ dành sự chú ý quan tâm đến sống Phụng vụ trong số này của Bản tin Hiệp thông với chủ đề: Bí tích Thánh Thể - Suối nguồn Hiệp thông. Chúng tôi xin giới thiệu với quý độc giả nội dung Chuyên đề của số báo Bản tin Hiệp thông 135 (tháng 5 & 6) này, với các bài viết sau đây:

1/ Nghệ thuật Cử hành - Ars Celebrandi (vai trò của các thừa tác viên trong phụng vụ). – Gm. Phêrô Kiều Công Tùng.

2/ Phụng vụ - nơi gặp gỡ. – Lm. Phêrô Trần Thanh Sơn.

3/ “Hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến thầy”: Ký ức, Văn hóa và Bí tích. – TGM Charles J. Chaput, Ofm. Cap.; chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, Dòng Đa Minh Thánh Tâm.

4/ Bí tích Thánh Thể: Suối nguồn Hiệp thông. – Lm. Giuse Nguyễn Cao Luật, OP.

5/ Đào tạo Phụng vụ theo tinh thần Công đồng Vatican II. – Lm. Giuse Lê Ngọc Ngà.

6/ Hiến chế Phụng vụ Thánh sau 60 năm. – Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS.

7/ Di sản Phụng vụ của Đức thánh cha Bênêđictô XVI. – Lm. Uwe Michael Lang; chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, Dòng Đa Minh Thánh Tâm.

8/ Desiderio Desideravi từ viễn quan thần học hiện diện. – Lm. Giuse Đỗ Mạnh Thịnh.

9/ Tái khám phá và sống các cử hành Phụng vụ theo tinh thần Tông thư Desiderio desideravi. – Lm. Gioan B. Trương Đình Hà.

10/ Cộng đoàn Hiệp thông Phụng vụ. – Phêrô Lê Tùy Vũ Đức Anh, SSP.

11/ Gia đình sống Bí tích Thánh Thể. – Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Thảo.

12/ Để sống trọn vẹn ý nghĩa Ngày Chúa. – Phêrô Lê Tùy Vũ Đức Anh, SSP.

Kính chúc quý độc giả nhờ những gợi ý các bài viết này cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc trong khi sống Thánh lễ, phụng vụ Bí tích của Hội thánh.

Mùa Phục sinh 2023

Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn
Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam


Các bài trong Bản tin Hiệp thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam số 135 (tháng 5 & 6 năm 2023) với chủ đề: Bí tích Thánh Thể - Suối nguồn Hiệp thông.

Lời nói đầu

I. CHUYÊN ĐỀ:

Gm. Phêrô Kiều Công Tùng

Lm. Phêrô Trần Thanh Sơn

TGM Charles J. Chaput, OFM Cap.

Lm. Giuse Nguyễn Cao Luật OP

Lm. Giuse Lê Ngọc Ngà

Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Lm. Uwe Michael Lang

Lm. Giuse Đỗ Mạnh Thịnh, ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc

Lm. Gioan B. Trương Đình Hà

Phêrô Lê Tùy Vũ Đức Anh, SSP

Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Thảo

Phêrô Lê Tùy Vũ Đức Anh, SSP

II. ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Biên bản Hội nghị thường niên Kỳ I năm 2023 (17-21/04/2023)

• Tin tổng hợp Giáo


Quý độc giả có thể mua Bản tin Hiệp Thông ở các nhà sách Công Giáo tại TP.HCM. Ngoài ra, để đặt mua dài hạn, xin quý độc giả vui lòng liên hệ điện thoại hoặc gửi e-mail về:

VĂN PHÒNG HIỆP THÔNG
72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: 033.641.3714
E-mail: bantinhiepthong@gmail.com

Đơn giá (chưa có cước phí): 40.000 đồng/cuốn.
Đặt mua 3 số (6 tháng): 40.000đ x 3 = 120.000 đ
Đặt mua 6 số (12 tháng): 40.000đ x 6 = 240.000 đ
(Nếu quý độc giả nhận báo qua đường bưu điện, xin vui lòng cộng thêm cước phí vận chuyển)

WHĐ (01.08.2023)